(CLO) Tới đây, Bộ sẽ yêu cầu nội dung đề thi riêng của các cơ sở giáo dục đại học không vượt quá Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để tránh tổ chức ôn thi tràn lan, dạy thêm học thêm gây tốn kém xã hội.
Liên quan đến tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 và tuyển sinh đại học năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự định sẽ có nhiều giải pháp nhằm thay đổi trong tổ chức thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học để giảm áp lực học tập cho học sinh và ít gây tốn kém cho xã hội.
Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng gọn nhẹ, giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, cung cấp dữ liệu cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học.
Tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp từ 2025 vừa đánh giá đúng năng lực học sinh bảo đảm độ tin cậy, trung thực, lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT; làm căn cứ đánh giá quá trình dạy và học ở các nhà trường, các địa phương; cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy, trung thực, có sự phân hóa để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh;
Tiếp tục đáp ứng tốt hơn cho mục đích tuyển sinh (sử dụng cấu trúc, định dạng đề thi mới; tăng mức độ phân hoá đề thi).
Đáp ứng tốt hơn cho mục đích đánh giá việc dạy và học trên toàn quốc ở cả cấp độ quốc gia (để hoạch định chính sách) và địa phương (để quản lý việc dạy và học).
Về tuyển sinh theo kết quả thi TN THPT và các Kỳ thi phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ sẽ đề xuất tính công bằng trong việc sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển sinh: Khi sử dụng điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển cần bảo đảm tính công bằng nếu sử dụng nhiều tổ hợp môn (tổ hợp tuyển sinh) để xét tuyển vào cùng một ngành.
Về các Kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy,... do các cơ sở giáo dục tổ chức: Bộ GD&ĐT ban hành trong Quy chế tuyển sinh quy định cụ thể về mặt quản lý nhà nước để bảo đảm kiểm tra, giám sát được chất lượng kỳ thi.
Quy trình xây dựng ngân hàng đề; đề thi phải không vượt quá Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để học sinh không phải ôn thi riêng có thể phá vỡ việc dạy và học ở các trường phổ thông.
Quy trình tổ chức thi bảo đảm an toàn thống nhất và tránh nhiều hình thức gây khó khăn cho học sinh ôn thi; hiện nay mỗi trường đang sử dụng một hình thức khác nhau. Thời điểm công bố kết quả xét tuyển sớm cần phải sau khi kết thúc chương trình và kế hoạch năm học, tức 31/5 hằng năm.
(CLO) Liên hợp quốc báo cáo rằng vào năm 2023, cứ 10 người tử vong trong các cuộc xung đột vũ trang thì có 4 người là phụ nữ. Con số này cao gấp đôi so với năm 2022 và có thể còn tăng lên hơn nữa khi năm 2024 khép lại.
(CLO) Chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930-18/11/2024), ngày 2/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang.
(CLO) Tới đây, Bộ sẽ yêu cầu nội dung đề thi riêng của các cơ sở giáo dục đại học không vượt quá Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để tránh tổ chức ôn thi tràn lan, dạy thêm học thêm gây tốn kém xã hội.
(CLO) Khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024 đang tiến gần, một hiện tượng đáng chú ý đã được phơi bày qua các cuộc thăm dò mới nhất: sự phân cực giới tính giữa cử tri nam và nữ đối với các ứng viên Donald Trump và Kamala Harris.
(CLO) Ngày 02/11/2024, tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia (Hà Nội) đã diễn ra Lễ ra quân tình nguyện viên hỗ trợ Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII (HANIFF VII). Sự kiện mở màn chuỗi hoạt động của kỳ Liên hoan phim quốc tế Hà Nội năm nay.
(CLO) Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra vụ án “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng và một số địa phương liên quan.
(CLO) Trong bối cảnh cuộc bầu cử Mỹ đang cận kề, Đảng Dân chủ và chiến dịch của bà Kamala Harris đã lên kế hoạch phản ứng nhanh nếu ông Donald Trump cố gắng tuyên bố chiến thắng quá sớm.
(CLO) Về chuyển đổi các hạng mục A2, A3, A4 sang nhà ở xã hội cho thuê, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu khẩn trương thực hiện lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, tổ chức thẩm định, trình HĐND Thành phố xem xét, thông qua chủ trương đầu tư tại phiên họp đầu năm 2025.
(CLO) Ngày 1/11, cô bé người làng Nủ - Mông Hoàng Thảo Ngọc (11 tuổi) đã được ra viện để tiếp tục học tập và đoàn tụ với gia đình sau 50 ngày cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Câu chuyện, sự hồi sinh kỳ diệu của em Hoàng Thảo Ngọc cho thấy sức sống mãnh liệt của con người, sự hồi sinh kỳ diệu sau thảm họa thiên nhiên do bão Yagi gây ra.
(CLO) Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô tranh cúp A Sanh lần thứ 5 thu hút 43 đội tham gia, với màn rượt đuổi đầy gay cấn trên đường đua dài 2.000m.
(CLO) Dự án mở rộng đường Tam Trinh (Hoàng Mai) sau gần 8 năm đình trệ do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng hiện đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Người dân không chỉ mong chờ một tuyến đường rộng rãi, thông thoáng hơn, mà còn đặc biệt kỳ vọng dự án sẽ được đảm bảo đúng tiến độ, sớm hoàn thành để cải thiện giao thông và cuộc sống hàng ngày.
(CLO) Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ XI, năm 2024 diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, đậm đà bản sắc các dân tộc.
(CLO) Từ một khu đất chỉ có bùn và rác, bãi bồi chân cầu Long Biên (phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội) đã được “hồi sinh”, thu hút nhiều người dân và du khách tới ngắm hoa, check-in mỗi ngày.
(CLO) Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), dự kiến sẽ đưa vào vận hành chính thức và bắt đầu thu phí trong tháng 12/2024.
(CLO) Xác định mục tiêu “Đoàn kết để xây dựng và phát triển nhà trường”, thời gian qua, Ban Giám hiệu cùng tập thể Hội đồng sư phạm trường THCS An Khánh luôn nỗ lực, phấn đấu giành nhiều thành tích xuất sắc trong dạy và học, được các cấp, các ngành của huyện Hoài Đức và UBND TP Hà Nội đánh giá cao.
(CLO) Ngày 1/11, thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thanh Hoá cho biết, đơn vị đang yêu cầu các trường trong tình trạng thừa phó hiệu trưởng báo cáo về Sở danh sách cán bộ được đề xuất luân chuyển, bổ nhiệm tại chỗ
(CLO) Theo quy định mới, việc thăng hạng giáo viên sẽ không thực hiện thi mà được xét dựa trên các tiêu chí đóng góp của giáo viên trong quá trình công tác.
(CLO) Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, "cần giải pháp tháo gỡ những khó khăn, tồn tại để nâng cao chất lượng và hiệu quả của liên kết đào tạo với nước ngoài, cần có quy định chi tiết và rõ ràng hơn trong tuyển sinh và tổ chức đào tạo để hướng dẫn chi tiết cho các trường thống nhất thực hiện trong thực tiễn”.
(CLO) Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, mỗi học sinh “không đợi lớn” mới tìm hiểu và thực hiện pháp luật. Không chỉ có nhận thức, mà phải có hành động. Hiểu và ý thức về pháp luật là hết sức quan trọng, nhưng không chỉ đọc, tìm hiểu mà không làm.
(CLO) Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng, cần đảm bảo an toàn thông tin cho ngành Giáo dục và an ninh quốc gia, tránh tình trạng chỉ vì một sơ xuất nhỏ mà ảnh hưởng đến ngành.
(CLO) Theo Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Thị Hà, trong quá trình triển khai việc quản lý nhà nước đối với các cơ sở giáo dục dự bị đại học còn gặp những vướng mắc, cần tháo gỡ; qua đó cần tìm giải pháp để tạo điều kiện cho các trường dự bị đại học phát triển.
(CLO) Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT là công việc khó khăn, phức tạp, nhạy cảm và công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp độ ở tất cả khác khâu.
(NB&CL) Hiện nay, việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh đại học của từng trường đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định nhưng tình trạng tuyển sinh tràn lan, tuyển sinh vượt chỉ tiêu vẫn không thể kiểm soát. Vì vậy, nhiều người lo lắng việc trao quyền tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh cho các nhà trường sẽ dẫn đến việc tuyển sinh vượt quá năng lực đào tạo, gây nên hệ lụy lâu dài đối với sinh viên theo học.
(CLO) Giáo sư Lê Anh Vinh: “Một hệ thống đánh giá linh hoạt và sáng tạo không chỉ khuyến khích học sinh tham gia tích cực vào quá trình học mà còn giúp giáo viên điều chỉnh phương pháp giảng dạy để phù hợp hơn với từng đối tượng học sinh”.