Xử phạt “nguội” xe quá tải trên Quốc lộ 5

Chủ nhật, 02/08/2020 19:39 PM - 0 Trả lời

(CLO) Từ ngày 15/8, lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử phạt "nguội”các phương tiện vi phạm tải trọng lưu thông trên Quốc lộ 5 thông qua kết quả phân tích của hệ thống cân điện tử tự động

Xử phạt

Xử phạt "nguội”các phương tiện vi phạm tải trọng lưu thông trên Quốc lộ 5 thông qua kết quả phân tích của hệ thống cân điện tử tự động. Ảnh minh họa

Thông tin từ Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết, bắt đầu từ ngày 15/8, cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử lý các phương tiện vi phạm tải trọng lưu thông trên Quốc lộ 5 thông qua kết quả phân tích của hệ thống cân điện tử tự động được đặt tại Km78+770 thuộc địa phận Hải Phòng.

Cân điện tử tự động đặt trên Quốc lộ 5 là hệ thống cân hiện đại, tiên tiến nhất tại Việt Nam được JICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản) tài trợ. Căn cứ vào cơ sở pháp lý, công tác đo lường, kết quả của hệ thống cân trên Quốc lộ 5 có thể áp dụng để xử phạt "nguội" từ 15/8 tới.

Cũng theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, kể từ khi hệ thống cân điện tử được thí điểm, lắp đặt, tình trạng xe quá tải trên tuyến Quốc lộ 5 đã giảm rõ rệt, trật tự an toàn giao thông trên tuyến được đảm bảo hơn.

Thời gian tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục đề nghị Bộ Giao thông vận tải triển khai lắp đặt hệ thống cân tự động này trên một số tuyến quan trọng như: cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cầu Thăng Long. Tất cả các xe được kiểm soát qua hệ thống cân sẽ bị phạt "nguội” nếu vi phạm.

Hệ thống cân điện tử trên Quốc lộ 5 được tự động hóa hoàn toàn. Khi xe chạy qua sẽ báo tất cả về các Trung tâm, về các Sở, và Tổng cục và sẽ thông báo về chủ xe, lái xe biết xe quá tải.

Dữ liệu từ các cân điện tử sẽ được truyền về Tổng cục Đường bộ Việt Nam, được chia sẻ đến Sở Giao thông vận tải các địa phương. Trên cơ sở đó, lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải sẽ tiến hành xử lý các phương tiện vi phạm do địa phương mình quản lý.

Từ lâu tuyến Quốc lộ 5 đã trở thành một điểm đen mất an toàn giao thông, dẫn đến xảy ra nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Nguyên nhân tới từ việc lưu lượng phương tiện quá đông, đặc biệt là nhiều xe tải trọng lớn có dấu hiệu chờ quả tải; nhiều lối mở sang đường, một số người dân hai bên đường tự ý cắt mở lối trái phép,...

Hiện trường vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên Quốc lộ 5 khiến 7 người tử vong và bị thương 2 người. Ảnh: TL

Hiện trường vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên Quốc lộ 5 khiến 7 người tử vong và bị thương 2 người. Ảnh: TL

Còn nhớ sáng 23/7/2019, trên Quốc lộ 5 thuộc địa bàn huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 người tử vong và bị thương 2 người.

Vụ tai nạn giao thông thứ nhất xảy ra vào lúc 4h10 tại Km 63+300, lối đi sang thôn Tưởng Vu, xã Cộng Hoà, huyện Kim Thành xảy ra vụ tai nạn giữa xe 16 chỗ với người qua đường tại vị trí lối sang Tưởng Vu làm 1 người chết.

Vụ tai nạn giao thông thứ hai xảy ra vào khoảng 5h30’ giữa xe containter và một xe tải tại lối mở Km62 làm 1 người chết. Vụ thứ ba xảy ra vào khoảng 6h05’ giữa một xe tải hướng đi từ Hà Nội - Hải Phòng đâm vào dải phân cách và va vào 7 người đang tập trung tại điểm Km63+300 làm chết 5 người và bị thương 2 người. 

Để khắc phục tình trạng mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 5, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam khắc phục ngay tình trạng mặt đường lồi lõm, trang bị thêm các thiết bị phản quang, phân làn cho xe máy và xe cơ giới, xây thêm gờ giảm tốc… để tăng năng lực an toàn giao thông trên tuyến đường.

Đồng thời xem xét điều chỉnh vận tốc, cắm biển hạn chế tốc độ qua khu dân cư, thực hiện các giải pháp ngăn ngừa tai nạn như làm cầu vượt, xây đường gom. Việc lắp đặt hệ thống cân điện tử tự động là một trong những giải pháp tốt để kiểm soát phương tiện, khắc phục tình trạng mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 5.

Thế Anh

Tin khác

Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

(CLO) Việc thành lập các bến phà Ninh Mỹ và Kinh Lũng góp phần hoàn thiện dần mạng lưới giao thông đường bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của các địa phương, phục vụ việc đi lại, đảm bảo giao thông thông suốt.

Giao thông
Gia Lai: Dân tố đơn vị thi công đường Tỉnh lộ 666 gian dối, chủ đầu tư nói gì?

Gia Lai: Dân tố đơn vị thi công đường Tỉnh lộ 666 gian dối, chủ đầu tư nói gì?

(CLO) Vừa qua trên mạng xã hội lan truyền clip người dân bức xúc việc đơn vị thi công đường liên huyện Mang Yang – Ia Pa (Gia Lai) thi công gian dối. Liên quan đến sự việc này, chủ đầu tư – Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã có kiểm tra và thông tin về vụ việc.

Giao thông
Tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long

Tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long

(CLO) Đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), việc triển khai các thủ tục giao mỏ cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công những dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long còn chậm, trữ lượng và công suất khai thác chưa đáp ứng kịp thời.

Giao thông
Xây dựng đường gom nhằm xoá bỏ lối đi tự mở qua đường sắt

Xây dựng đường gom nhằm xoá bỏ lối đi tự mở qua đường sắt

(CLO) Việc đầu tư xây dựng đường gom trong hành lang an toàn giao thông đường sắt phải xây dựng hàng rào ngăn cách giữa đường sắt với đường gom để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, đường bộ.

Giao thông
Hà Nội: Gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm không đóng tiền phạt

Hà Nội: Gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm không đóng tiền phạt

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT các địa phương phối hợp quản lý, không cấp đổi giấy phép lái xe cho tài xế khi chưa chấp hành xong các quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Giao thông