Điều chỉnh kích thước chữ

5 thực phẩm dễ gây tiểu đường mà nhiều người không biết

(CLO) Bạn cần hết sức chú ý khi ăn các thực phẩm dưới đây để kiểm soát lượng đường trong máu của mình, phòng tránh bệnh tiểu đường.

Audio

Sự kiện: thực phẩm

Empty

1. Sữa chua ít béo

Trên thực tế các sản phẩm sữa chua ít béo đều được bổ sung thêm đường để làm tăng thêm hương vị.

Theo Healthline, một ly sữa chua ít béo 245 gram có thể chứa tới 47 gram đường. Ngoài ra, sữa chua ít béo thường không đem lại nhiều lợi ích sức khỏe như sữa chua đầy đủ chất béo. Vì vậy, để giảm cân, bạn nên lựa chọn các loại sữa chua nguyên chất ít đường, đặc biệt là sữa chua Hy Lạp.

Empty

2. Cơm

Cơm là một trong những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, thực phẩm này lại có chứa rất nhiều đường.

Ăn quá nhiều cơm sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao. Về lâu dài dễ gây ra  bệnh tiểu đường cùng với các biến chứng nguy hiểm như tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim...

Vì vậy, bạn nên ăn cơm với số lượng nhất định. Đối với người trưởng thành thường xuyên lao động thể lực ở mức trung bình chỉ nên ăn trung bình mỗi bữa 2 bát cơm.

Empty

3. Sốt cà chua

Đây là một loại gia vị phổ biến trên toàn thế giới bởi chúng có mùi thơm, vị chua ngọt rất kích thích vị giác. Tuy nhiên loại thực phẩm này lại chứa nhiều đường.

Trong 1 muỗng sốt cà chua lại chứa 1 muỗng cà phê đường. Để hạn lượng đường nạp vào cơ thể quá nhiều, bạn nên chú ý số lượng sốt cà chua trong mỗi lần dùng nếu không muốn bị tăng đường huyết, mắc bệnh tiểu đường.

Empty

4. Nước ép hoa quả

Nước ép hoa quả là đồ uống yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên, nước ép hoa quả chứa ít lượng Vitamin, khoáng chất, rất ít chất xơ mà thay vào đó là rất nhiều đường.  

Hoa quả thường chứa rất nhiều đường. Để có một cốc nước ép hoa quả bạn phải sử dụng rất nhiều trái cây, vì vậy lượng đường mà bạn tiêu thụ trong một ly nước ép sẽ lớn hơn rất nhiều so với việc ăn trái cây thông thường.

Thêm vào đó, việc ép hoa quả còn lấy nước còn làm mất đi một lượng chất xơ dồi dào chứa trong phần bã. Vì vậy tốt nhất bạn nên ăn trái cây thay vì ép chúng ra thành nước.

Empty

5. Nước dừa

Nhiều người cho rằng, nước dừa là một thức uống không chứa đường nhân tạo, giàu chất điện giải, kali và nhiều chất dinh dưỡng khác, rất tốt cho những người bị bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng những bệnh nhân tiểu đường không nên uống nhiều nước dừa bởi loại nước này có vị ngọt và có thể làm tăng đường huyết. Bệnh nhân tiểu đường chỉ nên thỉnh thoảng uống nước dừa nếu đường huyết được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, những người này vẫn cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng loại thực phẩm này.