Trường công thu học phí 5 triệu đồng: Có nên phát triển?

Thứ ba, 28/09/2021 13:18 PM - 0 Trả lời

(CLO) Hiện nay, mô hình trường công chất lượng cao của Hà Nội có mức học phí hơn 5 triệu đồng/tháng/học sinh. Với mức thu cao này, trường công không khác gì trường tư.

Tại kỳ họp thứ hai, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, với 100% đại biểu có mặt biểu quyết tán thành, HĐND TP đã thông qua Nghị quyết về mức trần học phí đối với cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao năm học 2021-2022 và các năm học tiếp theo của thành phố Hà Nội.

Theo Nghị quyết, mức trần học phí đối với cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao năm học 2021-2022 trường mầm non 5.100.000 đồng/HS/tháng, Trường tiểu học 5.500.000 đồng/HS/tháng, Trường THCS 5.300.000 đồng/HS/tháng, Trường THPT 5.700.000 đồng/HS/tháng.

truong cong thu hoc phi 5 trieu dong co nen phat trien hinh 1

Trường công chất lượng cao có mức học phí trên 5 triệu đồng/tháng/học sinh (ảnh nguồn internet).

Với học phí như trên, trường công chất lượng cao có mức thu tương ứng với các trường tư thục, cao gấp mấy chục lần so với trường công bình thường. Đến nay, Hà Nội có đến 16 trường công lập hoạt động theo mô hình chất lượng cao.

Sau khi mức thu học phí trường công lập chất lượng cao được công bố, đã có nhiều ý kiến trái chiều về mô hình trường công lập kiểu này.

Theo anh Nguyễn Duy Quang ở Nam Từ Liêm, việc phát triển trường công chất lượng cao cần thiết được tính toán, đặc biệt đối với bậc mầm non, tiểu học, THCS.

Với những bậc học này, không cần thiết phải thực hiện theo mô hình trường công chất lượng cao, bởi đây là bậc học nhà nước phải đầu tư toàn bộ mà chất lượng thì trường nào cũng phải đạt.

“Việc phát triển mạnh mô hình trường công chất lượng cao ở các bậc học thấp sẽ sinh ra tư tưởng ganh đua thi vào các trường học này. 

Tình trạng này khiến cho việc dạy thêm, học thêm trở nên nặng nề” – anh Nguyễn Duy Quang nhấn mạnh.

Hiện nay, mô hình trường công chất lượng cao của Hà Nội phát triển, hầu như quận nội thành nào cũng có một, hai trường.

Các trường học này ngoài học phí cao thì được ưu tiên xây dựng cơ sở vật chất, bố trí thầy cô giáo có chuyên môn giỏi và chương trình khác biệt so với trường công lập bình thường. Nếu trường công bình thường một lớp có 50 đến 60 học sinh thì trường chất lượng cao chỉ xấp xỉ 40 học sinh.

Anh Nguyễn Quang Duy cho rằng: “Thực ra mô hình trường chất lượng cao không khác mấy so với mô hình lớp chọn, trường chuyên. Khi tuyển sinh đầu vào khó khăn, chương trình nặng hơn so với các trường học bình thường”.

Liên quan đến mô hình trường công chất lượng cao vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn, nếu khuyến khích phát triển mô hình này sẽ cạnh tranh trực tiếp với các mô hình giáo dục tư thục. 

Điều này khiến công tác xã hội hóa giáo dục sẽ khó khăn hơn và việc cạnh tranh giáo dục càng khốc liệt hơn.

Trao đổi với phóng viên báo Nhà báo & Công luận, một nhà đầu tư giáo dục (đề nghị không nêu tên) cho rằng, trường công nên tập trung vào vấn đề phổ cập, nâng cao chất lượng tổng thể.

Còn những mô hình chất lượng cao cần khuyến khích tư nhân đầu tư.

Nếu có phát triển trường công chất lượng cao thì nên phát triển một cách hạn chế, không nên ồ ạt vì sẽ làm méo mó sự cạnh tranh trong giáo dục.

Tuy nhiên cũng có nhà đầu tư giáo dục khi trao đổi với phóng viên cho rằng, việc thu học phí cao thì chất lượng phải tương xứng. Nếu trường công chất lượng cao tự chủ được thì cũng tốt.

Việc mở rộng quy mô trường chất lượng cao sẽ có thêm cơ hội lựa chọn cho phụ huynh, tạo thêm cạnh tranh để cùng nâng cao chất lượng.

“Sẽ không ai độc quyền được hết về mô hình trường chất lượng cao kể cả công hay tư. Tất cả đều phải chất lượng và phù hợp xu thế phát triển thời đại” – người này cho biết.

Xung quanh vấn đề này, trao đổi với phóng viên báo Nhà báo & Công luận, ông Trần Xuân Nhĩ cho rằng, trước hết mình xác định ngành giáo dục cần nâng chất lượng lên.

Đây là mục tiêu cần đạt được nhưng cần hài hòa cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội. Cần tính toán khả năng nhân dân chịu đựng đến đâu khi đó mới phát triển trường công chất lượng cao nhiều hay ít.

“Nếu nhân dân chịu đựng được thì phát triển. Còn phát triển mà ép nhân dân phải đóng góp nhiều thì không có lợi cho vấn đề an sinh xã hội. Nếu nhiều người dân chịu đựng được và chất lượng tốt càng hoan nghênh” – ông Trần Xuân Nhĩ nhấn mạnh.

Cũng theo ông Trần Xuân Nhĩ, việc xây dựng trường công chất lượng cao thực chất là dựa vào xã hội hóa để nâng chất lượng giáo dục.

Vấn đề chất lượng có thực sự tốt sợ nhất giả chất lượng. Trường chất lượng cao có giúp học sinh phát triển năng lực toàn diện để trở thành người lao động có chất lượng trong tương lai.

Muốn được như vậy không thể dạy học chỉ đi vào học các môn Ngữ Văn, Toán. Trong kiểm tra, giám sát cần chú ý vào điều này để đánh giá chất lượng.

Trinh Phúc

Tin khác

Học sinh tại Hà Nội nghỉ lễ 30/4 - 1/5 như thế nào?

Học sinh tại Hà Nội nghỉ lễ 30/4 - 1/5 như thế nào?

(CLO) Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trong dịp lễ 30/4 - 1/5, cán bộ, công chức và người lao động ngành giáo dục Hà Nội được hoán đổi ngày làm việc từ ngày thứ Hai (29/4) sang ngày thứ Bảy (4/5).

Giáo dục
Học sinh có 5 ngày để thử nghiệm đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT

Học sinh có 5 ngày để thử nghiệm đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT

(CLO) Từ ngày 24 đến 28/4, học sinh lớp 12 trên cả nước thực hành thử nghiệm đăng ký dự thi trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Giáo dục
Ngày mai học sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Ngày mai học sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

(CLO) Ngày 24/4, học sinh lớp 12 trên cả nước có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên hệ thống quản lý thi.

Giáo dục
Hanel tài trợ học bổng sinh viên vượt khó và xuất sắc năm học 2023 – 2024 của Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản VJCC

Hanel tài trợ học bổng sinh viên vượt khó và xuất sắc năm học 2023 – 2024 của Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản VJCC

(CLO) Ngày 17/4/2024, Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản (VJCC) tổ chức Lễ trao học bổng cho sinh viên vượt khó và sinh viên xuất sắc của 2 chương trình cử nhân Kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản (JIB) và Kinh doanh số (DB) năm học 2023 - 2024. Công ty CP Hanel nằm trong số các doanh nghiệp tham gia tài trợ và trao tặng học bổng cho các sinh viên.

Giáo dục
Nguyên nhân nữ sinh cấp 2 ở Lâm Đồng bị bạn túm tóc, đá vào bụng

Nguyên nhân nữ sinh cấp 2 ở Lâm Đồng bị bạn túm tóc, đá vào bụng

(CLO) Theo lãnh đạo trường THCS Lạc Nghiệp (Lâm Đồng), nguyên nhân ban đầu dẫn tới việc nữ sinh bị bạn đánh là do mâu thuẫn trên mạng xã hội.

Giáo dục