Lý do Nghệ An đề xuất lùi áp dụng chương trình lớp 10 mới đến năm 2025-2026

Thứ sáu, 10/09/2021 15:22 PM - 0 Trả lời

(CLO) Một trong những lý do đưa ra là ảnh hưởng từ dịch COVID-19 khiến nhiều địa phương trong tỉnh kiệt quệ, không đủ tiền để đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu để triển khai Chương trình phổ thông mới ở lớp 10.

Theo kế hoạch, năm học 2022 - 2023, ở lớp 10 sẽ dạy theo Chương trình phổ thông 2018. Tuy nhiên, hiện nay các công đoạn chuẩn bị cho việc dạy học chương trình lớp 10 mới đang chịu ảnh hưởng lớn từ đại dịch COVID-19.

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021, ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch tỉnh Nghệ An đề xuất thay vì dạy lớp 10 theo chương trình phổ thông mới từ năm học 2022-2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho lùi đến năm 2025-2026.

Đề xuất này nhanh chóng nhận được sự quan tâm của dư luận. Để hiểu rõ hơn về đề xuất của tỉnh Nghệ An, phóng viên Báo Nhà báo & Công luận đã trao đổi với ông Thái Văn Thành, Đại biểu Quốc hội, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An.

ly do nghe an de xuat lui ap dung chuong trinh lop 10 moi den nam 2025 2026 hinh 1

Nghệ An đề xuất lùi dạy lớp 10 theo chương trình mới đến năm học 2025 - 2026 (ảnh nguồn internet).

Theo ông Thành, đề xuất của Nghệ An không phải chỉ áp dụng cho Nghệ An mà nên áp dụng cho cả nước.

Lý giải về đề xuất này, ông Thái Văn Thành cho rằng, trong bối cảnh phòng chống dịch COVID-19 mọi hoạt động trở nên khó khăn trong đó có giáo dục và đào tạo.

Trong khi, Chương trình phổ thông 2018 mới chỉ có khung chương trình với các chuẩn đầu ra. Còn tất cả công việc đang triển khai nhưng đều gặp khó khăn.

Trước hết, để triển khai dạy học lớp 10 theo chương trình phổ thông mới cần phải biên soạn các tài liệu như sách giáo khoa, sách hướng dẫn dạy học. Việc biên soạn tài liệu, sách giáo khoa đòi hỏi đội ngũ các nhà xuất bản, tập thể các chuyên gia biên soạn xây dựng sách phải dày công thảo luận, trao đổi.

“Trong bối cảnh dịch dã này, việc gặp nhau, tập trung, hội thảo, thảo luận gặp khó khăn.

Nên về tiến độ thời gian chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Để nhà xuất bản làm được sách giáo khoa họ phải huy động tài chính, cơ sở vật chất, con người. Nhưng tất cả điều đó vào lúc này đang gặp khó” – ông Thái Văn Thành nói.

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành cũng cho rằng, một lý do nữa nên lùi lại vì hiện nay, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai chương trình phổ thông mới ở lớp 10 thì Bộ cũng đang căng mình đối phó với dịch bệnh, dạy học trên internet, truyền hình…

“Một lúc làm nhiều việc cấp thiết, Bộ còn phải tập trung vào sách giáo khoa, xây dựng chỉ đạo dạy học một cách bài bản, khoa học, cùng cả một chiến lược dài hơi cho các năm học phía sau nữa nên rất khó có chất lượng, hiệu quả.

Muốn có chất lượng hiệu quả phải có thời gian đầu tư, con người, tài chính. Do đó rất khó để nhiệm vụ nào cũng hoàn thành” – ông Thái Văn Thành lo lắng.

Cũng theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An một khó khăn ảnh hưởng đế triển khai chương trình mới ở lớp 10 vào năm sau chính là các địa phương đã huy động mọi nguồn lực cho phòng chống dịch.

Bây giờ để địa phương tự đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu nhằm đáp ứng chương trình lớp 10 mới là rất khó. Chưa kể nguồn lực để bồi dưỡng đội ngũ giáo viên.

“Nguồn lực giáo viên hiện nay không có để dạy các môn mới ở lớp 10 theo Chương trình phổ thông. Năm sau, các môn như trải nghiệm, âm nhạc, mỹ thuật đều không có giáo viên để tuyển dụng.

Hiện duy nhất có Trường Đại học Sư phạm Mỹ thuật Trung ương đào tạo chuyên ngành Mỹ thuật. Còn lại không trường đại học sư phạm nào đào tạo đạt chuẩn.

Nên việc không có giáo viên để dạy các môn học này vào năm sau là thực tế không thể khắc phục” – ông Thái Văn Thành cho biết và nhấn mạnh: “Trước thực tế địa phương không có tiền, giáo viên đào tạo không kịp, không có người dạy học tại các môn học mới nếu triển khai theo kế hoạch áp dụng chương trình lớp 10 mới và năm sau thì chất lượng giáo dục không đảm bảo.

Còn nếu lùi đến năm 2025-2026, chúng ta sẽ còn 3 năm để chuẩn bị. Thời điểm đó triển khai sẽ hợp lý với thực tiễn, với điều kiện phòng chống dịch cũng như tiến độ thời gian và quan trọng nhất để đảm bảo chất lượng. Vì những lý do này, Nghệ An mới đề xuất lùi dạy lớp 10 theo chương trình mới đến năm học 2025 - 2026”.

Cuối cùng, một lý do theo ông Thái Văn Thành cũng rất quan trọng là học sinh lớp 9 đang học chương trình 2006, năm sau nếu học chương trình mới các em sẽ khó khăn trong thay đổi tư duy, phương pháp trong học tập.

Học chương trình mới cách tiếp cận sẽ khác, tất yếu sẽ gây khó khăn cho các cháu trong phát triển trí tuệ. Còn nếu lùi đến năm 2025- 2026 áp dụng, các cháu lớp 6 chương trình mới sẽ lên lớp 10. Khi đó, áp dụng dạy học theo chương trình phổ thông mới rất thuận tiện cho học sinh.

Qua trao đổi với ông Thái Văn Thành có thể thấy hiện nay để áp dụng chương trình phổ thông mới vào lớp 10 năm sau còn rất nhiều khó khăn phía trước.

Nếu triển khai theo kế hoạch thì việc đảm bảo được chất lượng đề ra là một thử thách khi địa phương thiếu tiền, thiếu giáo viên, học sinh chưa được chuẩn bị tốt để học theo cách học mới.

Trinh Phúc

Bình Luận

Tin khác

Bài 1: Mua danh ba vạn hay bán danh…ba đồng?

Bài 1: Mua danh ba vạn hay bán danh…ba đồng?

(CLO) Hiện nay, nhiều người được gắn với danh xưng giáo sư, tiến sĩ tuy nhiên lại chưa được nhà nước công nhận mà do một vài tổ chức nước ngoài phong tặng. Điều này đang gây ra tranh cãi, liệu giá trị của những danh xưng này đến đâu?

Giáo dục
Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam - Angola

Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam - Angola

(CLO) Chuyến thăm và làm việc tại Angola của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, với tư cách đại diện Chính phủ Việt Nam, là minh chứng sinh động cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, là dấu mốc quan trọng và ý nghĩa đối với việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Giáo dục
Thanh Hóa: Hàng trăm phụ huynh tập trung phản đối sáp nhập trường học

Thanh Hóa: Hàng trăm phụ huynh tập trung phản đối sáp nhập trường học

(CLO) Chiều 27/3, hàng trăm phụ huynh Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đã không cho con em mình đi học, đồng thời kéo tới trường để phản đối khi hay tin huyện có thông báo việc sáp nhập trường.

Giáo dục
Hưng Yên: Hơn 1 nghìn học sinh tham gia ngày hội tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm

Hưng Yên: Hơn 1 nghìn học sinh tham gia ngày hội tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm

(CLO) Ngày 27/3, tại Trường THPT Phù Cừ (Phù Cừ), Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hưng Yên, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Hưng Yên tổ chức Ngày hội tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh, thiếu niên. Ngày hội thu hút hơn 1 nghìn học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh tham gia.

Giáo dục
Hà Nội đề xuất giảm 50% học phí trường công

Hà Nội đề xuất giảm 50% học phí trường công

(CLO) Theo đề xuất mới của Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội, mức học phí trường công sẽ giảm còn 50% so với hiện nay.

Giáo dục