Xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Tốc độ thiết kế 350 km/h, 'thẳng nhất có thể'

Thứ tư, 25/09/2024 20:19 PM - 0 Trả lời

(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, báo cáo tiền khả thi dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam cần thể hiện được quan điểm đầu tư xây dựng tuyến đường sắt có tốc độ thiết kế 350 km/h, "thẳng nhất có thể", "gặp núi qua núi, gặp sông bắc cầu".

Ngày 25/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có cuộc làm việc về tình hình triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.

Tại Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (tháng 9/2024), Trung ương, Bộ Chính trị thống nhất chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, xác định đây là nhiệm vụ chính trị và ưu tiên nguồn lực đầu tư thực hiện sớm. Hiện nay, Bộ GTVT và các đơn vị liên quan đang khẩn trương xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, chuẩn bị trình tự, hồ sơ thủ tục để trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến vào kỳ họp tháng 10/2024.

xay dung tuyen duong sat toc do cao bac nam toc do thiet ke 350 km h thang nhat co the hinh 1

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có cuộc làm việc về tình hình triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.

Cần "thắt lưng, buộc bụng" để đầu tư đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam

Theo báo cáo của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy, mục tiêu phấn đấu phê duyệt chủ trương đầu tư trước năm 2025; giải phóng mặt bằng, khởi công trước năm 2030; hoàn thành toàn tuyến trước năm 2045.

Phạm vi đầu tư của dự án có điểm đầu tại TP. Hà Nội: Tổ hợp ga Ngọc Hồi (đầu mối vận chuyển hành khách và hàng hóa phía nam của khu đầu mối đường sắt Hà Nội). Điểm cuối tại TPHCM: Ga Thủ Thiêm (đầu mối vận chuyển hành khách phía đông của khu đầu mối đường sắt TPHCM).

Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh.

Để tối ưu chi phí vận tải, phát huy ưu thế của từng phương thức, kinh nghiệm quốc tế, năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng hiện tại, kết quả dự báo nhu cầu vận tải, công năng của tuyến đường sắt trên trục Bắc - Nam, báo cáo nghiên cứu tiền khả khi đề xuất: Xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; chiều dài khoảng 1.541 km với 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết; đường sắt Bắc - Nam hiện hữu vận chuyển hàng hóa và khách du lịch chặng ngắn.

Đáng chú ý, tại cuộc họp, các đại biểu cho rằng việc đầu tư một dự án lớn như đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam cần "thắt lưng, buộc bụng" để tập trung đầu tư, tạo đòn bẩy cho phát triển.

xay dung tuyen duong sat toc do cao bac nam toc do thiet ke 350 km h thang nhat co the hinh 2

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy báo cáo tại cuộc làm việc.

Xem xét, nghiên cứu phương án kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao từ địa đầu Móng Cái đến mũi Cà Mau

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý ngoài phạm vi đầu tư từ điểm đầu dự án là TP. Hà Nội đến điểm cuối tại TPHCM, cũng cần xem xét, nghiên cứu phương án kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao từ địa đầu Móng Cái đến mũi Cà Mau.

"Bộ GTVT phải phân tích ưu điểm, lợi ích đầu tư toàn tuyến sẽ kết nối đồng bộ với các phương thức vận tải khác so với đầu tư trước một số đoạn tuyến. Đánh giá hiệu quả của đường sắt tốc độ cao chuyên vận chuyển hành khách (hoặc kết hợp vận tải hàng hóa khi cần thiết) đối với cả nền kinh tế, chứ không giới hạn trong ngành đường sắt", Phó Thủ tướng nói và nhấn mạnh, báo cáo tiền khả thi cần thể hiện được quan điểm đầu tư xây dựng tuyến đường sắt có tốc độ thiết kế 350 km/h "thẳng nhất có thể", "gặp núi qua núi, gặp sông bắc cầu".

Về hình thức triển khai đầu tư, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ rõ ưu điểm, nhược điểm trong trường hợp coi toàn tuyến là một dự án hay có nhiều dự án thành phần; đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù về phân kỳ đầu tư, phân bổ nguồn vốn Trung ương, địa phương một lần hay theo giai đoạn 5 năm một lần, sử dụng trái phiếu, ODA và các nguồn hợp pháp khác, tận dụng dư địa mức trần nợ công.

xay dung tuyen duong sat toc do cao bac nam toc do thiet ke 350 km h thang nhat co the hinh 3

Quang cảnh cuộc làm việc.

Ngoài ra, Bộ GTVT cần kiến nghị giải pháp tăng cường phân cấp, phân quyền, giao trách nhiệm cho địa phương về chuẩn bị mặt bằng, xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật, nhà ga…, còn Trung ương thống nhất quản lý quy chuẩn, tiêu chuẩn từ thiết kế, hạ tầng, phương tiện, hệ thống thông tin, điều hành…; đồng thời "phân công nhiệm vụ" cho doanh nghiệp tư nhân để huy động nguồn lực bên ngoài, từ quỹ đất hai bên tuyến đường sắt để giảm bớt chi phí, nguồn lực của nhà nước. "Các cơ chế, chính sách đặc thù đã áp dụng cho đường sắt đô thị ở TP. Hà Nội, TPHCM cần được xem xét áp dụng cho các địa phương có tuyến đường sắt đi qua", Phó Thủ tướng nêu rõ và nhắc lại "trong dự án phải có cơ chế cho địa phương, doanh nghiệp tư nhân".

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, một số doanh nghiệp lớn xây dựng và triển khai lộ trình tiếp nhận, chuyển giao, làm chủ công nghệ và phát triển công nghiệp đường sắt từ sản xuất trang thiết bị, vận hành, quản trị; bảo đảm đồng bộ, thống nhất về công nghệ, quy chuẩn, tiêu chuẩn. "Lấy phát triển đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, đường sắt Việt Nam nói chung tạo cú hích cho các ngành cơ khí, chế tạo, tự động hóa,… và các ngành công nghiệp khác phục vụ quốc kế, dân sinh", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT xây dựng và triển khai trước một bước công tác đào tạo nguồn nhân lực, để sẵn sàng tiếp nhận, làm chủ, tự chủ công nghệ, thiết kế kỹ thuật, chế tạo trang thiết bị, vận hành, quản lý… trong ngành đường sắt.

Quốc Trần

Bình Luận

Tin khác

Nhiều cán bộ tại Hà Nội bị kỷ luật, cho thôi giữ chức vụ vì liên quan đến gói thầu Thuận An thực hiện

Nhiều cán bộ tại Hà Nội bị kỷ luật, cho thôi giữ chức vụ vì liên quan đến gói thầu Thuận An thực hiện

(CLO) Ngày 25/9, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đã có công văn, thông tin về việc xử lý vi phạm tổ chức đảng và đảng viên.

Tin tức
Việt Nam đã nghiêm túc, có nhiều điểm sáng về thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững

Việt Nam đã nghiêm túc, có nhiều điểm sáng về thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững

(CLO) Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh, Việt Nam đã thực hiện nghiêm túc các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) trong bối cảnh kinh tế - xã hội của Việt Nam với nhiều điểm sáng về thực hiện SDGs, các tiến bộ đáng kể được ghi nhận.

Tin tức
Phó Chủ tịch nước trao truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng tại Đồng Nai

Phó Chủ tịch nước trao truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng tại Đồng Nai

(CLO) Ngày 25/9, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức Lễ trao truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước - Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và tặng các phần thưởng cấp Nhà nước năm 2024.

Tin tức
TPHCM phải có chiến lược riêng, cơ chế đặc thù vì gánh vác trọng trách, sứ mệnh nhiều hơn, cao hơn

TPHCM phải có chiến lược riêng, cơ chế đặc thù vì gánh vác trọng trách, sứ mệnh nhiều hơn, cao hơn

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Chính phủ và các bộ ngành phải xây dựng thể chế cùng TPHCM; ưu tiên về cơ chế, chính sách để tiếp tục phát huy nguồn lực của Thành phố; xây dựng chiến lược chung cho cả nước, trong đó có chiến lược riêng, cơ chế đặc thù với TPHCM vì Thành phố gánh vác trọng trách, sứ mệnh nhiều hơn, cao hơn.

Tin tức
Mỗi người ra về đều có thêm 'phần quà' là kiến thức từ Diễn đàn Kinh tế TPHCM 2024 lần thứ 5

Mỗi người ra về đều có thêm 'phần quà' là kiến thức từ Diễn đàn Kinh tế TPHCM 2024 lần thứ 5

(CLO) Chủ trì Phiên Đối thoại chính sách trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) 2024 lần thứ 5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ: "Tôi tin chắc sau Diễn đàn, mỗi người ra về đều có thêm "phần quà" là kiến thức mà Diễn đàn mang lại, ngoài tình cảm nồng hậu, ấm cúng của TPHCM là đơn vị tổ chức".

Tin tức