"Nếu bài học trong sách giáo khoa không rõ ràng và dễ hiểu, học sinh dễ sai lệch trong nhận thức"

Thứ bảy, 31/10/2020 11:00 AM - 0 Trả lời

(CLO)Tham gia trao đổi, đề xuất tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành GD năm 2020, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, đại biểu Quốc hội, Giáo đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Vĩnh Long cho rằng: "Nếu bài học không rõ ràng và dễ hiểu các em có thể hiểu theo nhiều cách khác nhau, dễ dẫn đến sai lệch trong nhận thức".

Tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành giáo dục năm 2020, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, đại biểu Quốc hội, Giáo đốc Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Vĩnh Long đã có nhiều đề xuất liên quan đến công tác tuyển dụng giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất trường học và việc biên soạn sách giáo khoa.

Theo bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, thời gian tới đề nghị Bộ GD&ĐT nghiên cứu, phối hợp với các Bộ ngành liên quan tham mưu Chính phủ những vấn đề như việc tuyển dụng giáo viên theo quy định về trình độ đào tạo theo Luật Giáo dục 2019.

Theo thống kê từ Bộ GD&ĐT trong năm học 2019-2020 cả nước thiếu trên 42 ngàn (45.242 ngàn) giáo viên mầm non và trên 20 ngàn (19.474 ngàn) giáo viên tiểu học, Chính phủ đã có Nghị quyết số 102, ngày 3/7/2020 về giải pháp đối với biên chế sự nghiệp giáo dục và y tế.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyên Thanh (ảnh TL)

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyên Thanh (ảnh TL)

Tuy nhiên vấn đề rất khó khăn hiện nay là không có nguồn để tuyển dụng hoặc ký hợp đồng làm việc do áp dụng quy định điều kiện về trình độ chuẩn của giáo viên các cấp học theo Luật Giáo dục năm 2019 trong tuyển dụng, rất khó để thực hiện tốt chủ trương “có học sinh thì phải có giáo viên đứng lớp”.

Do đó, đề nghị Bộ GD&ĐT nghiên cứu đề xuất về việc tuyển dụng sinh viên có bằng trung cấp sư phạm mầm non, và cao đẳng sư phạm tiểu học trong giai đoạn chuyển tiếp này, song song đó sinh viên được tuyển dụng phải có cam kết tự học để nâng trình độ chuẩn đào tạo đến năm 2025 (bằng thời gian NĐ 71 về lộ trình nâng chuẩn) quá thời gian cam kết nếu không đạt chuẩn thì đơn vị có thể xem xét chấm dứt hợp đồng.

Bà Quyên Thanh cho rằng, giải pháp này vừa giải quyết được tình trạng thiếu giáo viên để dạy 2 buổi/ngày nhất là đối với cấp tiểu học khi thực hiện Chương trình GDPT 2018;

Vừa tạo điều kiện cho các em sinh viên sư phạm đã tốt nghiệp nhưng chưa đáp ứng quy định về trình độ đào tạo có được cơ hội được tham gia tuyển dụng, có việc làm để có điều kiện lo cho việc hoc nâng chuẩn của mình.

Liên quan đến việc thẩm định sách giáo khoa, đại biểu Quốc hộc Nguyễn Thị Quyên Thanh cho rằng: “Để hạn chế những vấn đề như trong thời gian qua, tạo sự đồng thuận trong nhận định, đánh giá về chất lượng của sách nhất hạn chế những thông tin trái chiều đặc biệt là trong đội ngũ giáo viên những người đang trực tiếp thực hiện chương trình, đề Nghị Bộ GD&ĐT quan tâm đến việc lấy ý kiến rộng hơn, ngoài ý kiến của những giáo sư đầu ngành về chuyên môn, giảng viên trường đại học và giáo viên trong Hội đồng thẩm định Bộ cần quan tâm ý kiến của giáo viên - những người trực tiếp giảng dạy.

Đây là kênh thông tin rất quan trọng từ thực tế giúp Bộ và Hội đồng thẩm định có sự lựa chọn sát hơn.

Đây cũng là hình thức tuyên truyền để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của giáo viên đối với sách giáo khoa, khi đội ngũ mình đã hiểu, đã rõ, nhận định đúng thì uy tín của ngành giáo dục cũng được nâng lên nhất là trước thông tin từ dư luận.

Việc tập huấn giáo viên, cá nhân tôi cho rằng, việc Bộ GD&ĐT giao cho NXB phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đối với mỗi Sở GD&ĐT không quá 2 ngày là quá ngắn, chưa đủ thời gian để báo cáo viên và học viên kết nối, chia sẻ, tập trung sâu, rộng để cùng làm rõ ngữ liệu trong SGK, cách tiếp cận và khai thác SGK.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc ngành Giáo dục chậm phát hiện những ngữ liệu chưa phù hợp trong SGK môn Tiếng Việt lớp 1.

Giáo viên sẽ phát huy tốt tính chủ động, sáng tạo khi đã được tập huấn, bồi dưỡng một cách khoa học, hợp lý về thời gian, chuẩn về phương pháp”.

Cũng theo vị đại biểu Quốc hội này, liên quan đến sách giáo khoa thì khi ngữ liệu sách nhất là với cấp tiểu học đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ, ý nghĩ giáo dục tường minh thì nội dung bài học sẽ ấn tượng hơn với học sinh, hình thành được những cảm xúc tích cực để bồi dưỡng tâm hồn các em, cứ như thế tình yêu gia đình, cộng đồng lớn dần qua từng bài học.

Đất nước mình có tinh thần đoàn kết vô cùng mạnh mẽ, trong những ngày qua cả nước hướng về miền Trung ruột thịt bằng sự chia sẻ, yêu thương, đùm bọc.

Tình cảm này bắt nguồn từ nhiều yếu tố nhưng trong đó có phần quan trọng của giáo dục trong việc bồi dưỡng tâm hồn, nhân cách cho học sinh qua những bài học giản dị mà đến bây giờ nhiều người vẫn thuộc.

Bên cạnh đó, thấy học sinh tiểu học hiện nay rất thông minh và có đủ điều kiện để tiếp cận thông tin, nếu bài học không rõ ràng và dễ hiểu các em có thể hiểu theo nhiều cách khác nhau, dễ dẫn đến sai lệch trong nhận thức mà chúng ta không kiểm soát được.

Cuối cùng bà Nguyễn Thị Quyên Thanh nhấn mạnh: “Nhìn về tương lai giáo dục và sự phát triển của đất nước Việt Nam 10 năm và 20 năm sau, để thực hiện được mục tiêu của Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo là phấn đấu đến năm 2030, nền giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trong khu vực thì cần đầu tư mạnh hơn nữa về cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục nhất là đối với những vùng, miền còn nhiều khó khăn, đây điều kiện cơ bản để thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới.

Câu chuyện về lễ khai giảng ở ngôi trường trên đỉnh núi đầy mây và gió của vùng cao tỉnh Quảng Nam trong năm 2019 chỉ có 2 cô giáo, 34 học sinh trong đó có những em với khuôn mặt còn lấm lem và đôi chân trần, là một câu chuyện xúc động.

Đây không phải là hình ảnh đại diện cho các trường trên khắp mọi miền Tổ Quốc nhưng đáng để những nhà quản lý chúng ta suy nghĩ và cần phải có cách làm và sự đầu tư đúng mức và quan tâm mạnh mẽ hơn nữa.

Bởi lẽ, khi điều kiện giảng dạy và học tập tốt thì thầy mới có thể phát huy hết sức sáng tạo, trò phát huy trí thông minh để nắm bắt tri thức tiên tiến, chất lượng giáo dục mới nâng lên ngang tầm các nước trong khu vực. Khi đó ngành Giáo dục mới có thể thực hiện đạt mục tiêu này”.

Trinh Phúc

Tin khác

Học sinh có 5 ngày để thử nghiệm đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT

Học sinh có 5 ngày để thử nghiệm đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT

(CLO) Từ ngày 24 đến 28/4, học sinh lớp 12 trên cả nước thực hành thử nghiệm đăng ký dự thi trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Giáo dục
Ngày mai học sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Ngày mai học sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

(CLO) Ngày 24/4, học sinh lớp 12 trên cả nước có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên hệ thống quản lý thi.

Giáo dục
Hanel tài trợ học bổng sinh viên vượt khó và xuất sắc năm học 2023 – 2024 của Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản VJCC

Hanel tài trợ học bổng sinh viên vượt khó và xuất sắc năm học 2023 – 2024 của Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản VJCC

(CLO) Ngày 17/4/2024, Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản (VJCC) tổ chức Lễ trao học bổng cho sinh viên vượt khó và sinh viên xuất sắc của 2 chương trình cử nhân Kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản (JIB) và Kinh doanh số (DB) năm học 2023 - 2024. Công ty CP Hanel nằm trong số các doanh nghiệp tham gia tài trợ và trao tặng học bổng cho các sinh viên.

Giáo dục
Nguyên nhân nữ sinh cấp 2 ở Lâm Đồng bị bạn túm tóc, đá vào bụng

Nguyên nhân nữ sinh cấp 2 ở Lâm Đồng bị bạn túm tóc, đá vào bụng

(CLO) Theo lãnh đạo trường THCS Lạc Nghiệp (Lâm Đồng), nguyên nhân ban đầu dẫn tới việc nữ sinh bị bạn đánh là do mâu thuẫn trên mạng xã hội.

Giáo dục
Đào tạo tiến sĩ hiện nay còn có những hạn chế

Đào tạo tiến sĩ hiện nay còn có những hạn chế

(CLO) Trong báo cáo của Ủy ban Văn hoa, Giáo dục của Quốc hội đã chỉ ra, đầu tư cho lĩnh vực giáo dục đại học nói chung, đào tạo trình độ tiến sĩ nói riêng còn thấp.

Giáo dục