Hàn Quốc nổ súng cảnh báo tại Khu Phi quân sự với Triều Tiên
(CLO) Quân đội Hàn Quốc hôm 8/4 cho biết rằng họ đã bắn cảnh cáo vì cho rằng binh lính Triều Tiên vi phạm ranh giới phân định quân sự trước khi quay trở lại.
Theo dõi báo trên:
Thực tế này khiến thị trường lao động chuyển sang một hướng mới, đặt ra bài toán cho nhiều bậc phụ huynh rằng: “Muốn con mình thành công thời kỳ công nghệ 4.0 thì phải trang bị cho con những kiến thức gì? Kỹ năng ra sao?
Để con có thể làm chủ những công nghệ ấy, điều khiển được robot và sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra những giá trị không thể thay thế cho xã hội". Nền giáo dục được giao nhiệm vụ đào tạo ra các thế hệ tương lai có thể đáp ứng nguyện vọng này
Gần đây, như một động thái nhằm đẩy mạnh việc phổ cập Giáo dục STEM, bắt kịp xu thế giáo dục thế giới, Việt Nam đang khuyến khích áp dụng giáo dục STEM vào trong các nhà trường, đặc biệt chú trọng dạy và học lập trình.
Đặc biệt, sau Hội thảo Quốc tế “STEM – Nền tảng vững chắc cho học sinh trong kỷ nguyên số” được tổ chức rất thành công vào ngày 18/11 vừa rồi, dạy và học lập trình được quan tâm hơn bao giờ hết.
Rất nhiều chuyên gia, lãnh đạo trong ngành bày tỏ quan điểm cần nhanh chóng và mạnh mẽ, sâu sát triển khai chương trình học lập trình robot cho trẻ mầm non và tiểu học đến mọi tỉnh thành trên cả nước, đi tiên phong cho quá trình phổ cập Giáo dục STEM tại Việt Nam.
Vậy tại sao cho rằng Lập trình robot đi tiên phong trong quá trình phổ cập Giáo dục STEM?
Vậy STEM chính xác là gì? – đây là từ viết tắt của các từ Science (khoa học), Techology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Maths (toán học). Thay vì dạy 4 môn học này rời rạc như trong phương pháp giảng dạy truyền thống, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập tích hợp dựa trên các ứng dụng thực tế.
Qua đó, học sinh vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn. Có thể nói, STEM chính là một phương pháp đổi mới mang tính toàn cầu trong giáo dục, mà trong đó công nghệ, tương ứng với T (Technology) trong STEM đóng vai trò quan trọng để giải quyết các vấn đề về kinh tế - xã hội nảy sinh trong cuộc cách mạng 4.0.
Tại Hội thảo Quốc tế STEM, các chuyên gia giáo dục đặc biệt đề cao vai trò của dạy và học lập trình robot cho trẻ nhỏ. Trẻ không chỉ đơn thuần hiểu được robot hoạt động theo cơ chế gì, mà từ đó còn hình thành “tư duy máy tính”, “tư duy giải quyết vấn đề tối ưu” mà xã hội 4.0 đang yêu cầu ở thế hệ tương lai.
Theo ông Yang Seongwook, chuyên gia cao cấp đến từ SK Telecom, Tập đoàn viễn thông hàng đầu Hàn Quốc: “Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên số, vì vậy mọi người, nhất là trẻ em cần học cách sử dụng các thiết bị số, và cách vượt qua các tình huống phức tạp có thể xảy ra trong thời đại công nghệ này. Trẻ em cần được giáo dục về robot ngay từ khi còn nhỏ. Chúng tôi đang hướng đến kỷ nguyên robot trong tương lai, giống như trước đây, trong cuộc cách mạng công nghiệp, phần lớn mọi người đều phải học toán, thì giờ đây trong kỷ nguyên số, tìm hiểu về lập trình robot là một hình thức giáo dục căn bản nhất.”
Công nghệ - lập trình, cụ thể là lập trình robot, chính là môn học giúp học sinh tăng cường khả năng tư duy và sáng tạo. Đây là môn học được xem là có yếu tố hội đủ nhất cho việc kết hợp cả 4 môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.
Được trình diễn tại Hội thảo STEM vừa qua, chương trình học lập trình E-Robot Coding đã mở ra một thế giới lập trình mới lạ, sinh động, kích thích hứng thú và khả năng sáng tạo của trẻ chứ không hề khô khan, nhàm chán như chúng ta vẫn từng nghĩ về môn học lập trình.
Với học liệu hiện đại gồm: robot thông minh Albert, smartphone/tablet, thẻ lập trình, thẻ Tiếng Anh, bản đồ lập trình,…
Bộ chương trình tích hợp nhiều môn học: Khoa học, Công nghệ, Nghệ thuật, Toán học, Tiếng Anh,… giúp trẻ hiểu được sự liên quan giữa các khối kiến thức và có thể vận dụng cùng lúc vào thực tế.
Trong suốt quá trình học tập, trẻ được tự xây dựng và thiết kế dự án lập trình riêng với robot, thử nghiệm ý tưởng mới, được mắc lỗi và được áp dụng nhiều cách sửa lỗi khác nhau nhằm tìm ra giải pháp tiết kiệm nguồn lực nhất.
Từ đó, trẻ ý thức rằng việc cần làm là tìm giải pháp tối ưu chứ không phải tìm đáp án đúng tuyệt đối. Cách tư duy này sẽ giúp trẻ phát huy tính tự lập: tự tìm tòi, khám phá, sáng tạo và thái độ kiên trì trước khó khăn trong học tập cũng như cuộc sống.
Như Tiến sĩ Diana đã đề cập trong Hội thảo: "Quan trọng hơn việc dạy là cách dạy", thấy rõ điều này trong chương trình học lập trình khi học sinh giờ đây là trung tâm còn thầy cô là người đồng hành.
Trẻ được làm việc theo nhóm, tự thảo luận, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào các hoạt động thực hành, rồi sau đó truyền đạt lại kiến thức cho người khác.
Lẽ dĩ nhiên, khi được làm chủ, được tự do sáng tạo, niềm say mê học tập của trẻ sẽ kích thích và duy trì lâu dài.
Như vậy, có thể thấy rằng,chương trình học lập trình E-Robot Coding là một trong số ít chương trình đáp ứng được nhu cầu kiến thức, kỹ năng công nghệ cho trẻ đồng thời đã và đang đi tiên phong trong quá trình đưa STEM phổ rộng, sâu và nhanh chóng tại Việt Nam, góp phần tạo nền tảng kiến thức đa lĩnh vực,năng lực tư duy và phẩm chất thiết yếu cho thế hệ công dân toàn cầu kế cận của đất nước.
P.V
(CLO) Quân đội Hàn Quốc hôm 8/4 cho biết rằng họ đã bắn cảnh cáo vì cho rằng binh lính Triều Tiên vi phạm ranh giới phân định quân sự trước khi quay trở lại.
(CLO) Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Chính phủ Việt Nam sẵn sàng đối thoại, bàn bạc với UAE về những hợp tác chiến lược. Và cần cụ thể hoá hợp tác thành những dự án, nhất là các dự án liên quan đến khoa hoc công nghệ, đổi mới sáng tạo, xây dựng và vận hành trung tâm dữ liệu.
(CLO) Nhận định Bayern vs Inter, 2h ngày 9/4 tại Champions League; dự đoán tỉ số Bayern vs Inter cùng các chuyên gia phân tích.
(CLO) Liên quan đến vụ 4 ô tô tông nhau trên đèo Bảo Lộc, bước đầu cơ quan chức năng xác định, tài xế lái xe bồn chở hóa chất không chú ý quan sát dẫn tới va chạm với các phương tiện lưu thông hướng ngược lại.
(CLO) Lễ hội làng Văn Giang - Nam Dương phát tích từ lời thề ước của cha ông từ ngàn xưa, chính hội thường diễn ra vào ngày 12 tháng Ba âm lịch.
(CLO) Ngày 8/4, tại di tích Trung ương Cục miền Nam (thời kỳ 1961-1962, tại xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu), Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức Lễ khánh thành đặt tượng cố Tổng Bí thư Lê Duẩn.
(CLO) Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan, sáng 8/4 theo giờ địa phương, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Uzbekistan.
(CLO) Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị này đã chuyển hồ sơ, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk xử phạt Công ty cổ phần ASIA LIFE tổng số tiền hơn 224 triệu đồng với 4 hành vi vi phạm hành chính.
(CLO) Theo khảo sát của YouGov tại 7 quốc gia châu Âu, mức độ thiện cảm với Mỹ đã giảm từ 6 đến 28% kể từ khi Tổng thống Donald Trump tái đắc cử vào cuối năm 2024.
(CLO) Ngày 8/4, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An phát hiện một thi thể trôi dạt trên biển, gần khu vực xảy ra vụ chìm tàu cá NA-80209-TS vào giữa tháng 3 vừa qua.
(CLO) Chiều nay (8/4), giá vàng tăng mạnh trở lại và vượt mốc 100 triệu đồng/lượng.
(CLO) Ngày 8/4, tại Hà Nội, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì Hội nghị lãnh đạo Bộ Quốc phòng về tổ chức quân sự địa phương sau khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức đơn vị hành chính cấp huyện.
(CLO) Hai thiếu niên dùng ná cao su bắn chim trên đường cao tốc đã làm vỡ cửa kính thoát hiểm của hai xe ô tô khách khi đang di chuyển qua địa phận thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa).
(CLO) Ngày 08/4, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đã huy động lực lượng kịp thời giải cứu thành công một người phụ nữ bị đối tượng sử dụng súng khống chế trong phòng trọ tại địa bàn phường Hưng Định, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương.
(CLO) Ngày 8/4, Bộ Công an phối hợp với tỉnh Cao Bằng tổ chức Lễ tiếp nhận kinh phí hỗ trợ và phát động chiến dịch cao điểm 180 ngày thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
(CLO) Bất động sản công nghiệp, vốn được coi là ‘ngôi sao hy vọng’, luôn giữ vững đà tăng trưởng tốt trong suốt thời gian qua, là phân khúc nằm ngoài hiện trạng khó khăn chung của thị trường bất động sản, sẽ bị ảnh hưởng rõ rệt nhất khi Mỹ áp thuế tới 46% hàng hóa Việt Nam.
Sáng 5/4, tại Trường THPT Hà Đông (quận Hà Đông, TP Hà Nội), chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của gần 2.000 học sinh đến từ các trường THPT Hà Đông, THPT Ngô Thì Nhậm, THPT Văn Lang cùng đông đảo phụ huynh và thầy cô giáo.
Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) đã đón tiếp trọng thị đoàn đại diện Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM, Viện Giáo dục Quốc tế Hoa Kỳ (IIE) và các lãnh đạo cấp cao của 20 trường đại học Hoa Kỳ, trong khuôn khổ chương trình “Hợp tác Học thuật Quốc tế Việt Nam” (IAPP Vietnam), nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ.
(NB&CL) Dạy thêm học thêm có nguyên nhân từ việc giáo dục chạy theo điểm số, kiến thức mà không coi trọng đến hình thành năng lực, phẩm chất người học.
(CLO) Ngày 2/4, theo thông tin từ UBND thành phố Hải Dương, bài đánh giá năng lực vào lớp 6 trường THCS trọng điểm năm học 2025 - 2026 sẽ có thêm môn tiếng Anh.
(CLO) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Thanh Hoá vừa có văn bản về việc quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm trong tổ chức, hoạt động dạy thêm, học thêm (DTHT).
(CLO) Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định đã ban hành Văn bản số 569/SGDĐT-QLCLGD gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố; các đơn vị trực thuộc Sở; các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thông báo về thời gian thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026.
(CLO) Kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước đã kết thúc và những thành viên xuất sắc nhất đã được lựa chọn đại diện cho Việt Nam.
(CLO) Một trong những thay đổi trong tuyển sinh đại học của năm 2024 so với các năm trước đây chính là sự tăng lên gần 20 nghìn thí sinh theo học các ngành STEM so với năm 2023 và được đánh giá là xu thế rất tích cực.
Hơn 5 nghìn cơ hội việc làm được gần 70 doanh nghiệp trong và ngoài nước mang tới Ngày hội việc làm Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) năm 2025, phản ánh niềm tin của các doanh nghiệp vào năng lực của sinh viên HaUI, cũng như nhu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay.
Chiều 29/3, tại Trụ sở Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) phối hợp cùng Ban Truyền hình Đối ngoại (VTV4) - Đài Truyền hình Việt Nam chính thức ra mắt chương trình truyền hình “Tiếng Việt diệu kì”, hướng tới cộng đồng trẻ em người Việt sinh sống tại nước ngoài.