Người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội: Xử phạt quá nhẹ sẽ nhờn luật, tạo tiền lệ xấu

Thứ tư, 19/03/2025 16:29 PM - 0 Trả lời

(CLO) Hiện nay dư luận đang dậy sóng bởi những quảng cáo thổi phồng của một số người nổi tiếng trên mạng xã hội. Điều này đặt ra những yêu cầu về pháp lý để quản lý đối với việc người nổi tiếng tham gia quảng cáo, việc này không chỉ góp phần làm trong sạch thông tin trên môi trường mạng mà còn trực tiếp bảo vệ người tiêu dùng.

Khi người nổi tiếng chạy theo các đơn đặt hàng

Ngày nay việc sử dụng mạng xã hội dần trở nên phổ biến với mỗi người dân, họ có thể dành nhiều giờ đồng hồ trên màn hình để lướt mạng và xem các phiên livestream bán hàng và trực tiếp mua sản phẩm. Tận dụng lợi thế lan truyền thông tin nhanh, tương tác đến được với nhiều người cùng lúc, đã có những người nổi tiếng đã lên livestream, chèn quảng cáo sản phẩm vào video của mình để tăng thu nhập.

nguoi noi tieng quang cao sai su that tren mang xa hoi xu phat qua nhe se nhon luat tao tien le xau hinh 1

Tràn lan quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng sản phẩm trên mạng xã hội. Ảnh: Chụp màn hình

Với mỗi phiên livestream người nổi tiếng có thể bán được hàng trăm sản phẩm, có thể mang về hàng chục, hàng trăm, hàng tỷ đồng tùy vào sức ảnh hưởng và số lượng đơn hàng bán ra.

Để chuyển hóa công chúng, người hâm mộ mình thành khách hàng, nhiều người nổi tiếng đã không ngần ngại chia sẻ về việc chính mình đã trực tiếp dùng sản phẩm và thấy khá hiệu quả. Hoặc tự nhận mình là nhà xuất hoặc đồng sản xuất sản phẩm mà mình đang quảng cáo. Trong khi họ không đưa ra những khuyến cáo về tác dụng phụ của sản phẩm, những thông tin về giấy phép lưu thông sản phẩm...

Với tình cảm dành cho thần tượng mình đang có, tin tưởng thần tượng của mình, nhiều người dùng mạng xã hội đã tin tưởng những lời chia sẻ tâm tình của người nổi tiếng. Họ tin rằng người nổi tiếng sẽ không bán rẻ uy tín của bản thân để đánh đổi với những lợi ích trước mắt. Không được trực tiếp cầm, nắm sản phẩm nhiều khi người mua mua vì tin vào người nổi tiếng. Các nhà sản xuất sẽ dựa nhiều vào uy tín của những người nổi tiếng để bán hàng.

Nhà báo Lê Văn Tòa - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Thực trạng này khá phổ biến, hiện nay người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội thường sẽ chạy theo các đơn đặt hàng của các đơn vị truyền thông, các nhãn hàng để quay clip có hình ảnh mình gắn với việc giới thiệu sản phẩm. Họ không tìm hiểu sản phẩm mình quảng cáo chất lượng có đúng với nội dung mình nói hay không, chủ yếu theo kịch bản đã soạn sẵn. Không tính đến việc sản phẩm đó khi đưa ra thị trường thế nào, đến với người tiêu dùng sẽ có những tác hại ra sao”.

Ở một góc nhìn khác, TS. Bùi Xuân Phái - Phó Trưởng bộ môn Lý luận Nhà nước và Pháp luật - Trường Đại học Luật Hà Nội chia sẻ: Trong trường hợp những người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội bị lợi dụng để tuyên truyền, để quảng cáo các sản phẩm không đảm bảo chất lượng, thổi phòng công hiệu thì bản thân họ là người vừa đáng thương, vừa đáng trách, đáng trách là họ không tìm hiểu kỹ, không kiểm soát được thông tin mà họ quảng cáo.

“Nhưng riêng đối với những hành vi mang tính chất cố ý, tôi nghĩ rằng nếu cộng đồng mạng chỉ lên án không thôi thì sẽ là không đủ mà cần có biện pháp xử lý mạnh về mặt pháp luật. Hiện nay đã có Luật An ninh mạng, Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội... có giới hạn không gian cho việc phát ngôn, đã có hành lang pháp lý. Tuy nhiên, đối với người nổi tiếng cần thêm biện pháp nữa là việc ban hành các văn bản nhắc nhở, cảnh cáo và phạt tiền”, TS. Bùi Xuân Phái thông tin thêm.

Cần sớm có những chế tài để quản lý hiệu quả

Không gian mạng như tác động trực tiếp ngoài đời thật, đã đến lúc các cơ quan quản lý nhà nước cần có quy định rõ ràng hơn, chặt chẽ hơn về vấn đề này, đi cùng với đó chế tài đủ mạnh, đủ sức răn đe cho cả người nổi tiếng quảng cáo và cả các nhãn hàng.

Thực tế quy định pháp luật hiện nay còn chưa đủ mạnh, chưa quyết liệt. Hiện theo quy định, hành vi quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử phạt hành chính, mức phạt tối đa là 80 triệu đồng với cá nhân và 160 triệu đồng đối với tổ chức. Trong khi đó, mức thù lao cho một người nổi tiếng khi quảng cáo có thể lên tới vài trăm triệu đồng. Nhiều người cho rằng mức phạt này còn nhẹ so với thực tế thu nhập của họ từ việc quảng cáo nhãn hàng.

nguoi noi tieng quang cao sai su that tren mang xa hoi xu phat qua nhe se nhon luat tao tien le xau hinh 2

Quang Linh Vlog và Hằng Du mục livestream bán hàng Việt Nam. Ảnh: Lê Thúy

Điều đáng nói là hiện nay chưa có bất kỳ quy chuẩn nghề nghiệp hay bộ quy tắc đạo đức nào ràng buộc người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm với nội dung họ đăng tải. Không giống như nhà báo có Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam, người nổi tiếng hiện nay hoạt động chủ yếu dựa trên danh tiếng cá nhân và sự hợp tác với nhãn hàng. Khi không có bất cứ ràng buộc nào đủ mạnh, việc họ sẵn sàng nhận quảng cáo mà không kiểm chứng thông tin cũng là điều dễ hiểu.

Nhà báo Lê Văn Tòa gợi ý: Việc quản lý người nổi tiếng quảng cáo trên không gian mạng cần tăng nặng hơn, giống như chúng ta đang áp dụng Nghị định 168/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông. Nếu tăng mức xử phạt như trong Nghị định này thì tôi nghĩ tình hình vi phạm sẽ giảm đi. Những vụ việc xử phạt người nổi tiếng sai sự thật nếu quá nhẹ sẽ dẫn đến nhờn luật, đây chính là tiền lệ xấu. Nếu không có chế tài đủ mạnh, những vụ bê bối sẽ lại tiếp diễn và người chịu thiệt cuối cùng vẫn là người tiêu dùng.

Trong những vụ việc gần đây, từ phản ứng dữ dội từ cộng đồng mạng đã buộc những người tham gia quảng cáo phải lên tiếng xin lỗi công chúng. Tuy nhiên vẫn chỉ dừng lại ở việc xin lỗi, điều này vẫn chưa đạt được hiệu quả về thực thi pháp luật. Mọi thứ vẫn chỉ dừng lại ở môi trường mạng mà không có biện pháp quản lý chặt chẽ ở ngoài thực tế. Về lâu dài, người vi phạm cảm thấy đó là việc bình thường, ai cũng quảng cáo như thế, cũng vi phạm vậy.

Nhà báo Lê Văn Tòa cho rằng: “Phản ứng từ cộng đồng mạng chỉ là một phần, điều quan trọng vẫn là công cụ quản lý của Nhà nước. Có nên chăng, Nhà nước cần quy định những nội dung mà người nổi tiếng quảng cáo dưới dạng bài viết, video, âm thanh… phải được cơ quan quản lý Nhà nước phê duyệt trước khi công bố. Và điều quan trọng nhất là bản thân mỗi người nổi tiếng cần luôn giữ nguyên tắc của mình trong hoạt động và luôn có trách nhiệm với cộng đồng”.

Có thể nói, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội thực hiện tuyên truyền, quảng cáo sản phẩm nào đó phải ý thức và kiểm soát cũng như chịu trách nhiệm đối với việc làm đó. Chỉ khi nào ý thức và lòng tự trọng của người nổi tiếng được nâng lên, trách nhiệm được thể hiện trong mỗi hành động, mỗi phát ngôn thì khi ấy niềm tin của công chúng mới quay trở lại.

Lê Tâm

Tin mới

Chủ tịch nước chủ trì Hội nghị thông qua dự thảo báo cáo kết luận kiểm tra tại Hưng Yên

Chủ tịch nước chủ trì Hội nghị thông qua dự thảo báo cáo kết luận kiểm tra tại Hưng Yên

(CLO) Chiều 19/3, tại Hưng Yên, Chủ tịch nước Lương Cường, Trưởng Đoàn kiểm tra 1907 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đã chủ trì Hội nghị thông qua dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra đối với Ban thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên.

Tin tức
Khai quật hai thuyền cổ ở Thuận Thành, Bắc Ninh

Khai quật hai thuyền cổ ở Thuận Thành, Bắc Ninh

(CLO) Dù nằm sâu dưới lòng đất song hai chiếc thuyền giữ được hình dạng khá nguyên vẹn, mũi thuyền được đấu nối cố định với nhau bởi một thanh gỗ.

Đời sống văn hóa
Hai Long và Văn Vĩ ghi bàn, Việt Nam thắng sát nút Campuchia

Hai Long và Văn Vĩ ghi bàn, Việt Nam thắng sát nút Campuchia

(CLO) Sau 90 phút thi đấu đầy kịch tính trên sân Bình Dương, đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng với tỷ số 2-1 trước đội tuyển Campuchia ở trận giao hữu quốc tế.

Thể thao
Từng bước đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Từng bước đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

(CLO) Đó là một trong những nội dung của Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận 91 của Bộ Chính trị vừa mới được ban hành.

Giáo dục
Không để việc sắp xếp tổ chức bộ máy ảnh hưởng đến thực hiện các nhiệm vụ phát triển

Không để việc sắp xếp tổ chức bộ máy ảnh hưởng đến thực hiện các nhiệm vụ phát triển

(CLO) Chiều 19/3, Đoàn kiểm tra số 1921 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư do Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn làm việc tại Thái Bình, thông qua Dự thảo Báo cáo kết quả kiểm tra đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Tin tức
Yên Bái có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong triển khai nhiệm vụ

Yên Bái có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong triển khai nhiệm vụ

(CLO) Chiều 19/3, Đoàn kiểm tra số 1926 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư do đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương dẫn đầu đã có buổi làm việc, thông qua dự thảo báo cáo của Đoàn kiểm tra đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái.

Tin tức
Hội nghị triển khai Chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2025

Hội nghị triển khai Chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2025

(CLO) Hội nghị nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức thực hiện chương trình làm việc năm 2025, góp phần đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng.

Tin tức
Phát triển hạ tầng số hiện đại và ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ hoạt động của Quốc hội

Phát triển hạ tầng số hiện đại và ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ hoạt động của Quốc hội

(CLO) Chiều 19/3, tại Nhà Quốc hội, Văn phòng Quốc hội tổ chức Hội nghị chuyên đề "Quốc hội số và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong chuyển đổi số của Quốc hội". Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu chỉ đạo.

Tin tức
Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 42: Sự kiện sinh hoạt nghề nghiệp ý nghĩa của người làm truyền hình cả nước

Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 42: Sự kiện sinh hoạt nghề nghiệp ý nghĩa của người làm truyền hình cả nước

(CLO) Tối 19/3, Liên hoan truyền hình toàn quốc (LHTHTQ) lần thứ 42/2025 chính thức khai mạc tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Nghề báo
Báo Nhân Dân tổ chức tọa đàm về đòn bẩy thị trường vốn để Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên số

Báo Nhân Dân tổ chức tọa đàm về đòn bẩy thị trường vốn để Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên số

(CLO) Ngày 19/3, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân phối hợp Viện Chiến lược phát triển kinh tế số (IDS) tổ chức tọa đàm “Tạo đòn bẩy thị trường vốn để các công ty công nghệ Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên số”.

Nghề báo
Gã khổng lồ năng lượng Nga Gazprom chịu lỗ 13,1 tỷ USD trong năm 2024

Gã khổng lồ năng lượng Nga Gazprom chịu lỗ 13,1 tỷ USD trong năm 2024

(CLO) Mất thị trường châu Âu, Gazprom lỗ kỷ lục 13,1 tỷ USD năm 2024, buộc phải sa thải 1.600 nhân sự để cắt giảm chi phí.

Thị trường - Doanh nghiệp
Bệnh Sởi diễn biến phức tạp: Bộ Y tế chỉ đạo khẩn, lập đoàn kiểm tra giám sát

Bệnh Sởi diễn biến phức tạp: Bộ Y tế chỉ đạo khẩn, lập đoàn kiểm tra giám sát

(CLO) Bộ Y tế lập 6 đoàn kiểm tra, giám sát có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch và triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống bệnh sởi tại nhiều tỉnh, thành phố.

Sức khỏe
Tuyên án 19 năm tù cho bị cáo giết người vì mâu thuẫn đốt cỏ

Tuyên án 19 năm tù cho bị cáo giết người vì mâu thuẫn đốt cỏ

(CLO) Ngày 19/3, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm bị cáo Phạm Văn Đạo (SN 1960, trú tại phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn) về tội "Giết người".

Vụ án
Quảng Bình khẩn trương hoàn thiện phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Quảng Bình khẩn trương hoàn thiện phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

(CLO) UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành văn bản yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn khẩn trương rà soát và hoàn thiện phương án sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã theo hướng dẫn của Trung ương. Hạn chót nộp báo cáo cho UBND tỉnh là ngày 22/3/2025.

Đời sống
Điều tra vụ nam thanh niên tử vong trong phòng trọ ở TP HCM

Điều tra vụ nam thanh niên tử vong trong phòng trọ ở TP HCM

(CLO) Ngày 19/3, lực lượng chức năng phường Bình Hưng Hòa B phối hợp Công an TP HCM tổ địa bàn quận Bình Tân điều tra, làm rõ vụ nam thanh niên tử vong trong phòng trọ.

Đời sống
CSGT TP HCM tiếp nhận hơn 12.000 hồ sơ cấp, đổi GPLX sau gần 3 tuần

CSGT TP HCM tiếp nhận hơn 12.000 hồ sơ cấp, đổi GPLX sau gần 3 tuần

(CLO) Từ ngày 1 - 18/3, Phòng CSGT Công an TP HCM tiếp nhận 12.499 hồ sơ cấp, đổi GPLX. Trong số này có 386 hồ sơ do Công an các phường, xã tiếp nhận.

Đời sống
Bình Luận

Tin khác

Cảnh báo website giả mạo Báo Văn Hoá điện tử

Cảnh báo website giả mạo Báo Văn Hoá điện tử

(CLO) Ngày 19/3, Báo Văn Hoá phát hiện website tại địa chỉ https://vanhoadisan.com/ giả mạo Báo Văn Hoá điện tử, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của tờ báo.

Chống tin giả
Làm trong sạch mạng xã hội để không còn 'tin rác, tin giả'

Làm trong sạch mạng xã hội để không còn 'tin rác, tin giả'

Ngoài những đóng góp tích cực, mạng xã hội cũng có nhiều mặt trái gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Đặc biệt là vấn nạn tin giả, tin sai sự thật đang tác động trực tiếp đến nhiều người và dẫn tới nhiều vụ việc có hậu quả nghiêm trọng.

Chống tin giả
Nghệ An: Xử phạt cá nhân đăng tin sai sự thật về sáp nhập tỉnh, thành

Nghệ An: Xử phạt cá nhân đăng tin sai sự thật về sáp nhập tỉnh, thành

(CLO) Ngày 14/3, Công an tỉnh Nghệ An ra quyết định xử phạt một cá nhân vì hành vi đăng tải thông tin sai sự thật về chủ trương sáp nhập các tỉnh, thành phố, gây hoang mang dư luận.

Chống tin giả
Xử phạt 7,5 triệu đồng cá nhân đăng tin sai sự thật về doanh nghiệp ở Quảng Bình

Xử phạt 7,5 triệu đồng cá nhân đăng tin sai sự thật về doanh nghiệp ở Quảng Bình

(CLO) Trần Thanh L. sử dụng hai tài khoản Facebook để đăng thông tin sai lệch về Siêu thị ô tô Quảng Bình, gây dư luận tiêu cực.

Chống tin giả
Quảng cáo sai sự thật: Mạng xã hội đang 'thả nổi'?

Quảng cáo sai sự thật: Mạng xã hội đang 'thả nổi'?

(CLO) Mạng xã hội đang chứng kiến một cơn bão lòng tin, khi hàng loạt Tiktoker nổi tiếng, bao gồm cả những nghệ sĩ và hoa hậu được công chúng mến mộ, bị phanh phui vì hành vi quảng cáo sản phẩm không rõ nguồn gốc, chất lượng kém. Liệu những lời xin lỗi muộn màng và sự vào cuộc của cơ quan chức năng có thể hàn gắn vết nứt này? Hay đây chỉ là hồi chuông cảnh tỉnh về quảng cáo thiếu minh bạch, rồi mọi thứ lại 'đâu vào đấy'?

Chống tin giả
Thông tin nhà ga T3 - Tân Sơn Nhất đi vào hoạt động từ ngày 5/5/2025 là chưa chính xác

Thông tin nhà ga T3 - Tân Sơn Nhất đi vào hoạt động từ ngày 5/5/2025 là chưa chính xác

(CLO) Ngày 10/3, đại diện cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã phủ nhận, khẳng định thông tin nhà ga T3 đi vào hoạt động từ ngày 5/5/2025 không phải thông tin chính thức từ đơn vị này.

Chống tin giả
Xử phạt 7,5 triệu đồng vì bình luận phân biệt địa phương trên TikTok

Xử phạt 7,5 triệu đồng vì bình luận phân biệt địa phương trên TikTok

(CLO) Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa xử phạt 7,5 triệu đồng đối với một chủ tài khoản TikTok vì bình luận mang tính phân biệt địa phương trong tranh luận về sắp xếp đơn vị hành chính.

Chống tin giả
Thái Nguyên xử phạt 7,5 triệu người đăng thông tin sai sự thật về việc bắt cóc trẻ em

Thái Nguyên xử phạt 7,5 triệu người đăng thông tin sai sự thật về việc bắt cóc trẻ em

(CLO) Ngày 5/3, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Thái Nguyên vừa đấu tranh, làm rõ đối tượng có hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân”, liên quan đến thông tin sai sự thật về việc bắt cóc trẻ em.

Chống tin giả
Bắc Ninh: Phạt 7,5 triệu đồng người đăng tin sai lệch liên quan đến việc sắp xếp nhân sự chủ chốt của tỉnh

Bắc Ninh: Phạt 7,5 triệu đồng người đăng tin sai lệch liên quan đến việc sắp xếp nhân sự chủ chốt của tỉnh

(CLO) Ngày 28/2, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với T.T.A ở TP. Bắc Ninh 7,5 triệu đồng về hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Chống tin giả