5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục năm học 2019 -2020

Thứ ba, 06/08/2019 21:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 6/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 tại 63 điểm cầu. Để đáp ứng xu hướng đổi mới trong giáo dục, Bộ trưởng Phùng xuân Nhạ đã đề ra 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cho năm học 2019 - 2020.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tham dự Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2018 -2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 -2020. Ảnh: Lương Minh

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tham dự Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2018 -2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 -2020. Ảnh: Lương Minh

Đến dự Hội nghị có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cùng nhiều đại biểu đến từ các cơ quan Bộ Ngành trung ương, các trường đại học, Bí thư, Chủ tịch của các tỉnh thành tham gia.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhận định, năm học 2018-2019 đánh dấu 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đây cũng là năm cả nước bứt phá thực hiện Nghị quyết Đại hội 12 của Đảng.

“Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo thường xuyên, sâu sắc của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp hiệu quả của các Ban, Bộ ngành Trung ương, các tỉnh thành phố, đặc biệt là sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể các cô giáo, thầy giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong cả nước, năm học vừa qua ngành Giáo dục đã đạt được những kết quả tích cực”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói. 

Tuy nhiên, bên cạnh những thời cơ thuận lợi, ngành giáo dục cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; Trong đó có nhiều vấn đề đã tồn tại từ lâu, dư luận bức xúc nhưng chưa được giải quyết triệt để.

Theo đó, để khắc phục được các vấn đề còn tồn đọng, phát huy được vai trò, nhiệm vụ của ngành Giáo dục trong thời kỳ hội nhập, đổi mới, BộGD&ĐT đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018 - 2019 để "có cái nhìn trực quan, sâu sát từ các sở GD&ĐT ở 63 tỉnh thành", từ đó toàn ngành cùng nhìn lại, đưa ra những giải pháp thiết thực cho các nhiệm vụ sắp tới. 

Bộ xác định năm học 2019-2020 toàn ngành sẽ tiếp tục thực hiện theo lộ trình 9 nhóm nhiệm vụ, trong đó tập trung thực hiện 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm:

Một là: Quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông; rà soát sắp xếp các trường sư phạm, các cơ sở giáo dục đại học;

Hai là: Giải quyết vấn đề thừa thiếu giáo viên, chuẩn bị đội ngũ giáo viên thực hiện chương trình GDPT mới;

Ba là: Đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý các trường mầm non, phổ thông, đổi mới tự chủ đại học;

Bốn là: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu, tăng năng suất lao động và hội nhập quốc tế;

Cuối cùng là: Ngành phải đẩy mạnh giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên.

Để Hội nghị thành công, trao đổi đúng trọng tâm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đưa ra đề nghị các đại biểu tham dự từ 63 điểm cầu ở 63 tỉnh thành tích cực tham gia phát biểu, thảo luận làm rõ những kết quả nổi bật trong năm học vừa qua;

Cùng với đó là việc đưa ra những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân, trong đó làm rõ trách nhiệm của Bộ GDĐT, các bộ ngành và địa phương. Qua đó, để đưa ra những tư vấn, góp ý, hiến kế để ngành Giáo dục thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ đặt ra trong năm học mới 2019 - 2020.

Trên tinh thần của Bộ trưởng GD& ĐT đưa ra, từ các đầu cầu 63 tỉnh thành phố đã lần lượt đưa ra các vấn đề cụ thể của Sở GD&ĐT của tỉnh mình. Đồng thời đặt ra nhiều vấn đề thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu tham gia hội nghị.

Đặc biệt những phát biểu, đóng góp gây chú ý nhất là những vấn đề tiêu cực trong thi cử, trong ngành giáo dục được nhiều đại biểu đưa ra cũng như giải pháp và xin ý kiến của lãnh đạo Bộ, Chính phủ.

Lương Minh 

Tin khác

Trao giải cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định” năm 2024

Trao giải cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định” năm 2024

(CLO) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định vừa tổ chức trao giải cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định” năm 2024 dành cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tại các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh.

Giáo dục
Học sinh tại Hà Nội nghỉ lễ 30/4 - 1/5 như thế nào?

Học sinh tại Hà Nội nghỉ lễ 30/4 - 1/5 như thế nào?

(CLO) Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trong dịp lễ 30/4 - 1/5, cán bộ, công chức và người lao động ngành giáo dục Hà Nội được hoán đổi ngày làm việc từ ngày thứ Hai (29/4) sang ngày thứ Bảy (4/5).

Giáo dục
Học sinh có 5 ngày để thử nghiệm đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT

Học sinh có 5 ngày để thử nghiệm đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT

(CLO) Từ ngày 24 đến 28/4, học sinh lớp 12 trên cả nước thực hành thử nghiệm đăng ký dự thi trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Giáo dục
Ngày mai học sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Ngày mai học sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

(CLO) Ngày 24/4, học sinh lớp 12 trên cả nước có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên hệ thống quản lý thi.

Giáo dục
Hanel tài trợ học bổng sinh viên vượt khó và xuất sắc năm học 2023 – 2024 của Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản VJCC

Hanel tài trợ học bổng sinh viên vượt khó và xuất sắc năm học 2023 – 2024 của Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản VJCC

(CLO) Ngày 17/4/2024, Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản (VJCC) tổ chức Lễ trao học bổng cho sinh viên vượt khó và sinh viên xuất sắc của 2 chương trình cử nhân Kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản (JIB) và Kinh doanh số (DB) năm học 2023 - 2024. Công ty CP Hanel nằm trong số các doanh nghiệp tham gia tài trợ và trao tặng học bổng cho các sinh viên.

Giáo dục