Hơn 5000 lái tàu đình công, đường sắt Anh lại tê liệt
(CLO) Khoảng 5.000 lái tàu, phục vụ cho khoảng 1/4 mạng lưới đường sắt Anh, đã đình công hôm thứ Bảy (30/7) với mục đích đòi tăng lương trong bối cảnh lạm phát của nước này đạt mức cao nhất trong 40 năm.
Cuộc đình công kéo dài 24 giờ do công đoàn lái tàu ASLEF tổ chức là chiến dịch phản đối lớn thứ hai trong mạng lưới đường sắt của Anh vào tuần này, sau khi 40.000 thành viên của các công đoàn RMT và TSSA - đại diện cho các nhân viên đường sắt khác - đã tổ chức một cuộc đình công lớn vào thứ Tư vừa rồi.

Quang cảnh các đoàn tàu vắng khách ở sân ga Waterloo, London, Anh trong ngày đình công. Ảnh: Reuters

Khu vực sảnh chờ cũng gần như trống rỗng. Ảnh: Reuters

Lối đi vào nhà ga Waterloo cũng đã bị chặn lại bởi không có người làm việc. Ảnh: Reuters
Lạm phát tăng vọt - lạm phát giá tiêu dùng hiện là 9,4% - và việc tăng lương liên tục còn đang làm trầm trọng thêm căng thẳng lao động trong các lĩnh vực bao gồm dịch vụ bưu chính, y tế, trường học, sân bay và tư pháp tại Anh.
Theo công ty điều hành cơ sở hạ tầng đường sắt của Anh là Network Rail, cuộc đình công đường sắt dự kiến sẽ gây ra "sự gián đoạn đáng kể" cả ngày thứ Bảy và sáng Chủ nhật.
Hầu hết tất cả các dịch vụ của 7 trong số 34 nhà khai thác tàu hỏa và tàu điện ngầm của nước này đã bị hủy bỏ, bao gồm các mạng lưới tàu ở phía đông nam nước Anh, cũng như các tuyến đường dài nối London với các khu vực phía tây nam, đông bắc và Edinburgh.
Steve Montgomery, giám đốc điều hành của công ty vận hành đường sắt First Rail và là chủ tịch của Tập đoàn giao hàng đường sắt, cho biết các nhà khai thác sẽ chỉ tăng lương cao hơn nếu các lái tàu đồng ý thay đổi phương thức làm việc để tiết kiệm tiền.
Ông nói: “Chúng tôi không nói với mọi người rằng 'làm việc nhiều giờ hơn', mà là làm việc hiệu quả hơn trong số giờ họ hiện có". Tổ chức công đoàn ASLEF có kế hoạch tổ chức một cuộc đình công kéo dài một ngày nữa vào ngày 13 tháng 8 tới.
Huy Hoàng (theo Reuters)