Học phí gần 70 triệu đồng/năm: "Thu như vậy vẫn chưa đủ"

Chủ nhật, 29/11/2020 13:49 PM - 0 Trả lời

(CLO) Theo đại diện đến từ Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, việc tăng học phí là để cung cấp dịch vụ giáo dục chất lượng cao, đảm bảo chuẩn đầu ra.

Vấn đề học phí tại Trường Địa học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh đã từng là chủ đề của báo chí khi có những ngành học học phí lên đến gần 70 triệu/năm học.

Nhiều ý kiến cho rằng, với mức học phí đó thì con nhà nghèo không thể có tiền theo học. Mức học phí đó cao hơn mức sống bình quân của xã hội nước ta hiện nay.

Tại Hội nghị VEC 2020 do Ủy ban Văn Hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội tổ chức, Thạc sĩ Trương Thị Thùy Trang, đại hiện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh đã có những chia sẻ xung quanh vấn đề này.

Mức học phí gần 70 triệu đồng/năm học của đại học Y Dược đang là vấn đề tranh cãi của dư luận (ảnh nguồn internet).

Mức học phí gần 70 triệu đồng/năm học của đại học Y Dược đang là vấn đề tranh cãi của dư luận (ảnh nguồn internet).

Theo đó, năm 2020 bắt đầu triển khai tự chủ tài chính theo Luật giáo dục đại học sửa đổi số 34/2018/QH-14 thì trường xây dựng mức thu học phí áp dụng cho đối tượng mới, thực hiện công khai, minh bạch theo quy định của Luật thì bị phản ứng mạnh từ xã hội và chưa được sự ủng hộ hoàn toàn từ các cơ quan quản lý cấp trên.

Thực hiện theo Luật, Trường đã giải trình và cung cấp đầy đủ minh chứng cho viêc xác định tự chủ tài chính trong thu học phí.

Với trách nhiệm của một trường công lập trọng điểm quốc gia Trường vẫn chưa thu đủ và hết các khoản chi phí đào tạo khi không còn được hưởng kinh phí từ ngân sách cấp cho hoạt động thường xuyên.

Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh đã cam kết chất lượng đào tạo là chất lượng tốt nhất của khối ngành sức khỏe do đầu tư của nhà trường cho cơ sở vật chất, xây dựng chương trình đào tạo mới dựa trên chuẩn năng lực và đội ngũ giảng viên hàng đầu nhưng mức thu học phí chưa thật sự tính đúng tính đủ.

Trong khi đó, sinh viên trúng tuyển năm 2020-2021 sẽ có những trải nghiệm khác biệt so với các năm trước.

Quản lý đào tạo bằng phần mềm công nghệ thông tin, mỗi sinh viên dều được cấp tài khoản email miễn phí, tài khoản này sinh viên dùng trong mọi hoạt động trong quá trình học tập bao gồm đăng ký học tập, xem điểm… toàn cơ sở được trang bị hệ thống wifi cho sinh viên truy cập miễn phí.

Sinh viên được sử dụng phần mềm Office 365 có bản quyền cho mọi sinh viên sử dụng. Hệ thống phòng học thông minh, phòng lab slide ảo, hệ thống phòng lab máy vi tính phục vụ cho học tập và thi cử…

Xây dựng phòng học thông minh phù hợp cho dạy và học theo nhóm nhỏ, lấy sinh viên làm trung tâm;

Các phòng thí nghiệm đều được trang bị các máy móc thiết bị phù hợp, cụ thể như mỗi sinh viên Răng Hàm Mặt đều được thực hành riêng trên các mô hình và trên một ghế nha khoa, sinh viên Dược thực tập 1-2 sv/bộ dụng cụ…

Cũng theo đại diện đến từ Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh thì chương trình đào tạo bác sĩ Y khoa, bác sĩ RHM và Điều Dưỡng được xây dựng mới và dựa trên chuẩn năng lực; Chương trình Y Khoa, Răng Hàm Mặt được xây dựng trong dự án hợp tác với Đại học Y Havard và Đại học Y Nha Havard...

Bà Nguyễn Thị Thùy Trang còn cho rằng: "So với hệ thống giáo dục công và tư trong nước, học phí là không cao. So với học phí của trường trong khu vực và quốc tế thì lại càng không cao.

Với ý thức trách nhiệm của một trường công lập trọng điểm quốc gia, Trường trích 20% trên tổng thu học phí, gồm 15% để chi học bổng có giá trị tương đương với 25-100% học phí và 5% cho đầu tư nghiên cứu khoa học;

Tổng cộng có 800 suất học bổng/2100 chỉ tiêu năm học 2020-2021 dành cho các em thuộc diện chính sách, học giỏi và có hoàn cảnh khó khăn".

Từ thực tiễn xây dựng tự chủ đại học, đại diện Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh có đề xuất, đổi mới phương thức phân bổ ngân sách nhà nước cho các cơ sở giáo dục công lập trọng điểm qua hình thức đầu tư công (nguồn không thường xuyên hàng năm).

Nhà nước tập trung đầu tư chiều sâu, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực chất lượng cao đối với các trường đại học công lập ở một số lĩnh vực mang tầm cỡ khu vực và quốc tế để thực hiện chính sách quốc gia thông qua cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ, đấu thầu công khai, cạnh tranh lành mạnh.

Thống nhất trong quản lý nhà nước về trao quyền tự chủ cho cơ sở giáo dục, phát huy vai trò của Hội đồng Trường trong các cơ sở giáo dục công lập khi triển khai tự chủ theo Luật và gắn trách nhiệm giải trình.

Có các biện pháp phối hợp với các cơ quan quản lý liên Bộ về việc triển khai thực hiện Luật Giáo dục đại học sửa đổi bổ sung số 34/2018/QH14, để các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện quyền tự chủ không bị vướng mắc trong khi Luật cho phép.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính và tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập nhằm nâng cao nhận thức, tạo đồng thuận ở các ngành, các cấp, các đơn vị sự nghiệp và toàn xã hội trong việc thực hiện chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh xã hội hoá dịch vụ giáo dục công.

Tạo điều kiện và ủng hộ sự cạnh tranh công bằng cho các trường trong khối ngành sức khỏe, cho hệ thống giáo dục công và tư.

Sự đánh giá và lựa chọn trường học sẽ do xã hội quyết định, phụ huynh học sinh có quyền lựa chọn trường đại học với mức thu học phí tương ứng với chất lượng đào tạo thật sự của các trường đại học, không thực hiện chủ nghĩa bình quân trong chính sách học phí.

Tạo mọi điều kiện cho các cơ sở giáo dục công lập, đặc biệt là đào tạo khối ngành sức khỏe có đủ nguồn kinh phí, cụ thể là có chính sách đầu tư cho nghiên cứu khoa học, chuyển giao kỹ thuật cao, và cho các chuyên ngành sâu đặc thù theo định hướng chiến lược phát triển quốc gia;

Ủng hộ việc xây dựng học phí tính đúng và đủ của các cơ sở giáo dục để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, bao gồm việc phát triển và cải tiến chương trình đào tạo, đầu tư trang thiết bị dạy học, tăng thu hút và giữ chân đội ngũ giảng viên giỏi trong hệ thống giáo dục công lập. 

Trinh Phúc

Tin khác

Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

(CLO) Theo quy định, thí sinh chịu hoàn toàn trách nhiệm về thông tin khai trong phiếu đăng ký dự thi, vì vậy cần cẩn trong khi thực hiện điền các thông tin.

Giáo dục
Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

(CLO) Chiều 25/4, UBND thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) thông tin cập nhật kết quả điều tra, xử lý vụ tố cáo một chủ nhóm lớp mẫu giáo bạo hành trẻ em trên địa bàn.

Giáo dục
Vụ trẻ bị cô giáo đánh ở TP Thủ Đức: Sự việc đáng tiếc của ngành giáo dục

Vụ trẻ bị cô giáo đánh ở TP Thủ Đức: Sự việc đáng tiếc của ngành giáo dục

(CLO) Tại buổi họp báo chiều 25/4, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP HCM Lê Hoài Nam đã thông tin về sự việc trẻ bị cô giáo đánh tại lớp mẫu giáo Tí Bo (phường Linh Đông, TP Thủ Đức, TP HCM).

Giáo dục
Trao giải cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định” năm 2024

Trao giải cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định” năm 2024

(CLO) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định vừa tổ chức trao giải cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định” năm 2024 dành cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tại các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh.

Giáo dục
Học sinh tại Hà Nội nghỉ lễ 30/4 - 1/5 như thế nào?

Học sinh tại Hà Nội nghỉ lễ 30/4 - 1/5 như thế nào?

(CLO) Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trong dịp lễ 30/4 - 1/5, cán bộ, công chức và người lao động ngành giáo dục Hà Nội được hoán đổi ngày làm việc từ ngày thứ Hai (29/4) sang ngày thứ Bảy (4/5).

Giáo dục