Vì sao kính nhỏ sau xe lại đắt hơn cả kính chắn gió?
(CLO) Kính hậu nhỏ sau xe có thể đắt hơn kính chắn gió do khan hiếm, thiết kế phức tạp và công lắp đặt tốn kém, đặc biệt với xe sang.
Thay kính chắn gió đôi khi tốn kém với nhiều dòng xe, nhưng chi phí thay kính hậu nhỏ hình tam giác bên cạnh cửa sổ hành khách phía sau có thể còn cao hơn tùy mẫu xe. Không phải vì kính hậu thuộc loại kính đặc biệt.

Kính hông và kính hậu thường làm từ kính cường lực, loại vỡ thành hàng nghìn mảnh tròn không sắc nhọn khi bị tác động. Trong khi đó, kính chắn gió sử dụng kính dán an toàn, loại bền hơn, không vỡ vụn khi va chạm, giúp tránh mảnh kính gây thương tích cho người ngồi trong xe.
Kính dán an toàn thường đắt hơn kính cường lực do cấu tạo phức tạp. Chi phí thay kính chắn gió dao động từ 2,5 triệu đến 37 triệu đồng tùy xe, trung bình khoảng 6 triệu đồng. Nhiều chủ xe chọn tự thay để tiết kiệm.
Kính hông cường lực thay thế chỉ tốn từ 5 đến 12 triệu đồng, tính cả công thợ. Tuy nhiên, hóa đơn thay kính hậu nhỏ có thể lên gần 12 triệu đồng cho cả phụ tùng và nhân công, dù kích thước chỉ bằng một phần tư kính chắn gió thông thường.
Lý do đầu tiên là nhà sản xuất sản xuất ít kính hậu hơn kính chắn gió, vì kính trước dễ hỏng hơn do tiếp xúc trực tiếp với bụi bẩn, côn trùng và đá văng.
Với xe đời cũ, xe sản xuất giới hạn hoặc thương hiệu cao cấp, việc tìm kính hậu phù hợp gặp khó khăn do phụ tùng khan hiếm hoặc ngừng sản xuất. Một số mẫu xe tích hợp anten hoặc cảm biến quanh kính hậu còn đòi hỏi hiệu chỉnh lại sau khi thay, làm tăng thêm chi phí.
Xe sang nhập khẩu, xe thể thao và SUV cao cấp mang lại trải nghiệm lái ấn tượng, nhưng chi phí bảo dưỡng và sửa chữa cũng cao hơn. Thiết kế độc đáo của chúng thường yêu cầu kính hậu làm riêng, không dễ tìm mua tại các cửa hàng kính ô tô thông thường.
Hơn nữa, kính hậu có hình dạng phức tạp khó lắp đặt hơn, đôi khi cần tháo trần nội thất hoặc ốp thân xe, dẫn đến tăng giờ công. Tài xế cũng cần lưu ý các chi phí phụ như khuôn định hình và gioăng cao su.
Tùy mức độ hư hỏng, việc thay kính có thể kèm theo thay mới gioăng nếu bộ cũ rách hoặc hỏng, nhằm tránh nước rò rỉ hoặc tiếng ồn gió ảnh hưởng đến sự thoải mái.
Tóm lại, thay kính hậu nhỏ tốn kém hơn dự đoán, nên chủ xe tránh đập kính để lấy chìa khóa để quên trong xe. Gọi thợ khóa xe sẽ rẻ hơn nhiều so với thay kính.
Ngoài ra, bảo hiểm xe thường chi trả hư hỏng kính, nên chủ xe nên kiểm tra hợp đồng. Nếu chi phí thay vượt xa mức khấu trừ, việc yêu cầu bồi thường sẽ hợp lý hơn.