(CLO) Một số chuyên gia cho biết, đề thi môn Ngữ Văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022 vừa sức, độ khó vừa phải, học sinh với năng lực trung bình có thể kiếm điểm được nếu đọc kĩ đề thi.
Theo quan điểm của Th.S Đặng Thị Kiều Oanh (40 tuổi, giáo viên ngữ văn Trường Quốc tế Quy Nhơn và một trường THPT tại Quy Nhơn), thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm nay, đa phần là lứa học trò chịu những tác động nặng nề nhất của đại dịch Covid-19, khi cả ba năm THPT đều phải trải qua những khoảng thời gian dài học online.
Thí sinh ra về sau khi hoàn thành bài thi môn Ngữ Văn - kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022. Ảnh: Thúy Vy
Th.S Đặng Thị Kiều Oanh cho rằng, đề Văn THPT 2022 vừa sức, độ khó vừa phải, học sinh với năng lực trung bình có thể kiếm điểm được nếu đọc kĩ đề thi.
Đề thi môn Ngữ Văn - kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022.
Dự đoán về đáp án đề thi môn Ngữ Văn, Th.S Đặng Thị Kiều Oanh cho biết như sau:
Câu 1, thể thơ của đoạn trích là tự do; câu 2, Những tính từ miêu tả vẻ đẹp của tuổi trẻ trong đoạn thơ: trong, tinh khiết, khoẻ, mơn mởn; câu 3, tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong đoạn thơ giúp tăng sự gợi hình cho sự diễn đạt khi so sánh tuổi trẻ như sao trời mát mắt, cháy bùng như ngọn lửa thiêng liêng, nhằm nhấn mạnh vẻ đẹp, sức mạnh quật cường, kiên cường của tuổi trẻ khi đất nước bình yên cũng như khi đất nước bị xâm lược. Qua hình ảnh so sánh tác giả ngợi ca, tôn vinh vẻ đẹp của sức mạnh tuổi trẻ; câu 4, đoạn trích thể hiện nhiều suy ngẫm của tác giả về ý nghĩa sự hy sinh của tuổi trẻ.
“Đọc ‘Con đường của những vì sao’ của Nguyễn Trọng Tạo, chúng ta hiểu hơn quá khứ thông qua một thể loại giàu cảm xúc. Thế hệ trẻ hiểu hơn về chiến tranh, hiểu chiến tranh bằng cảm xúc chứ không chỉ đơn thuần là những bài học lịch sử. Những con người sau chiến tranh tiếp nhận quá khứ bằng cảm xúc và bằng tâm hồn. Đoạn trích hâm nóng lên một tinh thần đối với quá khứ. Mọi người hãy nhớ về sự hy sinh của thế hệ trước cùng sự trân trọng biết ơn”, vị này nói.
Ở phần làm văn, câu nghị luận xã hội, Th.S Đặng Thị Kiều Oanh cho rằng, những luận điểm chính cần triển khai gồm: giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: Trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước; phần giải thích: nói tới thế hệ trẻ là nói tới những hành trình đầy niềm hưng phấn, với tinh thần trách nhiệm rất cao. Thế hệ trẻ, với đặc điểm trẻ trung, cởi mở của mình, luôn là nét tươi sáng, tích cực của bức tranh cuộc sống; đưa dẫn chứng vào bài.
Đồng thời, cần bàn luận về thế hệ trẻ cần dấn bước vào đời với quyết tâm lớn, với những hành động quyết liệt, vì mục đích đưa đất nước bước lên tầm cao mới, khẳng định được tự thể tồn tại đường hoàng của mình trước thế giới, nhân loại; phần phản đề: vẫn còn có một bộ phận nhỏ của thế hệ trẻ chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước, trách nhiệm đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án.
Sau cùng là khái quát lại vấn đề nghị luận: trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay trước đất nước dân tộc và rút ra bài học cho bản thân: Mỗi người trẻ cần ý thức được trách nhiệm của bản thân để tiếp bước các thế hệ đi trước, phải chăm chỉ học hành, rèn luyện đạo đức, phải biết không ngừng khám phá, sáng tạo, “đi con đường người trước đã đi/ bằng rất nhiều lối mới”.
Xét về phần nghị luận văn học, vị Th.S này cho rằng, thí sinh cần đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận. Trong đó, mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề và kết bài khái quát được toàn bộ nội dung nghị luận.
“Các em nên xác định đúng vấn đề nghị luận, gồm những cảm nhận về phát hiện của nghệ sĩ Phùng trong chuyến đi thực tế, đồng thời suy nghĩ về thông điệp của nhà văn”, Th.S Đặng Thị Kiều Oanh nói.
Sau đó, các em tiếp tục triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm thể hiện sự cảm nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Thứ nhất, giới thiệu khái quát về tác giả Nguyễn Minh Châu và tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa.
Thứ hai, cảm nhận về phát hiện của nghệ sĩ Phùng trong chuyến đi thực tế. Trong đó, phát hiện thứ nhất là vẻ đẹp toàn bích, tuyệt mĩ của tạo hóa - cảnh chiếc thuyền lưới vó trên mặt biển mờ sương phơn phớt ánh hồng. Cảm nhận về phát hiện thứ nhất là sự cần mẫn, say mê lao động nghệ thuật (phục kích cả tuần lễ); cảm giác hạnh phúc, mãn nguyện và sự rung động mãnh liệt khi đón gặp cái đẹp của tạo hóa.
“Qua phát hiện thứ nhất, ta thấy Phùng là một nghệ sĩ có tài, đặc biệt nhạy cảm và say mê vẻ đẹp thơ mộng của cảnh vật. Ngoài ra, thí sinh cần suy nghĩ về thông điệp của nhà văn, nêu được thông điệp của nhà văn về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống. Nghệ thuật phải đến gần hơn cuộc sống, nghệ thuật chân chính là nghệ thuật vị nhân sinh; người nghệ sĩ cũng phải đến gần với cuộc sống và con người, không được có cái nhìn thờ ơ, vô cảm. Nhân vật Phùng là đại diện tiêu biểu cho người nghệ sĩ chân chính với niềm đam mê nghệ thuật và trái tim nhạy cảm, nhân hậu. Cuộc đời không đơn giản, xuôi chiều mà chứa đựng nhiều nghịch lý; cuộc sống luôn tồn tại những mặt đối lập: Tốt – Xấu, Thiện- ác. Vì vậy cần phải nhìn đa diện, nhiều chiều để phát hiện ra bản chất thật đằng sau vẻ đẹp bề ngoài của hiện tượng. Đây là thông điệp sâu sắc, có tính triết lí, có giá trị giáo dục cao”, vị Th.S phân tích.
Về phần đánh giá chung, Th.S Đặng Thị Kiều Oanh cho rằng tác phẩm này có nghệ thuật trần thuật sinh động, tự nhiên, lôi cuốn. Xét đến vai trò người kể chuyện, Phùng vừa là một nhân vật trong truyện, vừa là người kể chuyện tạo nên tính đa dạng về điểm nhìn. Trong “Chiếc thuyền ngoài xa”, Phùng được khắc họa với đời sống nội tâm sâu sắc. Nhân vật trong tác phẩm cũng được đặt trong tình huống đặc biệt (tình huống nhận thức).
“Nhìn chung, cũng như những năm trước, đề thi Ngữ văn trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 đảm bảo đúng các yêu cầu về nội dung, hình thức của một đề thi tốt nghiệp. Phần phân loại thí sinh nằm ở câu Nghị luận văn học, học sinh trên cơ sở phân tích ngữ liệu, rút ra vấn đề mang ý nghĩa chiều sâu”, vị này nói.
Ngoài ra, Th.S Đặng Thị Kiều Oanh phân tích thêm, ở vế 2 của câu Nghị luận văn học, đa số học sinh khá, giỏi nắm chắc và sâu kiến thức mới làm được, vì vậy, về này phân loại được mức độ học sinh.
Bởi nó đặt ra sự liên hệ với hình ảnh con thuyền trong hai thời điểm (đầu và cuối truyện), trong 2 cự ly (chiếc thuyền khi ở ngoài khơi xa, được cảm nhận như một cái đẹp tuyệt đỉnh của ngoại cảnh và chiếc thuyền đang vật vã chống chọi với sóng gió giữa cơn bão biển dữ dội ở cuối truyện, gợi ra những suy tư bất an về thân phận con người), đã tạo ra một góc nhìn tương đối mới mẻ, có khả năng khơi gợi hứng thú và những suy nghĩ sâu sắc cho thí sinh.
(CLO) Chiều 8/4, bà Kamitani Naoko, Bí thư thứ nhất, Vụ trưởng Vụ Báo chí và Văn hóa Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã có buổi làm việc với Tổng biên tập Báo điện tử VietnamPlus.
(CLO) Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ đàm phán trực tiếp với Iran nhằm ngăn chặn nước này sở hữu vũ khí hạt nhân, đồng thời cảnh báo Tehran về hậu quả nếu thỏa thuận không thành.
(CLO) Ngày 8/4, nhà báo Vũ Hoài Nam, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) cùng đoàn công tác của Báo tổ chức Lễ bàn giao căn nhà “Mái ấm Tư pháp” cho hộ gia đình bà Lâm Thị Chắt (71 tuổi) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại thôn Hợp Thành, xã Nam Trung, tỉnh Thái Bình.
(CLO) Về xử lý các dự án đầu tư có khó khăn, vướng mắc, tồn đọng kéo dài, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu lựa chọn phương án xử lý tối ưu trên cơ sở thỏa thuận, phân tích, đánh giá đảm bảo lợi ích các bên liên quan, hạn chế tối đa tranh chấp, khiếu kiện, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, trật tự xã hội. Ưu tiên áp dụng các biện pháp về kinh tế, dân sự, hành chính trước, xử lý hình sự là biện pháp cuối cùng.
(CLO) Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ X sẽ chính thức khởi tranh từ ngày 11 đến 22/4 trên sân vận động quận Hoàng Mai (Trung tâm Văn hóa Thể thao Tây Nam Linh Đàm, Hà Nội).
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, ngày 9/4, Bắc Bộ và khu vực Thanh Hóa đến Huế có mưa rào và dông vài nơi, trưa chiều trời nắng. Các khu vực khác trên cả nước chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, riêng miền Đông Nam Bộ có nắng nóng.
(CLO) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Y tế khẩn trương đề xuất ban hành chính sách đặc thù đối với nhân viên y tế (trong đó có việc nâng mức phụ cấp ưu đãi nghề đối với viên chức làm việc trong các cơ sở y tế công lập).
(CLO) Chiều ngày 8/4, Hội đồng Chung khảo Giải Báo chí Phật giáo toàn quốc lần thứ nhất - năm 2024 đã tổ chức phiên họp tại chùa Quán Sứ, Hà Nội, nhằm đánh giá, thảo luận và lựa chọn các tác phẩm xuất sắc để tiến hành trao giải.
(CLO) Ngày 8/4, sự kiện khai mạc chương trình “Tăng trưởng doanh nghiệp sinh thái rừng – Forest Ecopreneur 2025” chính thức diễn ra tại Tòa nhà Viện Hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam. Đây là cột mốc quan trọng mở đầu cho hành trình nâng cao năng lực doanh nghiệp nhỏ và vừa, thúc đẩy bảo tồn đa dạng sinh thái rừng và cải thiện sinh kế địa phương trong năm 2025.
(CLO) Quân đội Hàn Quốc hôm 8/4 cho biết rằng họ đã bắn cảnh cáo vì cho rằng binh lính Triều Tiên vi phạm ranh giới phân định quân sự trước khi quay trở lại.
(CLO) Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Chính phủ Việt Nam sẵn sàng đối thoại, bàn bạc với UAE về những hợp tác chiến lược. Và cần cụ thể hoá hợp tác thành những dự án, nhất là các dự án liên quan đến khoa hoc công nghệ, đổi mới sáng tạo, xây dựng và vận hành trung tâm dữ liệu.
(CLO) Liên quan đến vụ 4 ô tô tông nhau trên đèo Bảo Lộc, bước đầu cơ quan chức năng xác định, tài xế lái xe bồn chở hóa chất không chú ý quan sát dẫn tới va chạm với các phương tiện lưu thông hướng ngược lại.
Sáng 5/4, tại Trường THPT Hà Đông (quận Hà Đông, TP Hà Nội), chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của gần 2.000 học sinh đến từ các trường THPT Hà Đông, THPT Ngô Thì Nhậm, THPT Văn Lang cùng đông đảo phụ huynh và thầy cô giáo.
Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) đã đón tiếp trọng thị đoàn đại diện Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM, Viện Giáo dục Quốc tế Hoa Kỳ (IIE) và các lãnh đạo cấp cao của 20 trường đại học Hoa Kỳ, trong khuôn khổ chương trình “Hợp tác Học thuật Quốc tế Việt Nam” (IAPP Vietnam), nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ.
(NB&CL) Dạy thêm học thêm có nguyên nhân từ việc giáo dục chạy theo điểm số, kiến thức mà không coi trọng đến hình thành năng lực, phẩm chất người học.
(CLO) Ngày 2/4, theo thông tin từ UBND thành phố Hải Dương, bài đánh giá năng lực vào lớp 6 trường THCS trọng điểm năm học 2025 - 2026 sẽ có thêm môn tiếng Anh.
(CLO) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Thanh Hoá vừa có văn bản về việc quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm trong tổ chức, hoạt động dạy thêm, học thêm (DTHT).
(CLO) Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định đã ban hành Văn bản số 569/SGDĐT-QLCLGD gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố; các đơn vị trực thuộc Sở; các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thông báo về thời gian thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026.
(CLO) Kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước đã kết thúc và những thành viên xuất sắc nhất đã được lựa chọn đại diện cho Việt Nam.
(CLO) Một trong những thay đổi trong tuyển sinh đại học của năm 2024 so với các năm trước đây chính là sự tăng lên gần 20 nghìn thí sinh theo học các ngành STEM so với năm 2023 và được đánh giá là xu thế rất tích cực.
Hơn 5 nghìn cơ hội việc làm được gần 70 doanh nghiệp trong và ngoài nước mang tới Ngày hội việc làm Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) năm 2025, phản ánh niềm tin của các doanh nghiệp vào năng lực của sinh viên HaUI, cũng như nhu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay.
Chiều 29/3, tại Trụ sở Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) phối hợp cùng Ban Truyền hình Đối ngoại (VTV4) - Đài Truyền hình Việt Nam chính thức ra mắt chương trình truyền hình “Tiếng Việt diệu kì”, hướng tới cộng đồng trẻ em người Việt sinh sống tại nước ngoài.