(CLO) Tính tới thời điểm này, bất kỳ trang Facebook nào khi cập nhật một đường link đều có thể thay đổi tiêu đề, tóm tắt và hình ảnh xuất hiện bên ngoài. Điều này đã cho phép các trang tin tức giả giật tít để dụ dỗ người đọc ấn vào những trang này, để khiến chúng trông giống như những trang tin tức uy tín đang đăng tải những thông tin giả. Để thay đổi điều này, Facebook mới đây đã bắt đầu tắt tính năng này đối với tất cả các trang. Giờ đây họ sẽ không thể thay đổi những nội dung hiển thị kèm theo đường link, ngoài một số trang uy tín. Một tab mới trong tinh năng đăng tải sẽ giúp những người được cho phép tahy đổi thông tin, với sự cho phép của Facebook. Các trang nếu muốn cập nhật tính năng này cần xác nhận chủ sở hữu đường link chia sẻ tước ngày 12/9 này, khi mà tính năng này hoàn toàn được phổ cập. Phía Facebook cho biết "Chúng tôi đã cho ra mắt tính năng 'Sở hữu đường link' này để những trang báo, trang tin uy tín có thể tiếp tục sử dụng tính năng này, trong khi đó những trang giả mạo sẽ không thể làm điều đó với các đường link không thuộc về mình". Các webmaster vẫn có thể thay đổi các tag Open Graph trên trang web của mình và thử nghiệm chúng với tính năng Debugger để khoá nội dung preview đi kèm đường link của mình. Tại hội nghị F8 hồi tháng 8, Facebook đã nhắc tới tính năng này dành cho API, nhưng chưa đưa ra giải pháp dành cho các trang trên mạng xã hội khi đa phần trong số họ vẫn phụ thuộc vào điều này để tối ưu hoá SEO. Thay đổi này sẽ cho phép Facebook vô hiệu hoá tính năng với một số đối tượng mà không cần phải đánh giá từng nội dung. Tính năng này, kèm theo những thay đổi về thuật toán đã giúp Facebook có thể bắt đầu chống lại tin tức giả mà không phải theo dõi sát sao.
Hoàng Việt