(NB&CL) Đó là lời khẳng định của Tổng Giám đốc Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) Lê Hồng Hà trong buổi trò chuyện với PV Báo Nhà báo & Công luận. Theo Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà, trước những khó khăn, thách thức, chúng tôi đã nỗ lực hết sức để giữ vững và duy trì sản xuất kinh doanh, từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và hướng tới phục hồi, phát triển.
+ Thưa ông, đại dịch Covid-19 xảy ra trên phạm vi toàn cầu, trong đó có Việt Nam qua 2 năm 2020 - 2021 đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến toàn xã hội. Đối với Vietnam Airlines, đại dịch đã làm thay đổi hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị như thế nào?
- Đến nay, dù đại dịch Covid-19 đã đi qua nhưng di chứng để lại cho các hãng hàng không, trong đó có Vietnam Airlines vẫn còn rất nặng nề. Trong thời gian dịch bệnh diễn ra hơn 2 năm, mạng lưới đường bay quốc tế và trong nước gần như bị tê liệt, dẫn tới hoạt động vận chuyển khách và hàng hóa bị ngưng trệ. Doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, thậm chí không có doanh thu ngay cả trong giai đoạn cao điểm như Tết và hè.
Tổng Giám đốc Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) Lê Hồng Hà.
Chi phí đầu vào gia tăng, biến động về tỷ giá cũng là thách thức mà Vietnam Airlines phải đối mặt. Sự cạnh tranh giá vé, dư thừa nguồn lực tàu bay ở giai đoạn đó cũng gây ảnh hưởng lâu dài tới Vietnam Airlines trên thị trường hàng không trong và ngoài nước.
Trước những thách thức đó, chúng tôi đã nỗ lực hết sức để giữ vững và duy trì sản xuất kinh doanh, từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và hướng tới phục hồi, phát triển. Để làm được điều này, Vietnam Airlines đã tái cơ cấu quyết liệt, toàn diện trên toàn hệ thống. Chúng tôi đã chủ động, linh hoạt nắm bắt mọi thời cơ, tận dụng mọi nguồn lực, phát huy những giải pháp tự thân để gia tăng doanh thu, tiết kiệm chi phí tối đa.
Đặc biệt là sự đồng lòng vượt khó, sự quyết tâm, nhiệt thành của toàn thể cán bộ đội ngũ nhân viên, lãnh đạo Vietnam Airlines. Có thể nói, đây là những nỗ lực, hành động chưa từng có tiền lệ của Vietnam Airlines, giúp hãng vượt qua giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử hàng không.
+ Sau khi đại dịch được kiểm soát và sản xuất kinh tế, đời sống xã hội trở lại bình thường thì hiện nay tình hình hoạt động của Vietnam Airlines ra sao?
- Vietnam Airlines luôn giữ thế chủ động và linh hoạt trong tìm kiếm cơ hội để nhanh chóng phục hồi. Các giải pháp được đưa ra luôn bám sát tình hình thực tế giúp Vietnam Airlines phục hồi nhanh 100% mạng bay nội địa, 90% mạng bay quốc tế. Hãng cũng tiếp tục mở thêm các đường bay mới đến Mỹ, Ấn Độ, Australia, Philippines, Đức...
Doanh thu năm 2023 đạt hơn 93.100 tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ năm 2022 là 29,8% và tiệm cận mức đỉnh năm 2019. Nộp ngân sách nhà nước trên 3.200 tỷ đồng.
Trong quý I/2024, Vietnam Airlines đã thực hiện an toàn 35,7 nghìn chuyến bay, tăng gần 11% so với cùng kỳ 2023; phục vụ 5,7 triệu khách, tăng gần 13% so cùng kỳ 2023. Vận chuyển hàng hóa, bưu kiện đạt 70 nghìn tấn, tăng 38% so với năm trước.
Với nỗ lực đảm bảo an toàn bay, hướng tới chất lượng 5 sao, Vietnam Airlines nhận được đánh giá cao từ các tổ chức trong và ngoài nước.
Cụ thể, Vietnam Airlines xếp thứ 44 trong 100 hãng hàng không tốt nhất thế giới năm 2023, tăng 4 hạng. Vietnam Airlines được bình chọn nằm trong Top 20 hãng hàng không hàng đầu thế giới về an toàn và trải nghiệm khách hàng và được tổ chức APEX vinh danh là “Hãng hàng không quốc tế 5 sao”. Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng vinh dự được AirlineRatings.com bình chọn là Hãng hàng không có Hạng phổ thông đặc biệt mang lại giá trị tốt nhất năm 2024. Những giải thưởng đó là sự ghi nhận cho nỗ lực chuyển mình của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam.
+ Dự báo khả quan thị trường hàng không Việt Nam nằm trong xu thế của thị trường khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và sẽ hoàn toàn hồi phục vào cuối năm 2024. Ông đánh giá thế nào về những thách thức, khó khăn trong thời gian tới?
- Bên cạnh những thuận lợi, Vietnam Airlines cũng nhận định 2024 là một năm tiếp tục có nhiều thách thức với nhiều yếu tố nhiễu động ảnh hưởng đến hãng. Đầu tiên là giá nguyên liệu vẫn ở mức trên 100 USD làm tăng chi phí đầu vào trong năm 2024.
Thứ hai là xung đột địa chính trị có thể ảnh hưởng tới các đường bay của Vietnam Airlines. Thứ ba là tỷ giá biến đổi khó lường có thể ảnh hưởng tới dòng tiền của hãng. Thứ tư là thị trường Nhật, Trung có thể phục hồi chưa được như kỳ vọng. Thứ năm, thiếu nguồn lực, đứt gãy chuỗi cung ứng, chi phí thuê máy bay, bảo dưỡng, sửa chữa tăng cao… là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động khai thác, kinh doanh.
Tuy vậy, Vietnam Airlines xác định rằng, thách thức là điều tất yếu của quy luật. Trên tinh thần đó, Vietnam Airlines bao gồm tập thể lãnh đạo, người lao động Vietnam Airlines tập trung cao độ cho các mục tiêu đã đề ra.
Chúng tôi tin rằng: Ở thời điểm rất khó khăn khi Việt Nam và thế giới ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Vietnam Airlines đã vượt qua. Với tinh thần và ý chí đó, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục hoàn thành từng mục tiêu đề ra.
Ở thời điểm rất khó khăn khi Việt Nam và thế giới ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Vietnam Airlines đã từng bước vượt qua và hướng tới phục hồi, phát triển.
+ Năm 2024 là năm bản lề có ý nghĩa quan trọng để phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đâu là giải pháp mà Vietnam Airlines đưa ra để hoàn thành những mục tiêu sản xuất kinh doanh, tổ chức bộ máy trong năm 2024 cũng như giai đoạn 2021 - 2025; đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước?
- Đảng bộ Vietnam Airlines đề ra phương châm hành động năm 2024 “Mục tiêu lớn - Quyết tâm cao - Hành động mạnh mẽ” cùng mục tiêu trọng tâm là “Cân đối thu chi” của cả năm 2024. Dựa theo mục tiêu đó, Vietnam Airlines đưa ra các giải pháp toàn diện.
Vietnam Airlines tiếp tục tái cơ cấu về tài sản, nguồn vốn, danh mục đầu tư; tổ chức, sắp xếp, tối ưu hóa quy trình sản xuất kinh doanh và đổi mới quản trị doanh nghiệp. Hãng tối ưu hóa nguồn lực, hiệu suất sử dụng đội tàu bay, đảm bảo đầy đủ nguồn lực phi công, tiếp viên và kỹ sư.
Để đảm bảo cả về hiệu quả và thị phần khai thác, Vietnam Airlines linh hoạt điều hành sản phẩm theo diễn biến của thị trường và tình hình cạnh tranh. Hãng sẽ mở rộng mạng đường bay quốc tế bằng việc chuẩn bị mở thêm các đường bay mới đến Munich (Đức) và Manila (Philippines).
Chúng tôi chú trọng đa dạng hóa sản phẩm, đổi mới công tác bán, mở rộng kênh bán, qua đó giúp gia tăng doanh thu. Chất lượng dịch vụ cải tiến theo định hướng 5 sao, qua đó ngày càng nâng cao trải nghiệm bay của hành khách.
Vietnam Airlines duy trì chặt chẽ các chương trình tiết kiệm và quản trị chi phí, không ngừng tìm kiếm các cơ hội đàm phán giảm, giãn, hoãn thanh toán. Công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mới trên toàn hệ thống tiếp tục được triển khai theo cả chiều rộng và chiều sâu, với mục tiêu đưa Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không công nghệ số.
Với giải pháp này, Vietnam Airlines của tương lai sẽ tiếp tục mở rộng quy mô, kinh doanh có hiệu quả và trở thành một trong các hãng hàng không được khách hàng ưa thích nhất trong khu vực.
(CLO) Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) thông báo hệ thống công nghệ thông tin KRX dự kiến sẽ được đưa vào vận hành chính thức từ ngày 5/5/2025. Để đảm bảo quá trình chuyển đổi hệ thống diễn ra an toàn, một số bộ chỉ số chứng khoán sẽ được điều chỉnh thời điểm hiệu lực sang ngày 28/4.
(CLO) Bốn dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021–2025 được lên kế hoạch đưa vào khai thác trong dịp lễ 30/4/2025. Tuy nhiên, khối lượng thi công còn nhiều, thời tiết bất lợi đang đặt ra thách thức lớn cho các ban quản lý dự án trong việc hoàn thành đúng tiến độ.
(CLO) Sáng 02/04/2025 (ngày 5/3 âm lịch), tại Di tích quốc gia đặc biệt chùa Tây Phương, UBND huyện Thạch Thất đã long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định ghi danh “Hội chùa Tây Phương” vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; đồng thời kỷ niệm 10 năm 34 pho tượng được công nhận Bảo vật quốc gia và khai hội chùa Tây Phương năm 2025.
(CLO) Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) quyết định mời trọng tài FIFA người Malaysia điều hành trận đấu giữa CLB Hà Nội và Đông Á Thanh Hóa tại vòng 17 LPBank V.League 2024/25, dù trận đấu này có sự hỗ trợ của công nghệ VAR.
(CLO) Chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly” sẽ phát sóng trở lại trên VTV1 vào lúc 20h10 ngày thứ Bảy đầu tiên của mỗi tháng, bắt đầu từ ngày 5/3 tới đây.
(CLO) Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ vướng mắc cho 11 dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.
(CLO) Ngày 2/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội XIV của Đảng họp phiên thứ ba. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Tiểu ban chủ trì hội nghị.
(CLO) Ngày 2/4, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết đang xây dựng kế hoạch điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây.
(CLO) Dù chưa được cấp phép khai thác khoáng sản, nhưng cả ngàn khối đất vẫn được vận chuyển ra khỏi dự án rồi đổ rải rác tại các điểm khác nhau. Vụ việc được phát hiện khi một bãi đất trống trong khu vực dân cư bỗng đầy lên bất thường.
(CLO) Báo chí trên mạng xã hội không chỉ là xu hướng mà đã trở thành điều tất yếu, đòi hỏi cách đưa tin ngắn gọn, trực quan và phù hợp với thói quen người dùng.
(CLO) Ngày 2/4, Israel tuyên bố mở rộng chiến dịch quân sự tại Gaza với kế hoạch chiếm giữ các khu vực rộng lớn hơn và đưa vào vùng an ninh do nước này kiểm soát.
(CLO) Từng được kỳ vọng là “Disneyland của Trung Đông” với vốn đầu tư 64 tỷ USD, Dubailand sau 22 năm vẫn dang dở, phản chiếu tham vọng và thách thức của Dubai.
Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group Đỗ Vinh Quang được bầu làm Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines, chính thức đánh dấu sự tham gia trực tiếp của T&T Group vào bộ máy quản trị điều hành của Hãng hàng không du lịch này.
Vietnam Airlines kết nối trở lại đồng loạt ba đường bay giữa Việt Nam tới Hong Kong (Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan) và Kuala Lumpur (Malaysia). Việc khai thác trở lại nhiều đường bay quốc tế và tăng tần suất các chuyến bay trong khu vực thể hiện rõ cam kết của Vietnam Airlines trong việc đồng hành cùng sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.
Ngày 1/4/2025, ngân hàng Phương Đông (OCB) đã triển khai tài khoản O-MAX giúp doanh nghiệp tiết kiệm đến 30% tổng phí dịch vụ tài chính hàng năm và không phát sinh thêm dù tăng số lượng giao dịch hay sử dụng thêm các dịch vụ khác tại OCB.
(CLO) Trong thời gian gần đây, khoai sâm đất - loại nông sản từng được coi là "hot" và thu hút sự chú ý của không ít người tiêu dùng nhưng nay đã có sự thay đổi mạnh mẽ về giá cả, “cơn sốt” khoai sâm đất dường như đã qua đi, khiến giá của loại nông sản này giảm mạnh.
(CLO) Từ 1/4, Cục Thống kê tiến hành điều tra doanh nghiệp năm 2025 trên phạm vi cả nước theo phương thức trực tuyến. Dự kiến thời gian điều tra kéo dài tới cuối tháng 7.