(CLO) Quy mô, đẳng cấp, tinh tế, Vũ điệu trên mây – show diễn độc đáo và dài hơi nhất Tây Bắc của đạo diễn Phạm Hoàng Nam đang trở thành “thỏi nam châm” hút khách mang thương hiệu Tây Bắc. Cùng lắng nghe chia sẻ của đạo diễn Phạm Hoàng Nam về show diễn có một không hai này.
Được biết Vũ điệu trên mây là show diễn rất tâm huyết của anh và ekip. Anh đã làm thế nào để tạo nên sức hút cho show diễn này?
Vũ điệu trên mây là sản phẩm thứ hai sau Vũ hội Ánh Dương, nằm trong chuỗi các show diễn sẽ được tổ chức ở các Sun World trên cả nước. Tùy theo mỗi Sun World, các show diễn sẽ được phát triển theo tính chất khác nhau. Riêng với Vũ điệu trên mây, đây là sự chắt chiu các tinh túy của văn hóa dân gian Tây Bắc nói chung và các vũ điệu của Tây Bắc nói riêng, nên sẽ là sự tổng hợp và hòa quyện của các điệu vũ quen thuộc, nổi tiếng cùng sự sáng tạo mới của ekip để khán giả có thể nhìn thấy cả Tây Bắc trong một tổng thể chung, không phân biệt vùng miền, dân tộc khác nhau.
Chúng tôi lấy cái gốc là cuộc sống hàng ngày ở đây. Đối với một show diễn, điều quan trọng nhất là điểm nhìn từ khán giả. Ở Tây Bắc, khán giả Việt Nam đến đây sẽ muốn xem gì khác lạ so với miền xuôi, khán giả nước ngoài đến đây muốn xem văn hóa bản địa. Nếu làm show kiểu “tây” thì người nước ngoài họ không thích, còn chỉ làm như thông thường thì người Kinh lên hoặc người thuần dân tộc họ xem hàng ngày chán rồi, không có gì thú vị thêm. Phải làm sao để người địa phương đến cũng phải thốt lên “rõ ràng là của mình đây mà sao hay thế!”, còn người nước ngoài phải thích thú thấy văn hóa đặc sắc thật, lạ thật!
Rất nhiều yếu tố chúng tôi phải bày ra, cắt đi, gọt lại để làm sao ai cũng thấy hấp dẫn, không phụ thuộc lứa tuổi, dân tộc, vùng miền, quốc gia, đồng thời phải giữ được hồn cốt Tây Bắc, cố gắng tìm ra được ngôn ngữ nghệ thuật nhưng đại chúng, đó là bài toán khó mà chúng tôi đã cùng nhau giải.
Để làm nên được một show đậm chất Tây Bắc mà lại giàu hình tượng, nhiều cảm xúc và đầy tính nghệ thuật là điều không dễ dàng, anh và ekip đã gặp những khó khăn gì?
Khó khăn nhất là nghệ sĩ. Ý tưởng đầu tiên của tôi là dùng toàn bộ người dân địa phương, chỉ có biên đạo là chuyên nghiệp. Nhưng cái khó khăn nhất là tuyển không được. Casting ở Lào Cai, Yên Bái, Hoàng Liên Sơn, tất cả vùng này chỉ tuyển được khoảng 20 người trong khi show cần tới 60. Cuối cùng tôi quyết định đưa hơn 30 diễn viên và học sinh nghệ thuật ở Hà Nội lên, các bạn sẽ biểu diễn và chuyển giao lại dần cho các bạn ở đây. Toàn bộ phần hoạt náo và múa phụ là người dân địa phương. Có người thậm chí còn đi dép lên sân khấu tập. Họ không thể hiểu vì sao phải đi giày. Nhưng có lẽ cũng chính vì thế, những tiếng khèn, tiếng tù và, tiếng kèn môi của họ lại rất mộc mạc và có sức hút riêng
Thứ hai là yếu tố thời tiết và an ninh. Tôi đã suy nghĩ rất lâu về việc biểu diễn thế nào, cuối cùng quyết định chọn sân khấu chính là sàn diễn, như chính cách các dân tộc trên Tây Bắc tổ chức lễ hội trên các thung lũng, cánh đồng, với mọi người tụ tập xung quanh như cuộc sống của người bản địa, để không phá đi văn hóa của Tây Bắc, và người xem không có ranh giới, tất cả hòa nhập với nhau. Nhưng đó cũng chính là thách thức vì thời tiết ở Fansipan vô cùng thất thường, rủi ro quá cao, hơn nữa về yếu tố an ninh, sân khấu mở nên mỗi ngày mỗi khác, người xem không theo một sự sắp đặt hay kỉ luật nào, nên đội an ninh và hướng dẫn phải tập rất kĩ và rèn luyện mỗi ngày để đảm bảo chất lượng show diễn và yếu tố an ninh.
Và thứ nữa là sáng tạo. Nếu nói về đạo cụ, đây không phải show phức tạp nhất với tôi, nhưng ở đây phải làm sao để trông mộc vô cùng nhưng lại biến ảo, đó là cái tôi muốn chứ không thiên về kĩ xảo kĩ thuật. Mọi thứ đều phải mộc nhất có thể, trông như làm bằng tay, không có công nghệ, không có kĩ xảo, cảm giác mọi thứ công nghệ nằm lui về phía sau, rất mộc như cuộc sống của người nơi đây.
Vậy còn âm nhạc có phải là thử thách?
Cái sáng tạo của âm nhạc ở đây là chọn World Music, dùng các sản phẩm địa phương trên nền nhịp điện tử để mang hơi thở hiện đại và hấp dẫn, cuốn hút hơn. Một tiếng khèn cất lên như văng vẳng từ xa, khi gọi người ta đến gần thì phải nhộn nhịp. Sang phần tâm linh, nếu mọi người để ý vẫn có những yếu tố điện tử trong đó. Đó là phương pháp chúng tôi chọn để kết nối tất cả mọi thứ vào với nhau. Đồng thời tiếng kèn lá, kèn môi thêm vào, những đoạn kinh trích của thầy Thích Nhất Hạnh lồng vào để tạo điểm nhấn và thêm ý nghĩa. Quyết định quan trọng nhất mà chúng tôi đã làm là lấy nền tảng Phật giáo cộng văn hóa địa phương, nhạc cụ địa phương, là cái sáng tạo nhất trong âm nhạc của Vũ điệu trên mây.
Anh kỳ vọng gì ở show diễn này suốt quá trình dàn dựng?
Điều đầu tiên, chúng tôi muốn mang tới cho du khách những trải nghiệm văn hóa nghệ thuật thú vị khác khi tới Fansipan ngoài hành trình chinh phục đỉnh cao và những hoạt động sẵn có. Thứ hai, có một nét độc đáo ở cả khu du lịch Sun World Fansipan Legend lẫn show diễn Vũ điệu trên mây, đó là gồm hai phần: văn hóa Tây Bắc và yếu tố tâm linh. Bởi vậy, ngoài là show diễn mang tính giải trí cho du khách, Vũ điệu trên mây còn là con đường dẫn để du khách đi vào thế giới từ văn hóa tới tâm linh qua hành trình từ dưới núi lên tới đỉnh. Qua show diễn họ chiêm nghiệm được nhiều điều, khiến hành trình của du khách thêm thú vị, và khi đi về họ sẽ ấn tượng về điểm đến đặc biệt này, từ đó lan tỏa, truyền bá một cách trung thực và sống động nhất, để nhiều du khách được đến đây thưởng thức Fansipan theo một góc độ văn hóa và tâm linh nhất.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Để tiếp tục nâng cao chất lượng, đưa Giải thưởng Sách Quốc gia xứng tầm với vị thế là một giải thưởng cấp quốc gia, đồng thời tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến gần hơn với bạn đọc, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Điều lệ và Quy Giải thưởng mới với nhiều điểm mới. Thông tin này được đưa ra tại buổi họp báo do Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức sáng nay ngày 22/11 tại Hà Nội.
(CLO) Liên hoan nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ 3 tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau là nơi các nghệ nhân gặp gỡ, giao lưu nhằm bảo tồn, phát triển phong trào đờn ca tài tử tại mỗi địa phương.
(CLO) Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc được tổ chức định kỳ 3 năm một lần đã khẳng định là một thương hiệu quốc gia trong các liên hoan về nghệ thuật ca múa nhạc ở Việt Nam.
(CLO) Ngày 21/11, tại Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam.
(CLO) Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM (Sở VH-TT) chỉ đạo các đơn vị phối hợp sắp xếp lại cơ sở vật chất để đảm bảo tổ chức các chương trình nghệ thuật, phục vụ chính trị và nhu cầu giải trí của người dân.
(CLO) Trưng bày “Câu chuyện từ những huy hiệu phản chiến” mang đến cho công chúng cái nhìn chân thực về “cuộc chiến” trong lòng nước Mỹ để phản đối cuộc chiến tranh ở Việt Nam.
(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 20 năm khu Phố cổ Hà Nội đón nhận Bằng Di tích lịch sử Quốc gia, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức 20 hoạt động trưng bày, triển lãm và biểu diễn nghệ thuật đặc sắc để tôn vinh những giá trị di sản của mảnh đất Thăng Long xưa.