Điều chỉnh kích thước chữ

Thuế nhập khẩu một số dòng linh kiện sản xuất, lắp ráp ôtô về mức 0%

(CLO) Theo Nghị định số 57/2020/NĐ-CP, thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện để sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước chưa sản xuất được sẽ về mức 0%.

Audio
Linh kiện ô tô nhập khẩu sẽ không bị đánh thuế đối với những mặt hàng trong nước chưa sản xuất được

Linh kiện ô tô nhập khẩu sẽ không bị đánh thuế đối với những mặt hàng trong nước chưa sản xuất được

Chỉnh phủ vừa ban hành Nghị định số 57/2020/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP trước đây về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.

Đáng chú ý nhất là việc bổ sung Điều 7b về thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ôtô giai đoạn 2020 - 2024.

Theo đó, thuế nhập khẩu được ưu đãi về mức 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được. Đồng thời, nghị định mới cũng gỡ bỏ yêu cầu về sản lượng ôtô chung và sản lượng một mẫu xe mà doanh nghiệp phải cam kết lắp ráp.

Tuy nhiên, để được hưởng ưu đãi về thuế này, doanh nghiệp sản xuất, gia công (lắp ráp) linh kiện, phụ tùng ôtô phải có hợp đồng mua bán sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ôtô với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ôtô do Bộ Công Thương cấp.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần thêm Giấy chứng nhận đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nêu rõ mục tiêu dự án hoặc ngành nghề kinh doanh trong đó có sản xuất phụ tùng và bộ phận phụ trợ cho xe ô tô và xe có động cơ khác.

Doanh nghiệp cũng cần có quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng cơ sở sản xuất, gia công (lắp ráp) và máy móc, thiết bị tại cơ sở sản xuất, gia công (lắp ráp) trên lãnh thổ Việt Nam.

Nghị định 57/2020/NĐ-CP cũng nêu rõ, các sản phẩm chỉ được lắp ráp bằng những "thiết bị đơn giản" như: vít, bu-lông, ê-cu, đinh tán và không trải qua quá trình sản xuất, gia công nào để thành sản phẩm hoàn thiện thì không được áp dụng Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô.

Việc xác định nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được căn cứ theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về danh mục nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước đã sản xuất được.

Nghị định mới về ưu đãi thuế nhập khẩu 0% với linh kiện ô tô và mức giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô lắp ráp nội địa được kỳ vọng sẽ giúp giảm giá thành và thúc đẩy tiêu thụ các mẫu xe trong nước, đặc biệt trong giai đoạn phục hồi kinh tế từ nay đến cuối năm 2020.

Thế Vũ