Báo chí và bài toán phát triển nguồn thu:

Báo Nghệ An: Tiên phong trên mặt trận thông tin trong xu thế mới!

Thứ tư, 01/07/2020 08:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Với bước đột phá xây dựng thành công mô hình tòa soạn hội tụ, tận dụng những ưu thế về công nghệ của báo điện tử và mạng xã hội để tạo nên những sản phẩm thông tin đa dạng mới mẻ, Báo Nghệ An vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vừa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của độc giả.

Sự kiện: Nghệ An

Đổi mới quy trình sản xuất theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại

Trước yêu cầu cách mạng 4.0, cùng với ưu tiên đầu tư hệ thống máy móc - thiết bị phục vụ tác nghiệp, Báo Nghệ An đã chú trọng đổi mới quy trình sản xuất theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại. Năm 2015, từ việc xây dựng thành công tòa soạn hội tụ, đẩy mạnh tính tương tác, tích hợp của nhiều loại hình báo chí (Báo Nghệ An là tờ báo Đảng đầu tiên tích hợp thành công 2 loại hình báo in và báo điện tử trong mô hình tòa soạn hội tụ) cùng với xu thế mạng xã hội ngày càng phổ biến trong cuộc sống hằng ngày.

Toàn cảnh tòa soạn Báo Nghệ An.

Toàn cảnh tòa soạn Báo Nghệ An.

Mô hình xuất bản hội tụ đã tập trung được trí tuệ tập thể trong tổ chức sản xuất chương trình cho các ấn phẩm; xây dựng kế hoạch tuyên truyền hằng ngày sâu sát với thực tiễn cuộc sống; tránh được sự trùng lặp đề tài, cục bộ trong hoạt động tác nghiệp; hỗ trợ nhau trong quá trình sản xuất tác phẩm...

Năm 2019, Báo Nghệ An đã vận hành ổn định hệ thống xuất bản từ Báo mới, từ tháng 6/2019 chính thức thực hiện bộ Quy tắc xuất bản Báo Nghệ An, đồng thời tạo bước ngoặt trong hoạt động nhận diện và phát triển thương hiệu Báo Nghệ An, đưa ấn phẩm kênh Youtube lên sóng. Các bộ phận chuyên môn đã vận hành bài bản quy trình xuất bản hội tụ trên các ấn phẩm báo; bộ phận xuất bản tương tác tích cực với các kíp trực, từng phóng viên và từng cộng tác viên đáp ứng yêu cầu xuất bản; từ đó góp phần tạo hiệu quả rõ rệt trong mục tiêu chung nâng cao chất lượng nội dung và hình thức ấn phẩm báo; từng đợt; tuyên truyền các dòng sự kiện trên báo điện tử, các số báo in phục vụ các sự kiện lớn, các dịp lễ Tết.

Báo Nghệ An cũng tận dụng những ưu thế về công nghệ của báo điện tử và mạng xã hội để tạo nên những sản phẩm thông tin đa dạng mới mẻ, như tường thuật trực tiếp (livestreams) các sự kiện thời sự nổi bật; hay các bài báo điện tử được thiết kế theo phong cách tạp chí (E-magazines) là kiểu hiển thị Long- form có thể bao gồm cả chữ viết, ảnh, video, ảnh động, file âm thanh, các yếu tố đồ họa được thiết kế theo phương thức hoàn toàn mới, tạo sự hấp dẫn cho bạn đọc...

Một góc mô hình tòa soạn hội tụ.

Một góc mô hình tòa soạn hội tụ.

Đến nay, Báo Nghệ An có 3 ấn phẩm, gồm nhật báo khổ lớn, báo Nghệ An cuối tuần và báo Nghệ An điện tử. Năm 2019 có 297 số nhật báo; Cuối tuần: 48 số; 4 số đặc biệt. Hiện tại, Nghệ An nhật báo có 23 chuyên mục, Nghệ An điện tử có 20 chuyên mục. Các dòng sự kiện trên báo điện tử được thực hiện một cách linh hoạt, đáp ứng yêu cầu tuyên truyền.

Trước yêu cầu tinh giảm vị trí việc làm, nâng cao năng lực, hiệu quả, tòa soạn tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách và quy trình xuất bản, đảm bảo giảm về số lượng nhưng tăng về chất lượng, hướng đến một quy trình xuất bản số hóa theo hướng kỷ luật hơn nhưng sáng tạo hơn, trách nhiệm cao hơn và sức lan tỏa lớn hơn.

Năm 2019, báo Nghệ An điện tử (baonghean.vn) đạt 17.790 (337 ngày) số tin bài, bình quân 52,79 tin bài/ngày. Tính đến 3/12/2019 có 57.843.859 tổng lượt truy cập, trung bình có 171.643,5 lượt truy cập/ngày. Tính đến thời điểm 2/12/2019 lượng phát hành báo hằng ngày đạt 15.729 tờ/kỳ; báo cuối tuần đạt 15.354 tờ/kỳ.

Nhờ “đi tắt đón đầu”, nắm bắt được xu thế thông tin của thời đại, Báo Nghệ An đang tổ chức thực hiện hiệu quả đề án “Nâng cao chất lượng Báo Nghệ An giai đoạn 2017- 2025”, xây dựng Báo Nghệ An trở thành tờ báo top đầu hệ thống báo Đảng trong cả nước, xứng đáng với danh hiệu “Đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”.

Xây dựng các trang fanpage trên mạng xã hội như là “một ấn phẩm” xuất bản

Ban Biên tập Báo Nghệ An đã xây dựng “Chiến lược nhằm đẩy mạnh nâng cao chất lượng trên các ấn phẩm, mạng xã hội”, xác định phát triển các trang fanpage của Báo Nghệ An trên các mạng xã hội như là “một ấn phẩm” xuất bản, với mục đích tạo sự lan tỏa thông tin, đưa thương hiệu, hình ảnh Nghệ An đến với độc giả, vừa tăng lượng truy cập trên báo Nghệ An điện tử.

Các đoàn công tác Thông tấn xã Việt Nam, Báo Hà Tĩnh thăm Tòa soạn hội tụ Báo Nghệ An. Ảnh tư liệu

Các đoàn công tác Thông tấn xã Việt Nam, Báo Hà Tĩnh thăm Tòa soạn hội tụ Báo Nghệ An. Ảnh tư liệu

Từ chiến lược này, Báo Nghệ An đã thành lập “nhóm chiến lược phát triển mạng xã hội” hỗ trợ các phòng chuyên môn xây dựng các trang fanpage theo từng lĩnh vực như chính trị, xã hội, thể thao, giải trí...

Trong quá trình xây dựng và hoạt động các trang fanpage, nhóm chiến lược có nhiệm vụ nắm bắt tổng thể, đánh giá kết quả hoạt động các nhóm trên mạng xã hội, cái gì được, cái gì chưa được, đưa ra được giải pháp, cách làm.

Năm 2019, thực hiện chỉ đạo của Ban Biên tập, Báo đã chủ công xây dựng Đề án “Nhận diện và phát triển thương hiệu Báo Nghệ An giai đoạn 2019-2022” được Ban Biên tập phê duyệt và đưa vào vận hành từ 1/11/2019; Cùng với đó là phát triển mạnh mẽ việc phát hành báo điện tử thông qua các kênh mạng xã hội như Facebook, Youtube... từ đó góp phần ổn định lượt đọc hằng ngày trên baonghean.vn. Cụ thể như sau:

Báo đã tổ chức lại hoạt động 9 trang fanpage của các phòng chuyên môn. Cơ bản các trang đã tham gia tích cực việc lan tỏa thông tin báo đảng lên cộng đồng mạng. Một số trang đang khẳng định tốt như trang: Tương tác Xây dựng Đảng; Sống Đẹp; Tin nhanh pháp luật Nghệ An; Tình người Nghệ, Vô xứ Nghệ.

Kênh Youtube Báo Nghệ An bắt đầu chú trọng phát triển kênh từ tháng 10/2019, tập trung, đẩy mạnh sản xuất nội dung. Lượt đăng ký kênh và lượt view tăng đều. Đến cuối tháng 11/2019, kênh đã bật được chức năng kiếm tiền.

Đến nay, Báo Nghệ An đã có hàng chục trang fanpage như: Tin nhanh Nghệ An, Báo Nghệ An, Thể thao BNA... với hàng nghìn lượt xem, hàng trăm bình luận mỗi ngày. Từ những bình luận, phản hồi của bạn đọc trên các trang fanpage, đã giúp cho Ban Biên tập, các phóng viên nắm bắt được dư luận từ nhiều phía để từ đó có những định hướng, trao đổi trên các ấn phẩm báo in, báo điện tử; vừa giúp phóng viên tìm kiếm, khai thác đề tài nóng hằng ngày.

Ngoài chia sẻ thông tin từ trang facebook chính thống của tòa soạn, mỗi cán bộ, phóng viên, nhân viên của Báo Nghệ An đều xác định mình là một facebooker có trách nhiệm với cộng đồng trong việc tương tác, chia sẻ, đăng tải, cung cấp, định hướng thông tin có ích cho xã hội; đăng tải bình luận, ý kiến nhận xét đúng mực, có văn hóa, có trách nhiệm về những vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm; phát hiện, khai thác có kiểm chứng, có chọn lọc thông tin về những vấn đề mới của xã hội để phục vụ tác nghiệp báo chí…

Với việc phát triển mạnh mẽ các ấn phẩm báo in, báo điện tử và các trang fanpage trên mạng xã hội, Báo Nghệ An ngày càng thể hiện vai trò “nhạc trưởng” trong định hướng dư luận xã hội, “nhân lên cái đẹp, dẹp bỏ cái xấu”, góp phần giúp cấp ủy, chính quyền địa phương “làm nguội” những điểm nóng, tháo gỡ, giải tỏa những vấn đề bức xúc trong cuộc sống của người dân; gợi mở những giải pháp, cách làm, hướng đi trong phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Trần Phong

Tin khác

Hải Dương sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Hải Dương sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

(CLO) Chiều 19/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hải Dương tổ chức lấy ý kiến vào dự thảo kế hoạch kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025) để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Nghề báo
Thông tấn xã Việt Nam tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Điện Biên Phủ - Thiên sử vàng chói lọi'

Thông tấn xã Việt Nam tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Điện Biên Phủ - Thiên sử vàng chói lọi"

(CLO) Ngày 19/4, tại Tòa Nhà Trung Tâm Thông Tấn Quốc Gia, Hội Cựu Chiến binh Thông tấn xã Việt Nam cùng Hội Cựu Chiến binh Việt Nam tổ chức buổi sinh hoạt truyền thống mang tên “Điện Biên Phủ - Thiên sử vàng chói lọi”.

Nghề báo
MV “Going Home” sẽ lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam

MV “Going Home” sẽ lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam

(CLO) Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Nghề báo
Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn

Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn

(CLO) Ngày 19/4, Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức phát động Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam mùa thứ 2 (VCA 2024). Giải thưởng năm nay có những điểm mới trong thể lệ dự thi, trong khâu tổ chức chấm giải và đặc biệt là có thêm hạng mục giải thưởng do cộng đồng bình chọn trực tuyến.

Nghề báo
Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

(CLO) Ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Cần Thơ cho biết sẽ: "Sở sẽ có văn bản tham mưu UBND TP để ban hành lại quy chế họp báo theo đúng trình tự thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời sửa đổi một số nội dung cho phù hợp".

Nghề báo