(CLO) Hiện nay, mô hình trường công chất lượng cao của Hà Nội có mức học phí hơn 5 triệu đồng/tháng/học sinh. Với mức thu cao này, trường công không khác gì trường tư.
Tại kỳ họp thứ hai, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, với 100% đại biểu có mặt biểu quyết tán thành, HĐND TP đã thông qua Nghị quyết về mức trần học phí đối với cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao năm học 2021-2022 và các năm học tiếp theo của thành phố Hà Nội.
Theo Nghị quyết, mức trần học phí đối với cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao năm học 2021-2022 trường mầm non 5.100.000 đồng/HS/tháng, Trường tiểu học 5.500.000 đồng/HS/tháng, Trường THCS 5.300.000 đồng/HS/tháng, Trường THPT 5.700.000 đồng/HS/tháng.
Trường công chất lượng cao có mức học phí trên 5 triệu đồng/tháng/học sinh (ảnh nguồn internet).
Với học phí như trên, trường công chất lượng cao có mức thu tương ứng với các trường tư thục, cao gấp mấy chục lần so với trường công bình thường. Đến nay, Hà Nội có đến 16 trường công lập hoạt động theo mô hình chất lượng cao.
Sau khi mức thu học phí trường công lập chất lượng cao được công bố, đã có nhiều ý kiến trái chiều về mô hình trường công lập kiểu này.
Theo anh Nguyễn Duy Quang ở Nam Từ Liêm, việc phát triển trường công chất lượng cao cần thiết được tính toán, đặc biệt đối với bậc mầm non, tiểu học, THCS.
Với những bậc học này, không cần thiết phải thực hiện theo mô hình trường công chất lượng cao, bởi đây là bậc học nhà nước phải đầu tư toàn bộ mà chất lượng thì trường nào cũng phải đạt.
“Việc phát triển mạnh mô hình trường công chất lượng cao ở các bậc học thấp sẽ sinh ra tư tưởng ganh đua thi vào các trường học này.
Tình trạng này khiến cho việc dạy thêm, học thêm trở nên nặng nề” – anh Nguyễn Duy Quang nhấn mạnh.
Hiện nay, mô hình trường công chất lượng cao của Hà Nội phát triển, hầu như quận nội thành nào cũng có một, hai trường.
Các trường học này ngoài học phí cao thì được ưu tiên xây dựng cơ sở vật chất, bố trí thầy cô giáo có chuyên môn giỏi và chương trình khác biệt so với trường công lập bình thường. Nếu trường công bình thường một lớp có 50 đến 60 học sinh thì trường chất lượng cao chỉ xấp xỉ 40 học sinh.
Anh Nguyễn Quang Duy cho rằng: “Thực ra mô hình trường chất lượng cao không khác mấy so với mô hình lớp chọn, trường chuyên. Khi tuyển sinh đầu vào khó khăn, chương trình nặng hơn so với các trường học bình thường”.
Liên quan đến mô hình trường công chất lượng cao vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn, nếu khuyến khích phát triển mô hình này sẽ cạnh tranh trực tiếp với các mô hình giáo dục tư thục.
Điều này khiến công tác xã hội hóa giáo dục sẽ khó khăn hơn và việc cạnh tranh giáo dục càng khốc liệt hơn.
Trao đổi với phóng viên báo Nhà báo & Công luận, một nhà đầu tư giáo dục (đề nghị không nêu tên) cho rằng, trường công nên tập trung vào vấn đề phổ cập, nâng cao chất lượng tổng thể.
Còn những mô hình chất lượng cao cần khuyến khích tư nhân đầu tư.
Nếu có phát triển trường công chất lượng cao thì nên phát triển một cách hạn chế, không nên ồ ạt vì sẽ làm méo mó sự cạnh tranh trong giáo dục.
Tuy nhiên cũng có nhà đầu tư giáo dục khi trao đổi với phóng viên cho rằng, việc thu học phí cao thì chất lượng phải tương xứng. Nếu trường công chất lượng cao tự chủ được thì cũng tốt.
Việc mở rộng quy mô trường chất lượng cao sẽ có thêm cơ hội lựa chọn cho phụ huynh, tạo thêm cạnh tranh để cùng nâng cao chất lượng.
“Sẽ không ai độc quyền được hết về mô hình trường chất lượng cao kể cả công hay tư. Tất cả đều phải chất lượng và phù hợp xu thế phát triển thời đại” – người này cho biết.
Xung quanh vấn đề này, trao đổi với phóng viên báo Nhà báo & Công luận, ông Trần Xuân Nhĩ cho rằng, trước hết mình xác định ngành giáo dục cần nâng chất lượng lên.
Đây là mục tiêu cần đạt được nhưng cần hài hòa cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội. Cần tính toán khả năng nhân dân chịu đựng đến đâu khi đó mới phát triển trường công chất lượng cao nhiều hay ít.
“Nếu nhân dân chịu đựng được thì phát triển. Còn phát triển mà ép nhân dân phải đóng góp nhiều thì không có lợi cho vấn đề an sinh xã hội. Nếu nhiều người dân chịu đựng được và chất lượng tốt càng hoan nghênh” – ông Trần Xuân Nhĩ nhấn mạnh.
Cũng theo ông Trần Xuân Nhĩ, việc xây dựng trường công chất lượng cao thực chất là dựa vào xã hội hóa để nâng chất lượng giáo dục.
Vấn đề chất lượng có thực sự tốt sợ nhất giả chất lượng. Trường chất lượng cao có giúp học sinh phát triển năng lực toàn diện để trở thành người lao động có chất lượng trong tương lai.
Muốn được như vậy không thể dạy học chỉ đi vào học các môn Ngữ Văn, Toán. Trong kiểm tra, giám sát cần chú ý vào điều này để đánh giá chất lượng.
(CLO) Chiều 4/4, tại buổi đối thoại với các hộ kinh doanh dịch vụ ven biển Cửa Lò, ông Lê Sỹ Chiến – Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh (Nghệ An) – khẳng định thành phố sẽ chấm dứt hoàn toàn việc cho thuê bãi biển để kinh doanh các dịch vụ như ăn uống, tắm tráng, check-in… từ mùa du lịch năm 2025.
(CLO) Công an tỉnh Bạc Liêu vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với Võ Minh Trung (sinh năm 1990, trú tại xã Long Hòa, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) vì hành vi sử dụng mạng xã hội đăng tải thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín khu di tích lịch sử – văn hóa Nhà công tử Bạc Liêu.
(CLO) Ngày 4/4 tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Nghị định quy định về khuyến khích phát triển văn học Việt Nam.
(CLO) Liên minh Tự do Dân sự Mới (NCLA) - một nhóm luật sư bảo thủ tại Mỹ - đã đệ đơn kiện nhằm ngăn chặn việc Tổng thống Donald Trump áp thuế đối với hàng nhập khẩu, với lý do ông đã vượt quá thẩm quyền của mình.
(CLO) Taliban đang điều tra lời khẳng định của một cụ ông người Afghanistan rằng cụ đã… 140 tuổi. Nếu được xác minh, cụ sẽ trở thành người già nhất thế giới.
(CLO) Việt Nam vẫn chưa có chính sách bảo vệ người thuê nhà. Đa số các hợp đồng thuê ở Việt Nam đều có thời hạn ngắn (6-12 tháng) và không có ràng buộc về điều kiện và mức tăng giá.
(CLO) Dragon Capital cho rằng: Việc các mức thuế 46% có được duy trì hay không có thể phụ thuộc vào khả năng của Việt Nam trong việc giảm thiểu hiệu quả các vấn đề trung chuyển hàng hoá.
(CLO) Một YouTuber người Mỹ vừa bị bắt ở Ấn Độ vì cố tình đột nhập để quay video về nơi sinh sống của một trong những bộ tộc biệt lập nhất thế giới trên đảo Bắc Sentinel.
(CLO) Sau 90 phút thi đấu đầy kịch tính và hấp dẫn, đội tuyển U17 Việt Nam có kết quả hoà với tỷ số 1-1 trước U17 Australia ở trận ra quân tại vòng chung kết (VCK) U17 châu Á 2025.
(CLO) Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay nghỉ dài 5 ngày nên tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật và vui chơi giải trí phục vụ du khách tới thăm địa phương trong dịp này.
(CLO) Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và 3 người khác đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam do có dấu hiệu tội phạm sản xuất hàng giả là thực phẩm và lừa dối khách hàng. Vậy khung hình phạt tối đa mà các đối tượng có thể đối diện là gì?
(CLO) Ngày 4/4, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã ban hành Quyết định về việc cho thôi Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đối với ông Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs), người Việt Nam ở Angola.
Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) đã đón tiếp trọng thị đoàn đại diện Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM, Viện Giáo dục Quốc tế Hoa Kỳ (IIE) và các lãnh đạo cấp cao của 20 trường đại học Hoa Kỳ, trong khuôn khổ chương trình “Hợp tác Học thuật Quốc tế Việt Nam” (IAPP Vietnam), nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ.
(NB&CL) Dạy thêm học thêm có nguyên nhân từ việc giáo dục chạy theo điểm số, kiến thức mà không coi trọng đến hình thành năng lực, phẩm chất người học.
(CLO) Ngày 2/4, theo thông tin từ UBND thành phố Hải Dương, bài đánh giá năng lực vào lớp 6 trường THCS trọng điểm năm học 2025 - 2026 sẽ có thêm môn tiếng Anh.
(CLO) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Thanh Hoá vừa có văn bản về việc quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm trong tổ chức, hoạt động dạy thêm, học thêm (DTHT).
(CLO) Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định đã ban hành Văn bản số 569/SGDĐT-QLCLGD gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố; các đơn vị trực thuộc Sở; các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thông báo về thời gian thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026.
(CLO) Kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước đã kết thúc và những thành viên xuất sắc nhất đã được lựa chọn đại diện cho Việt Nam.
(CLO) Một trong những thay đổi trong tuyển sinh đại học của năm 2024 so với các năm trước đây chính là sự tăng lên gần 20 nghìn thí sinh theo học các ngành STEM so với năm 2023 và được đánh giá là xu thế rất tích cực.
Hơn 5 nghìn cơ hội việc làm được gần 70 doanh nghiệp trong và ngoài nước mang tới Ngày hội việc làm Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) năm 2025, phản ánh niềm tin của các doanh nghiệp vào năng lực của sinh viên HaUI, cũng như nhu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay.
Chiều 29/3, tại Trụ sở Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) phối hợp cùng Ban Truyền hình Đối ngoại (VTV4) - Đài Truyền hình Việt Nam chính thức ra mắt chương trình truyền hình “Tiếng Việt diệu kì”, hướng tới cộng đồng trẻ em người Việt sinh sống tại nước ngoài.
(CLO) Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng: “Chấm dứt dạy thêm học thêm, bây giờ không còn là dự lệnh nữa, mà phải trở thành mệnh lệnh của toàn ngành chúng ta”.