Từ ngày 1/6: Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển nhà ở xã hội trên cả nước
(CLO) Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết số 201/2025/QH15 thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.

Nghị quyết quy định việc thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù về phát triển nhà ở xã hội trên phạm vi toàn quốc, bao gồm: Quỹ nhà ở quốc gia; giao chủ đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời giao chủ đầu tư không thông qua đấu thầu đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân không sử dụng vốn đầu tư công; lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; xác định giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội; điều kiện về nhà ở để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội; thuê nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tạo quỹ đất phát triển nhà ở xã hội.
Trong Nghị quyết, khái niệm nhà ở xã hội bao gồm nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp và nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân theo quy định của Luật Nhà ở, trừ trường hợp có quy định cụ thể riêng tại các điều, khoản của Nghị quyết này.
Nghị quyết nêu rõ, Quỹ nhà ở quốc gia là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, có tư cách pháp nhân, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận. Quỹ này bao gồm quỹ nhà ở trung ương do Chính phủ thành lập và quỹ nhà ở địa phương do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập.
Nguồn hình thành Quỹ nhà ở quốc gia gồm ngân sách nhà nước cấp; tiền trích từ số tiền tương đương giá trị quỹ đất đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật; tiền bán nhà ở thuộc tài sản công; tiền đấu giá quyền sử dụng đất; nguồn hỗ trợ tự nguyện, nguồn đóng góp của tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước và các nguồn huy động hợp pháp khác.
Quỹ nhà ở quốc gia được sử dụng để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; tạo lập nhà ở xã hội để cho thuê; nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuê.
Về điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, Nghị quyết quy định, đối với tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được sắp xếp lại thì căn cứ vào phạm vi đơn vị hành chính của tỉnh, thành phố trước thời điểm sắp xếp lại để xác định điều kiện về nhà ở đối với đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định của Luật Nhà ở.
Trường hợp đối tượng được hưởng chính sách có địa điểm làm việc cách xa nơi ở thì điều kiện để được mua, thuê mua nhà ở xã hội là chưa được mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội; chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình; hoặc có nhà ở thuộc sở hữu nhưng cách xa địa điểm làm việc. Căn cứ vào tình hình thực tế, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể về việc xác định nhà ở thuộc sở hữu của cá nhân nhưng cách xa địa điểm làm việc được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.
Nghị quyết có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/6/2025, trừ các nội dung được giao Chính phủ quy định chi tiết thì có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2025.
Cùng với đó, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng đã ký ban hành Nghị quyết số 200/2025/QH15 về việc bổ sung dự toán ngân sách nhà nước chi thường xuyên năm 2025 từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài.
Theo Nghị quyết, Quốc hội quyết nghị bổ sung dự toán thu ngân sách trung ương năm 2025 từ nguồn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài là 4.327,121 tỷ đồng và bổ sung tương ứng dự toán chi thường xuyên ngân sách trung ương năm 2025 từ nguồn vốn này cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương theo Tờ trình số 335/TTr-CP ngày 9/5/2025 của Chính phủ.
Chính phủ chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu, nội dung đề xuất; bảo đảm việc bổ sung dự toán đúng thủ tục, tuân thủ tiêu chuẩn, định mức, chế độ chi và các điều kiện theo quy định pháp luật; bảo đảm sử dụng nguồn vốn hiệu quả, đúng mục đích, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan trung ương và chính quyền địa phương các cấp theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết này.
Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình thực hiện giám sát việc triển khai Nghị quyết.
Kiểm toán Nhà nước có trách nhiệm kiểm toán việc thực hiện Nghị quyết, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật.