Google bị phạt 268 triệu USD, chấp nhận thay đổi phương thức quảng cáo toàn cầu

Thứ hai, 07/06/2021 21:27 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 7/6, Cơ quan Quản lý cạnh tranh của Pháp phạt Google 220 triệu euro (268 triệu USD) với lý do lạm dụng vị thế để thống lĩnh thị trường quảng cáo trực tuyến. Ngay sau đó, gã khổng lồ công nghệ của Mỹ đã chấp nhận thay đổi phương thức quảng cáo toàn cầu.

Gã khổng lồ công nghệ Goolge chấp nhận thay đổi phương thức quảng cáo toàn cầu trong thỏa thuận chống độc quyền với chính quyền Pháp - Reuters

Gã khổng lồ công nghệ Goolge chấp nhận thay đổi phương thức quảng cáo toàn cầu trong thỏa thuận chống độc quyền với chính quyền Pháp - Reuters

Bài liên quan

Google cho biết họ sẽ thực hiện các thay đổi đối với hoạt động kinh doanh quảng cáo toàn cầu của mình để đảm bảo không lạm dụng vị thế thống trị của mình, đánh dấu lần đầu tiên nhượng bộ trước áp lực chống độc quyền trong một thỏa thuận mang tính bước ngoặt với chính quyền Pháp.

Thỏa thuận với cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp có thể giúp tái cân bằng quyền lực đối với quảng cáo có lợi cho các nhà xuất bản, vốn đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh trong thời kỳ tiền internet nhưng đã mất kiểm soát với sự trỗi dậy nhanh chóng của Google và Facebook.

Thỏa thuận được công bố vào thứ Hai (7/6) và cũng khiến Google bị phạt 220 triệu euro (268 triệu đô la). Đây là lần đầu tiên gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ đồng ý thực hiện thay đổi đối với mảng kinh doanh quảng cáo khổng lồ của mình, vốn mang lại phần lớn doanh thu.

Giám đốc chống độc quyền Isabelle de Silva của Pháp cho biết: “Quyết định xử phạt Google có ý nghĩa đặc biệt vì đây là quyết định đầu tiên trên thế giới tập trung vào các quy trình đấu giá thuật toán phức tạp mà hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến dựa vào đó”.

Cơ quan giám sát nhận thấy rằng, nền tảng quản lý quảng cáo của Google dành cho các nhà xuất bản lớn như Google Ad Manager chuyên khai thác thị trường quảng cáo trực tuyến của riêng công ty và Google AdX, nơi các nhà xuất bản bán không gian cho các nhà quảng cáo trong thời gian thực.

Ad Manager cung cấp cho AdX dữ liệu chiến lược chẳng hạn như giá đấu thầu thắng cuộc, trong khi AdX cũng có quyền truy cập đặc quyền vào các yêu cầu do nhà quảng cáo đưa ra thông qua các dịch vụ quảng cáo của Google, cơ quan chức năng cho biết.

Cơ quan giám sát cho biết thêm, AdX đã trao đổi dữ liệu với Ad Manager một cách trơn tru hơn so với các nền tảng quản lý quảng cáo khác. Những nền tảng như vậy rất quan trọng để các nhà xuất bản quản lý và bán không gian quảng cáo.

Theo các điều khoản của thỏa thuận, Google đã cam kết cải thiện cách các dịch vụ Ad Manager hoạt động với các máy chủ quảng cáo và nền tảng bán không gian quảng cáo của đối thủ, cơ quan giám sát của Pháp cho biết. Một số thay đổi sẽ được thực hiện vào quý đầu tiên của năm 2022, họ cho biết thêm rằng Google sẽ không kháng cáo quyết định này.

Google cũng cho biết họ đã đồng ý giúp các nhà xuất bản sử dụng dữ liệu và công cụ của mình dễ dàng hơn.

"Chúng tôi sẽ thử nghiệm và phát triển những thay đổi này trong những tháng tới trước khi triển khai rộng rãi hơn, bao gồm cả một số thay đổi trên toàn cầu", công ty cho biết thêm.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire hoan nghênh quyết định chống độc quyền của Google - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire hoan nghênh quyết định chống độc quyền của Google - Ảnh: AFP

“Đã xử phạt đúng”

Nhiều nhà xuất bản trên toàn cầu đã tỏ ra giận dữ về các hoạt động quảng cáo được sử dụng bởi những gã khổng lồ công nghệ, những công ty mà thành công dựa vào kho dữ liệu mà họ đã tích lũy được trong nhiều năm.

Phần lớn doanh thu của Google đến từ quảng cáo tìm kiếm và YouTube. Nhưng năm ngoái, khoảng 23 tỷ USD đã được gắn với việc giúp các nhà xuất bản bán quảng cáo, thu hút sự giám sát chống độc quyền đối với các mối quan hệ giữa các doanh nghiệp của Google, cộng với lời kêu gọi từ một số nhà phê bình để chia tay công ty đang hoạt động này.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire hoan nghênh quyết định chống độc quyền của Google.

Ông nói: “Các phương pháp mà Google đưa ra nhằm ủng hộ các công nghệ quảng cáo của riêng mình đã ảnh hưởng đến các nhóm báo chí, những người có mô hình kinh doanh phụ thuộc nhiều vào doanh thu quảng cáo”.

"Đây là những hành vi nghiêm trọng và chúng đã bị xử phạt đúng mức", ông nhấn mạnh.

Nhà chức trách Pháp cho biết quyết định này mở ra hướng đi cho các nhà xuất bản cảm thấy thiệt thòi có thể yêu cầu Google bồi thường thiệt hại.

Họ đã khởi động cuộc điều tra vào năm 2019 sau khi có đơn khiếu nại từ News Corp của Australia, tập đoàn xuất bản tin tức Le Figaro của Pháp và tập đoàn báo chí Rossel của Bỉ. Ba nhà xuất này đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Chấn Phong

Tags:

Tin khác

Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

(CLO) Chiều 26/4, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu Cuộc thi ảnh báo chí, nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam và Quốc phòng toàn dân năm 2024.

Nghề báo
Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.

Nghề báo
Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(CLO) Ngày 26/4, Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương đã tổ chức hội nghị học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho gần 100 hội viên, nhà báo đang công tác tại các cơ quan báo chí trong tỉnh.

Nghề báo
Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày truyền thống Báo Khánh Hòa, ngày 26/4, Báo Khánh Hòa tiếp tục phối hợp với Công ty Cổ phần Nước giải khát yến sào Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”.

Nghề báo
Báo Nông thôn Ngày nay kỷ niệm 40 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên

Báo Nông thôn Ngày nay kỷ niệm 40 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên

(CLO) Sáng 26/4, tại TP. Sơn La, tỉnh Sơn La, Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt đã tổ chức Lễ tri ân kỷ niệm 40 năm Báo Nông thôn Ngày Nay xuất bản số báo đầu tiên (7/5/1984 - 7/5/2024).

Nghề báo