Đề tiếng Anh có những câu đòi hỏi kiến thức nằm ngoài sách giáo khoa

Thứ ba, 11/08/2020 06:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Để đạt điểm 10, các em phải chịu khó tìm tòi học hỏi thêm kiến thức về các từ vựng dễ bị nhầm lẫn, cụm động từ và các thành ngữ không có trong sách giáo khoa.

Đánh giá về đề thi tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT 2020, cô giáo Trần Thị Uyên, Trường THPT Trần Phú, Hoàn Kiếm nhận định: Đề thi có tính phân hoá cao, gắn với thực tiễn.

Theo đó, về cấu trúc đề thi bám sát đề thi minh hoạ của Bộ GD&ĐT. Các câu hỏi bố trí từ dễ đến khó, đa phần và không đánh đố thí sinh.

Nội dung đã kiểm tra kiến thức cơ bản trong chương trình sách giáo khoa. Không có kiến thức đã giảm tải do chương trình bị điều chỉnh bởi dịch Covid-19.

Theo các chuyên gia để đạt được điểm 10 thí sinh phải học ngoài sách giáo khoa (ảnh Trinh Phúc).

Theo các chuyên gia để đạt được điểm 10 thí sinh phải học ngoài sách giáo khoa (ảnh Trinh Phúc).

Đề thi có các câu hỏi mang tính thực tiễn. Các chủ đề trong bài đọc đều gắn với thực tiễn cuộc sống như: tiêu thụ năng lượng, giáo dục, mạng xã hội… đều là những chủ đề được học trong chương trình sách giáo khoa.

Cùng với đó, đề thi có cả những câu hỏi mang tính thời sự. Ví dụ câu hỏi liên quan đến Covid-19 (câu 44)

So với đề thi tiếng Anh kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, đề năm nay dễ hơn. Tuy nhiên vẫn đảm bảo 2 tiêu chí: xét công nhận tốt nghiệp và dùng cho các trường Đại học, Cao đẳng làm cơ sở tuyển sinh.

Dự đoán phổ điểm trung bình học sinh có thể đạt được là từ 5 – 6 điểm. Chỉ cần các em làm được phần ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp và các câu giao tiếp, viết lại câu thuộc phần kiến thức cơ bản là có thể đạt điểm trung bình.

Để đạt điểm 9 – 10 học sinh phải biết vận dụng và vận dụng cao các kiến thức đã học cũng như có vốn từ vựng và kỹ năng làm bài tốt để tránh được “bẫy” của người ra đề.

Những câu vận dụng cao nằm ở bài đọc số 2 (câu 36, 41, 42) hoặc câu chữa lỗi sai (câu 50). Với mức độ của đề thi này, sẽ không ít học sinh có thể chinh phục điểm giỏi.

Đồng quan điểm cô giáo Bùi Ánh Dương- Giáo viên trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam cho rằng đề thi cập nhật với những thay đổi trong xã hội, gần gũi với thế hệ trẻ.

Về mặt kiến thức ngữ pháp, ngữ âm, từ vựng, đề thi tiếng Anh năm nay phủ hết kiến thức trong chương trình phổ thông đã giảm tải.

Đề thi có tính phân loại, giúp đồng thời đạt được 2 mục tiêu, vừa đánh giá thí sinh tốt nghiệp THPT, vừa có thể sử dụng để xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ.

Thí sinh phải rất chắc kiến thức về thời, thì của động từ; cách sử dụng các dạng động từ; cách sử dụng giới từ và các cấu trúc câu đặc biệt (ví dụ câu điều kiện, câu hỏi đuôi…) và có kỹ năng phân tích đề, kỹ năng làm bài cẩn trọng mới có thể đạt 70% trở lên.

Về ngữ nghĩa, nội dung, đề thi thể hiện tính giáo dục và nhân văn từ những câu hỏi đơn lẻ.

Nội dung của các bài đọc cập nhật với những thay đổi trong xã hội, gần gũi với thế hệ trẻ.

Hiểu biết xã hội toàn diện là một yếu tố để thí sinh hoàn thành tốt phần đọc hiểu. Đặc biệt là cách bố trí các bài đọc như với mã đề 422.

Độ khó tăng dần về mặt ngôn ngữ, cấu trúc tạo thách thức vừa đủ và khuyến khích sự nỗ lực của thí sinh trong quá trình làm bài.

Đề thi khá hay, là một trong những “kênh” để giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy và giúp học sinh tiếp cận với bài học ở những góc độ thực tiễn hơn;

Hướng tới đảm bảo mục tiêu về kiến thức, kỹ năng, thái độ cho học sinh theo tinh thần Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Trong khi đó, thầy Võ Anh Tuấn, giáo viên tiếng Anh Trường Marie Curie Hà Nội cho rằng đề thi thú vị, phân hoá tốt.

Nhận xét về đề thi Ngoại ngữ tốt nghiệp THPT năm nay, thầy Tuấn cho biết, đề có độ khó vừa phải, phù hợp với nội dung kiến thức trong chương trình học đã được tinh giản của Bộ GD&ĐT.

Đề có sự phân hóa tốt, nếu học sinh nắm chắc kiến thức thì phổ điểm sẽ rơi vào khoảng 6-7 điểm. Với mức phân hóa như vậy sẽ phù hợp với mục đích xét tốt nghiệp.

 Còn để đạt được điểm 8-9, thì học sinh cần phải làm được tốt những câu ở mức vận dụng cao, ví dụ câu số 27 và bài đọc hiểu số 2 từ câu 44 đến 50.

Để đạt điểm 10, các em phải chịu khó tìm tòi học hỏi thêm kiến thức về các từ vựng dễ bị nhầm lẫn, cụm động từ và các thành ngữ không có trong sách giáo khoa, ví dụ câu số 23, hoặc 29.

Với mức độ phân hóa này, sẽ phù hợp với mục tiêu xét tuyển Đại học, Cao đẳng.

Nhìn chung đề khá sát với đề minh họa, phần ngữ âm, trọng âm “dễ thở”, không có câu đánh đố.

Những câu hỏi đòi hỏi kiến thức nằm ngoài sách giáo khoa đã khiến nhiều thí sinh

Những câu hỏi đòi hỏi kiến thức nằm ngoài sách giáo khoa đã khiến nhiều thí sinh "sốc" (ảnh Trinh Phúc).

Phần ngữ pháp, phủ được đầy đủ kiến thức ngữ pháp trong chương trình phổ thông, có nhiều câu kiến thức cơ bản. Ví dụ câu về mạo từ -câu số 5, hoặc câu số 6 là thì quá khứ đơn, hoặc câu 30 là kiến thức về chia động từ ở thì hiện tại đơn.

 Về từ vựng không có quá nhiều từ vựng mới, đa phần các từ đã xuất hiện trong sách giáo khoa. 

Về phần đọc hiểu, cấu trúc giống với đề minh họa lần 2 là gồm 1 bài 5 câu hỏi và 1 bài 7 câu hỏi.

Bài 5 câu hỏi, nội dung kiến thức vừa sức với học sinh, chỉ cần các em nắm vững kỹ năng đọc rà và đọc lướt của phần đọc hiểu thì sẽ có thể hoàn thành bài rất nhanh mà không cần phải đọc hay dịch hết toàn bộ bài.

Bài đọc hiểu 7 câu, có nội dung rất thú vị về vấn đề môi trường, cụ thể là về các nguồn năng lượng có thể tái tạo.

Chủ đề này mang tính giáo dục và định hướng cao đúng với tinh thần của Bộ GD&ĐT.

Tuy nhiên, trong bài có nhiều từ vựng lạ và khó, đòi hỏi học sinh phải có học lực khá, giỏi mới có thể làm tốt được.

Theo tôi, với đề thi này, các em học sinh sẽ rời phòng thi với tâm trạng phấn khởi.

Thầy Lê Văn Chánh, giáo viên Tiếng Anh Trường THPT Ban Mai (Hà Nội) lại cho rằng, nhẹ nhàng hơn về độ khó.

Cấu trúc đề đúng theo đề minh họa của Bộ GD&ĐT tuy có phần nhẹ nhàng hơn về độ khó.

Kiến thức ngữ pháp và từ vựng của đề rất bám sát với chương trình lớp 12 và một phần lớp 11. Riêng phần từ vựng, đề thi không có nhiều từ khó so với trình độ học sinh trung bình - khá.

Chủ đề của 2 bài đọc gắn liền với nội dung được học trong lớp 12, mang tính thời sự và không xa lạ với học sinh: công nghệ, môi trường và giáo dục.

Phần ngữ âm học sinh trung bình - khá có thể làm được 4-5 câu trên tổng số 5 câu do phần này bao gồm những từ khá quen thuộc và không đánh đố học sinh.

Độ khó của các mã đề là rất tương đương dù dùng bộ câu hỏi khác nhau. Những câu mang tính phân loại học sinh đạt điểm cao của đề 422 gồm câu số: 29, 42, 43, 47, 49.

Với đề 422, học sinh với học lực khá có thể đạt 6.5-8 điểm và chắc chắn số lượng học sinh đạt điểm từ 9 trở lên sẽ cao hơn các năm trước.

 

Trinh Phúc

Tin khác

Trẻ bị đứt cổ tay, bác sĩ chỉ cách sơ cứu

Trẻ bị đứt cổ tay, bác sĩ chỉ cách sơ cứu

(CLO) Vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Nhi Trung ương đã tiếp nhận bé trai 11 tuổi, ở Hà Nội nhập viện trong tình trạng vết thương hở cổ tay và bàn tay hai bên do tai nạn sinh hoạt, may mắn trước đó trẻ đã được sơ cứu ban đầu đúng cách và kịp thời.

Giáo dục
Phó chủ tịch tỉnh được giao điều hành trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam

Phó chủ tịch tỉnh được giao điều hành trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam

(CLO) Quảng Nam vừa phân công Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn điều hành hoạt động của trường CĐ Y tế Quảng Nam, sau khi hiệu trưởng trường này bị khởi tố.

Giáo dục
Nhiều cơ hội thực tập, làm việc cho sinh viên tại ngày hội việc làm USSH Job Fair 2024

Nhiều cơ hội thực tập, làm việc cho sinh viên tại ngày hội việc làm USSH Job Fair 2024

(CLO) Ngày hội việc làm - USSH Job Fair 2024 là hoạt động thường niên do Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM phối hợp cùng các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm giới thiệu các cơ hội việc làm, thực tập đến sinh viên.

Giáo dục
Gia Lai: Một học sinh lớp 7 bị nhóm thanh niên tấn công trên đường đi học về

Gia Lai: Một học sinh lớp 7 bị nhóm thanh niên tấn công trên đường đi học về

(CLO) Trên đường đi học về, em T. (học sinh lớp 7) bất ngờ bị 1 nhóm thanh niên dùng ghế nhựa, mũ bảo hiểm tấn công gây thương tích.

Giáo dục
Một giáo viên bị tố lừa đảo, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của đồng nghiệp

Một giáo viên bị tố lừa đảo, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của đồng nghiệp

(CLO) Bà Đỗ Thị Huyền Trang (giáo viên Trường THPT Phạm Văn Đồng, xã Ia Sao, huyện Ia Grai, Gia Lai) bị tố lừa đảo, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng. Đáng chú ý, phần lớn nạn nhân lại là các đồng nghiệp của bà Trang.

Giáo dục