Điều chỉnh kích thước chữ

CPTPP - Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt

(CLO) Hôm nay, 28/11, tại Hà Nội, Tạp chí điện tử Doanh nhân Việt Nam phối hợp cùng Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức Hội thảo CPTPP – Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam.

 Toàn cảnh hội nghị
Hội thảo “CPTPP – Cơ hội và thách thức doanh nghiệp Việt Nam” được kì vọng sẽ giải quyết những khó khăn của doanh nghiệp Việt. Theo PGS, TS Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Hội đồng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, vừa qua, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng các văn kiện liên quan, với 100% đại biểu tán thành. Như vậy, với quyết định này của Quốc hội, Việt Nam là quốc gia thứ 7 phê chuẩn CPTPP, một trong những hiệp định thương mại thương mại tự do chất lượng cao, toàn diện với mức độ cam kết sâu nhất từ trước đến nay. 

Hiệp định CPTPP sẽ có hiệu lực với 6 nước (gồm Mexico, Nhật Bản, Singapore, New Zealand, Canada, Australia) từ ngày 30/12/2018 và sẽ có hiệu lực với Việt Nam từ ngày 14/1/2019. Đây được xem là Hiệp định thương mại tự do lớn thứ ba thế giới hiện nay. Tham gia CPTPP, Việt Nam thể hiện mạnh mẽ chủ trương chủ động hội nhập quốc tế, khẳng định vai trò và vị thế quan trọng của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế. 

PGS, TS Nguyễn Văn Nam nhấn mạnh, việc tham gia Hiệp định CPTPP mang đến nhiều cơ hội song cũng không ít thách thức. Hiệp định sẽ thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, tăng xuất khẩu và thu hút nhiều hơn đầu tư nước ngoài nên doanh nghiệp cần phải nhận diện được để tạo ra những chủ động cho mình.

Nói về sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam trên “sân chơi” toàn cầu này, ông Ngô Chung Khanh, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết: Doanh nghiệp Việt Nam cần phải tận dụng các cơ hội mà Hiệp định CPTPP mang lại để mở rộng thị trường. Cần phải thay đổi tư duy kinh doanh trong bối cảnh mới để có thể “đào được vàng” ngay trong nước, đó là tận dụng được thị trường đầy tiềm năng với hơn 90 triệu dân mà rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang hướng đến.

Cũng theo Phó vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên, không chỉ Việt Nam mà nhiều nước đang tận dụng các hiệp định thương mại để phát triển nông nghiệp. “Ngày càng nhiều công ty Nhật Bản đến Việt Nam đầu tư làm nông nghiệp để tận dụng các hiệp định thương mại, sau đó họ xuất khẩu trở lại chính quốc. Cần phải có sự thay đổi tư duy quản lý và kinh doanh, không chỉ để xuất khẩu mà còn phải chú trọng tới cả việc đáp ứng nhu cầu trong nước và cạnh tranh với các doanh nghiệp ngoại ngay trong nước mình", ông Ngô Chung Khanh nhấn mạnh .

 

Phương Thảo