(NB&CL) Nền kinh tế đang trong giai đoạn vô cùng khó khăn. Để tiết kiệm, rất nhiều doanh nghiệp chọn cách cắt giảm ngân sách quảng cáo. Nhưng thực tế đã chứng minh, càng “thắt lưng buộc bụng” ở khâu marketing, doanh nghiệp càng đi lùi. Ngược lại, nhiều đơn vị đã “hái” được trái ngọt nhờ thúc đẩy chi tiêu cho quảng cáo.
Tại phiên khai mạc sáng 22/5, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh báo cáo Quốc hội thẩm tra đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện những tháng đầu năm 2023.
Một trong những kết luận của Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận chính là: “Như vậy, số liệu tăng trưởng chung của quý I cho thấy nền kinh tế thực sự đang rất khó khăn”.
Tuy nhiên, không phải đến lúc này, những khó khăn của nền kinh tế mới được nhắc tới mà từ trước đó rất lâu, kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát trong năm 2020, nền kinh tế đã nảy sinh ra rất nhiều vấn đề quan trọng cần giải quyết.
Để đối phó với khó khăn, rất nhiều doanh nghiệp thực hiện chính sách “thắt lưng buộc bụng”. Trong danh mục các lĩnh vực cần phải cắt giảm chi tiêu, quảng cáo được “ưu tiên” hàng đầu.
Nhưng thực tế đã chứng minh, càng “thắt lưng buộc bụng” ở khâu marketing, doanh nghiệp càng đi lùi. Ngược lại, nhiều đơn vị đã “hái” được trái ngọt nhờ thúc đẩy chi tiêu cho quảng cáo. Những doanh nghiệp có giá trị thương hiệu, vốn hóa thị trường lớn nhất đã minh chứng cho sự thật này.
Tăng quảng cáo, tăng lợi nhuận
Bia rượu là một trong những ngành gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, vẫn có những đơn vị nhờ chính sách tiếp thị đúng đắn đã vươn lên về giá trị thương hiệu.
Với ông lớn ngành bia rượu – Tổng Công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), ngân sách dành cho chi phí quảng cáo và khyến mại năm 2022 lên tới 3.068 tỷ đồng, tăng 876 tỷ đồng, tương đương 40% so với năm 2021.
Dành ngân sách lớn cho marketing nên doanh nghiệp ghi nhận tăng trưởng mạnh cả về doanh thu và lợi nhuận trong năm 2022 bất chấp thị trường bia rượu vẫn còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19 và Nghị định 100.
Cụ thể, năm 2022, Sabeco ghi nhận doanh thu tăng 8.658 tỷ đồng, tương đương 32,63% lên 35.236 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế tăng 1.571 tỷ đồng, tương đương 40% so với năm 2021 lên 5.500 tỷ đồng.
Chi phí quảng cáo và khuyến mãi lên đến 3.068 tỷ đồng, tăng 876 tỷ đồng, tương đương 40% so với năm 2021; chiếm 67,7% tổng chi phí bán hàng trong năm của Sabeco. Con số này cho thấy tầm quan trọng của quảng cáo tại ông lớn ngành bia rượu.
Bất động sản cũng là một trong những ngành lao đao trong những năm gần đây. Nhiều đơn vị rơi vào tình trạng kiệt quệ, cắt giảm tới 50% nhân sự. Tuy nhiên, vẫn có những ông lớn “vượt bão” thành công. Và những đại diện này có đặc điểm chung là mạnh tay chi cho quảng cáo.
Doanh nghiệp bất động sản có vốn hóa thị trường lớn nhất sàn chứng khoán Việt Nam (Công ty Cổ phần Vinhomes) cũng đã chứng minh thực tế “Quảng cáo nhiều, lợi nhuận cao”.
Quý 1/2023, Vinhomes đã chi 932 tỷ đồng cho Chi phí tư vấn, bảo lãnh và hoa hồng môi giới bất động sản và quảng cáo tiếp thị, tăng 677 tỷ đồng, tương đương 265% so với năm 2021.
Nhờ đó, “anh cả” ngành bất động sản đã có một năm bùng nổ với doanh thu tăng 20.376 tỷ đồng, tương đương 228% lên 29.299 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 11.923 tỷ đồng, tăng 7.198 tỷ đồng, tương đương 152% so với năm trước đó.
Giảm quảng cáo, giảm lợi nhuận
2022 là năm mà doanh nghiệp phải trải qua muôn vàn khó khăn. Để vượt qua khó khăn, một số đơn vị mạnh tay cắt giảm ngân sách hoạt động. Quảng cáo, marketing thường nằm ở vị trí đầu tiên trong danh mục cắt giảm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, càng “thắt lưng buộc bụng” ở mảng truyền thông, doanh nghiệp càng đi lùi.
Ông lớn ngành tiêu dùng (Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan) là ví dụ điển hình nhất. Năm 2022, chi phí quảng cáo và khuyến mãi của đơn vị này chỉ là 2.940 tỷ đồng, giảm 369 tỷ đồng, tương đương 11,2% so với năm 2021. Kết quả là, doanh thu giảm từ 89.792 tỷ đồng xuống chỉ còn 76.381 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 4.754 tỷ đồng, giảm 5.347 tỷ đồng, tương đương 52,9%.
Tương tự, tại ông lớn ngành sữa (Vinamilk), năm 2022, chi phí quảng cáo, nghiên cứu thị trường chỉ còn 1.198 tỷ đồng, giảm nhẹ so với con số 1.233 tỷ đồng so với năm 2021.
Kết quả của việc giảm quảng cáo là doanh thu và lợi nhuận cùng nhau đi lùi. Doanh thu năm 2022 của ông lớn ngành sữa chỉ đạt 60.075 tỷ đồng, giảm nhẹ so với 61.012 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 8.578 tỷ đồng, giảm 2.055 tỷ đồng, tương đương 19,3% so với năm 2021.
Bước sang quý 1/2023, “đại gia ngành sữa” tiếp tục chứng kiến “Quảng cáo giảm, lợi nhuận giảm”. Trong kỳ, công ty chỉ dành 142 tỷ đồng cho chi phí quảng cáo, nghiên cứu thị trường, giảm so với 192 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.
Kết quả là trong quý 1/2023, công ty chứng khoán doanh thu đi ngang ở mức 13.954 tỷ đồng, còn lợi nhuận sau thuế giảm từ 2.283 tỷ đồng xuống chỉ còn 1.906 tỷ đồng.
Đại diện lớn nhất của những ngành nổi bật nhất đã chứng minh “Quảng cáo tăng, lợi nhuận tăng”, “Quảng cáo giảm, lợi nhuận giảm”. Điều đó cho thấy mối quan hệ giữa báo chí - doanh nghiệp ngày càng trở nên gắn bó mật thiết với nhau.
(CLO) Điện Kremlin hôm thứ Sáu cho biết cuộc tấn công vào Ukraine bằng tên lửa đạn đạo siêu thanh mới phát triển là một thông điệp gửi tới phương Tây rằng Nga sẽ đáp trả gay gắt bất kỳ hành động "liều lĩnh" nào của phương Tây nhằm ủng hộ Ukraine.
(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Theo báo cáo từ Cơ quan Thuế Liên bang Nga (FTS), doanh thu thuế của ngân sách Nga trong 10 tháng đầu năm nay đã đạt gần 46 nghìn tỷ rúp (tương đương 457 tỷ USD), tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
(CLO) Chính phủ Nga có kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu xăng trước thời hạn và các văn bản liên quan sẽ được chuẩn bị trong những ngày tới, Phó Thủ tướng Alexander Novak nói với các phóng viên.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Bộ Công Thương trình Chính phủ 2 cách tính giá xăng dầu: Một là do doanh nghiệp tự quyết; hai là doanh nghiệp công bố theo chi phí được nhà nước quy định.
(CLO) Hai tháng cuối năm, nhiều nhân viên văn phòng, freelancer đều trong tình trạng căng thẳng khi cuốn vào guồng xoay công việc. Ai cũng muốn nhanh chóng hoàn thành deadline, KPI để sớm “về đích".
(CLO) Làm rõ băn khoăn về lo ngại đưa phân bón chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% sẽ khiến tăng giá, ĐBQH và các chuyên gia đã có những phân tích cụ thể.
(CLO) Theo các chuyên gia, hiện nay người tiêu dùng có hiểu biết và tiếp nhận tốt về các vấn đề bền vững. Họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm, thương hiệu thực hiện tốt điều này.
Phố đi bộ sầm uất sắp ra mắt bên cạnh quảng trường Vạn Xuân – nơi hội tụ tinh hoa Phổ Yên, hứa hẹn trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, mở ra tiềm năng gia tăng giá trị bất động sản vượt trội.