Điều chỉnh kích thước chữ

Mỹ: Hơn 15.000 phóng viên mất việc trong năm 2018

(CLO) Những công việc trong làng truyền thông đang biến mất nhanh hơn bao giờ hết trong năm 2018. Theo một báo cáo mới nhất từ Challenger, Gray & Christmas thì làng báo đã cắt giảm 15.474 người trong năm 2018, trong các mảng truyền hình, quảng cáo, phát thanh, báo in.

Báo nói Công luận
Ảnh minh họa. Nguồn: Shutterstock

Ảnh minh họa. Nguồn: Shutterstock

Các tờ báo đã cắt giảm tổng cộng 11.878 việc làm, tăng 281% so với năm 2017, khi họ chỉ cắt giảm có 4.062 người.

Đây cũng là con số cao kỷ lục trong vòng 10 năm qua. Con số cao nhất ghi nhận trước đó là vào năm 2009, tại thời điểm cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu khi 22.346 người đã mất việc trong làng báo.

"Việc tái cơ cấu, giảm doanh thu, bị chỉ trích từ Tổng thống và rủi ro tác nghiệp tăng cao là những điểm nhấn cho làng báo Mỹ năm 2018", báo cáo này viết.

"Những thành viên của báo giới đã gặp nhiều khó khăn trong các năm qua", Andrew Challenger - Phó Giám đốc của Challenger, Gray & Christmas cho hay.

"Khi các tờ báo triển khai việc cung cấp thông tin trả tiền, rất nhiều người dùng không tự nguyện làm điều đó", ông nói.

Ông cũng nói rằng các ông lớn công nghệ cũng là nguyên nhân không nhỏ, khi Facebook và Google đã chiếm tới 58% thị phần quảng cáo online. Amazon, hiện đang chiếm 4,2%, cũng đang mong muốn tăng thị phần của mình.

"Điều này đồng nghĩa với việc chỉ còn 40% thị phần cho không biết bao nhiêu tờ báo, những người dựa vào quảng cáo để sống", Andrew cho hay.

"Dự kiến việc tái cơ cấu và cắt giảm nhân sự vẫn sẽ tiếp diễn tới khi các công ty có thể tìm ra biện pháp tăng cường doanh thu", ông khẳng định.

"Nhiều tờ báo có thể chuyển qua mô hình đăng ký báo theo tháng", ông nói thêm. "Quan trọng là họ phải thuyết phục người mua về tính giá trị của thông tin cũng như cam kết đưa tin một cách công tâm nhất".

Hoàng Việt (Theo Reuters)