Google ra mắt bản xem trước Android 16: Những tính năng mới đáng chú ý
(CLO) Android 16 mang đến tính năng "Even Dimmer" giúp làm mờ màn hình hiệu quả hơn, bảo vệ mắt vào ban đêm, cùng với các cải tiến về quyền riêng tư và âm thanh.
Theo dõi báo trên:
Đánh giá về đề thi tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT 2020, cô giáo Trần Thị Uyên, Trường THPT Trần Phú, Hoàn Kiếm nhận định: Đề thi có tính phân hoá cao, gắn với thực tiễn.
Theo đó, về cấu trúc đề thi bám sát đề thi minh hoạ của Bộ GD&ĐT. Các câu hỏi bố trí từ dễ đến khó, đa phần và không đánh đố thí sinh.
Nội dung đã kiểm tra kiến thức cơ bản trong chương trình sách giáo khoa. Không có kiến thức đã giảm tải do chương trình bị điều chỉnh bởi dịch Covid-19.
Đề thi có các câu hỏi mang tính thực tiễn. Các chủ đề trong bài đọc đều gắn với thực tiễn cuộc sống như: tiêu thụ năng lượng, giáo dục, mạng xã hội… đều là những chủ đề được học trong chương trình sách giáo khoa.
Cùng với đó, đề thi có cả những câu hỏi mang tính thời sự. Ví dụ câu hỏi liên quan đến Covid-19 (câu 44)
So với đề thi tiếng Anh kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, đề năm nay dễ hơn. Tuy nhiên vẫn đảm bảo 2 tiêu chí: xét công nhận tốt nghiệp và dùng cho các trường Đại học, Cao đẳng làm cơ sở tuyển sinh.
Dự đoán phổ điểm trung bình học sinh có thể đạt được là từ 5 – 6 điểm. Chỉ cần các em làm được phần ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp và các câu giao tiếp, viết lại câu thuộc phần kiến thức cơ bản là có thể đạt điểm trung bình.
Để đạt điểm 9 – 10 học sinh phải biết vận dụng và vận dụng cao các kiến thức đã học cũng như có vốn từ vựng và kỹ năng làm bài tốt để tránh được “bẫy” của người ra đề.
Những câu vận dụng cao nằm ở bài đọc số 2 (câu 36, 41, 42) hoặc câu chữa lỗi sai (câu 50). Với mức độ của đề thi này, sẽ không ít học sinh có thể chinh phục điểm giỏi.
Đồng quan điểm cô giáo Bùi Ánh Dương- Giáo viên trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam cho rằng đề thi cập nhật với những thay đổi trong xã hội, gần gũi với thế hệ trẻ.
Về mặt kiến thức ngữ pháp, ngữ âm, từ vựng, đề thi tiếng Anh năm nay phủ hết kiến thức trong chương trình phổ thông đã giảm tải.
Đề thi có tính phân loại, giúp đồng thời đạt được 2 mục tiêu, vừa đánh giá thí sinh tốt nghiệp THPT, vừa có thể sử dụng để xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ.
Thí sinh phải rất chắc kiến thức về thời, thì của động từ; cách sử dụng các dạng động từ; cách sử dụng giới từ và các cấu trúc câu đặc biệt (ví dụ câu điều kiện, câu hỏi đuôi…) và có kỹ năng phân tích đề, kỹ năng làm bài cẩn trọng mới có thể đạt 70% trở lên.
Về ngữ nghĩa, nội dung, đề thi thể hiện tính giáo dục và nhân văn từ những câu hỏi đơn lẻ.
Nội dung của các bài đọc cập nhật với những thay đổi trong xã hội, gần gũi với thế hệ trẻ.
Hiểu biết xã hội toàn diện là một yếu tố để thí sinh hoàn thành tốt phần đọc hiểu. Đặc biệt là cách bố trí các bài đọc như với mã đề 422.
Độ khó tăng dần về mặt ngôn ngữ, cấu trúc tạo thách thức vừa đủ và khuyến khích sự nỗ lực của thí sinh trong quá trình làm bài.
Đề thi khá hay, là một trong những “kênh” để giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy và giúp học sinh tiếp cận với bài học ở những góc độ thực tiễn hơn;
Hướng tới đảm bảo mục tiêu về kiến thức, kỹ năng, thái độ cho học sinh theo tinh thần Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Trong khi đó, thầy Võ Anh Tuấn, giáo viên tiếng Anh Trường Marie Curie Hà Nội cho rằng đề thi thú vị, phân hoá tốt.
Nhận xét về đề thi Ngoại ngữ tốt nghiệp THPT năm nay, thầy Tuấn cho biết, đề có độ khó vừa phải, phù hợp với nội dung kiến thức trong chương trình học đã được tinh giản của Bộ GD&ĐT.
Đề có sự phân hóa tốt, nếu học sinh nắm chắc kiến thức thì phổ điểm sẽ rơi vào khoảng 6-7 điểm. Với mức phân hóa như vậy sẽ phù hợp với mục đích xét tốt nghiệp.
Còn để đạt được điểm 8-9, thì học sinh cần phải làm được tốt những câu ở mức vận dụng cao, ví dụ câu số 27 và bài đọc hiểu số 2 từ câu 44 đến 50.
Để đạt điểm 10, các em phải chịu khó tìm tòi học hỏi thêm kiến thức về các từ vựng dễ bị nhầm lẫn, cụm động từ và các thành ngữ không có trong sách giáo khoa, ví dụ câu số 23, hoặc 29.
Với mức độ phân hóa này, sẽ phù hợp với mục tiêu xét tuyển Đại học, Cao đẳng.
Nhìn chung đề khá sát với đề minh họa, phần ngữ âm, trọng âm “dễ thở”, không có câu đánh đố.
Phần ngữ pháp, phủ được đầy đủ kiến thức ngữ pháp trong chương trình phổ thông, có nhiều câu kiến thức cơ bản. Ví dụ câu về mạo từ -câu số 5, hoặc câu số 6 là thì quá khứ đơn, hoặc câu 30 là kiến thức về chia động từ ở thì hiện tại đơn.
Về từ vựng không có quá nhiều từ vựng mới, đa phần các từ đã xuất hiện trong sách giáo khoa.
Về phần đọc hiểu, cấu trúc giống với đề minh họa lần 2 là gồm 1 bài 5 câu hỏi và 1 bài 7 câu hỏi.
Bài 5 câu hỏi, nội dung kiến thức vừa sức với học sinh, chỉ cần các em nắm vững kỹ năng đọc rà và đọc lướt của phần đọc hiểu thì sẽ có thể hoàn thành bài rất nhanh mà không cần phải đọc hay dịch hết toàn bộ bài.
Bài đọc hiểu 7 câu, có nội dung rất thú vị về vấn đề môi trường, cụ thể là về các nguồn năng lượng có thể tái tạo.
Chủ đề này mang tính giáo dục và định hướng cao đúng với tinh thần của Bộ GD&ĐT.
Tuy nhiên, trong bài có nhiều từ vựng lạ và khó, đòi hỏi học sinh phải có học lực khá, giỏi mới có thể làm tốt được.
Theo tôi, với đề thi này, các em học sinh sẽ rời phòng thi với tâm trạng phấn khởi.
Thầy Lê Văn Chánh, giáo viên Tiếng Anh Trường THPT Ban Mai (Hà Nội) lại cho rằng, nhẹ nhàng hơn về độ khó.
Cấu trúc đề đúng theo đề minh họa của Bộ GD&ĐT tuy có phần nhẹ nhàng hơn về độ khó.
Kiến thức ngữ pháp và từ vựng của đề rất bám sát với chương trình lớp 12 và một phần lớp 11. Riêng phần từ vựng, đề thi không có nhiều từ khó so với trình độ học sinh trung bình - khá.
Chủ đề của 2 bài đọc gắn liền với nội dung được học trong lớp 12, mang tính thời sự và không xa lạ với học sinh: công nghệ, môi trường và giáo dục.
Phần ngữ âm học sinh trung bình - khá có thể làm được 4-5 câu trên tổng số 5 câu do phần này bao gồm những từ khá quen thuộc và không đánh đố học sinh.
Độ khó của các mã đề là rất tương đương dù dùng bộ câu hỏi khác nhau. Những câu mang tính phân loại học sinh đạt điểm cao của đề 422 gồm câu số: 29, 42, 43, 47, 49.
Với đề 422, học sinh với học lực khá có thể đạt 6.5-8 điểm và chắc chắn số lượng học sinh đạt điểm từ 9 trở lên sẽ cao hơn các năm trước.
Trinh Phúc
(CLO) Android 16 mang đến tính năng "Even Dimmer" giúp làm mờ màn hình hiệu quả hơn, bảo vệ mắt vào ban đêm, cùng với các cải tiến về quyền riêng tư và âm thanh.
(CLO) Hôm thứ Năm, Đảng viên Cộng hòa Matt Gaetz đã rút tên khỏi danh sách ứng viên Tổng chưởng lý của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, sau khi phải đối mặt với các cáo buộc về hành vi trong quá khứ.
(CLO) Nhận định Man City vs Tottenham, 00h30 ngày 24/11 tại Ngoại hạng Anh; dự đoán tỉ số Man City vs Tottenham cùng các chuyên gia phân tích.
(CLO) Nga sẽ sử dụng doanh thu từ tài sản bị đóng băng của các nhà đầu tư nước ngoài, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossiya-1.
(CLO) Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM (Sở VH-TT) chỉ đạo các đơn vị phối hợp sắp xếp lại cơ sở vật chất để đảm bảo tổ chức các chương trình nghệ thuật, phục vụ chính trị và nhu cầu giải trí của người dân.
(CLO) Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Năm cho biết chiến tranh Ukraine đang leo thang thành một cuộc xung đột toàn cầu sau khi Mỹ và Vương quốc Anh cho phép Ukraine tấn công Nga bằng vũ khí tầm xa của họ, đồng thời cảnh báo phương Tây rằng Nga có thể đáp trả.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Thời gian vừa qua, huyện Đoan Hùng (tỉnh Phú Thọ) đã đầu tư và triển khai nhiều dự án đường giao thông để phục vụ việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tuy nhiên, một số công trình thực hiện thi công có dấu hiệu không tuân thủ theo quy trình thủ tục của pháp luật hiện hành.
(CLO) Đội tuyển futsal nữ Việt Nam đánh bại futsal nữ Thái Lan tỷ số 2-1 để giành ngôi vô địch giải futsal nữ Đông Nam Á 2024 tại Philippines. Ngay sau trận chung kết diễn ra tối 21/11, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã thưởng nóng 600 triệu đồng cho đội nhà.
(CLO) Vào thứ Năm (21/12) Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đã ban hành lệnh bắt giữ đối với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, cùng cựu Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant trong chính quyền của ông, cũng như thủ lĩnh Ibrahim Al-Masri của Hamas với cáo buộc phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người trong cuộc xung đột ở Gaza.
(CLO) Tối ngày 21/11, đội tuyển futsal nữ Việt Nam đánh bại tuyển futsal nữ Thái Lan với tỉ số 2-1 để lên ngôi vô địch giải futsal nữ Đông Nam Á 2024.
(CLO) Chiều 21/11, tại trụ sở Quốc hội Campuchia ở thủ đô Phnom Penh, ngay sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao hai nước tiến hành hội đàm.
(CLO) Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia, chiều 21/11, tại trụ sở Quốc hội Campuchia ở thủ đô Phnom Penh, thay mặt Nhà nước Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Samdech Khuon Sudary đã trao tặng Huân chương Công trạng hạng Đại Thập tự của Nhà nước Campuchia cho Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
(CLO) Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển được xác lập phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
(CLO) Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đề nghị các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Hàn Quốc coi Việt Nam là điểm đến chiến lược cho xây dựng các trung tâm nghiên cứu và phát triển, ứng dụng công nghệ cao.
(CLO) Gần 70 năm xây dựng và phát triển các thế hệ thầy, cô giáo nhà trường đã đem trí tuệ, tâm huyết, tài năng để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đến nay, Trường Tiểu học Xuân Du (Như Thanh) ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Như Thanh nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung.
(CLO) Những năm học vừa qua chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Vị thế của nhà trường từng bước được khẳng định, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đất nước hội nhập và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần xây dựng xã Hợp Thành đạt xã nông thôn mới nâng cao.
(NB&CL) Những giáo viên người địa phương đang ngày càng trở thành lực lượng nòng cốt trong việc dạy học ở những nơi vùng cao, vùng xa. Lực lượng này ngày một dồi dào và chính họ là những người truyền cảm hứng cho học trò của mình vượt khó, vươn lên để học tập tốt.
(CLO) Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ xung quanh quá trình xây dựng, những điểm đáng chú ý và mong mỏi đối với Luật Nhà giáo - một dự án Luật dự kiến khi ban hành sẽ khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo.
(CLO) Chưa bao giờ, ngành giáo dục được quan tâm nhiều như bây giờ, nhưng cũng chưa bao giờ trách nhiệm đặt lên vai cho thầy cô lớn như bây giờ. Trách nhiệm đó chính là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao làm điểm tựa để xây dựng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm ngày thành lập nước.
(CLO) Sáng nay (20/11), Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt đã tổ chức chương trình “Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam” với nhiều hoạt động tri ân và vinh danh đầy ý nghĩa.
(CLO) Từ năm 2021 đến nay, có 17 lượt học sinh dự thi và đoạt huy chương, trong đó có 7 học sinh đoạt huy chương Quốc tế (gồm 3 huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng) - dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước về số lượng huy chương đạt được.
(NB&CL) Dạy học là một nghề vất vả, dạy học miền núi lại vất vả hơn bội phần. Thế nhưng đã có những người thầy người cô từ bỏ phố thị, đồng bằng lên vùng cao dạy học và gắn bó với những điểm trường lẻ hàng chục năm trời. Câu chuyện dạy học của họ thực sự mang lại cho mỗi chúng ta những câu chuyện truyền cảm hứng, minh chứng cho quan điểm: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình!”.
(CLO) Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng: “Chúng ta cùng chúc nhau 20/11 thật vui, có thêm sự động viên, nghị lực, tình cảm, từ đó giúp chúng ta mạnh mẽ trong giải quyết công việc và vững chãi, tự tin trong cuộc sống”.
Hạnh phúc trong giáo dục dần trở thành xu hướng và là mục tiêu trọng tâm của các nền giáo dục hiện đại trên thế giới, giúp học sinh phát triển toàn diện cả về Tâm - Trí – Lực. Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.