Xe

Doanh thu VinFast đạt 1,3 tỷ USD trong 6 tháng, mục tiêu gấp đôi sản lượng năm 2025

An Nhi 05/09/2025 12:52

(CLO) Doanh thu VinFast ghi nhận mức 32.915 tỷ đồng lũy kế nửa đầu năm 2025, tăng gấp hai lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo kết quả tài chính chưa kiểm toán vừa được VinFast công bố, hãng xe thuộc tập đoàn Vingroup đã đạt tổng doanh thu hơn 16.609 tỷ đồng (663 triệu USD) trong quý 2/2025, tăng 1,9% so với quý đầu năm và tăng 91,6% so với cùng kỳ 2024.

Cũng trong quý 2/2025, lỗ gộp được ghi nhận của VinFast ở mức gần 6.825 tỷ đồng (272,4 triệu USD), lỗ ròng 20.341,6 tỷ đồng (812 triệu USD). Đáng chú ý là biên lợi nhuận gộp ở mức âm 41,1% trong quý 2/2025, cải thiện so với mức âm 62,7% cùng kỳ năm 2024. Sự cải thiện trong biên lợi nhuận gộp cho thấy hãng xe Việt đang hoạt động hiệu quả hơn nhờ tăng trưởng doanh thu và tối ưu chi phí.

Xét về sản lượng bán hàng, VinFast đã bàn giao tổng cộng 35.837 ô tô điện trên thị trường toàn cầu, duy trì sản lượng ổn định so với quý trước và tăng trưởng đến 172% so với cùng kỳ năm 2024.

Mẫu SUV thuần điện cỡ lớn VinFast VF 9 - Ảnh: VF
Mẫu SUV thuần điện cỡ lớn VinFast VF 9 - Ảnh: VF

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, VinFast đã bàn giao tổng cộng 72.167 ô tô điện trên toàn cầu, đánh dấu mức tăng trưởng 223% so với cùng kỳ năm trước.

Mảng xe 2 bánh cũng ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng mạnh mẽ với lượng xe bán ra thị trường đạt 69.580 chiếc trong quý 2, tăng 55% so với quý đầu năm và tăng đến 432% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 6 nửa đầu năm nay, tổng sản lượng bán hàng xe máy điện và xe đạp điện của VinFast đạt 114.484 chiếc, tăng 447% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, lũy kế nửa đầu năm nay, VinFast đã ghi nhận mức tổng doanh thu 32.915 tỷ đồng, tương đương khoảng 1,3 tỷ USD, tăng gấp hai lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Dẫn đầu xu thế chuyển đổi xanh tại Việt Nam

Toàn bộ các dòng sản phẩm của VinFast đều là xe điện và cũng vì vậy, hãng xe Việt luôn giữ vững vị thế dẫn đầu thị trường nội địa và tiếp tục dẫn dắt chuyển đổi xanh về phương tiện giao thông trong nước.

Xét về sản phẩm, VF 3 và VF 5 tiếp tục là hai mẫu xe bán chạy nhất của VinFast, chiếm 61% tổng số xe được bàn giao. Mẫu xe VF 6 đứng ở vị trí thứ ba, đóng góp 12%. Nửa đầu năm 2025, có đến ba mẫu xe VinFast là VF 3, VF 5 và VF 6 nằm trong top 5 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam.

VinFast VF 5 tiếp tục dẫn đầu doanh số của hãng tại thị trường Việt Nam - Ảnh: VF
VinFast VF 5 tiếp tục dẫn đầu doanh số của hãng tại thị trường Việt Nam - Ảnh: VF

Đáng chú ý là tính đến hết quý 2/2025, số lượng xe được VinFast bán cho khách hàng cá nhân (B2C) đã chiếm hơn 70% tổng sản lượng bán hàng của hãng. Tỷ lệ này cũng cho thấy rõ xu hướng chuyển dịch và nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng đối với các mẫu xe điện của VinFast.

Công ty tiếp tục đóng vai trò tích cực trong quá trình chuyển đổi xanh tại Việt Nam, hỗ trợ mục tiêu quốc gia trong việc đưa tỷ lệ ô tô điện lên 30% và xe máy điện lên 22% trong tổng số xe lưu hành đến năm 2030. Ở thị trường xe máy điện, VinFast đang nhanh chóng mở rộng năng lực sản xuất nhằm đáp ứng các chính sách của Chính phủ Việt Nam để thúc đẩy quá trình điện hóa giao thông.

Tăng tốc tại các thị trường quốc tế

Bên cạnh trọng điểm thị trường nội địa, VinFast cũng đang tích cực mở rộng sự hiện diện tại các thị trường trọng điểm ở châu Á, tận dụng hệ sinh thái xe điện toàn diện, và tích hợp cùng các đối tác chiến lược như hãng taxi thuần điện GSM và công ty phát triển trạm sạc toàn cầu V-Green.

Theo đó, VinFast tập trung vào các thị trường trọng điểm Việt Nam, Indonesia, Philippines, Ấn Độ, Bắc Mỹ, Châu Âu và Trung Đông.

Tại Ấn Độ, VinFast đã ký thỏa thuận hợp tác với các đại lý trên khắp cả nước. Những đại lý đầu tiên sẽ được đặt tại các thị trường xe điện trọng điểm và tiềm năng. Mỗi cơ sở đều bao gồm khu vực trưng bày, xưởng dịch vụ và kho phụ tùng, nhằm mang đến trải nghiệm toàn diện cho khách hàng. Hai showroom đầu tiên đã chính thức khai trương tại TP. Surat và TP. Chennai.

Lễ khánh thành nhà máy ô tô VinFast Ấn Độ đầu tháng 8/2025 - Ảnh: VF
Lễ khánh thành nhà máy ô tô VinFast Ấn Độ đầu tháng 8/2025 - Ảnh: VF

Để mở rộng hệ sinh thái, VinFast cũng tăng cường hợp tác chiến lược với nhiều đối tác quan trọng, bao gồm Global Assure cho dịch vụ cứu hộ 24/7, myTVS cho dịch vụ tổng đài và sửa chữa lưu động, RoadGrid với giải pháp sạc và mạng lưới dịch vụ xe điện trên toàn Ấn Độ, và BatX Energies cho giải pháp tái chế, tái sử dụng pin cao áp một cách bền vững.

Vào ngày 15/7, VinFast chính thức nhận đặt cọc cho các mẫu xe VF 6 và VF 7 ở Ấn Độ. Những mẫu xe này đang được lắp ráp tại nhà máy mới rộng 160 ha của VinFast ở Thoothukudi, Tamil Nadu, vừa được khánh thành hôm 4/8. Với dây chuyền sản xuất tự động hiện đại, nhà máy sẽ tập trung lắp ráp VF 6 và VF 7 trong giai đoạn một, với công suất thiết kế 50.000 xe mỗi năm. VinFast cũng đã lên kế hoạch xây dựng một khu phức hợp riêng để tập trung các nhà cung cấp phụ tùng địa phương, phục vụ cho chiến lược mở rộng tương lai.

Thị trường Indonesia đã đóng góp vào khoảng 5% số lượng xe được bàn giao trên toàn cầu của VinFast trong quý 2. Công ty vừa ra mắt VF 7, mẫu xe thứ 5 tại thị trường sau VF 3, VF 5, VF e34 và VF 6. Xe dự kiến được bàn giao trong năm nay.

Hệ thống trạm sạc là một lợi thế rất lớn của VinFast ở thị trường ô tô thuần điện - Ảnh: VF
Hệ thống trạm sạc là một lợi thế rất lớn của VinFast ở thị trường ô tô thuần điện - Ảnh: VF

VinFast cũng tiếp tục hợp tác để mở rộng mạng lưới đại lý và xưởng dịch vụ. Dự án nhà máy lắp ráp tại Subang vẫn đang theo đúng tiến độ để bắt đầu vận hành kỹ thuật (SOP) vào cuối năm 2025.

Ở thị trường Philippines, doanh số bán xe điện của VinFast đã chiếm 25% thị trường xe điện của quốc gia này trong nửa đầu năm 2025, theo dữ liệu chính thức của ngành.

Tại Mỹ, theo chiến lược chuyển đổi từ mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (DTC) sang mô hình bán hàng thông qua kênh đại lý, VinFast ký kết hợp tác với Sunroad Automotive Group (San Diego), đại lý ủy quyền đầu tiên tại California. Cửa hàng đã khai trương hôm 19/8.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của VinFast, chia sẻ: “VinFast tiếp tục có một quý tăng trưởng ấn tượng với mức tăng mạnh mẽ so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy đà tăng trưởng bền vững, và nhấn mạnh xu hướng chuyển đổi xanh đang diễn ra trên thế giới, giúp chúng tôi tiến gần hơn đến mục tiêu tăng gấp đôi số lượng xe bàn giao trong năm 2025. Chúng tôi giữ vững mục tiêu năm 2025 và linh hoạt trong cách tiếp cận thị trường khi bối cảnh kinh tế, pháp lý không ngừng biến chuyển”.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Doanh thu VinFast đạt 1,3 tỷ USD trong 6 tháng, mục tiêu gấp đôi sản lượng năm 2025
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO