Nghề báo

Những yếu tố tạo nên một nhà lãnh đạo truyền thông hàng đầu

Hoài Phương (theo WAN-IFRA) 08/08/2025 21:17

(CLO) Cuốn sách "Playbook" tập hợp những ví dụ thực tế và bài học kinh nghiệm từ các nhà lãnh đạo truyền thông hàng đầu hiện nay.

Trong một thế giới tin tức đang xoay chuyển không ngừng - nơi AI, khủng hoảng mô hình kinh doanh, và chuyển đổi tòa soạn là thực tế hàng ngày - một cuốn sách mới ra đời như kim chỉ nam dành cho các nhà lãnh đạo truyền thông hiện đại.

Với đầy ắp ví dụ thực tế, Playbook không chỉ phân tích xu hướng, mà còn khắc họa rõ nét những phẩm chất thiết yếu giúp những người đứng đầu ngành giữ vững tay lái và vươn lên mạnh mẽ.

Các nhà lãnh đạo truyền thông quốc tế chia sẻ góc nhìn về đổi mới, khả năng phục hồi và vai trò của báo chí trong thời đại chuyển đổi số.

Dưới đây là 4 phẩm chất cốt lõi mà các nhà lãnh đạo này thể hiện.

1. Lạc quan và tự tin

Ngành truyền thông thường có xu hướng bi quan, nhưng các nhà lãnh đạo thành công tin rằng sự bi quan thái quá là phản tác dụng. Thay vào đó, họ duy trì tinh thần lạc quan và tự tin, dựa trên sự thực tế để tìm ra giải pháp và hướng tới thành công.

Christian Broughton, Giám đốc điều hành của The Independent, chia sẻ: “Nếu bạn cứ nhìn chằm chằm vào mối đe dọa, bạn sẽ lao thẳng vào nó”. Tương tự, Joshi Hermann, người sáng lập Mill Media, nhấn mạnh rằng: “Lãnh đạo đòi hỏi sự lạc quan và truyền cảm hứng cho mọi người về một tương lai nào đó mà bạn hình dung”.

2. Xây dựng khả năng phục hồi của tổ chức

Thay vì chỉ tập trung vào những khó khăn của thị trường, các nhà lãnh đạo thành công luôn tìm cách xây dựng khả năng phục hồi cho công ty. Điều này bao gồm việc đa dạng hóa nguồn doanh thu và tận dụng tối đa thế mạnh hiện có.

Theo Bartosz Hojka, Giám đốc điều hành của Agora, khả năng phục hồi không chỉ là sống sót qua khủng hoảng, mà còn là “tiến lên trong khủng hoảng – biến nó thành cơ hội”.

3. Hiểu rõ 'lý do' của sứ mệnh

Ngoài các mục tiêu đo lường được, việc hiểu rõ sứ mệnh xã hội cao cả của nghề báo là yếu tố quan trọng để tạo động lực và định hướng chiến lược.

Styli Charalambous, Đồng sáng lập Daily Maverick, tin rằng các tổ chức thành công là những tổ chức có chiến lược rõ ràng, nơi mọi người đều thống nhất và hiểu “tại sao báo chí của chúng ta tồn tại và chúng ta làm điều này vì ai?”

Monicah Ndung'u từ Nation Media Group cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “duy trì sự tin cậy và cung cấp bối cảnh, bất kể nền tảng hay công cụ nào”, với mục tiêu cuối cùng là “tác động tích cực đến xã hội mỗi ngày”.

4. Xây dựng văn hóa thích ứng

Trong một môi trường thay đổi không ngừng, các nhà lãnh đạo phải tạo ra một nền văn hóa có khả năng chống chịu. Điều này đòi hỏi sự giao tiếp chân thực, cởi mở và khuyến khích thử nghiệm.

Dmitry Shishkin, Cố vấn Chiến lược của Ringier International, cho rằng các tổ chức phải liên tục tự hỏi mình những câu hỏi khó như “Liệu chúng ta có đủ độc đáo không?” hay “Liệu chúng ta có đang sản xuất quá nhiều tin tức hàng hóa không?”

Xenia Daum, Tổng Giám đốc điều hành Kleine Zeitung, khẳng định rằng “thúc đẩy thay đổi văn hóa... đòi hỏi phải có sự giao tiếp chu đáo, nhất quán và lắng nghe nhiều”.

Lisa Irenius, Tổng Biên tập Svenska Dagbladet, cũng nhấn mạnh rằng “trong môi trường hiện nay, bạn phải thử nghiệm”, và việc lôi kéo nhân viên tham gia vào các dự án thú vị là cách tốt nhất để chứng minh giá trị của sự đổi mới.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Những yếu tố tạo nên một nhà lãnh đạo truyền thông hàng đầu
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO