Mùa Trung thu khác thường, muốn ăn bánh phải lướt "phây" mua hàng online

Thứ năm, 16/09/2021 09:34 AM - 0 Trả lời

(CLO) Mùa Trung thu năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đi kèm các lệnh giãn cách xã hội và hạn chế đi lại, đã làm hình ảnh đặc trưng của lễ Trung thu tạm thời biến mất.

Mùa Trung thu khác thường

Mọi năm, trước lễ Trung thu 1 tháng, bất kỳ người dân Hà Nội nào cũng dễ dàng bắt gặp các cửa hàng bánh “di động”, với đầy đủ chủng loại sản phẩm bánh nướng, bánh dẻo, trên khắp các nẻo đường.

Thế nhưng, mùa Trung thu năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đi kèm các lệnh giãn cách xã hội và hạn chế đi lại, đã làm hình ảnh đặc trưng của lễ Trung thu tạm thời biến mất.

mua trung thu khac thuong muon an banh phai luot phay mua hang online hinh 1

Cảnh tượng vắng lặng hiếm có tại Bảo Phương.

Ngay cả cảnh dòng người tấp nập đứng xếp hàng, kéo dài tới cả cây số tại cửa hàng bánh Bảo Phương, trên phố Thụy Khuê (Tây Hồ) nức tiếng cũng không còn.

Theo ghi nhận của PV Báo Nhà báo và Công luận, trước lễ Trung thu một tuần, số lượng người đứng xếp hàng mua bánh tại Bảo Phương không nhiều, trên dưới 10 người và thường tập trung vào buổi trưa, người dân tranh thủ giờ nghỉ trưa để mua bánh.

Ông Phạm Hải Đăng, đại diện cửa hàng này cho biết, do tác động của dịch bệnh, nên cơ sở này thiếu nhân công làm bánh, nên sản lượng bánh đã giảm 80%. Điều này dẫn tới việc thiếu hàng, và phải tạm ngừng nhận các đơn đặt hàng lớn trước lễ Trung thu 1 tuần.

Cũng do tác động của dịch bệnh, cửa hàng này đã gặp khó trong việc nhập nguyên liệu đầu vào, giá thành bị đẩy cao khoảng 20%. Tuy nhiên, thương hiệu bánh Trung thu nức tiếng Hà Nội vẫn giữ nguyên mức giá cũ từ 40.000-80.000 đồng/chiếc cho cả bánh dẻo và bánh nướng.

Ngày 15/9, cửa hàng bánh Bảo Phương đã bị UBND quận Tây Hồ nhắc nhở sau khi nhận được phản ánh về tình trạng khách xếp hàng không đảm bảo khoảng cách phòng, chống dịch. Trong ngày, cơ sở này cũng tạm thời đóng cửa.

Trong khi đó, tại các cơ sở bán lẻ bánh Trung thu năm nay, số lượng khách mua bánh cũng đã giảm tới 50% - 60% so với mọi năm. 

Chị Thu Hà, chủ một cơ sở kinh doanh bánh kẹo tại quận Hà Đông chia sẻ, cho tới hôm nay (16/9), số lượng bánh Trung thu nhập về đã giảm một nửa so với năm ngoái. Dù gần đến ngày Trung thu, lượng bánh còn tồn vẫn rất lớn.

"Biết trước năm nay nhu cầu mua bánh sẽ giảm, nên tôi chủ động giảm nhập hàng về bán. Thế nhưng, không nghĩ lại ế ẩm như thế này. Mong rằng, từ nay cho tới rằm tháng giêng, lực cầu sẽ tăng", chị Hà nói.

Đẩy mạnh bán bánh Trung thu online

Năm nay, để thích ứng với đại dịch Covid-19, các thương hiệu bánh Trung thu nổi tiếng như Kinh Đô, Hải Hà, Hữu Nghị,... đã đẩy mạnh mô hình bán hàng online, thông qua các sàn thương mại điện tử.

Nhiều doanh nghiệp đã lập Fanpage riêng trên Facebook, Zalo, và mở các gian hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử, để tăng tối đa lợi nhuận.

mua trung thu khac thuong muon an banh phai luot phay mua hang online hinh 2

Ông Đào Tiến Thành - Quản lý Marketing Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Hà cho hay, thị trường năm nay sẽ được công ty tiếp cận hoàn toàn khác so với mọi năm do ảnh hưởng chung của dịch Covid-19.

Khâu bán hàng sẽ hạn chế tối đa việc đi lại và tiếp xúc với khách hàng và được thay thế bởi các phương án chào bán qua phát triển các kênh tiếp thị online và thương mại điện tử.

Tuy nhiên, đại diện một doanh nghiệp bánh kẹo tại Hà Nội cho biết: Mô hình bán bánh Trung thu online, thông qua các sàn thương mại điện tử là hướng đi mới, xu hướng tiêu dùng của người dân chưa kịp thay đổi, nên số lượng bánh bán được trong giai đoạn này chưa cao như kỳ vọng.

Bên cạnh đó, việc bán bánh Trung thu online còn vấp phải vấn đề cạnh tranh không lành mạnh, hành động phá giá của các tiểu thương nhỏ lẻ. Đồng thời, việc vận chuyển hàng hóa trong giai đoạn này cũng rất khó khăn.

“Bánh Trung thu là sản phẩm có tính thời vụ, nên phải cần ít nhất vài năm nữa, người tiêu dùng mới thích nghi được với xu hướng mua hàng online. Dù vậy, năm nay cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp đẩy mạnh công nghệ số trong mua bán online”, vị này cho biết.

Định Trần

Bình Luận

Tin khác

Giá dầu có thể tăng đột biến trên 100 USD

Giá dầu có thể tăng đột biến trên 100 USD

(CLO) Các nhà quan sát thị trường cho biết giá dầu có thể tăng vọt lên 100 USD/thùng và hơn thế nữa sau khi Iran tiến hành một cuộc tấn công trên không nhằm vào Israel làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tranh khu vực.

Thị trường - Doanh nghiệp
MobiFone đặt mục tiêu doanh thu gần 26.000 tỷ đồng trong năm 2024

MobiFone đặt mục tiêu doanh thu gần 26.000 tỷ đồng trong năm 2024

(CLO) MobiFone dự kiến mở rộng thị trường, đa dạng hóa nguồn doanh thu, đầu tư vào lĩnh vực công nghệ, không gian mới theo xu thế của các doanh nghiệp viễn thông trên thế giới.

Thị trường - Doanh nghiệp
TP HCM chuẩn bị tổ chức Lễ hội sông nước lần thứ hai

TP HCM chuẩn bị tổ chức Lễ hội sông nước lần thứ hai

(CLO) Đây là nội dung nằm trong chuỗi các sự kiến xúc tiến du lịch của TP HCM diễn ra trong quý II/2024, vừa được Sở Du lịch TP HCM công bố.

Thị trường - Doanh nghiệp
Ukraine cố gắng ép buộc phương Tây về giá dầu

Ukraine cố gắng ép buộc phương Tây về giá dầu

(CLO) Nhà ngoại giao hàng đầu của Ukraine tiết lộ, Kiev sẽ dễ tiếp thu hơn những lời kêu gọi từ Mỹ và các đồng minh ngừng tấn công cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Nga nếu phương Tây tăng cường viện trợ quân sự.

Thị trường - Doanh nghiệp
Lý do CEO Apple bất ngờ đến Việt Nam?

Lý do CEO Apple bất ngờ đến Việt Nam?

(CLO) Hôm 15/4, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã đến Hà Nội khi gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ tìm cách tăng doanh số bán hàng tại các thị trường mới.

Thị trường - Doanh nghiệp