Trung Quốc: Nhu cầu thép giảm trong bối cảnh doanh số bán bất động sản chậm

Thứ tư, 20/04/2022 09:49 AM - 0 Trả lời

CLO) Hôm nay (20/4), các nguồn tin trong ngành thép được S&P Global trích dẫn, trong tháng 4 nhu cầu thép ở Trung Quốc dự kiến sẽ giảm hơn nữa do doanh số bán bất động sản suy yếu ảnh hưởng đến thị trường thép trong nước.

Theo những những chuyên gia đầu ngành, cuộc khủng hoảng thanh khoản mà các nhà phát triển bất động sản phải trải qua có thể kéo dài đến cuối năm 2022, làm ảnh hưởng đến nhu cầu thép của Trung Quốc trong năm nay.

Theo tính toán của S&P Global, mức tiêu thụ thép thô của Trung Quốc giảm 3,8% so với cùng kỳ, xuống mức 72,29 triệu tấn trong tháng 3. Chủ yếu do ngành bất động sản phát triển ì ạch, dựa trên sản lượng thép thô, xuất khẩu ròng và tồn kho thép.

trung quoc nhu cau thep giam trong boi canh doanh so ban bat dong san cham hinh 1

Giá thép Trung Quốc giảm do doanh số kinh doanh bất động sản chậm lại. Ảnh: Internet.

Theo số liệu thống kê gần đây nhất của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, giá trị bất động sản của nước này đã giảm mạnh 26,1% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 3, sau khi giảm 19,3% so với cùng kỳ trong tháng 1 đến tháng 2.

Tỷ lệ nhà đất giảm so với cùng kỳ năm ngoái, tăng lên 22,3 phần trăm từ 12,2 phần trăm trong tháng Giêng-tháng Hai, thế nhưng lại bắt đầu xấu đi vào tháng Ba.

Vào tháng 3, tỉ lệ đầu tư vào cơ sở hạ tầng của Trung Quốc đã tăng 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái và hầu hết các mặt hàng sản xuất cũng tăng theo năm, nhưng sự sụt giảm trong xây dựng bất động sản đủ để làm giảm mức tiêu thụ thép rõ ràng của Trung Quốc trong tháng 3.

Được biết, ngành bất động sản đóng góp hơn 30% tổng nhu cầu thép cả nước. Nếu tính cả nhu cầu thép từ các ngành liên quan đến bất động sản như thiết bị gia dụng và máy móc kỹ thuật thì tỷ trọng này sẽ lớn hơn đáng kể.

Nhu cầu thép ở Trung Quốc dự kiến sẽ giảm hơn nữa trong tháng 4 do các chính sách hạn chế liên quan đến Covid-19, dự kiến sẽ có tác động lớn hơn đến các hoạt động xây dựng và sản xuất vào tháng 4 so với tháng 3 và nhà ở dự kiến sẽ giảm do các nhà phát triển phải đối mặt với dòng tiền vốn eo hẹp.

Một nguồn tin cho biết: “Tháng 7 sẽ là mùa cao điểm trong năm 2022 đối với các khoản vay của các nhà phát triển và một số chủ đầu tư sẽ phải chịu khủng hoảng tài chính trong những tháng tiếp theo”.

Theo một số ước tính, giá nhà ở Trung Quốc bắt đầu từ năm 2022 có thể giảm tới 20% -30% so với cùng kỳ năm ngoái, gây căng thẳng cho ngành công nghiệp thép nói chung, đặc biệt là trong quý II.

Lê Na (Theo HSNW)

Tin khác

Nam A Bank phát hành cổ phiếu ưu đãi Esop cho cán bộ nhân viên

Nam A Bank phát hành cổ phiếu ưu đãi Esop cho cán bộ nhân viên

(CLO) Ngày 29/03, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HoSE: NAB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã nhận được sự đồng thuận cao, thông qua nhiều quyết sách quan trọng về kế hoạch kinh doanh năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Mumbai (Ấn Độ) lần đầu vượt Bắc Kinh (Trung Quốc) trở thành thủ đô dành cho tỷ phú châu Á

Mumbai (Ấn Độ) lần đầu vượt Bắc Kinh (Trung Quốc) trở thành thủ đô dành cho tỷ phú châu Á

(CLO) Mumbai hiện là thủ đô châu Á có nhiều tỷ phú nhất với con số 92, vượt qua Bắc Kinh với 91 tỷ phú, theo danh sách người giàu toàn cầu của Viện nghiên cứu Hurun.

Thị trường - Doanh nghiệp
Lý do Dubai mất dần sức hút đối với nhà giàu Nga

Lý do Dubai mất dần sức hút đối với nhà giàu Nga

(CLO) Dubai từng trở thành địa điểm được nhiều người Nga yêu thích để gửi tiền hoặc xây dựng cuộc sống mới sau chiến sự tại Ukraine. Sức hấp dẫn đó hiện đang giảm dần khi sinh hoạt phí ở vương quốc hào nhoáng này tăng cao, các ngân hàng ngày càng khắt khe hơn trong việc thực thi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietnam Airlines đạt thỏa thuận mới với đối tác CAE Inc

Vietnam Airlines đạt thỏa thuận mới với đối tác CAE Inc

(CLO) Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa ký kết hợp tác về việc khai thác buồng lái mô phỏng (SIM) với nhà cung ứng dịch vụ và thiết bị huấn luyện bay toàn cầu CAE Inc. (CAE).

Thị trường - Doanh nghiệp
Khi văn hóa doanh nghiệp gắn liền với trải nghiệm kết nối

Khi văn hóa doanh nghiệp gắn liền với trải nghiệm kết nối

(CLO) Tạo ra những trải nghiệm giàu cảm xúc cho CBNV để văn hóa doanh nghiệp thẩm thấu vào đời sống tự nhiên như hơi thở là cách thức nhiều doanh nghiệp Việt áp dụng.

Thị trường - Doanh nghiệp