(CLO) Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đề nghị được thanh toán 50 triệu USD của Tổng thầu Trung Quốc đưa ra tại cuộc họp, không có văn bản chính thức nên không xem xét.
Liên quan đến việc Tổng thầu EPC đề nghị được thanh toán 50 triệu USD để chạy thử tàu toàn tuyến Cát Linh - Hà Đông, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đây chỉ là đề nghị Tổng thầu Trung Quốc đưa ra tại cuộc họp, không có văn bản chính thức nên không xem xét.
“Việc thanh toán phải thực hiện theo hợp đồng, khối lượng công việc hoàn thành, không phải cứ đề nghị là được”, ông Đông nói.
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, hoạt động chạy thử tàu để nghiệm thu đã có trong hợp đồng, tổng thầu phải thực hiện, kể cả khi có khó khăn về tài chính. Hiện, phía Việt Nam đã thanh toán khoảng 78% giá trị hợp đồng, số còn lại sẽ được thanh toán trước khi bàn giao dự án.
Về khó khăn, vướng mắc trong giải ngân khoản vay bổ sung ODA cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (thêm 250 triệu USD), theo ông Đông, hiện cơ bản đã không còn vướng mắc. Chỉ còn một số khoản thanh toán do liên quan tới kiểm toán đang làm nên đã tách ra thanh toán sau.
Hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể khởi động lại từ sau Tết Nguyên đán tới nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên chuyên gia Trung Quốc và chuyên gia thẩm định của Pháp chưa thể sang Việt Nam.
Về chuyên gia Trung Quốc, theo ông Đông, phía Việt Nam và Trung Quốc đã cơ bản đồng ý để các chuyên gia này sang Việt Nam, hiện đang đợi Hà Nội có văn bản đồng ý và bố trí khu cách ly. Khi các chuyên gia này sang Việt Nam vẫn phải thực hiện cách ly trong 14 ngày, sau đó mới bắt đầu công việc chạy thử tàu.
Do đó, theo ông Đông, thời gian nào dự án khởi động và hoàn thành hiện vẫn chưa thể nói trước.
Trước đó, trong báo cáo gửi Quốc hội về tình hình thực hiện các dự án trọng điểm ngành giao thông, trong đó có dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Chính phủ nêu thực tế dự án đang nguy cơ chậm tiến độ. Ngoài nguyên nhân khách quan từ Covid-19, Tổng thầu Trung Quốc đề nghị thanh toán toàn bộ số tiền 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống.
(CLO) Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 03/CĐ-CT về việc tăng cường bảo đảm vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
(CLO) Chính phủ phấn đấu đến hết năm 2030, tỷ lệ hòa giải thành trên phạm vi cả nước đạt từ 85% trở lên. Đối với các xã, phường, thị trấn được chọn làm điểm chỉ đạo của trung ương, tỷ lệ này là trên 90%.
(CLO) Liên quan đến dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát đầy đủ các hàng hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng; xem xét, bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
(CLO) Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển có hiệu lực từ ngày 16/4/2024. Trong đó, Nghị định quy định rõ về giao đất, cho thuê đất, giao khu vực biển để lấn biển.
(NB&CL) Kết quả thanh tra tổng thể, toàn diện dự án Khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Đơ cho thấy, công tác lập hồ sơ mời thầu, chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, xác định thiếu số tiền sử dụng đất,… dẫn đến bỏ sót cho ngân sách Nhà nước hơn 98 tỷ đồng.