Điều chỉnh kích thước chữ

4 trào lưu của ngành truyền thông trong năm 2020

(NB&CL) Khi thế giới đang tập trung phát triển cuộc cách mạng số 4.0 thì làng báo nói riêng và ngành truyền thông nói chung cũng đang phải đối diện với một cuộc cách mạng tương tự. Vậy đâu là những hướng đi mà chúng ta có thể mong chờ trong năm 2020 này?

Báo nói Công luận

Năm 2019 chúng ta đã chứng kiến sự thay đổi trong ngành truyền thông giải trí, tập trung chủ yếu vào việc tăng cường các đoạn TVC, các đoạn quảng cáo bằng video và tăng cường trải nghiệm số. Lượng dữ liệu truy cập từ mobile với các sản phẩm này cũng tăng lên đáng kể. Những trào lưu này dự kiến vẫn sẽ tiếp tục phát triển trong năm nay, khi mà người dùng vẫn sẽ chưa có một nhu cầu nào khác biệt hoàn toàn sau 1 năm cả.

Tuy nhiên, với các công ty truyền thông giải trí, họ sẽ tập trung vào việc xử lý lượng nội dung khổng lồ được tạo ra và chia sẻ trên rất nhiều các phương tiện. Chúng ta đang ở ngưỡng cửa cần đặt ra cho bản thân một chuẩn mực và xác định rõ trong số hàng triệu công nghệ đó, đâu sẽ là hướng đi và nền tảng công nghệ phù hợp nhất cho mô hình kinh doanh trong năm 2020.

2020 được dự đoán sẽ là một dấu mốc quan trọng, khi các công ty truyền thông cần tối ưu hóa các công nghệ hiện tại và chuẩn bị cho đợt sóng công nghệ mới như 5G, thực tế ảo, thực tế tăng cường, trí tuệ nhân tạo...

banner_08

1. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động

Một báo cáo mới từ Accenture cho thấy, mức chi tiêu của các công ty truyền thông đang tăng nhanh hơn là doanh thu, điển hình từ Netflix. Đây là một dấu hiệu xấu đối với các doanh nghiệp khi chẳng mấy chốc lãi chẳng bù được cách vung tiền như nước hiện nay.

Accenture nhận định rằng các công ty truyền thông đang bị vướng trong một cái bẫy “phải chi tiền”, để rồi dần dà việc đó trở nên vượt quá tầm kiểm soát.

Tuy nhiên, ở khía cạnh chủ quan, việc chi tiền cho nội dung chưa bao giờ là xấu cả. Thậm chí, với việc có thể áp dụng AI (Artificial Intelligence: trí tuệ nhân tạo) vào trong ứng dụng, việc chi tiêu vẫn có khả năng nằm trong quyền kiểm soát của các doanh nghiệp, thậm chí nhận thức được rõ ràng hơn khoản chi nào là bất hợp lý.

Các công ty truyền thông có thể nhận diện được với công nghệ này content nào đang hoạt động tốt và content nào nên bị loại bỏ. Từ đó, việc tạo content không chỉ đơn thuần là sáng tạo nữa mà trở thành một chiến lược kinh doanh. Các công ty cần đối diện với thực tế rằng có những nội dung đang không thu hút được người dùng và phải có những biện pháp điều chỉnh.

Alex Wood- Tổng Biên tập tờ Forbes tại châu Âu nhận định rằng với việc một lớp nhà báo trẻ mới sắp ra đời, tư tưởng “SEO” đã ngấm vào trong máu của họ từ đầu, và sẽ là động lực thúc đẩy cho việc đa dạng hóa.

Các phóng viên hiện nay không chỉ cần nghĩ về việc sẽ phát triển câu chuyện nội dung thú vị ra sao, mà còn cần phải nghĩ tới khía cạnh những công nghệ nào họ cần dùng để bài viết của mình trở nên chất lượng và độc đáo hơn. Từ đó, khái niệm truyền tải tin tức ra sao cũng quan trọng không kém gì việc phát triển nội dung. Ở khía cạnh này, AI cũng sẽ là một trong những công nghệ quan trọng cần năm bắt trong năm 2020 với làng báo.

2. Quyền riêng tư: Xây dựng (lại) lòng tin và tính minh bạch

Đang có rất nhiều hoài nghi về tính chân thực trong làng truyền thông và giải trí. Theo một nghiên cứu mới từ Futurum Research với hơn 4.000 người tiêu dùng và các hãng trên toàn thế giới, một trong những điều cần chú ý là sự riêng tư và tính chân thực thời kỳ số.

Trong số những người được hỏi, 61% trả lời rằng họ đã hoàn toàn mất quyền kiểm soát dữ liệu và sự riêng tư của mình, cũng như cảm thấy bất lực trước việc bảo vệ bản thân và gia đình trước những rủi ro tấn công dữ liệu. Điều này đang tạo ra một vực thẳm giữa người dùng và các hãng truyền thông.

Trong tương lai, sẽ có nhiều cơ hội cho các công ty truyền thông được minh bạch hóa cách họ sử dụng dữ liệu với người dùng, nhằm nâng cao lòng tin giữa đôi bên. Đây không phải là vấn đề thu thập hay sử dụng, đây là vấn đề minh bạch cần thiết nhằm giúp người dùng nắm lại quyền kiểm soát dữ liệu của mình, đồng thời biết rõ thông tin của mình đang được sử dụng như thế nào. Đạo luật GDPR (bảo vệ dữ liệu chung) của châu Âu là khởi nguồn, và dự kiến sẽ lan rộng trên toàn thế giới trong 1 thập kỷ tới.

Benedicte Autret- Giám đốc quan hệ chiến lược của Google tin rằng việc chứng minh cho người dùng rằng báo chí chất lượng cao đi kèm với việc phải trả phí là rất quan trọng. Phillipa Leighton-jones- Giám đốc sáng tạo tại Wall Street Journal nhận định rằng các tờ báo lớn cần phải làm nhiều hơn trong việc minh bạch hóa công việc của phóng viên với người dân nhằm tăng cường lòng tin.

Medhi Benchelah của UNESCO cho biết, trong kế hoạch phát triển bảo vệ an toàn cho phóng viên của Liên Hợp quốc, việc minh bạch hóa công việc của những người phóng viên là cực kỳ quan trọng, khi điều đó sẽ giúp người đọc hiểu rõ tính nguy hiểm của việc tác nghiệp, từ đó tăng thêm lòng tôn trọng với các bài viết.

3. Tái cơ cấu doanh nghiệp

Sẽ rất dễ để các công ty bị chìm vào trong việc chuyển mình thời kỳ số, đặc biệt khi có quá nhiều tiềm năng phát triển trong mảng livestream, mobile và AI được phát triển riêng cho ngành truyền thông. Điều  cần chú ý hơn cả là các doanh nghiệp này cũng đang dần chuyển hướng sang việc xây dựng những doanh nghiệp thông minh.

Với những công ty đã và đang tiến hành tái cơ cấu, việc tiếp tục thanh lọc các công cụ và tập trung phát triển chiến lược lâu dài là cực kỳ quan trọng. Việc thay đổi trong thời kỳ số đã giúp người dùng tiếp cận được với rất nhiều ý tưởng sáng tạo từ các doanh nghiệp truyền thông, nhưng việc ứng dụng những tính sáng tạo này vào trong tái cơ cấu doanh nghiệp cũng là quan trọng không kém, khi điều này sẽ là nền tảng vững chắc giúp họ đảm bảo được mức tăng trưởng và lợi nhuận cần thiết.

4. Cá nhân hóa nội dung

Các báo cáo cho thấy 40% giới trẻ được hỏi sẵn sàng chi trả thêm tiền cho việc cá nhân hóa nội dung.  Năm 2020 có thể sẽ là cột mốc quan trọng đối với các doanh nghiệp, khi bản thân họ sẽ cần phải tinh lọc rõ các nội dung, rằng nội dung nào là phù hợp với phân khúc khách hàng nào nhằm tăng cường tương tác giữa đôi bên. Từ đó, chúng ta có thể mong chờ vào việc ra mắt những nội dung trả tiền, dành riêng cho từng thị trường, thay vì tính tràn lan và miễn phí với tất cả mọi người như hiện này. Tất nhiên, như đã nói trước đó, AI sẽ đóng vai trò cốt lõi trong chiến dịch này.

Đối với các nhà báo, ngoài việc có khả năng viết ra, việc ứng dụng báo chí trong thời kỳ số là cực kỳ quan trọng, đặc biệt khi chúng ta có những công cụ cần thiết để nhận biết rõ mong muốn của độc giả.

Việc ứng dụng công nghệ nhằm xác định đối tượng độc giả, những gì họ đang chú ý tới và phản ứng theo chiều nào, đồng thời cung cấp thông tin theo hướng tò mò của độc giả sẽ là kim chỉ nam cho phương thức làm báo trong tương lai, nhà báo Charles Sturt nhận định.

“Những người làm báo cần phải “đa di năng” hơn. Rất khó để làm mọi thứ với phương thức ngày xưa. Giờ đây, muốn làm một phóng viên báo in, bạn cần phải biết về nội chính, biết kiểm tra nguồn tin, có khả năng viết, có được mạng lưới thông tin, biết về luật pháp và nhiều thứ khác. Nhưng ngoài việc viết ra, bạn cần phải thêm một số ảnh vào bài viết khi cần, có khả năng quay lại video tại hiện trường rồi dựng nhanh đoạn video đó, đôi khi chỉ là trên điện thoại. Các nhà báo tương lai cũng cần học hỏi rõ cách làm SEO trên mạng xã hội một cách chuẩn xác, rồi học cách làm infographic”, Charles nói.

Đó là những kỹ năng mềm cần thiết, đồng thời cũng là lối tư duy đúng trong thời kỳ phát triển hiện tại. Người làm báo phải biết phân biệt được nội dung nào sẽ phù hợp với hình thức nào hơn (video, infographic, chùm ảnh, podcast...).

Bản thân các doanh nghiệp truyền thông cũng cần thanh lọc những kho dữ liệu của mình, sắp xếp lại chúng và phân lọc, định hướng rõ sẽ sử dụng chúng với mục đích nào, nhằm giảm thiểu các chi phí không cần thiết.

Thế giới đang chuyển mình, khách hàng ngày càng trở nên khó tính hơn. Sẽ không còn chỗ cho những công ty không thể tương tác tốt với khách hàng của mình.

Bản thân Netflix, một “ông lớn” trong ngành giải trí và làm nội dung, cũng đã chứng kiến lượng người dùng tại Mỹ giảm lần đầu tiên kể từ năm 2012 tới nay, đồng thời có mức tăng trưởng quý thấp nhất mọi thời đại. Điều này là minh chứng rõ ràng nhất trong việc không ai có thể thoát khỏi cuộc cách mạng số này. Kể cả những “ông lớn”, nếu không làm tốt trong việc kiểm soát tương tác với khách hàng, tái cơ cấu doanh nghiệp và tinh lọc nội dung để phát triển và kiểm soát chi tiêu.

2020 dự kiến sẽ là một năm bận rộn với ngành truyền thông. Công nghệ sẽ không đơn thuần là thứ gì đó để làm cho vui và khiến mọi người phấn khích nữa mà sẽ trở thành cốt lõi sinh tồn của một doanh nghiệp.

 Hoàng Việt