Nhà báo Nguyễn Tiến Anh Tuấn (Tiến Tuấn)- Giải Ấn tượng giải thưởng “Khoảnh khắc báo chí 2019”:

Đằng sau những hình ảnh ấn tượng là tinh thần nhạy bén và nỗ lực không ngừng

Thứ bảy, 20/06/2020 14:00 PM - 0 Trả lời

(NB&CL) Nhìn vào những bức ảnh báo chí mang tính thời sự, độc giả có thể hiểu được phần nào nội dung và đoán được những gì đang diễn ra vào thời điểm đó. Nhưng để có bức ảnh trở thành tâm điểm chú ý, sẽ không phải là may mắn mà còn là thành quả của sự tôi luyện nhiều năm làm nghề.

Bài liên quan

Bức ảnh “Những người chiến sĩ của nhân dân”, đạt giải ảnh Ấn tượng tại giải thưởng “Khoảnh khắc báo chí 2019” do Báo Nhà báo & Công luận tổ chức là một trong những tác phẩm như thế.

Tính nhạy bén của phóng viên ảnh thời sự đã ăn vào máu

Trong sự phát triển và bùng nổ thông tin, để đủ sức cạnh tranh, ảnh báo chí không chỉ phải mạnh ở thông tin mà còn thể hiện sự mới lạ, mang lại cảm xúc cho người xem. Phóng viên ảnh báo chí phải có tư duy, biết dự đoán trước các tình huống và dùng kỹ năng để nắm bắt khoảnh khắc đắt giá nhất.

Phóng viên ảnh, nhà báo Tiến Tuấn.

Phóng viên ảnh, nhà báo Tiến Tuấn.

Đó cũng là điều mà phóng viên Nguyễn Tiến Anh Tuấn (Tiến Tuấn) - Chuyên trang Trí Thức Trẻ trực thuộc Báo Điện tử Tổ quốc - tác giả vinh dự giành giải thưởng cao nhất tại giải thưởng ảnh “Khoảnh khắc báo chí 2019”   tâm niệm. Anh cho biết: Bản thân là người đi làm nhiều sự kiện thời sự và tính nhanh nhạy đã ăn vào máu, mang lại kinh nghiệm và sự nhạy bén cần có. Thấy cái gì bất chợt diễn ra thì sẽ lường ngay đến việc nó sẽ tiếp diễn như thế nào vì thế mà xử lý, ứng biến nhanh được.

Nhớ về thời khắc ra đời của bức ảnh “Những người chiến sĩ của nhân dân”, Tiến Tuấn nhớ lại:

Trận Nam Định gặp Hoàng Anh Gia Lai trên SVĐ Thiên Trường diễn ra tháng 8 năm 2019, cổ động viên đến kín sân, CLB HAGL thời điểm đó rất “hot” gồm nhiều tuyển thủ quốc gia, chủ yếu là cầu thủ nổi tiếng. Và người dân Nam Định luôn yêu bóng đá và họ yêu CLB Nam Định của họ.

Phút 70 của trận đấu, tất cả phóng viên và người hâm mộ đều tập trung cho diễn biến của trận đấu. Tiến Tuấn nhận thấy mấy y bác sỹ chạy từ khu trực từ khán đài A sang phía khán đài B và mình hiểu đang có chuyện chẳng lành xảy ra. Có một số chiến sĩ công an đang bế người có vẻ như bị thương đưa xuống dưới, tôi lăm lăm máy ảnh trong tay sẵn sàng cho một “khoảnh khắc thời sự”.

“Tôi đã không suy nghĩ gì thêm, ngay lập tức đứng bật dậy, chạy ra khỏi chỗ ngồi, đón đầu ở phía xe cứu thương để có góc ảnh thẳng mặt trực diện, ngồi thụp xuống sát đất để chụp hất lên lấy background là khán giả, sau đó giơ máy lên, hướng thẳng về phía sự cố bên khán đài B. Vừa kịp lúc thấy hai chiến sĩ CSCĐ bế một cháu bé lộ ra khỏi hàng rào biển quảng cáo chạy về phía mình…” - nhà báo Tiến Tuấn nhớ lại.

Theo Tiến Tuấn, mọi thứ diễn ra rất nhanh: “Đầu tiên là khóa nét vào mặt 1 trong hai chiến sĩ CSCĐ, đồng thời vừa bấm máy để kịp có khoảnh khắc, ngón tay cái vừa xoay đĩa giảm bớt vài tốc độ chụp. Lúc đó tôi cố gắng làm sao bấm thật nhiều ảnh”.

Thời điểm đó có khoảng hơn 30 phóng viên ở nơi góc sân bóng, đa số đều không di chuyển, họ đứng tại chỗ để hướng máy ảnh ra chụp. Điều này giúp họ không phải chạy mà vẫn có ảnh nhưng hạn chế là góc ảnh bị chéo, bị quay ngang, không trực diện với nhân vật. Có một vài phóng viên có mặt bên góc sân phía khán đài B từ đầu, theo dõi sự cố và cố gắng chạy song song với 2 chiến sĩ CSCĐ để ghi hình.

Hình ảnh xúc động khi các đồng chí cảnh sát cơ động nỗ lực đưa em bé tới xe cấp cứu. Ảnh: Tiến Tuấn

Hình ảnh xúc động khi các đồng chí cảnh sát cơ động nỗ lực đưa em bé tới xe cấp cứu. Ảnh: Tiến Tuấn

Khi được hỏi là tại sao lại di chuyển ra đường pitch phía sau lưng mình để chụp, nhà báo Tiến Tuấn cho biết: “Có thể sự  nhạy bén trong việc chạy tin ảnh thời sự đã ăn vào máu, nó khiến cho mình phải tư duy nhiều hơn. Từ lựa chọn vị trí, bối cảnh, ánh sáng, lựa chọn đối tượng nhân vật cũng cầu kỳ và chuẩn xác hơn. Nó như một phản xạ tức thời vô điều kiện vậy…”.

Ảnh báo chí phải phản ánh khách quan thực tế, chân thật

Khác với những phóng viên truyền hình, phóng viên chuyên viết tin bài là có thể xây dựng được kịch bản, nắm được nội dung cốt truyện, họ có thể hỏi được những thông tin mình cần từ nhân vật. Còn đối với phóng viên ảnh, mọi thứ đều chỉ diễn ra trong một khoảnh khắc, một vài tích tắc mà nếu không biết chộp lấy sẽ mãi mãi không có lại được.

Để thực hiện được phóng sự ảnh đặc biệt này, nhà báo Tiến Tuấn và đồng nghiệp cùng cơ quan đã phối hợp công việc khá ăn ý. Một người sản xuất ảnh và một người sản xuất video. “Trường hợp em bé này, sau khi chụp xong ngay lập tức tôi cũng hướng dẫn bạn quay phim hỏi thêm thông tin về các chiến sĩ cơ động tham gia cứu giúp cháu bé để có thông tin sự việc. Sự cố diễn ra như thế nào, cháu bé bị sao, bao nhiêu tuổi, phụ huynh cháu đâu, tại sao 1 chiến sĩ lại đưa ngón tay vào miệng cho cháu cắn, ngón tay chiến sĩ giờ ra sao, thông tin về 2 chiến sĩ…” - nhà báo Tiến Tuấn chia sẻ thêm.

Sau khi về vị trí tác nghiệp ban đầu, anh đã lựa chọn ra 5 ảnh trong tổng số hơn 100 bức, gửi ngay về cho biên tập ở nhà, kèm theo một cụm text ngắn để cố gắng đăng tin ngay lập tức. Trong quá trình trao đổi với biên tập viên ở nhà, cũng dặn kỹ ưu tiên đưa tin cổ động viên nhí bị lên cơn co giật ở trận Nam Định - HAGL và chiến sĩ CSCĐ nén đau để giữ tính mạng cho em nhỏ.

Bài báo được đăng, lượng view lớn, tấm ảnh là tâm điểm của bình luận. Đã có rất nhiều ý kiến chia sẻ tích cực về sự cố trên sân Thiên Trường, những lời cảm ơn các chiến sĩ CSCĐ, lực lượng y tế đã cố gắng cứu giúp em nhỏ. Hàng chục nghìn lượt like và share tới từ khắp các page, các group, các diễn đàn và nhiều cá nhân.

Ông Thuận Hữu - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Phó trưởng ban Tuyên giáo T.Ư, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cùng BTV Ngọc Trinh trao giải Ấn tượng Khoảnh khắc báo chí 2019 cho phóng viên ảnh Nguyễn Tiến Anh Tuấn.

Ông Thuận Hữu - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Phó trưởng ban Tuyên giáo T.Ư, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cùng BTV Ngọc Trinh trao giải Ấn tượng Khoảnh khắc báo chí 2019 cho phóng viên ảnh Nguyễn Tiến Anh Tuấn.

Có ý kiến cho rằng không nên cho trẻ đến nơi đông người như vậy và một số đồng nghiệp góp ý nếu đưa tin như vậy khả năng nhiều trận đấu trẻ em sẽ không được đến sân nữa. Khả năng Ban tổ chức sân chịu trách nhiệm, bị khiển trách rất là rất lớn.

Về điều này, nhà báo Tiến Tuấn khẳng định: “Tôi vẫn giữ quan điểm của mình đó là phản ánh khách quan, chân thật mọi thông tin kể cả khi sự cố có xấu, ngoài ý muốn đi nữa… nhưng đó là người thật việc thật”.Và thực tế, ngay ngày hôm sau, đã có rất nhiều cơ quan báo chí đưa tin về phía lực lượng công an làm nhiệm vụ an ninh trật tự trận đấu trên sân Thiên Trường. Các đồng chí CSCĐ được cơ quan động viên khen thưởng kịp thời. Điều đặc biệt hơn nữa, cùng đưa tin về một sự kiện em bé đó, nhưng bức ảnh của nhà báo Tiến Tuấn lại nhận được sự lan tỏa nhiều nhất.

Nguyên tắc sự kiện xảy ra ở thời điểm nào thì bắt buộc ảnh báo chí phải ở thời điểm đó dường như vẫn chưa đủ. Đối với nhà báo Tiến Tuấn có mặt ở sự kiện đó rồi nhưng làm sao có khác biệt, tạo ra điểm nhấn và mang cảm xúc đến độc giả là điều quan trọng hơn cả. Nhưng để chụp được khoảnh khắc ấn tượng nhất trong một phần nghìn giây đó là cả một quá trình rèn luyện, là tinh thần nhạy bén và nỗ lực không ngừng.

Văn Tâm

Tin khác

MV “Going Home” sẽ lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam

MV “Going Home” sẽ lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam

(CLO) Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Nghề báo
Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn

Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn

(CLO) Ngày 19/4, Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức phát động Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam mùa thứ 2 (VCA 2024). Giải thưởng năm nay có những điểm mới trong thể lệ dự thi, trong khâu tổ chức chấm giải và đặc biệt là có thêm hạng mục giải thưởng do cộng đồng bình chọn trực tuyến.

Nghề báo
Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

(CLO) Ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Cần Thơ cho biết sẽ: "Sở sẽ có văn bản tham mưu UBND TP để ban hành lại quy chế họp báo theo đúng trình tự thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời sửa đổi một số nội dung cho phù hợp".

Nghề báo
Trường Sa: Chuyến tác nghiệp hạnh phúc!

Trường Sa: Chuyến tác nghiệp hạnh phúc!

(CLO) Tham gia Đoàn công tác số 6/2024 thăm quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK-I, các phóng viên báo chí đã có một tuần trải nghiệm, tác nghiệp vất vả nhưng hạnh phúc giữa trùng khơi sóng vỗ...

Nghề báo
Hơn 250 phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại Lễ hội Đền Hùng 2024

Hơn 250 phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại Lễ hội Đền Hùng 2024

(CLO) Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ, Sở này đã đón tiếp, cấp thẻ, hỗ trợ tác nghiệp cho 251 phóng viên thuộc 66 cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương trong dịp Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Nghề báo