Điều chỉnh kích thước chữ

Thủ tướng yêu cầu xem xét phản ánh của báo chí về hạ tầng hàng không

(CLO) Tại văn bản 11490/VPCP-CN và văn bản 11491/VPCP-CN, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu nội dung phản ánh của báo chí về lĩnh vực hàng không.

Báo nói Công luận
Sân bay Tân Sơn Nhất là

Sân bay Tân Sơn Nhất là "điểm nóng" về hạ tầng hàng không suốt nhiều năm qua. Ảnh: TL

Trước đó, ngày 11/12/2019, Báo điện tử Thời báo Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) có bài viết "Ồ ạt cấp phép hãng bay mới, hạ tầng và "miếng bánh" thị phần vẫn đủ?”.

Theo bài báo, trong khi các hãng bay lo ngại với áp lực hạ tầng hàng không như hiện tại, việc ồ ạt cấp phép các hãng bay mới sẽ khiến miếng bánh slot khó chia vì quá nhỏ, tuy nhiên Cục Hàng không lại cho rằng vẫn đủ để chia.

* Ngày 9/12/2019, Tạp chí điện tử Diễn đàn Đầu tư (BizLIVE.vn) có bài viết "Nút thắt lớn nhất là hạ tầng, công suất 22 sân bay Việt Nam chỉ bằng 1 sân bay của Singapore".

Theo thông tin từ bài báo, bàn về giải pháp để gỡ nút thắt phát triển thị trường hàng không tại phiên chuyên đề IV, Diễn đàn cao cấp du lịch Việt Nam lần 2 diễn ra vào ngày 9/12, TS. Lương Hoài Nam - Chuyên gia giao thông nhìn nhận, ngành du lịch "cực chẳng đã" mới phải nói rằng hạ tầng sân bay là một trong những nút thắt với tăng trưởng du lịch. Bởi nếu không nhiều người sẽ cho rằng, họ "đùn đẩy" trách nhiệm sang hàng không.

"Tuy nhiên, chúng ta có 22 sân bay nhưng tổng công suất chỉ bằng 1 sân bay của Singapore, Thái Lan hay Malaysia. Như vậy, dĩ nhiên nút thắt lớn nhất nằm ở hạ tầng hàng không", ông Nam nêu quan điểm.

Để tháo gỡ nút thắt này, theo ông Nam, Chính phủ cần có những chính sách thúc đẩy xã hội hoá đầu tư sân bay. Thẳng thắn chỉ ra các vướng mắc còn tồn tại, ông Nam cho rằng, xã hội hoá đầu tư hàng không từ chủ trương đến hành động chưa thực sự nhiều.

Trước 2 vấn đề được báo chí nêu ra, tại văn bản 11490/VPCP-CN và văn bản 11491/VPCP-CN, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu xử lý.

PV