Tiếp bài, Có thực sự cấp thiết xã hội hóa Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Long An?

Sở LĐTBXH tỉnh Long An cung cấp thông tin theo kiểu tự đặt câu hỏi - tự trả lời

Thứ ba, 31/12/2019 08:20 AM - 0 Trả lời

(CLO) Sau khi báo Nhà báo & Công luận đăng tải nhiều bài viết liên quan tới vấn đề xã hội hóa Trường Trung Cấp Kinh tế – Kỹ thuật Long An. Mới đây, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Long An đã có công văn mời đại diện Bản báo đến làm việc và cung cấp thông tin.

Ngày 20/12/2019 Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Long An (Sở LĐTBXH) đã ra văn bản số 148/GM-SLĐTBXH, mời đại diện báo Nhà báo và Công luận đến làm việc để cung cấp thông tin.  Tại buổi làm việc, nhiều vấn đề được địa điện báo Nhà báo và Công luận đặt ra phía Sở LĐTBXH lại không thể trả lời ngay lập tức. Mặt khác, tại buổi làm việc phía Sở LĐTBXH Long An lại tự đặt câu hỏi và tự trả lời.

Sở LĐTBXH tỉnh Long An đã ra văn bản số 148/GM-SLĐTBXH, mời đại diện Ban biên tập và phóng viên Nguyễn Thanh Vĩnh (báo Nhà báo & Công luận) đúng 14 giờ ngày 26/12 đến trụ sở của sở này để cung cấp thông tin.

Sở LĐTBXH tỉnh Long An đã ra văn bản số 148/GM-SLĐTBXH, mời đại diện Ban biên tập và phóng viên Nguyễn Thanh Vĩnh (báo Nhà báo & Công luận) đúng 14 giờ ngày 26/12 đến trụ sở của sở này để cung cấp thông tin.

Cụ thể; Liên quan tới việc xã hội hóa Trường KTKT, trong buổi gặp mặt báo chí, phía Sở LĐTBXH đã tự đặt ra 15 câu hỏi và tự trả lời cung cấp thông tin cho Báo. Điều đáng nói là trước đó, trong quá trình tìm hiểu thông tin về việc nêu trên, phóng viên báo Nhà báo & Công luận chưa hề tiếp xúc với bất kỳ ai trong Sở LĐTBXH Long An, cũng như chưa hề đặt câu hỏi phỏng vấn đối với sở này. Thế nhưng, không hiểu tại sao Sở này vẫn mời đại diện Báo đến để nghe họ tự đặt ra câu hỏi và tự trả lời như thế?

Trong buổi gặp mặt báo chí, Sở LĐTBXH đã tự đặt ra 15 câu hỏi và tự trả lời với đại diện , phóng viên báo Nhà báo & Công luận.

Trong buổi gặp mặt báo chí, Sở LĐTBXH đã tự đặt ra 15 câu hỏi và tự trả lời với đại diện , phóng viên báo Nhà báo & Công luận.

Trong khi đó, đối với rất nhiều câu hỏi mà phóng viên đặt ra tại buổi gặp mặt, phía Sở LĐTBXH (cơ quan chủ quản của Trường KTKT và cũng là đơn vị xây dựng đề án xã hội hóa ngôi trường này) lại không thể ngay lập tức trả lời bất kỳ câu hỏi nào. Điều này này "rất lạ", phải chăng lãnh đạo Sở LĐTBXH Long An chưa nắm rõ các vấn đề trong việc xã hội hóa Trường KTKT?

Bởi lẽ, tại buổi làm việc, bà Nguyễn Hồng Mai - Giám đốc Sở LĐTBXH Long An cho biết, bà mới về Sở nhận nhiệm vụ được hơn 3 tháng nên việc cung cấp thông tin sẽ do người "đồng hành" xuyên suốt, nắm rõ vấn đề hơn bà là ông Nguyễn Đại Tánh - Phó giám đốc Sở đảm nhiệm.

Mặc dù được cấp trên giới thiệu như vậy nhưng những vấn đề mà phóng viên đặt ra, ông Tánh vẫn không thể lập tức trả lời mà phải đề nghị gửi lại câu hỏi để rà soát và trả lời bằng phương thức khác. Điều đáng chú ý là có nhiều vấn đề tương tự trong câu hỏi, Báo đã đăng tải thông tin ở các bài viết trước đó.

Quang cảnh buổi làm việc.

Quang cảnh buổi làm việc.

Điển hình như câu hỏi: “Tại Văn bản số 3349/SXD-QLXD ngày 9/10/2018 của Sở Xây dựng tỉnh Long An về việc góp ý dự thảo Đề án xã hội hóa Trường KTKT, Sở này có ý kiến đề nghị bổ sung nội dung: “Xác định rõ thời điểm bắt đầu có lợi nhuận để thực hiện chi trả lợi nhuận cho Nhà nước”.

Vậy, Sở LĐTBXH có tiếp thu ý kiến này của Sở Xây dựng để lập đề án xã hội hóa Trường KTKT hay không? Tại sao Sở Xây dựng đã đề nghị như vậy nhưng trong đề án số 195 do Sở TBLĐXH lập ngày 19/2/2019 (đã được UBND tỉnh Long An phê duyệt), Sở LĐTBXH lại không mở rộng làm rõ nội dung này, không xác định thời điểm nhà đầu tư có lợi nhuận cụ thể là thời gian nào? Theo Sở LĐTBXH, việc đề án không xác định thời điểm nhà đầu tư có lợi nhuận cụ thể là thời gian nào liệu có thể gây ra những hậu quả, thiệt hại gì khi thực hiện xã hội hóa Trường KTKT theo đề án đã được phê duyệt hay không?”.

Hay như câu hỏi: “Đại điện tập thể cán bộ viên chức và người lao động Trường KTKT cho biết, đề án 195 có cơ sở pháp lý chung chung, không đánh giá đúng tình trạng thực tế trường KT-KT, không nêu tính cấp thiết của Đề án, đặc biệt việc xây dựng nội dung các phương án XHH hết sức sơ sài. Trong khi đó, đối tượng chịu tác động của đề án là Trường TC KT-KT lại không được khảo sát, lấy ý kiến.

Sở LĐTBXH có ý kiến gì về vấn đề này không? Tại sao Sở LĐTBXH không tổ chức khảo sát, lấy ý kiến của cán bộ viên chức, người lao động Trường KTKT trước khi lập đề án xã hội hóa Trường mà đợi đến khi Đề án được UBND tỉnh phê duyệt, Sở mới làm việc đó?”, Sở LĐTBXH không thể trả lời ngay mà chỉ xin ghi nhận.

Ngoài ra, Sở LĐTBXH cũng không thể ngay lập tức trả lời câu hỏi: “Đề án số 195 do Sở LĐTBXH lập ngày 19/2/2019 cho thấy, những năm gần đây, Trường KTKT vẫn đang hoạt động có hiệu quả và đã được UBND tỉnh Long An giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm tài chính năm 2019. Trong khi đó, nhiều người lại đang lo ngại việc xã hội hóa theo đề án đã được phê duyệt có thể dẫn đến hao tổn ngân sách nhà nước. Vậy thì theo các cơ quan chức năng tỉnh Long An, việc XHH Trường KTKT vào thời điểm này có thực sự cấp thiết hay không?”

Chung quy lại, mặc dù Sở LĐTBXH Long An chủ động mời đại diện và phóng viên Báo đến để cung cấp thông tin xoay quanh vấn đề xã hội hóa Trường KTKT nhưng trong quá trình các bên trao đổi thông tin tại buổi gặp mặt, Sở LĐTBXH không hề trả lời được bất kỳ câu hỏi nào mà phóng viên Báo đặt ra. Hay nói khác hơn, Sở LĐTBXH Long An không cung cấp được những thông tin mà Báo đặt ra.

Ngày 21/10 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã ký ban hành Quyết định số 3870/QĐ-UBND, quyết định giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính đối với Trường KTKT.

Ngày 21/10 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã ký ban hành Quyết định số 3870/QĐ-UBND, quyết định giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính đối với Trường KTKT.

Ở một diễn biến khác, nói riêng về Trường KTKT, ngày 21/10 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã ký ban hành Quyết định số 3870/QĐ-UBND, quyết định giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở LĐTBXH (gồm Trường Cao đẳng nghề Long An và Trường KTKT). Theo quyết định này thì 2 ngôi trường vừa nêu là đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên năm 2019.

Chưa hết, theo tìm hiểu của phóng viên, về chuyển đơn vị sự nghiệp công lập, tại Điều 2 dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức vừa được Quốc hội thông qua vào ngày 25/11 vừa qua (sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020) có nêu rõ: Chính phủ quy định chi tiết tiêu chí phân loại đơn vị sự nghiệp công lập đối với từng lĩnh vực sự nghiệp; việc chuyển đổi đơn vị sự nghiệp sang mô hình doanh nghiệp, trừ đơn vị sự nghiệp trong lĩnh vực y tế và giáo dục; chế độ quản lý đối với đơn vị sự nghiệp công lập theo nguyên tắc bảo đảm tinh gọn, hiệu quả.

Báo Nhà báo & Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyễn Thanh Vĩnh

Tin khác

Ngày mai học sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Ngày mai học sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

(CLO) Ngày 24/4, học sinh lớp 12 trên cả nước có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên hệ thống quản lý thi.

Giáo dục
Hanel tài trợ học bổng sinh viên vượt khó và xuất sắc năm học 2023 – 2024 của Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản VJCC

Hanel tài trợ học bổng sinh viên vượt khó và xuất sắc năm học 2023 – 2024 của Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản VJCC

(CLO) Ngày 17/4/2024, Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản (VJCC) tổ chức Lễ trao học bổng cho sinh viên vượt khó và sinh viên xuất sắc của 2 chương trình cử nhân Kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản (JIB) và Kinh doanh số (DB) năm học 2023 - 2024. Công ty CP Hanel nằm trong số các doanh nghiệp tham gia tài trợ và trao tặng học bổng cho các sinh viên.

Giáo dục
Nguyên nhân nữ sinh cấp 2 ở Lâm Đồng bị bạn túm tóc, đá vào bụng

Nguyên nhân nữ sinh cấp 2 ở Lâm Đồng bị bạn túm tóc, đá vào bụng

(CLO) Theo lãnh đạo trường THCS Lạc Nghiệp (Lâm Đồng), nguyên nhân ban đầu dẫn tới việc nữ sinh bị bạn đánh là do mâu thuẫn trên mạng xã hội.

Giáo dục
Đào tạo tiến sĩ hiện nay còn có những hạn chế

Đào tạo tiến sĩ hiện nay còn có những hạn chế

(CLO) Trong báo cáo của Ủy ban Văn hoa, Giáo dục của Quốc hội đã chỉ ra, đầu tư cho lĩnh vực giáo dục đại học nói chung, đào tạo trình độ tiến sĩ nói riêng còn thấp.

Giáo dục
Yên Bái: Tạm đình chỉ cô giáo dùng thước kẻ tác động lên đầu học sinh

Yên Bái: Tạm đình chỉ cô giáo dùng thước kẻ tác động lên đầu học sinh

(CLO) Ngày 22/4, Phòng GD&ĐT huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái xác nhận, đã tạm đình chỉ công tác cô giáo trên địa bàn huyện do đã dùng thước kẻ tác động nhẹ lên đầu 1 học sinh.

Giáo dục