Điều chỉnh kích thước chữ

Thủ tướng chỉ đạo giải tỏa cơn “khát vốn” cho Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

(CLO) Để đưa dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thông tuyến vào năm 2020 và hoàn thành vào năm 2021, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Tiền Giang sớm giải ngân phần vốn ngân sách nhà nước còn lại cho dự án.

Báo nói Công luận
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi, động viên nhà đầu tư, đơn vị thi công dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong chuyến khảo sát thực địa ngày 27/9/2019. Ảnh: TL

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi, động viên nhà đầu tư, đơn vị thi công dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong chuyến khảo sát thực địa ngày 27/9/2019. Ảnh: TL

Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi kiểm tra dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận ngày 8/3 vừa qua.

Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, việc đầu tư kết nối đồng bộ các dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh đến Cần Thơ là hết sức cần thiết, không chỉ nâng cao hiệu quả khai thác, mà đặc biệt còn tạo động lực cho việc phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long, bổ sung nguồn lực quan trọng, sớm giải quyết những khó khăn cấp bách do biến đổi khí hậu, xâm ngập mặn đang diễn ra tại khu vực này.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức hợp đồng BOT có chiều dài toàn tuyến là 51,1 km, với với điểm đầu nối tiếp đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương và điểm cuối giao với Quốc lộ 30 tại nút giao bờ Bắc cầu Mỹ Thuận, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Với mục tiêu đưa dự án thông tuyến vào năm 2020 và hoàn thành vào năm 2021, bảo đảm chất lượng, đúng quy định của pháp luật, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Tiền Giang kịp thời giải ngân gần 800 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước còn lại.

Đối với khó khăn do nhà đầu tư kiến nghị tháo gỡ, Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Tiền Giang có trách nhiệm giải quyết việc ngăn mặn, làm ảnh hưởng đến các tuyến đường vận chuyển vật liệu xây dựng; có giải pháp ưu tiên đảm bảo nguồn vật liệu để phục vụ thi công dự án.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ GTVT khẩn trương lập và triển khai phương án thu phí tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương theo chỉ đạo của Thủ tướng để khắc phục tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông trên tuyến đường này; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất chuyển đổi hình thức đầu tư đối với dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và áp dụng hình thức chỉ định thầu. Đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng cầu Mỹ Thuận 2, đảm bảo tiến độ thông tuyến đồng bộ với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận để phát huy hiệu quả đầu tư.

Trước đó, ngày 27/9/2019, trong chuyến khảo sát thực địa dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, ngay tại công trường dự án, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định đồng ý bố trí 2.186 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách năm 2018 cho dự án.

Dự án có tổng vốn đầu tư là 12.668 tỉ đồng; trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ dự án 2.186 tỉ đồng; Bốn ngân hàng là Vietinbank, BIDV, Agribank và VPBank đã ký hợp đồng cho vay là 6.686 tỉ đồng, trong đó: Vietinbank 3.300 tỉ đồng, BIDV 1.500 tỉ đồng, Agribank 1.000 tỉ đồng và VPBank 886 tỉ đồng. Phần vốn còn lại do chủ đầu tư đối ứng.

Đến đầu tháng 12/2019, số tiền 1.390 tỷ đồng vốn ngân sách từ UBND tỉnh Tiền Giang nằm trong phần vốn 2.186 tỷ đồng mà Nhà nước cam kết góp cho dự án đã được rót về cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Các bế tắc được khơi thông

Dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án trọng điểm giảm tải cho Quốc lộ 1 và là một trong những tuyến đường huyết mạch, kết nối vùng Tây Nam Bộ với Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Vì vậy, dự án nhận được sự quan tâm đặc biệt của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, Ngân hàng Nhà nước...

Sau chuyến thị sát của Thủ tướng ngày 8/3/2020, những khó khăn về vốn của dự án đã có hướng giải quyết khi các bên liên quan đã thống nhất được về những điều kiện giải ngân quy định trong hợp đồng tín dụng đã ký trước đó.

Thi công tại dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: LĐO

Thi công tại dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: LĐO

Rất nhanh sau đó, ngày 9/3/2020, VietinBank (ngân hàng đầu mối thu xếp vốn cho dự án) đã thực hiện giải ngân khoản vay đầu tiên cho 4 gói thầu của dự án. Dự kiến trong tháng 3/2020, các ngân hàng sẽ giải ngân tiếp khoảng 2.000 tỉ đồng cho các gói thầu đủ điều kiện. Các ngân hàng cũng cam kết sẵn sàng đáp ứng đầy đủ vốn, kịp thời theo đúng hợp đồng đã ký với doanh nghiệp dự án.

Đại diện phía Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận từng khẳng định việc hoàn thành dự án vào 30/4/2021 như chỉ đạo của Thủ tướng phụ thuộc rất lớn vào nguồn vốn vay tín dụng từ các ngân hàng.

Giờ đây, khi các quan ngại về tiến độ, nhu cầu vốn đối với dự án, các bế tắc về vốn cơ bản đã được khơi thông. Với nguồn tiền đổ về đúng lúc dự án đang khát vốn, lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện dự án khẳng định việc thu xếp vốn tín dụng cho dự án suôn sẻ sẽ đảm bảo cho mục tiêu thông tuyến trong năm 2020, hoàn thành dự án trong năm 2021 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Dự án 10 năm trắc trở

Khởi công cách đây đã hơn 10 năm, nhưng do rất nhiều nguyên nhân, đến đầu năm 2019 Dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ mới triển khai hơn 10% khối lượng công việc, trong đó nguyên nhân quan trọng nhất là thiếu vốn.

Tháng 4/2019, Tập đoàn Đèo Cả tham gia dự án với vai trò điều hành toàn bộ dự án này và Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền dự án được chuyển từ Bộ GTVT về UBND tỉnh Tiền Giang. Sau đó, Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã có những thay đổi căn bản.

Khi nguồn vốn 1.390 tỷ đồng từ ngân sách được giải ngân, doanh nghiệp triển khai dự án đã lập tức đẩy nhanh tiến độ thi công, đến nay đã hoàn thành trên 35% khối lượng công việc.

Thế Vũ