Điều chỉnh kích thước chữ

Nhập khẩu ô tô giảm mạnh do Covid-19, Bộ Công Thương đề xuất phương án "giải cứu"

(CLO) Theo thông tin từ Bộ Công Thương, tổng số tồn kho ô tô 3 tháng đầu năm 2020 tăng 122,5% so với cùng kỳ 2019. Ngoài ra, hiện tại, kim ngạch nhập khẩu các loại linh kiện xe về Việt Nam cũng suy giảm mạnh.

Audio
Lượng ô tô nhập khẩu giảm mạnh trong những tháng đầu năm 2020. Ảnh: TL

Lượng ô tô nhập khẩu giảm mạnh trong những tháng đầu năm 2020. Ảnh: TL

Nhập khẩu ô tô giảm mạnh 

Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 3/2020, ước tính có 8.000 xe ô tô các loại được nhập khẩu với trị giá đạt 163 triệu USD, giảm 22% về lượng và 26,6% về trị giá so với tháng trước. Như vậy, ước tính đến hết quý I/2020, nhập khẩu ô tô các loại đạt 23.000 xe, trị giá đạt 497 triệu USD, giảm 43,1% về lượng và giảm 43,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính chung 3 tháng đầu năm chỉ số tồn kho ô tô tăng 122,5% so với cùng kỳ 2019. 

Bên cạnh lượng xe tồn kho tăng cao, linh kiện xe nhập về Việt Nam cũng suy giảm, 15 ngày đầu tháng 3, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này cũng chỉ đạt 150 triệu USD, giảm gần 10 triệu USD so với cùng kỳ tháng trước và giảm hơn 20 triệu USD so với cùng kỳ năm trước.

Một số nhà máy sản xuất lắp ráp xe ô tô tại Việt Nam cũng tạm ngừng sản xuất theo chỉ đạo từ tập đoàn mẹ ở nước ngoài cho thấy dự báo tình hình sản xuất kinh doanh ô tô trong quý II/2020 sẽ gặp nhiều khó khăn.

Lý giải về tình trạng này, các chuyên gia cho biết, nguyên nhân tiêu biểu nhất đến từ đại dịch Covid-19, ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh đến nền kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng đã nâng cao tâm lý tiết kiệm thay vì đầu tư mua xe ở thời điểm hiện tại.

Đồng thời, một cách gián tiếp dịch bệnh cũng khiến cho người dân ngại đi đến những nơi đông người như các đại lý ô tô hay các phòng trưng bày sản phẩm của các hãng xe. Từ đó, phần nào góp phần đến sự sụt giảm trong doanh số bán hàng.

Một nguyên nhân khác có thể kể đến là việc người mua trì hoãn mua xe với kỳ vọng giá tiếp tục giảm trong thời gian tới. 

Trong tháng 2, các mẫu xe như Toyota Fortuner, Honda CRV, Ford Everest, Explorer đều đang được giảm giá từ 30 triệu đồng lên đến gần 300 triệu đồng/chiếc.

Do đó, các hãng ô tô cũng đang chờ đợi chính sách mới bởi Bộ Tài chính đã trình Chính phủ nghị định sửa đổi thuế suất nhập khẩu linh kiện theo hướng giảm dần, hoặc tiến hành xóa bỏ đối với doanh nghiệp nào đủ điều kiện. 

Đề xuất giãn thuế, giảm phí "cứu" thị trường ô tô

Theo Bộ Công Thương, những giải pháp như gia hạn thời gian nộp thuế hay giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp kích cầu tiêu dùng tại thị trường trong nước vào thời điểm hiện nay, khi mà tâm lý mua sắm người dân bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch Covid-19.

Vì vậy, ngày 31/3, Bộ Công Thương tiếp tục có Công văn số 2282 trình Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, đánh giá tác động của dịch Covid-19 đến các ngành công nghiệp trọng điểm ngành Công Thương.

Theo đó, riêng đối với ngành sản xuất, lắp ráp ôtô, Bộ Công Thương đề xuất cho phép gia hạn thời hạn nộp Thuế tiêu thụ đặc biệt, Thuế thu nhập doanh nghiệp, Thuế VAT đến hết Quý I/2021.

Đồng thời, đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm nay để kích cầu tiêu dùng.

Trong dài hạn, Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ sớm xem xét thống nhất phương án sửa đổi quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô, khuyến khích gia tăng tỷ lệ giá trị nội địa đối với sản phẩm ôtô sản xuất trong nước nhằm duy trì và từng bước phát triển công nghiệp ôtô cũng như công nghiệp hỗ trợ cho ngành ôtô tại Việt Nam, trình Quốc hội xem xét và thông qua tại Kỳ họp gần nhất.

Thanh Lâm