Học sinh tiểu học Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về Toán, Đọc hiểu và Viết
(CLO) Theo kết quả sơ bộ từ chương trình Đánh giá kết quả học tập học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) vừa được công bố, năm 2024, học sinh Việt Nam tiếp tục thể hiện năng lực nổi bật khi đứng trong nhóm dẫn đầu ở cả ba lĩnh vực: Toán, Đọc hiểu và Viết.
Cuộc khảo sát năm nay được triển khai tại 152 trường tiểu học thuộc 53 tỉnh, thành trên cả nước, với sự tham gia của bảy quốc gia: Campuchia, Đông Timor, Lào, Myanmar, Malaysia, Philippines và Việt Nam. Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, kết quả chính thức với điểm số và bảng xếp hạng sẽ được công bố vào cuối năm 2025.

Trước đó, trong chu kỳ SEA-PLM năm 2019, học sinh Việt Nam cũng dẫn đầu toàn khu vực ở cả ba kỹ năng khảo sát. Cụ thể, điểm trung bình môn Toán đạt 341,55, vượt xa mức trung bình khu vực là 304,79. Đọc hiểu đạt 336,46 điểm (trung bình khu vực 300 điểm), và Viết đạt 328,01 điểm (trong khi khu vực đạt 304,92 điểm).
Thành tích này phần nào phản ánh những bước tiến ổn định trong giáo dục tiểu học tại Việt Nam, đồng thời tương đồng với kết quả từ Chương trình Đánh giá học sinh quốc tế (PISA). Trong kỳ PISA 2022, học sinh Việt Nam xếp thứ hai trong khối ASEAN về điểm trung bình ba môn, chỉ sau Singapore. Đặc biệt ở môn Toán, Việt Nam nằm trong nhóm quốc gia có điểm số cao nhất, chỉ xếp sau Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan và Hàn Quốc – nếu xét trong bối cảnh tương đương về điều kiện kinh tế - xã hội.
SEA-PLM là sáng kiến chung của Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO), Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và Văn phòng khu vực Đông Á – Thái Bình Dương. Chương trình được tổ chức định kỳ 5 năm một lần, nhằm đánh giá mức độ đáp ứng mục tiêu giáo dục tiểu học tại các quốc gia trong khu vực, tập trung vào các kỹ năng nền tảng như Toán, Đọc hiểu, Viết và Công dân toàn cầu.