TP. HCM: Phụ huynh ít hài lòng về nhà vệ sinh trường học

29/09/2022 14:53

(CLO) Theo khảo sát của Sở Giáo dục & Đào tạo TP. HCM, phụ huynh và học sinh ít hài lòng nhất về nhà vệ sinh và cơ sở vật chất trường học.

Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) TP. HCM cho biết vừa có báo cáo kết quả khảo sát "Đề án đo lường chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ công tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn" năm 2022.

tp hcm phu huynh it hai long ve nha ve sinh truong hoc hinh 1

Phụ huynh và học sinh TP. HCM có xu hướng đánh giá thấp về nhà vệ sinh trường học. Ảnh minh họa

Bài liên quan

Kon Tum sớm cho học sinh trở lại trường sau bão Noru

Học sinh TP. HCM ngang nhiên ‘lách’ luật giao thông

Gia Lai ban hành văn bản hỏa tốc cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học ứng phó siêu bão Noru

Kon Tum cho học sinh nghỉ học, khẩn trương ứng phó siêu bão Noru

Khảo sát nhằm mục tiêu đánh giá một cách khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ của các cơ sở giáo dục công lập tại TP. HCM thông qua việc tìm hiểu cảm nhận của các đối tượng thụ hưởng những dịch vụ này. Đây là cơ sở để Sở GD&ĐT TP.HCM và các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố xác định nhu cầu, nguyện vọng của phụ huynh, học sinh nhằm có những biện pháp cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ.

Qua khảo sát theo hai hình thức phát phiếu trực tiếp tại lớp học với 1.600 phiếu và khảo sát theo hình thức trực tuyến với 800 phiếu, kết quả Sở GD&ĐT thu về gồm 2.100 phiếu của phụ huynh và 300 phiếu của học sinh

Trong đó, ở thang điểm 5, phụ huynh hài lòng nhất với tiêu chí môi trường giáo dục (4,55 điểm) và thấp nhất ở tiêu chí cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học (4,37 điểm).

Đối với học sinh, các em hài lòng cao nhất với môi trường giáo dục, hoạt động giáo dục (cùng 4,46 điểm) và thấp nhất với tiêu chí cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học (4,19 điểm).

Nhìn chung, nhóm khu vực vệ sinh cho học sinh an toàn, sạch sẽ, có thiết bị cơ bản có số điểm đánh giá thấp nhất đối với cả phụ huynh và học sinh.

Kết quả khảo sát cho thấy, tỷ lệ hài lòng chung của phụ huynh đối với dịch vụ giáo dục công cao, đạt 90.78%. Trong tất cả các tiêu chí, tiêu chí về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đạt thấp nhất nhưng cũng đạt 87.20%.

Tỉ lệ hài lòng chung của học sinh đối với dịch vụ của nhà trường đạt tỉ lệ thấp hơn so với đánh giá từ phụ huynh, đạt 84.29% (thấp hơn kết quả từ phụ huynh 6.49%). Trong đó, tiêu chí về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cũng đạt tỉ lệ thấp nhất, đạt 78.4%...

Ngoài ra, kết quả khảo sát cho thấy mức độ hài lòng của phụ huynh giữa các khu vực có chênh lệch nhỏ, cao nhất là quận 6, thấp nhất là huyện Hóc Môn.

Sở GD&ĐT TP. HCM nhận định kết quả khảo sát hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn là rất khả quan, phần nào phản ánh những nỗ lực của ngành GD&ĐT thành phố trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục; thể hiện nhu cầu rất cao của người dân, đặc biệt là học sinh, đối với ngành GD&ĐT. Kết quả khảo sát cũng thể hiện những điểm còn hạn chế, cần khắc phục của các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.

Sự khác biệt trong quan điểm giữa phụ huynh và người học khi so sánh các chỉ số cho thấy người học có nhu cầu cao hơn đối với dịch vụ giáo dục công đang được cung cấp, cho thấy yêu cầu cao của học sinh thành phố; đồng thời, cũng cho thấy học sinh TP. HCM khá tự tin, mạnh dạn, có chính kiến.

Ngoài ra, tồn tại mà ngành giáo dục thành phố luôn phải đối diện là cơ sở vật chất trường học. Với tốc độ tăng dân số quá nhanh của thành phố, dù đã được các ngành, các cấp hết sức quan tâm, hỗ trợ, nhưng tốc độ xây dựng trường lớp vẫn còn hạn chế. Diện tích sân chơi trong trường còn thấp, sỹ số học sinh/lớp cao, tỷ lệ học 2 buổi/ngày thấp. Điểm hài lòng chung và tỉ lệ hài lòng chung của tiêu chí cơ sở vật chất trường học cũng ở mức thấp nhất so với các tiêu chí khác. Đó cũng là rào cản, là thử thách lớn nhất đối với mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của thành phố. 

Trong thời gian tới, ngành giáo dục cũng đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ công, như thực hiện nghiêm, công khai thông tin tuyển sinh, các khoản thu-chi trong trường học; nâng cấp cơ sở vật chất, tăng cường trang thiết bị, đặc biệt quan tâm đến việc nâng cấp, sửa chữa, cải thiện tình trạng của các nhà vệ sinh, quan tâm đến việc xây dựng, nâng cao diện tích sân chơi, bãi tập. Các quận/huyện đẩy mạnh việc xây dựng phòng học, các phòng chức năng...

    Nổi bật
        Mới nhất
        TP. HCM: Phụ huynh ít hài lòng về nhà vệ sinh trường học
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO