(CLO) Mặc cho nhiều khó khăn tại Myanmar sau khi quân đội lên nắm chính quyền hồi tháng 2 năm ngoái, một số doanh nhân Nhật Bản vẫn lựa chọn ở lại và điều hành công việc kinh doanh như bình thường.
Mạng internet chập chờn, thường xuyên đau đầu vì tài chính eo hẹp hay đôi khi phải chịu áp lực từ lực lượng an ninh là một trong những khó khăn đối với những doanh nhân tại Myanmar. Dù cho khó khăn, vất vả đến thế nhưng vẫn chừng đó vẫn chưa thể khiến cho những doanh nhân trẻ Nhật Bản nản lòng trước ước mơ thành công tại đất nước Đông Nam Á này.
Nhà sáng lập Linklusion Hidenori Kuroyanagi là một trong số đó. Vào năm 2015, anh đã thành lập Linklusion – một công ty cung cấp dịch vụ đám mây cho các nhà khai thác tài chính nhỏ lẻ, chủ yếu đối tượng là người nghèo. Bốn năm sau, anh bắt đầu kinh doanh dịch vụ giao hàng cho những thương nhân nhỏ tại các vùng nông thôn.
Anh Kuroyanagi cho biết: “Cung cấp thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày an toàn đến người dân là việc làm hết sức ý nghĩa, đặc biệt là trong thời điểm hỗn loạn này”.
Kuroyanagi bắt đầu kinh doanh dịch vụ giao hàng sau khi biết rằng các doanh nghiệp nhỏ do phụ nữ làm chủ gặp khó khăn trong việc tìm nguồn cung ứng sản phẩm ở các vùng nông thôn. Công ty của ông dự trữ khoảng 300 mặt hàng phổ biến tại các kho hàng và thực hiện giao hàng hàng tuần. Hiện công ty ông có ba nhà kho nằm ở ngoại ô thủ đô Yangon và có khoảng 70 nhân viên.
Kuroyanagi hy vọng sẽ là cầu nối giữa mạng lưới giao hàng ở các vùng thông thôn, và xây dựng mạng lưới cung cấp thông tin và dịch vụ trong tương lai.
Tomohiro Yamaura, 33 tuổi, là một doanh nhân Nhật Bản khác đã quyết định ở lại Myanmar. Anh Yamaura là chủ tịch của Finalsec, một trung tâm giảng dạy tiếng Anh.
Học viên của trung tâm Finalsec thông thường là các bạn trẻ sinh sống tại khu vực thành thị, sinh viên đại học và người đi làm. Công ty chuyên về dạy học tiếng Anh trực tuyến với đội ngũ giáo viên trẻ và giỏi ngoại ngữ.
Trước khi cuộc đảo chính diễn ra, công ty thường sử dụng mạng xã hội Facebook để dạy học. Tuy nhiên, khi mạng xã hội này bị chính quyền quân đội chặn và mạng Internet bị ngắt hàng đêm trong suốt hai tháng đầu, số lượng học viên của trung tâm đã giảm 70% xuống còn 280 người.
“Không có triển vọng, cả giáo viên và học viên đều cảm thấy bi quan về một tương lai bất định. Có lúc tôi đã có ý định từ bỏ, nhưng rồi tôi nghĩ rằng có quá nhiều người liên quan đến công việc kinh doanh này. Nếu tôi từ bỏ, họ sẽ ra sao?”, Yamaura tâm sự.
Sau 10 tháng kể từ khi quân đội nắm quyền, trung tâm của anh Yamaura lại nhận được nhiều tín hiệu tích cực. Mặc dù các trường đại học vẫn đóng cửa và tình hình vẫn khó khăn đối với những người trẻ tuổi, nhưng “nhiều người bắt đầu nghĩ rằng họ phải trang bị kỹ năng cho tương lai”, ông nói.
Số lượng học viên tăng hơn 70%, tính đến tháng 12/2021 có khoảng 1.500 học viên. Yamaura cho rằng số lượng học viên tăng có thể là do nhiều bạn trẻ đang mong muốn học ngoại ngữ để có cơ hội làm việc tại nước ngoài.
Trung tâm dạy học ngoại ngữ của Yamaura đã thuê quản lý mới hồi tháng 9 để “tiếp tục chiêu mộ và đào tạo đội ngũ nhân sự có thể gắn bó với công ty trong thời gian từ 10 đến 20 năm”. Anh có kế hoạch xây dựng và phát triển công ty của mình tại Myanmar trong những năm tới.
“Khi việc kinh doanh tại Myanmar trở nên ngày càng khó khăn hơn đối với các doanh nghiệp lớn, những công ty Nhật Bản tư nhân lại đang đạt được những thành công ngoài mong đợi”, ông Keisuke Haga, Chủ tịch Growth Myanmar, một trong những doanh nhân đầu tiên thành lập doanh nghiệp Nhật Bản tại Myanma, chia sẻ.
(CLO) UBND tỉnh Quảng Nam vừa chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư dự án khai thác cát, sỏi, cuội làm vật liệu xây dựng tại mỏ cát, sỏi BTM8-ĐC (thôn Thanh Trước, xã Trà Đông, huyện Bắc Trà My).
(CLO) Ngày 17/4/2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) cho biết, nhằm hỗ trợ người dân sớm chuyển đổi lên 4G trước thời điểm dừng công nghệ 2G (dự kiến vào tháng 9/2024) nhường tần số cho các công nghệ mới, Viettel triển khai nhiều phương án hỗ trợ khách hàng có nhu cầu nâng cấp dịch vụ.
(CLO) Niềm tin kinh doanh tại các công ty sản xuất và dịch vụ lớn của Nhật Bản giảm trong tháng 4 so với tháng trước, do áp lực chi phí sinh hoạt và điều kiện kinh tế không ổn định ở thị trường chủ đạo Trung Quốc.
(CLO) CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT - FPT Retail (Mã FRT) vừa tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024. Đặt mục tiêu doanh thu 37.300 tỷ đồng, lãi trước thuế 125 tỷ đồng. Động lực tăng trưởng đến từ chuỗi Long Châu và tiêm chủng vaccine.