Điều chỉnh kích thước chữ

Venezuela gấp rút tích trữ dầu thô trước khi Trung Quốc tăng thuế

(CLO) PDV, công ty dầu khí tự nhiên thuộc sở hữu nhà nước Venezuela đang vật lộn để có thể lưu trữ nhiều dầu thô nhất trước khi Trung Quốc áp đặt thuế nhập khẩu mới.

Audio
Mức thuế mới của Trung Quốc có hiệu lực vào ngày 12/6 ảnh hưởng lớn đến việc buôn bán dầu thô của Venezuela.

Mức thuế mới của Trung Quốc có hiệu lực vào ngày 12/6 ảnh hưởng lớn đến việc buôn bán dầu thô của Venezuela.

Nợ chồng thêm nợ

Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu của Opec – Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ đều đổ về tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, nơi các nhà máy lọc dầu độc lập đang chịu mức thuế mới 30 USD/vận đơn (chứng từ chuyên chở hàng hoá bằng đường biển) đối với Dilbit, loại sản phẩm bitum pha loãng giúp vận chuyển dễ dàng hơn mà Venezuela được nhập khẩu sau khi lặng lẽ trung chuyển qua Malaysia và các trung gian khác nhằm giảm thiểu nguy cơ bị Mỹ trừng phạt.

Quan chức cấp cao của PDV đã mất cảnh giác trước mức thuế mới. Trong khi đó, các lệnh trừng phạt làm hạn chế mạnh mẽ các lựa chọn thay thế thị trường của Venezuela. Và nếu các công ty thương mại phân loại lại nguồn cung dầu thô của Venezuela để tránh thuế sản phẩm, hàng nhập khẩu sẽ nhanh chóng làm cạn kiệt hạn ngạch nhập khẩu dầu thô của các nhà máy lọc dầu.

Thị trường Trung Quốc cũng ngụ ý rằng khoản nợ được hỗ trợ bằng dầu thô của Venezuela đối với Bắc Kinh sẽ mất nhiều thời gian hơn để trả hết, đồng thời tích lũy thêm lãi suất trong thời gian kéo dài.

Theo đó, mức thuế mới sẽ có hiệu lực vào ngày 12/6 và PDV hy vọng việc tích trữ hàng trước ngày 11/6 sẽ xong xuôi trước khi áp mức thuế mới. Trong khi đó, họ hy vọng Bắc Kinh sẽ xem xét lại biện pháp này.

Sự nóng vội lãng phí

Những nỗ lực của PDV trong việc gấp rút vận chuyển hàng hóa từ cảng Puerto José đã bị cản trở bởi sự cố thiết bị tích trữ và các vấn đề về chất lượng dầu như hàm lượng kim loại cao và trầm tích.

Trong nửa đầu tháng 5, PDV đã tích trữ khoảng 5,7 triệu vận đơn tương đương 380.000 thùng/ngày tới châu Á.

Trong số các tàu chở hàng lớn nhất được dùng để vận chuyển hàng tích trữ trong giai đoạn này có tàu Ceres 1 của Sơn Đông thay cho Montmagastre Ventures với đại lý vận chuyển được xác định là Desarrollo 1405, và tàu Joy and Princess Moore thay cho Yunshu Maritime đến Singapore, theo báo cáo của PDV.

Các quan chức của PDV cho biết công ty đang tiến hành sửa chữa các tàu vận chuyển hàng, máy bơm và đường ống nhưng các thiết bị này hầu như chỉ được vá lại vì thiếu phụ tùng thay thế và thiếu cả công nhân lành nghề để tiến hành bảo dưỡng toàn diện.

Trong khi tàu chở hàng cỡ lớn Comuna hiện đang vận chuyển dầu tích trữ, tàu Maya đã bắt đầu khởi hành từ ngày 13/5 lại bị tạm dừng vào ngay ngày hôm sau vì vấn đề chất lượng. Bên cạnh đó, tàu Zarby cuối cùng cũng được vận chuyển hàng sau một loạt các vấn đề về thiết bị tại cảng.

Theo hãng tin Argus, bản thân các tàu chở dầu là một hỗn hợp không rõ ràng các danh sách dịch vụ theo dõi tàu chở dầu nằm ngoài phạm vi hoạt động, ngừng hoạt động hoặc hoàn toàn không xác định. Bộ truyền tín hiệu thường được tắt để tránh bị phát hiện.

Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt dầu mỏ đối với Venezuela vào đầu năm 2019 nhằm mục đích lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro. Các chủ tàu và công ty bảo hiểm chính thống cũng đã tránh xa hoạt động buôn bán dầu của Venezuela để tránh nguy cơ bị trừng phạt.

Tàu chở dầu thô cỡ lớn của Venezuela.

Tàu chở dầu thô cỡ lớn của Venezuela.

Thương lượng cạnh tranh

Mức thuế mới của Trung Quốc có hiệu lực ngay khi chính phủ Maduro và phe đối lập chính trị do Mỹ ủng hộ bắt đầu một vòng đàm phán khác. Các lựa chọn xuất khẩu dầu thu hẹp hơn sẽ đe dọa làm xói mòn một số lợi thế của Maduro khi tiến hành các cuộc đàm phán.

Bên cạnh các tàu vận chuyển lớn nhất ở châu Á, PDV đã chuẩn bị một số tàu chở dầu nhỏ hơn tại cảng Jose trong tháng này để tích trữ hoặc vận chuyển dầu đến các bến phía đông và cho Cuba, nơi chủ yếu dựa vào các sản phẩm dầu thô của Venezuela để sản xuất điện.

Các loại dầu thô khác trong danh sách xuất khẩu bao gồm Special Hamaca Blend, một loại dầu tổng hợp nâng cấp của PDV tại cảng Jose. Đầu tuần này, PDV đã ngừng hoạt động do một vụ nổ đường dây dẫn khí. Chevron, Tập đoàn năng lượng đa quốc gia có trụ sở tại Mỹ sở hữu 30% cổ phần trong PDV, nhưng các hoạt động của nó bị hạn chế bởi lệnh miễn trừ trừng phạt mà Hoa Kỳ có thể sẽ gia hạn trong những ngày tới.

Sơn Tùng