Trung Quốc bất ngờ phát hiện mỏ vàng khổng lồ ở tỉnh Hồ Nam
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
Theo dõi báo trên:
Thực tế này khiến thị trường lao động chuyển sang một hướng mới, đặt ra bài toán cho nhiều bậc phụ huynh rằng: “Muốn con mình thành công thời kỳ công nghệ 4.0 thì phải trang bị cho con những kiến thức gì? Kỹ năng ra sao?
Để con có thể làm chủ những công nghệ ấy, điều khiển được robot và sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra những giá trị không thể thay thế cho xã hội". Nền giáo dục được giao nhiệm vụ đào tạo ra các thế hệ tương lai có thể đáp ứng nguyện vọng này
Gần đây, như một động thái nhằm đẩy mạnh việc phổ cập Giáo dục STEM, bắt kịp xu thế giáo dục thế giới, Việt Nam đang khuyến khích áp dụng giáo dục STEM vào trong các nhà trường, đặc biệt chú trọng dạy và học lập trình.
Đặc biệt, sau Hội thảo Quốc tế “STEM – Nền tảng vững chắc cho học sinh trong kỷ nguyên số” được tổ chức rất thành công vào ngày 18/11 vừa rồi, dạy và học lập trình được quan tâm hơn bao giờ hết.
Rất nhiều chuyên gia, lãnh đạo trong ngành bày tỏ quan điểm cần nhanh chóng và mạnh mẽ, sâu sát triển khai chương trình học lập trình robot cho trẻ mầm non và tiểu học đến mọi tỉnh thành trên cả nước, đi tiên phong cho quá trình phổ cập Giáo dục STEM tại Việt Nam.
Vậy tại sao cho rằng Lập trình robot đi tiên phong trong quá trình phổ cập Giáo dục STEM?
Vậy STEM chính xác là gì? – đây là từ viết tắt của các từ Science (khoa học), Techology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Maths (toán học). Thay vì dạy 4 môn học này rời rạc như trong phương pháp giảng dạy truyền thống, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập tích hợp dựa trên các ứng dụng thực tế.
Qua đó, học sinh vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn. Có thể nói, STEM chính là một phương pháp đổi mới mang tính toàn cầu trong giáo dục, mà trong đó công nghệ, tương ứng với T (Technology) trong STEM đóng vai trò quan trọng để giải quyết các vấn đề về kinh tế - xã hội nảy sinh trong cuộc cách mạng 4.0.
Tại Hội thảo Quốc tế STEM, các chuyên gia giáo dục đặc biệt đề cao vai trò của dạy và học lập trình robot cho trẻ nhỏ. Trẻ không chỉ đơn thuần hiểu được robot hoạt động theo cơ chế gì, mà từ đó còn hình thành “tư duy máy tính”, “tư duy giải quyết vấn đề tối ưu” mà xã hội 4.0 đang yêu cầu ở thế hệ tương lai.
Theo ông Yang Seongwook, chuyên gia cao cấp đến từ SK Telecom, Tập đoàn viễn thông hàng đầu Hàn Quốc: “Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên số, vì vậy mọi người, nhất là trẻ em cần học cách sử dụng các thiết bị số, và cách vượt qua các tình huống phức tạp có thể xảy ra trong thời đại công nghệ này. Trẻ em cần được giáo dục về robot ngay từ khi còn nhỏ. Chúng tôi đang hướng đến kỷ nguyên robot trong tương lai, giống như trước đây, trong cuộc cách mạng công nghiệp, phần lớn mọi người đều phải học toán, thì giờ đây trong kỷ nguyên số, tìm hiểu về lập trình robot là một hình thức giáo dục căn bản nhất.”
Công nghệ - lập trình, cụ thể là lập trình robot, chính là môn học giúp học sinh tăng cường khả năng tư duy và sáng tạo. Đây là môn học được xem là có yếu tố hội đủ nhất cho việc kết hợp cả 4 môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.
Được trình diễn tại Hội thảo STEM vừa qua, chương trình học lập trình E-Robot Coding đã mở ra một thế giới lập trình mới lạ, sinh động, kích thích hứng thú và khả năng sáng tạo của trẻ chứ không hề khô khan, nhàm chán như chúng ta vẫn từng nghĩ về môn học lập trình.
Với học liệu hiện đại gồm: robot thông minh Albert, smartphone/tablet, thẻ lập trình, thẻ Tiếng Anh, bản đồ lập trình,…
Bộ chương trình tích hợp nhiều môn học: Khoa học, Công nghệ, Nghệ thuật, Toán học, Tiếng Anh,… giúp trẻ hiểu được sự liên quan giữa các khối kiến thức và có thể vận dụng cùng lúc vào thực tế.
Trong suốt quá trình học tập, trẻ được tự xây dựng và thiết kế dự án lập trình riêng với robot, thử nghiệm ý tưởng mới, được mắc lỗi và được áp dụng nhiều cách sửa lỗi khác nhau nhằm tìm ra giải pháp tiết kiệm nguồn lực nhất.
Từ đó, trẻ ý thức rằng việc cần làm là tìm giải pháp tối ưu chứ không phải tìm đáp án đúng tuyệt đối. Cách tư duy này sẽ giúp trẻ phát huy tính tự lập: tự tìm tòi, khám phá, sáng tạo và thái độ kiên trì trước khó khăn trong học tập cũng như cuộc sống.
Như Tiến sĩ Diana đã đề cập trong Hội thảo: "Quan trọng hơn việc dạy là cách dạy", thấy rõ điều này trong chương trình học lập trình khi học sinh giờ đây là trung tâm còn thầy cô là người đồng hành.
Trẻ được làm việc theo nhóm, tự thảo luận, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào các hoạt động thực hành, rồi sau đó truyền đạt lại kiến thức cho người khác.
Lẽ dĩ nhiên, khi được làm chủ, được tự do sáng tạo, niềm say mê học tập của trẻ sẽ kích thích và duy trì lâu dài.
Như vậy, có thể thấy rằng,chương trình học lập trình E-Robot Coding là một trong số ít chương trình đáp ứng được nhu cầu kiến thức, kỹ năng công nghệ cho trẻ đồng thời đã và đang đi tiên phong trong quá trình đưa STEM phổ rộng, sâu và nhanh chóng tại Việt Nam, góp phần tạo nền tảng kiến thức đa lĩnh vực,năng lực tư duy và phẩm chất thiết yếu cho thế hệ công dân toàn cầu kế cận của đất nước.
P.V
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Hai anh em họ từ Nghệ An ra Hà Nội học nghề cắt tóc. Tuy nhiên, cả hai lại rủ nhau buôn ma túy và bị Công an bắt giữ.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Lần đầu tiên, Liên hoan phim hoạt hình “Dòng khát vọng” được tổ chức nhân kỷ niệm 65 năm ngành Hoạt hình Việt Nam ra đời (9/11/1959).
Ngày 20/11, tại Phân hiệu Hoành Bồ (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt nam đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và 64 năm Ngày truyền thống của Trường (20/11/1960 - 20/11/2023) nhằm ôn lại truyền thống tốt đẹp và tri ân các thầy cô giáo.
(CLO) Gần 70 năm xây dựng và phát triển các thế hệ thầy, cô giáo nhà trường đã đem trí tuệ, tâm huyết, tài năng để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đến nay, Trường Tiểu học Xuân Du (Như Thanh) ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Như Thanh nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung.
(CLO) Những năm học vừa qua chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Vị thế của nhà trường từng bước được khẳng định, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đất nước hội nhập và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần xây dựng xã Hợp Thành đạt xã nông thôn mới nâng cao.
(NB&CL) Những giáo viên người địa phương đang ngày càng trở thành lực lượng nòng cốt trong việc dạy học ở những nơi vùng cao, vùng xa. Lực lượng này ngày một dồi dào và chính họ là những người truyền cảm hứng cho học trò của mình vượt khó, vươn lên để học tập tốt.
(CLO) Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ xung quanh quá trình xây dựng, những điểm đáng chú ý và mong mỏi đối với Luật Nhà giáo - một dự án Luật dự kiến khi ban hành sẽ khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo.
(CLO) Chưa bao giờ, ngành giáo dục được quan tâm nhiều như bây giờ, nhưng cũng chưa bao giờ trách nhiệm đặt lên vai cho thầy cô lớn như bây giờ. Trách nhiệm đó chính là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao làm điểm tựa để xây dựng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm ngày thành lập nước.
(CLO) Sáng nay (20/11), Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt đã tổ chức chương trình “Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam” với nhiều hoạt động tri ân và vinh danh đầy ý nghĩa.
(CLO) Từ năm 2021 đến nay, có 17 lượt học sinh dự thi và đoạt huy chương, trong đó có 7 học sinh đoạt huy chương Quốc tế (gồm 3 huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng) - dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước về số lượng huy chương đạt được.
(NB&CL) Dạy học là một nghề vất vả, dạy học miền núi lại vất vả hơn bội phần. Thế nhưng đã có những người thầy người cô từ bỏ phố thị, đồng bằng lên vùng cao dạy học và gắn bó với những điểm trường lẻ hàng chục năm trời. Câu chuyện dạy học của họ thực sự mang lại cho mỗi chúng ta những câu chuyện truyền cảm hứng, minh chứng cho quan điểm: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình!”.
(CLO) Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng: “Chúng ta cùng chúc nhau 20/11 thật vui, có thêm sự động viên, nghị lực, tình cảm, từ đó giúp chúng ta mạnh mẽ trong giải quyết công việc và vững chãi, tự tin trong cuộc sống”.