Điều chỉnh kích thước chữ
Nhà báo Nguyễn Bá Kiên – Tổng Biên tập báo Giao thông:

Nên xoá bỏ loại hình trang thông tin điện tử tổng hợp

(NB&CL) Đó là ý kiến đề xuất của Tổng Biên tập báo Giao thông Nguyễn Bá Kiên, sau khi Bộ TT&TT có văn bản yêu cầu các Sở TT&TT dừng cấp phép các trang tin điện tử tổng hợp từ 1/11/2019 và siết chặt việc quản lý với các trang thông tin điện tử này.

Báo nói Công luận

Các trang TTĐTTH này gần như không mang lại gì lớn về giá trị thông tin

+ Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về tình trạng lộn xộn, vi phạm của các trang thông tin điện tử tổng hợp (TTĐTTH) hiện nay?

- Vi phạm lớn nhất hiện nay là việc chủ động “báo hóa” của các trang TTĐTTH. Họ gây nhầm lẫn để hoạt động như một cơ quan báo chí, cũng có tòa soạn, bộ phận biên tập, thu gom quảng cáo… nhằm mục đích kiếm lợi nhuận. Bởi chủ quản các trang TTĐTTH độc lập đều của các ông chủ tư nhân. Những trang này đang ăn cắp, rút ruột các báo. Các báo mất rất nhiều chi phí mới có một tác phẩm báo chí, nhưng vừa xuất bản là họ tự động ăn cắp về cắt xén đăng. Điều này dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh. Bởi rõ ràng, một bên bỏ nhiều công sức, thậm chí tiền của để sản xuất tin bài, còn một bên thì chỉ một phút sau đã có ngay bài mà không phải mất giọt mồ hôi nào. Thậm chí, trên trang đó lại rất tiện lợi cho bạn đọc, cái gì hấp dẫn của các báo thì họ “chôm” về. Từ đó kiếm tiền từ quảng cáo, hút mất nguồn lực của các báo chính thống… Những vi phạm này diễn ra tràn lan nhưng ít bị xử lý.

Nhà báo Nguyễn Bá Kiên – Tổng Biên tập báo Giao thông.

Nhà báo Nguyễn Bá Kiên – Tổng Biên tập báo Giao thông.

+ Vậy theo ông, nên ứng xử như thế nào với loại hình trang tin điện tử tổng hợp?

- Cả nước hiện có hơn 800 cơ quan báo chí. Hiện các cơ quan báo chí này đều đã có báo, tạp chí điện tử hoặc chí ít cũng đã có trang tin điện tử, thậm chí có báo còn có nhiều trang tin điện tử. Với hệ thống các cơ quan báo chí như vậy, hoàn toàn đã phủ sóng được toàn bộ hệ thống truyền thông thông tin về các ngành và lĩnh vực để đảm bảo việc cung cấp thông tin đến độc giả một cách nhanh nhất.

Cũng cần lưu ý, Việt Nam không cho phép tư nhân xuất bản báo. Nên việc quản lý với các cơ quan báo chí hiện khá chặt chẽ: Cơ quan chủ quản, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, định hướng của cơ quan tuyên giáo. Việc lựa chọn người đứng đầu cơ quan báo chí cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn về cán bộ rất khắt khe. Trong khi đó, với thực trạng hiện nay, các trang tin điện tử tổng hợp chủ yếu do tư nhân đầu tư. Họ bỏ vốn đầu tư nên mục đích tìm kiếm lợi nhuận là chính. Vì thế, các trang tin này đang ngày càng bị báo hóa, từ tên gọi, tên miền đến cách trình bày, đưa tin. Thậm chí để hút độc giả, các trang tin này tự ý tổng hợp thông tin, cắt xén, bóp méo theo kiểu giật gân, câu khách. Ngang nhiên lấy trộm tin bài của các báo về xào xáo, vi phạm bản quyền. Từ đó gây nhầm lẫn đối với độc giả… Các trang tin điện tử này gần như không mang lại gì lớn về giá trị thông tin. Như vậy có nên để một loại hình báo chí “biến thái” này tồn tại? Tôi nghĩ xóa bỏ loại hình này cũng không ảnh hưởng gì đến sự phát triển của nền báo chí cách mạng Việt Nam, cũng không ảnh hưởng gì đến độc giả.

anhminhhoa

Nếu thấy không có lợi thì nên dẹp bỏ, đó mới là biện pháp xử lý tận gốc

+ Ông đánh giá thế nào về các giải pháp mà Bộ TT&TT vừa đưa ra để ngăn chặn những tiêu cực của các trang TTĐTTH?

- Trong khi ta chưa xóa bỏ được các trang TTĐTTH thì theo tôi đây là những biện pháp tốt trong bối cảnh hiện nay. Với việc dừng cấp phép, buộc các trang TTĐTTH chỉ được lấy bài của các báo khi có văn bản thỏa thuận được phép của cơ quan báo chí đó; chỉ được lấy lại sau 3 giờ cơ quan báo chí xuất bản, phải dẫn lại link gốc… Nhưng theo tôi, những giải pháp đó cũng chỉ là chữa từ ngọn. Theo tôi, Bộ TT&TT nên có đánh giá lại loại hình truyền thông này, nếu thấy không có lợi thì nên dẹp bỏ, đó mới là biện pháp xử lý tận gốc.

+ Vậy lâu nay ông và báo Giao thông đã làm gì để không bị ảnh hưởng của các trang tin điện tử?

- Chúng tôi nhận được khá nhiều văn bản xin dẫn nguồn của các trang TTĐTTH, nhưng chúng tôi từ chối. Bản thân báo phải bỏ tiền ra mua nhãn bản quyền, kiểu như bảo hiểm, để chứng minh mình là hàng thật, báo thật. Khi có “bảo hiểm” này, bất cứ trang nào giả mạo, lấy lại bài viết mà không được báo Giao thông cho phép thì chúng tôi có quyền Report đối với trang đó… Ngoài ra, chúng tôi có cử cán bộ thường xuyên kiểm tra trên mạng, nếu phát hiện bị vi phạm bản quyền sẽ lập bằng chứng, gửi cơ quan chức năng xử lý.

+ Vâng, xin cảm ơn ông!

Hà Vân (Thực hiện)