Điều chỉnh kích thước chữ

Bắc Kạn: Kiến nghị của liên danh Vinaconex – Vinadelta là thiếu cơ sở!

(CLO) Sau khi trượt thầu, liên danh Vinaconex – Vinadelta đã có văn bản kiến nghị lên cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn nhằm xem xét lại quá trình đấu, chấm thầu dự án. Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư BQLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Bắc Kạn cho rằng, những nội dung trên là không có cơ sở.

Báo nói Công luận

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu (GT) Thi công xây dựng đoạn tuyến Km18+600 - Km57+00 và đoạn vuốt nối (Km57+00 - Km58+760) thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3B đoạn Xuất Hóa - cửa khẩu Pò Mã (Km0 - Km66+600) - Giai đoạn 2.

Empty
Văn bản trả lời của BQLDA ĐTXDCTGT Bắc Kạn

Văn bản trả lời của BQLDA ĐTXDCTGT Bắc Kạn

Qua đó, liên danh Công ty CP Xây dựng công trình 568 - Công ty Xây dựng và Phát triển nhà Mê Linh - Công ty CP Xây dựng và Thương mại 299 - Công ty CP Đầu tư, Thương mại và Xây dựng giao thông 1 - Công ty TNHH Tân Thịnh là nhà thầu được lựa chọn với giá trúng thầu là 413,08 tỷ đồng, giảm 3,6% so với giá GT.

Mặc dù là đơn vị có nhiều uy tín và từng tham gia nhiều gói thầu lớn trên địa bàn cả nước nhưng liên danh Vinaconex – Vinadelta lại không đáp ứng được tiêu chí bài thầu tại dự án này. Cũng từ đây, đã phát sinh những kiến nghị cho rằng có dấu hiệu khu hẹp, hạn chế nhà thầu...

Trả lời Báo Nhà báo và Công luận, đại diện chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn khẳng định: Việc tổ chức đấu thầu gói thầu thi công xây dựng đoạn tuyến Km18+600 – Km57+00 và đoạn vuốt nối (Km57+00 – Km58+760) được thực hiện theo đúng Luật Đấu thầu, đảm bảo công khai, minh bạch, không gây hạn chế nhà thầu.

Về việc nhà thầu bị đánh giá không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật do hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà thầu có rất nhiều điểm bất hợp lý.

Cụ thể, về tiêu chí giải pháp kỹ thuật: Nhà thầu đề xuất chia thành 9 mũi thi công đường, 5 mũi thi công cầu nhưng chỉ huy động tổng cộng 61 người (theo biểu huy động nhân lực) là bất hợp lý. Biểu phân chia các mũi thi công sai khác giữa biểu bố trí mặt bằng công trường (9 mũi thi công đường) và biểu tiến độ thi công (8 mũi thi công đường).

Thứ 2, nhà thầu không đề cập đến giải pháp thi công công trình phòng hộ (tường chắn) trên tuyến; thi công cắt lớp mặt bằng vuốt nối dân sinh. Công tác chuẩn bị mặt bằng không có nội dung phá dỡ cầu, cống cũ.

Điểm thứ 3, theo đại diện BQLDA ĐTXDCTGT Bắc Kạn, biểu huy động máy móc, nhà thầu đề xuất chỉ sử dụng 01 (một) máy ủi trong suốt quá trình thực hiện gói thầu là không hợp lý với khối lượng, tiến độ của gói thầu.

Về biện pháp tổ chức thi công: Nhà thầu hiểu sai quy mô của gói thầu; Không đề cấp điều kiện kinh tế xã hội mà gói thầu đi qua; Biện pháp thi công chưa nêu được công tác nghiệm thu mặt đường bê tông nhựa, cọc khoan nhồi, thiếu giải pháp phá dỡ kết cấu cũ trên đường... Ngoài ra, không có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông cụ thể trong suốt quá trình thi công và nguồn cung cấp vật tư: Nhà thầu có nêu sẽ mua các vật tư khác tại Quảng Trị, Thừa  Thiên Huế, Đà Nẵng và các vùng lân cận là không hợp lý.

Đó là những nội dung sai sót cơ bản, nghiêm trọng, không tuân thủ theo hồ sơ tiết kế đã phê duyệt, dẫn đến nhà thầu không vượt qua các bước đánh giá về kỹ thuật – đại diện BQLDA ĐTXDCTGT cho biết.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Văn Hợi, Giám đốc BQLDA ĐTXDCTGT tỉnh Bắc Kạn, tại văn bản số 01/2020/CV-XD ngày 06/01/2020 của Liên danh Vinaconex – Vinadelta có nêu: “Thực tế nhà thầu đã khảo sát: - Bề rộng đường hiện tại chỉ khoảng 4 – 4,5 m...”. Tuy nhiên, trên thực tế đoạn tuyến QL3B từ Km18+600 – Km 58+760 hiện hữu có quy mô là đường cấp 6 miền núi, nền đường tối thiểu là 6,5m, một số đoạn  đã được mở rộng đủ nền đường cấp 4 miền núi (nền đường tối thiểu là 7,5m). Nhưng không hiểu lý do gì, nhà thầu đã khảo sát tuyến đường nào mà lại có quy mô sai khác với tuyến đường QL3B hiện hữu của gói thầu?

Thành Vinh