Điều chỉnh kích thước chữ

Big Tech có thắng lớn sau cuộc bầu cử Mỹ?

(CLO) Facebook và Google đã thu về số lượng doanh thu kỷ lục, kèm theo đó là hàng loạt những chỉ trích trong suốt khoảng thời gian bầu cử Mỹ diễn ra.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Các chiến dịch của Tổng thống Donald Trump và Joe Biden đã chi tổng cộng 192,3 triệu đô la cho quảng cáo trên Facebook trong 10 tháng đầu năm 2020, theo dữ liệu từ Facebook Inc.

Các chiến dịch tranh cử Tổng thống của mỗi đảng đã tăng hơn gấp đôi chi tiêu quảng cáo của họ trên mạng xã hội so với cuộc đua năm 2016, vốn không được bà Hilary Clinton coi trọng. Chính những quảng cáo trên mạng xã hội trong năm 2016 đã góp phần mang lại chiến thắng cho ông Donald Trump.

Ông Biden đã chi cho Facebook nhiều hơn một chút so với ông Trump trong năm nay, với các mức 99,8 triệu đô la so với 92,5 triệu đô la. Ngược lại, ông Trump đã đổ nhiều tiền hơn vào Google của Alphabet Inc., nơi hai chiến dịch đã chi tổng cộng 215,5 triệu đô la cho quảng cáo trên Google kể từ tháng 5 năm 2018. Khoản chi đó chủ yếu nhằm vào YouTube.

Nhưng ngay cả khi các ứng cử viên đổ hàng chục triệu đô la vào quảng cáo trên các nền tảng, vẫn có sự bất bình rộng rãi cả về các quy tắc mà các công ty đã đặt ra xung quanh cuộc bầu cử và cách họ thực thi chúng. Điển hình là chính sách mà Facebook đã công bố vào tháng 9 về việc cấm các quảng cáo chính trị mới trong tuần trước cuộc bầu cử.

Lệnh cấm không thực sự ngăn các chiến dịch chạy quảng cáo trong thời gian đó, mà chỉ nhằm hạn chế các quảng cáo mới có thể đưa ra thông điệp gây hiểu lầm vào những ngày cuối cùng của chiến dịch.

Gautam Hans, một giáo sư tại Trường Luật Vanderbilt cho biết luật này gần như không có tác dụng trong năm nay khi làn sóng bỏ phiếu sớm bắt đầu trước khi lệnh cấm có hiệu lực.

Việc thực thi cũng là một vấn đề. Facebook đã chặn hàng nghìn quảng cáo, với lý do "có một loạt các vấn đề không lường trước ảnh hưởng đến các chiến dịch của cả hai đảng chính trị."

Chiến dịch của ông Biden bị ảnh hưởng mặc dù nó đã đăng quảng cáo trước ngày mà lệnh cấm bắt đầu. Chiến dịch cho biết sự gián đoạn, mà Facebook cho là do trục trặc kỹ thuật, có thể đã khiến họ thiệt hại hơn 500.000 USD tiền quyên góp.

Công ty cho biết họ đã không thể giải quyết các vấn đề với một số quảng cáo và không thể làm như vậy trong thời gian bị hạn chế. Rob Flaherty, giám đốc kỹ thuật số của Biden cho biết sự việc đã cho thấy “rõ ràng rằng Facebook hoàn toàn không chuẩn bị tost để xử lý cuộc bầu cử này mặc dù họ đã có 4 năm”.

Chiến dịch tranh cử của Trump cũng bị ảnh hưởng bởi trục trặc trên. Chiến dịch đã cố gắng tuân thủ chính sách bằng cách thực hiện một loạt quảng cáo mới một ngày trước khi lệnh cấm có hiệu lực. Các quảng cáo này bao gồm các biểu ngữ như "Bầu cử ngay hôm nay" hay "Ngày bầu cử là hôm nay", 1 tuần trước khi ngày bầu cử diễn ra.

Facebook đã chặn quảng cáo với lý do chính sách cấm những đoạn quảng cáo có thể gây nhầm lẫn về quy trình bầu cử. Nhưng công ty lại cho phép các quảng cáo khác tuyên bố về tăng trưởng kinh tế kỷ lục ở Mỹ trước cả khi Tổng thống chính thức đọc báo cáo. Samantha Zager, phát ngôn viên của chiến dịch tranh cử của Trump, đã cáo buộc Facebook đưa ra các quy tắc và thực thi có chọn lọc vì công ty “đang làm việc chống lại Tổng thống Trump”.

Ông Daniel Kreiss, phó giáo sư tại Đại học Bắc Carolina, chuyên gia về truyền thông chính trị cho biết các nền tảng này đã thất bại trong việc tạo ra các giới hạn cho các tác nhân chính trị.

Ông nói: “Chúng tôi vẫn thấy có quá nhiều chính sách thực thi không đồng đều và chúng bị thay đổi quá nhiều trong vài tháng hoặc vài tuần trước cuộc bầu cử Tổng thống,” ông cho biết thêm rằng hiệu suất của Facebook đặc biệt tồi tệ. “Tôi không bao giờ hết ngạc nhiên khi một công ty có vốn hóa thị trường hàng tỷ USD lại không thể làm tốt điều này".

Tháng 10 năm ngoái, Twitter tuyên bố sẽ cấm hoàn toàn các quảng cáo chính trị. Sridhar Ramaswamy, giám đốc điều hành của Google cho biết ông đã thông báo nội bộ về việc loại bỏ hoàn toàn các quảng cáo chính trị. Google cũng đã xem xét lệnh cấm trước bầu cử đối với các quảng cáo chính trị trên trang chủ của YouTube, một trong những không gian quảng cáo đắt nhất trên internet. Thay vào đó, họ đã bán không gian này cho chiến dịch tranh cử của Trump, Bloomberg đưa tin vào tháng Hai.

Facebook, Google và Twitter Inc. đều là trung tâm của một cơn bão chính trị vì cách họ xử lý cuộc bầu cử năm 2016. Trong suốt một năm sau đó, các nhà lập pháp liên bang đã thúc đẩy mạnh mẽ để tạo ra các quy tắc mới cho quảng cáo chính trị trực tuyến nhưng không thành công, khiến các nền tảng phải tự phát triển các biện pháp bảo vệ. Cả ba công ty đều tạo ra cơ sở dữ liệu nơi mọi người có thể theo dõi chi tiêu chính trị và bắt đầu phát triển các chính sách khác.

Quốc Thiên

 
 
Tin mới
Tình bạn 11 năm của Diệp Lâm Anh và Đàm Thu Trang

(CLO) Cùng tham gia Vietnam Next Top Model 2010, cặp bạn thân Diệp Lâm Anh và Đàm Thu Trang vẫn luôn giữ mối quan hệ thân thiết sau 11 năm.

“Squid Game” thắng giải Gotham 2021

(CLO) “Squid Game” trở thành phim Hàn Quốc đầu tiên chiến thắng hạng mục “Series phim dài đột phá” tại Lễ trao giải Gotham Awards 2021.

Song Ji Hyo kém sắc với mái tóc tomboy tại Running Man

(CLO) Trong tập Running Man phát sóng hôm 28/11, Song Ji Hyo khiến người hâm mộ không khỏi ngỡ ngàng khi xuất hiện với mái tóc “tomboy”.

Đoàn Kiểm tra 138 của Bộ Chính trị làm việc với Đảng đoàn Quốc hội

(CLO) Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai kỳ vọng, tin tưởng Quốc hội sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đời sống Nhân dân.

Tổng cục Thủy sản cảnh báo nguy cơ mất an toàn với các hộ nuôi thủy sản lồng bè mùa mưa lũ

(CLO) Tổng cục Thủy sản đã có Văn bản số 2085/TCTS-NTTS đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh Nam Trung Bộ phối hợp với cơ quan liên quan chỉ đạo sản xuất và quản lý nuôi thuỷ sản lồng bè mùa mưa lũ.

Dự báo thời tiết 1/12/2021: Bắc Bộ trời rét, vùng núi rét đậm

(CLO) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia: Bắc Bộ trời rét, vùng núi cao khả năng có sương muối, sáng sớm sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng. Bắc Trung Bộ đêm trời rét.

Kho bạc Nhà nước tiến hành 200 cuộc kiểm tra nội bộ đột xuất

(CLO) Theo tin từ Kho bạc Nhà nước (KBNN), cơ quan này đã tiến hành gần 200 cuộc kiểm tra đột xuất các đơn vị trong hệ thống, qua đó phát hiện một số thiếu sót, vi phạm.

“Bà trùm” bảo kê Loan “cá” bị đề nghị mức án 5-6 năm tù

(CLO) Ngày 30/11, TAND huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ bảo kê chợ tự phát do “bà trùm” Loan “cá” cầm đầu. Đây là vụ việc từng gây xôn xao dư luận vào năm 2020.

Phát hiện, điều tra nhiều vụ phạm tội về tham nhũng và chức vụ

(CLO) Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên cho biết, trong các vụ phạm tội về tham nhũng và chức vụ, đáng chú ý đã phát hiện, điều tra nhiều vụ liên quan cổ phần hóa, quản lý tài sản công, sử dụng vốn đầu tư công, đấu thầu trong lĩnh vực y tế, giáo dục…