Hà Nội nói gì về việc Hanoi Metro báo lỗ gần 160 tỷ đồng?

Thứ hai, 14/11/2022 21:10 PM - 0 Trả lời

(CLO)  UBND TP Hà Nội vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri liên quan đến việc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Hanoi Metro) lỗ lũy kế 160 tỷ đồng.

UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri liên quan đến Cty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Hanoi Metro).

Theo đó, cử tri Hà Nội đề cập đến việc báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2021 của Hanoi Metro, năm đầu tiên vận hành tuyến đường sắt đô thị (metro) Cát Linh - Hà Đông lỗ lũy kế 160 tỷ đồng. Từ đó, cử tri đề nghị thành phố cho biết giải pháp khắc phục tình trạng trên.

ha noi noi gi ve viec hanoi metro bao lo gan 160 ty dong hinh 1

Hanoi Metro báo lỗ gần 160 tỷ đồng. Ảnh: IT

Trả lời về nội dung này, UBND TP Hà Nội cho biết, từ khi thành lập năm 2014 đến tháng 11/2021 (thời điểm chính thức đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào vận hành thương mại), Công ty Đường sắt đô thị Hà Nội không có phát sinh doanh thu.

Tuy nhiên, để đủ nguồn lực khi vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Công ty Đường sắt đô thị Hà Nội vẫn phải chi trả lương cho người lao động. Việc này còn để đảm bảo đời sống và giữ chân người lao động, mua sắm các trang thiết bị thiết yếu phục vụ công việc và chi phí đào tạo với số tiền 139 tỷ đồng.

Đến ngày 6/11/2021, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), Công ty Đường sắt đô thị Hà Nội và Sở Tài chính đã ký biên bản bàn giao, tiếp nhận và chính thức đưa vào khai thác thương mại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Theo báo cáo tài chính năm 2021 của Công ty Đường sắt đô thị Hà Nội đã được kiểm toán cho thấy lỗ lũy kế từ khi thành lập đến cuối 2021 là 159 tỷ đồng. Trong đó, số chi phí phát sinh từ khi thành lập ngày 27/11/2014 đến ngày 5/11/2021 là 139 tỷ đồng; lỗ phát sinh từ ngày 6/11/2021 đến ngày 31/12/2021 là 20 tỷ đồng.

UBND TP Hà Nội cho biết, nguyên nhân hoạt động 2 tháng cuối năm 2021 thua lỗ có thể kể đến như số lượng khách di chuyển bằng đường sắt 2 tháng năm 2021 là 874.000 lượt, thấp hơn nhiều so với kế hoạch dự kiến khoảng 4,9 triệu lượt hành khách.

Ngoài ra, do hệ thống mạng đường sắt đô thị chưa kết nối đồng bộ các tuyến nên chưa hấp dẫn để thu hút được đông đảo người dân tham gia. Mặc dù lượng hành khách đi chưa cao, song chi phí vận hành (điện, nhân công…) không thể cắt giảm.

Bên cạnh đó, giai đoạn đầu đưa vào vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, giá vé tạm tính, với số lượng người tham gia giao thông bằng đường sắt chưa cao thì doanh thu bán vé không đủ để bù đắp các chi phí phát sinh liên quan.

Về giải pháp khắc phục, theo UBND thành phố, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố đã điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt có lộ trình trùng với tuyến đường sắt số 2A, bổ sung các tuyến xe buýt mới đi từ các nhà ga, mở mới các bãi đỗ xe gần các nhà ga để tăng sự khớp nối trong hệ thống giao thông chung nhằm tạo sự thuận tiện cho người dân khi di chuyển bằng phương tiện đường sắt đô thị.

Qua đó tăng số lượng hành khách, tăng doanh thu bán vé của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội sẽ không phát sinh thêm lỗ. Ngoài ra, sẽ đẩy mạnh khai thác thương mại trên toàn tuyến để tạo thêm nguồn thu, bù đắp số lỗ lũy kế.

Minh Chí

Bình Luận

Tin khác

Chính phủ quyết định lấy ngày 6/8 hằng năm là Ngày An ninh mạng Việt Nam

Chính phủ quyết định lấy ngày 6/8 hằng năm là Ngày An ninh mạng Việt Nam

(CLO) Ngày 20/9/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 1013/QĐ-TTg lấy ngày 6/8 hằng năm là Ngày An ninh mạng Việt Nam.

Tin tức
Ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc của Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc của Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

(CLO) Ngày 20/9/2024, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII bước vào ngày làm việc thứ 3 và họp phiên bế mạc. Trong đó, Ban Chấp hành Trung ương Đảng thông qua Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10.

Tin tức
Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

(CLO) Chiều 20/9/2024, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII họp phiên bế mạc tại Trụ sở Trung ương Đảng, Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị. Báo Nhà báo và Công luận trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tin tức
Quy định mới: Thi tuyển công chức được thực hiện theo 2 vòng thi

Quy định mới: Thi tuyển công chức được thực hiện theo 2 vòng thi

(CLO) Theo Nghị định số 116/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, Chính phủ quy định việc thi tuyển công chức được thực hiện theo 2 vòng thi.

Tin tức
Kế hoạch triển khai thi đua cao điểm '500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc'

Kế hoạch triển khai thi đua cao điểm '500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc'

(CLO) Mới đây (ngày 19/9/2024), Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1008/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”. Đợt thi đua cao điểm được triển khai thực hiện từ tháng 8/2024, sơ kết vào tháng 12/2024; tổng kết vào cuối năm 2025.

Tin tức