Kinh tế báo chí nhìn từ Đại dịch Covid-19:

Bài cuối: Lối đi ngay dưới chân mình!

Thứ bảy, 11/04/2020 13:57 PM - 0 Trả lời

(CLO) "Màu trắng không phải là sự đầu hàng, mà là một tấm vải trống trơn chờ đợi được viết lên trang tiêu đề của một câu chuyện mới sắp bắt đầu". Thông điệp của tờ Vogue Italia cũng là "quyết tâm thư" của tất thảy các tòa soạn trong nỗ lực vượt qua cơn bĩ cực Covid-19, rằng: Lối đi ngay dưới chân mình!

Bài liên quan

1. Có ai đó nói rằng “Hạnh phúc thì na ná giống nhau còn nỗi đau thì mỗi người một khác”.

Nhưng trong đại dịch Covid-19, "châm ngôn" ấy đã bị thứ virus quỷ quyệt làm đảo ngược. Hết thảy ngành nghề với hàng tỷ con người đã cùng chìm trong "nỗi đau na ná nhau" của sự suy thoái, đổ vỡ. Báo chí, như một lẽ đương nhiên, cũng nằm trong số đó. Chưa cần đến 100 ngày, Virus Corona đã giang tay giáng cú đấm cực mạnh làm chao đảo hầu hết các nền báo chí

Báo chí Mỹ là nơi hứng chịu sớm nhất, nặng nề nhất những hệ lụy từ

Báo chí Mỹ là nơi hứng chịu sớm nhất, nặng nề nhất những hệ lụy từ "siêu bão Corona"

Mỹ- nơi vẫn được coi là có ngành công nghiệp báo chí được xếp vào hàng hùng mạnh nhất- rốt cuộc lại là nơi hứng chịu sớm nhất, nặng nề nhất những hệ lụy từ "siêu bão Corona".  Sụt giảm ít nhất 19% doanh thu- đó là ước tính của BuzzFeed News về thực trạng kinh doanh của ngành công nghiệp báo chí Mỹ trong mấy tháng "dính dịch Covid-19" vừa qua. Con số này cũng gần trùng với báo cáo của Công ty tư vấn kinh doanh FTI Consulting Inc khi cho rằng doanh thu quảng cáo trên các báo tại Mỹ đã giảm 20% đến 30% trong thời gian gần đây. Để bù sớt cho sự sụt giảm, giải pháp khả dĩ nhất vẫn là sa thải và cắt giảm chi phí.

Tại châu Á, châu Úc, sự suy thoái cũng không kém phần dữ dội. News Corp Australia, vừa thông báo sẽ tạm ngừng xuất bản tới 60 ấn phẩm báo chí từ 9/4/2020. Hai tờ báo hàng đầu Philippines là Malaya Business Insight và ManilaStandard Today cũng vừa quyết định tạm dừng xuất bản.

Báo chí nằm trong số những ngành nghề bị Covid-19 làm cho điêu đứng nhất.

Báo chí nằm trong số những ngành nghề bị Covid-19 làm cho điêu đứng nhất.

Ngành công nghiệp báo chí toàn cầu chao đảo là vậy, báo chí Việt Nam cũng trong tình cảnh không thể khác. Nói như Bộ trưởng Bộ TT& TT Nguyễn Mạnh Hùng, báo chí thời gian qua đã nói nhiều về những những ngành bị tác động nhiều nhất bởi Covid-19: du lịch, vận tải, sản xuất, bán lẻ... nhưng chính báo chí cũng nằm trong những ngành nghề bị Covid-19 làm cho điêu đứng nhất. Chưa có những thống kê đầy đủ nhưng ước tính, sự sụt giảm ít nhất là 50%, thậm chí với nhiều tờ con số này còn lớn hơn nhiều.

Nghiệt ngã và trớ trêu, "cú tát mạnh" của Covid-19 lại xảy đến đúng vào thời điểm ngành công nghiệp báo chí đang trong cơn bĩ cực, nhất là báo in. Nhiều tờ báo thời gian qua đã phải cám cảnh nhìn lượng độc giả và doanh thu dần rơi vào tay báo điện tử và các trang mạng xã hội. Tại Mỹ, châu Âu, hay Việt Nam, tác động nặng nề gây ra bởi Covid-19 đã bồi thêm nhát dao chí mạng, tạo nên một thực tế đau đớn: đẩy những tờ báo đang hấp hối đến "cửa tử" nhanh hơn, đẩy cả những tờ báo, những tập đoàn báo chí hùng mạnh vào cơn chao đảo, khủng hoảng chưa từng có.

Trong đại dịch Covid-19, làng báo toàn cầu, vì thế, có chung một niềm đau. 

2. “Will newspapers disappear in the future?- Báo chí sẽ biến mất?

Những câu hỏi ấy đã được đặt ra từ lâu, khi công chúng thay đổi cách thức tiếp nhận thông tin, tiệm cận nhiều hơn tới các loại hình truyền thông mới. Cách đây chừng chục năm, đã có chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông đưa ra dự đoán rằng đến năm 2017: "hầu như báo giấy sẽ không còn ở Mỹ". “Dự báo” ấy, ít nhất, đến thời điểm này chưa xảy ra. Ngờ vực của tờ “The Independent”: Stop Press?- Chấm dứt báo in? 3 năm trước giờ cũng chưa trở thành hiện thực. 

Vì sao báo in vẫn tồn tại? Vì sao báo chí truyền thống và chính thống vẫn là địa chỉ lui tới chính yếu của công chúng?

Đáp án cho những băn khoăn này, không gì khác là thế mạnh riêng có mà báo in nói riêng, báo chí truyền thống nói chung sở hữu. Đó là việc cung cấp những thông tin đã được kiểm chứng một cách tối đa, những thông tin sâu, riêng biệt và có chính kiến riêng của tòa soạn dựa trên sự cân nhắc kỹ lưỡng vì lợi ích cộng đồng, lợi ích xã hội, đặt lên trên mọi suy diễn chủ quan, vượt qua những mưu đồ trục lợi của cá nhân.

Càng trong những tình huống khó khăn, cân não nhất, thì những yếu tố riêng có ấy càng giúp báo chí chứng tỏ sức mạnh của mình.

Covid-19 là dịp để báo chí chính thống thể hiện vai trò

Covid-19 là dịp để báo chí chính thống thể hiện vai trò "kênh truyền thông chủ lực, dẫn dắt thông tin, điều tiết mạng xã hội, định hướng dư luận".

Đại dịch Covid-19 đã là "phép thử" rõ nét cho điều ấy. “Độc giả cần thông tin chân thực, khách quan, kịp thời về đại dịch.Trong bối cảnh tin giả lan tràn hoành hành, khiến công chúng hoang mang, thông tin chất lượng, chính xác về đại dịch quan trọng hơn bao giờ hết”, có ai ngờ đâu những lời ngợi ca báo chí truyền thống ấy được phát đi từ những "đại gia" mạng xã hội, vẫn được xem là "kỳ phùng địch thủ" của báo chí như Facebook và Twitter.

Tại Việt Nam, có thể nói không ngoa ngôn rằng, Covid-19 đã là dịp để báo chí chính thống thể hiện vai trò "kênh truyền thông chủ lực, dẫn dắt thông tin, điều tiết mạng xã hội, định hướng dư luận". Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đã nhiều lần tuyên dương báo chí là "lực lượng trực tiếp xung trận chống dịch cùng lực lượng quân đội, y tế, công an...".  Tại giao ban báo chí trực tuyến về công tác tuyên truyền phòng, chống dịch ngày 10/4, Phó Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh: "Báo chí góp phần rất quan trọng trong công tác phòng, chống dịch"

Như vậy, trong khó khăn bộn bề âu lo bởi gánh nặng "cơm áo gạo tiền", bởi những chao đảo chưa từng có của kinh tế báo chí, bởi những hiểm nguy khó lường khi tác nghiệp trong một đại dịch mà lây lan nhanh là đặc tính số 1, các cơ quan báo chí vẫn tiên phong vào cuộc với tâm thế quyết liệt nhất. Báo chí đã vào cuộc, bằng sứ mệnh, trách nhiệm và trái tim nồng ấm với đất nước, vì sự tin yêu của độc giả. 

3. "Cây sồi vững chãi nhất của khu rừng không phải là cây được bảo vệ khỏi cơn bão và giấu mình tránh ánh nắng mặt trời. Đó chính là cái cây mọc ở khu đất trống, ở đó nó buộc phải đấu tranh cho sự sinh tồn của mình chống chọi với gió mưa và mặt trời rát bỏng"- câu châm ngôn ấy của Napoleon Hill khiến tôi liên tưởng tới những người làm báo ngày hôm nay. 

Đã từ lâu, giới báo chí truyền thống đã nhận diện rất rõ về cơn bĩ cực mà họ đã, đang và sẽ còn phải đối mặt; nhận diện rõ về những ưu thế về tiện ích, độ lan tỏa mà công nghệ đã tạo cho những loại hình truyền thông mới. Đã từ lâu, báo giới đã  hiểu rằng để bảo toàn cho sự tồn tại của mình, cách duy nhất là chuyển đổi và "nâng cấp" chính mình, vừa để thích nghi với những nhu cầu thông tin mới vừa giữ cho mình lợi thế riêng biệt trong biển sóng cạnh tranh ngày càng dữ dội. 

Trên bình diện quốc tế, con đường tồn tại ấy được hóa giải bằng nhiều cách. Từ việc buộc mình phải nỗ lực đổi mới, bắt đầu ngay từ việc thay đổi… khổ báo, như cách Wall Street Jourrnal đã làm, chấp nhận chuyển từ việc in trên khổ giấy lớn Broadsheet mang tính“nghiêm túc” sang tabloid- khổ báo từng một thời bị dè bỉu. Rồi chuyển đổi, từ báo giấy sang online, rồi thực hiện  mô hình paywall - thu phí đọc tin và giờ đây là đòi bản quyền từ các hãng công nghệ; Thực hiện chuyển dịch quyết liệt cho một hướng đi mới: Nichemarkets- thị trường ngách, hướng tới những nội dung chất lượng, đặc biệt và khác biệt, “phản ánh phải chân xác - bình luận phải có chiều sâu thông tin và phân tích phải minh triết” như cách New York Times đã làm và rất thành công.

Tại Việt Nam, nhiều tòa soạn thời gian qua cũng đã có sự chuyển dịch liên tục về phương cách, tư duy, chiến lược làm báo, nỗ lực làm mới mình. Thị trường ngách- tập trung vào bản sắc và chất lượng cũng đã là hướng đi được nhiều tờ báo như Nông thôn Ngày nay/ Dân Việt hướng mạnh tới.

Hướng tới những tác phẩm chính thống, những bài viết chất lượng cao và nội dung bản quyền, sử dụng công nghệ như "cánh tay nối dài" là hướng đi hiện nay của báo điện tử Vietnamplus; phát triển những đề tài có chiều sâu, riêng có, đậm bản sắc, xây dựng báo chí dữ liệu với hệ thống cung cấp thông tin toàn cảnh, đa dạng, phong phú trên nền tảng trí tuệ nhân tạo và tự động... là một trong những hướng đi đang được tờ Vietnamnet tìm kiếm với quyết tâm đổi mới hiệu quả nhất để phát triển...

Báo Lao Động như chia sẻ của Tổng Thư ký Tòa soạn Hoàng Lâm, luôn xác định đầu tư vào những chuyên mục mang hàm lượng trí tuệ, chất xám cao và sự dấn thân đồng thời tận dụng công nghệ để sáng tạo nội dung... 

Rõ ràng, báo chí đã không hề khuất phục trước mọi thử thách, không hề thụ động, không lúc nào ngừng sáng tạo, ngừng nỗ lực và quyết liệt hết mức cho sự tồn tại  của mình.

Nhưng, trong bối cảnh kinh tế báo chí "bộn bề khó khăn" như hiện tại, như "cây sồi mọc ở khu đất trống, buộc phải đấu tranh cho sự sinh tồn, chống chọi với gió mưa và mặt trời rát bỏng", báo chí dù trong thể chế nào, nền kinh tế nào thì nỗ lực tự thân chưa bao giờ là đủ. 

Trên đất Mỹ, nhìn thấy rõ cơn sóng thần bĩ cực đang chờ chực đổ sập xuống báo chí truyền thống, hai đại gia mạng xã hội như Facebook, Twitter, dù thực tế là "kỳ phùng địch thủ", đã không thể can tâm ngồi yên đứng nhìn.

Cũng đang chịu suy giảm nặng nề doanh thu bởi Covid-19 nhưng Facebook đã là người đi đầu trong việc “giải cứu báo chí” khi tuyên bố đầu tư 100 triệu USD cho báo chí. Đối tượng được ưu tiên nhất trong Dự án giải cứu báo chí của Facebook là những tờ báo chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch. Trước mắt là khoản trợ cấp 5.000 USD cho mỗi tờ báo đang chịu khủng hoảng tại Mỹ và Canada với mục tiêu: Khoản tiền này sẽ không chỉ giúp các tờ báo gỡ khó ngay trong thời điểm này mà còn tạo cơ hội cho truyền thông địa phương đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kinh doanh theo hướng phát triển kỹ thuật số bền vững hơn. 

Trước đó, cũng để "giải cứu báo chí", đầu năm 2019, Facebook đã chi 300 triệu USD vào các chương trình tin tức trong vòng 3 năm. Twitter cũng vừa cam kết sẽ hỗ trợ các tờ báo tại Mỹ với tổng số tiền là 1 triệu USD.  

Một tin vui cho báo chí Mỹ, đặc biệt là các tờ báo, nhà xuất bản địa phương vốn  hạn chế về tiềm lực, trong đạo luật cứu trợ trị giá 2,2 nghìn tỉ USD vừa được Tổng thống Donald Trump ký ngày 3/4 có tên họ. Một quỹ liên bang để trả tiền cho các quảng cáo trên báo chính phủ cũng là một ý kiến đang được bàn luận sôi nổi. 

95 năm qua, Báo chí cách mạng Việt Nam đã luôn là binh chủng quan trọng trên mặt trận tư tưởng văn hóa, luôn đi đầu, tiên phong và ý thức được sứ mệnh tuyên truyền của mình… Như chia sẻ của Phó Chủ tịch Thường trực HNBVN Hồ Quang Lợi: "Rõ ràng là, báo chí có một trách nhiệm rất to lớn trong đời sống xã hội. Báo chí không chỉ đơn thuần hoạt động như những doanh nghiệp mà là thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó", "Càng khó khăn thì báo chí càng phải năng động để vượt khó, đòi hỏi báo chí phải năng động, sáng tạo", nhưng, "Thực tế là, báo chí luôn cần được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp chính quyền, để có đủ năng lực, đủ sức mạnh, đủ điều kiện hoàn thành tốt nhiệm vụ, để nhà báo “sống” hết lòng với nghề".

Những mong mỏi ấy cụ thể sẽ là gì? Như của nhà báo, TS. Nguyễn Anh Tuấn – Tổng Biên tập Tạp chí Nhà Đầu tư là: “Trong cơn bĩ cực này, báo chí ít nhất cũng phải được hưởng hỗ trợ của Chính phủ như doanh nghiệp khó khăn bởi khác với doanh nghiệp thuần túy, sản phẩm của báo chí là thông tin, một loại hàng hóa đặc biệt. Báo chí cần được xem xét như doanh nghiệp và nằm trong đối tượng điều chỉnh của Dự thảo Nghị định mà Bộ Tài chính đang chủ trì hoàn thiện theo Chỉ thị số 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19";

Như mong mỏi của nhà báo Lê Xuân Sơn – Tổng Biên tập báo Tiền Phong là: “Có thể có một khoản kinh phí đáng kể cho việc thông tin, tuyên truyền phòng chống COVID- 19”; như nhà báo Lưu Quang Định – Tổng Biên tập báo Nông thôn Ngày Nay/Dân Việt là việc “báo chí cần những lối đi, cần có những cơ chế thoáng hơn nữa, được cơ quan chủ quản, Bộ Thông tin & Truyền thông, Chính phủ xem xét hỗ trợ về quy định, cơ chế để các cơ quan báo chí được phép tăng cường làm những việc ngoài mặt báo, theo tôn chỉ mục đích của mình, muốn có được cơ chế đặt hàng từ Bộ, từ Chính phủ theo tinh thần và chủ trương đã đưa ra từ lâu, mong muốn luật chơi sòng phẳng hơn nữa giữa báo chí với các nhà mạng viễn thông”…

Như nhà báo Lê Trọng Minh – Tổng Biên tập báo Đầu tư là việc: "Chính phủ vẫn có thể hỗ trợ các cơ quan báo chí khắc phục khó khăn bằng việc tạm thời cho phép điều tiết Quỹ phát triển sự nghiệp của chính cơ quan báo chí để trả lương, nhuận bút. Quỹ này hàng năm vẫn được bổ sung từ chính phần chênh lệch thu chi của cơ quan báo chí (nếu có)"... 

Nói như một đồng nghiệp của tôi, trong tình cảnh các cơ quan báo chí, đặc biệt là các cơ quan báo chí phải tự chủ về tài chính dường như đã “kiệt sức”, việc lên tiếng “cầu cứu” cũng là vạn bất đắc dĩ, không còn lựa chọn nào hơn... Sự vạn bất đắc dĩ ấy, những mong muốn ấy, mong rằng sẽ được lắng nghe và thấu hiểu.

4. Tin vui cho những người làm báo đang ngày đêm lăn xả, bất chấp hiểm nguy trên "trận tuyến Covid-19" là những mong muốn, kiến nghị của giới báo chí đã bắt đầu được lắng nghe. Tại giao ban báo chí trực tuyến chiều ngày 10/4, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã quả quyết: Phải có cơ chế để các nhà báo an toàn khi tác nghiệp, tòa soạn báo được áp dụng các biện pháp chống dịch.

Cũng tại buổi giao ban, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết từ tình hình thực tế báo chí, Bộ TT&TT đang báo cáo Chính phủ về việc tăng ngân sách đặt hàng báo chí và đề nghị giảm, giãn, miễn thuế cho các cơ quan báo chí cũng như xin lùi thời gian tự chủ báo chí. Bộ đã có công văn gửi các cơ quan chủ quản của báo chí là các bộ, các địa phương tăng ngân sách cho cơ quan báo chí. Bộ cũng đã đề nghị lên Ban chỉ đạo và Chính phủ là anh em báo chí tác nghiệp trong dịch Covid-19 được hưởng chế độ đặc thù như nghị quyết 30 của Chính phủ. Bộ TT&TT cũng đã quyết định sử dụng 9 tỷ đồng ngân sách dự phòng để đặt hàng báo chí, truyền hình; huy động 3 tỷ tiền mặt từ các doanh nghiệp viễn thông để hỗ trợ trực tiếp cho các phóng viên tác nghiệp trong dịch Covid-19. Các nhà mạng viễn thông cũng đã ra quyết định miễn phí toàn bộ kênh truyền và hosting máy chủ cho các cơ quan báo chí điện tử trong 2 tháng 4-5/2020... 

Tờ Vogue Italia đã chọn trang bìa màu trắng cho số báo xuất bản giữa những ngày đỉnh dịch Covid-19, như lý giải của Tổng Biên tập Emanuele Farneti: Chúng tôi chọn màu trắng vì màu trắng là sự hồi sinh, là ánh sáng sau bóng tối… Nó đại diện cho không gian và thời gian để suy nghĩ, cũng như để lắng lại… Màu trắng là biểu tượng của một tương lai tươi sáng hơn. Màu trắng không phải là đầu hàng, mà là một tờ giấy trắng đang chờ được viết, trang tiêu đề của một câu chuyện mới sắp bắt đầu... 

Thật vậy, ngày mai sẽ luôn là một ngày mới... Trong khủng hoảng bởi đại dịch, nếu chúng ta lắng lại một chút, không lảng tránh hay nhìn theo cách khác, kiên định với con đường mình đã chọn, biết hy vọng, biết nuôi niềm tin, thì một trang mới nhất định sẽ lại bắt đầu, ngày mai biết đâu sẽ tốt hơn ngày hôm qua.

Tất cả đều là có thể, nếu chúng ta hiểu rất rõ rằng: Lối đi ngay dưới chân mình! 

Hồng Sâm 

Tin mới

Ô tô nhập khẩu và lắp ráp trong nước 'dắt tay nhau' bứt tốc

Ô tô nhập khẩu và lắp ráp trong nước 'dắt tay nhau' bứt tốc

(CLO) Cả mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu lẫn sản lượng xe lắp ráp trong nước tháng 3/2025 đều tăng tốc mạnh mẽ so với tháng trước và cùng kỳ năm ngoái.

Xe
Lãnh đạo cực hữu Le Pen chưa từ bỏ tranh cử tổng thống Pháp, căng thẳng gia tăng

Lãnh đạo cực hữu Le Pen chưa từ bỏ tranh cử tổng thống Pháp, căng thẳng gia tăng

(CLO) Hôm 6/4, lãnh đạo phe cực hữu Pháp Marine Le Pen tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi tham vọng tổng thống sau khi bị kết tội tham ô và bị cấm đảm nhiệm chức vụ công.

Thế giới 24h
Kết quả Cuộc thi “Vì nụ cười trẻ em” tuần thi thứ Sáu

Kết quả Cuộc thi “Vì nụ cười trẻ em” tuần thi thứ Sáu

Sáng 07/4, Ban Tổ chức Cuộc thi “Vì nụ cười trẻ em” đã mở kết quả cuộc thi Tuần thứ Sáu (Từ ngày 31/3/2025 đến ngày 07/4/2025). Hệ thống ghi nhận 548 người dự thi, với 23.459 lượt dự thi. Số người trả lời đúng là 542. Ban Tổ chức Cuộc thi chúc mừng bạn Trần Minh Tuấn, xã An Bình, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đã xuất sắc đoạt giải Nhất tuần thứ Sáu.

Đời sống
Đặc sắc lễ hội bơi Đăm truyền thống tại Hà Nội

Đặc sắc lễ hội bơi Đăm truyền thống tại Hà Nội

(CLO) Sáng 7/4, lễ hội truyền thống làng Đăm, phường Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tiếp tục diễn ra với nhiều trò chơi dân gian hấp dẫn. Trong đó, nổi bật nhất là phần thi bơi thuyền giữa các làng với nhau thu hút hàng nghìn người dân địa phương và du khách thập phương về tham dự.

Đời sống văn hóa
6.000 bát phở nóng hổi chiêu đãi người dân tại lễ hội phở Vân Cù, Nam Định

6.000 bát phở nóng hổi chiêu đãi người dân tại lễ hội phở Vân Cù, Nam Định

(CLO) Tại lễ hội phở Vân Cù, xã Đồng Sơn, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định, hơn 50 nghệ nhân từ Chi hội Phở Vân Cù đã chuẩn bị khoảng 6.000 bát phở, mang đến cơ hội thưởng thức phở chính gốc cho hàng nghìn du khách thập phương.

Công luận 24H
Chủ tịch nước Lương Cường thăm, động viên lực lượng công an làm nhiệm vụ tại Đền Hùng

Chủ tịch nước Lương Cường thăm, động viên lực lượng công an làm nhiệm vụ tại Đền Hùng

(CLO) Sáng 07/4, Chủ tịch nước Lương Cường đã tới thăm Trung tâm thông tin chỉ huy Công an tỉnh Phú Thọ, động viên cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự tại Đền Hùng.

Tin tức
Mời thầu hơn 1.640 tỷ đồng cho dự án xây dựng tuyến đường từ TP Thái Bình đi cầu Nghìn

Mời thầu hơn 1.640 tỷ đồng cho dự án xây dựng tuyến đường từ TP Thái Bình đi cầu Nghìn

(CLO) Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình vừa đăng tải thông báo mời thầu cho gói thầu thi công xây dựng công trình, thuộc Dự án "Đầu tư xây dựng tuyến đường từ TP Thái Bình đi cầu Nghìn theo hình thức đầu tư công".

Dự án - Đầu tư
TP HCM: Tìm đơn vị cung ứng dịch vụ xe buýt có trợ giá tại 5 gói thầu tổng giá trị hơn 500 tỷ

TP HCM: Tìm đơn vị cung ứng dịch vụ xe buýt có trợ giá tại 5 gói thầu tổng giá trị hơn 500 tỷ

(CLO) Trung tâm Tư vấn khoa học và công nghệ cầu đường cảng vừa đăng tải thông báo mời thầu cho 5 gói thầu cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên địa bàn TP HCM.

Dự án - Đầu tư
Nguy cơ từ khe co giãn hư hỏng, cầu Rác được 'chống đỡ' bằng ván gỗ

Nguy cơ từ khe co giãn hư hỏng, cầu Rác được 'chống đỡ' bằng ván gỗ

(CLO) Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông, cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp kỹ thuật tạm thời tại khu vực cầu Rác (xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh), trong đó đáng chú ý là việc giới hạn tốc độ tối đa xuống 40 km/h và gia cố mố cầu bằng ván gỗ.

Giao thông
Vì sao chắn bùn không còn là tiêu chuẩn trên xe hơi?

Vì sao chắn bùn không còn là tiêu chuẩn trên xe hơi?

(CLO) Chắn bùn vắng bóng trên xe con hiện đại khi 95% cung đường đã được trải nhựa, khiến vai trò bảo vệ dần lu mờ.

Xe
Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg đã mất bao nhiêu tiền trên thị trường chứng khoán?

Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg đã mất bao nhiêu tiền trên thị trường chứng khoán?

(CLO) Thuế quan Mỹ-Trung làm chứng khoán chao đảo, các tỷ phú mất hàng tỷ USD, nhưng một số vẫn tìm thấy cơ hội.

Thị trường - Doanh nghiệp
Bảng giá Kia cập nhật tháng 4/2025: Nhiều mẫu xe giá niêm yết kèm khuyến mại

Bảng giá Kia cập nhật tháng 4/2025: Nhiều mẫu xe giá niêm yết kèm khuyến mại

(CLO) Thaco Auto tiến hành điều chỉnh giảm trực tiếp trên giá bán lẻ đối với nhiều mẫu xe Kia trong tháng 4/2025, mức cao nhất 82 triệu đồng.

Xe
Khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ năm 2025

Khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ năm 2025

(CLO) Với chuỗi hoạt động phong phú và hấp dẫn, Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII năm 2025 hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị cho du khách.

Đời sống văn hóa
Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới như thế nào?

Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới như thế nào?

(CLO) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội 3 ngày tới (7 - 9/4), do ảnh hưởng không khí lạnh yếu, lệch đông nên xuất hiện mưa rào, sau đó chuyển mưa phùn, sương mù, nồm ẩm.

Công luận 24H
Nghệ An: Bé trai chưa tròn 3 tuổi gọi người lớn cứu bạn rơi xuống hố nước

Nghệ An: Bé trai chưa tròn 3 tuổi gọi người lớn cứu bạn rơi xuống hố nước

(CLO) Thấy bạn rơi xuống hố nước, bé Nam Phong, gần 3 tuổi, “nói chưa sõi” nhưng đã nhanh trí chạy vào nhà kêu cứu. Sau đó người lớn chạy ra ngoài, phát hiện một bé trai rơi xuống hố nước và đã nhanh chóng đưa lên bờ.

Công luận 24H
Bộ trưởng Bộ Tài chính được phân công thêm nhiệm vụ

Bộ trưởng Bộ Tài chính được phân công thêm nhiệm vụ

(CLO) Thủ tướng Chính phủ phân công Bộ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.

Tin tức
Bình Luận

Tin khác

Truyền hình trên nền tảng số là để tìm những khán giả ngày mai

Truyền hình trên nền tảng số là để tìm những khán giả ngày mai

(CLO) Khi theo dõi các fanpage, kênh youtube, tiktok... của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), chúng ta dễ dàng bắt gặp các buổi truyền hình trực tiếp. Những vấn đề thời sự, nóng hổi đăng tải trên các nền tảng số này thu hút sự quan tâm lớn của công chúng. Và đằng sau câu chuyện đó là sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung, thiết bị, đặc biệt là việc đổi mới quy trình sản xuất của mỗi phóng viên, BTV.

Nghề báo
Thời cơ cho những phóng viên chụp ảnh thật giữa cơn bão tạo ảnh giả từ AI

Thời cơ cho những phóng viên chụp ảnh thật giữa cơn bão tạo ảnh giả từ AI

(CLO) Bằng những kinh nghiệm nhiều năm "tác chiến", những cơ duyên được học hỏi từ các chuyên gia trên thế giới cùng thực tiễn đào tạo các phóng viên ảnh, nhà báo Nguyễn Tiến Anh Tuấn - Phó Ban Thư ký toà soạn, Trưởng khối nội dung Media - Báo Dân trí- đã đưa ra nhiều quan điểm, nhiều câu chuyện thực tế hữu ích xung quanh chủ đề này trong bài viết gửi báo Nhà báo và Công luận.

Nghề báo
Ứng dụng AI: Không có giới hạn tuổi tác, chỉ có giới hạn về tư duy và tinh thần sẵn sàng học hỏi

Ứng dụng AI: Không có giới hạn tuổi tác, chỉ có giới hạn về tư duy và tinh thần sẵn sàng học hỏi

(CLO) Theo nhà báo Phùng Văn Hiệp: “Trí tuệ nhân tạo (AI) không có giới hạn tuổi tác, chỉ có giới hạn về tư duy và tinh thần sẵn sàng học hỏi… AI không thay thế người làm truyền hình mà giúp nâng tầm sự sáng tạo của người làm truyền hình”.

Nghề báo
Ninh Bình: Giao ban báo chí và định hướng tuyên truyền tháng 4/2025

Ninh Bình: Giao ban báo chí và định hướng tuyên truyền tháng 4/2025

(CLO) Chiều 4/4, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Ninh Bình tổ chức hội nghị giao ban công tác báo chí, tuyên truyền tháng 3, định hướng công tác tháng 4 năm 2025.

Nghề báo
Báo chí Yên Bái nâng cao chất lượng tuyên truyền, hướng tới Đại hội Đảng XIV

Báo chí Yên Bái nâng cao chất lượng tuyên truyền, hướng tới Đại hội Đảng XIV

(CLO) Tại Hội nghị giao ban báo chí quý I/2025, tỉnh Yên Bái đã đề ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền, hướng tới Đại hội Đảng XIV và xây dựng hình ảnh địa phương.

Nghề báo
Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của thế hệ trẻ trong kỷ nguyên vươn mình

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của thế hệ trẻ trong kỷ nguyên vươn mình

(CLO) Ngày 4/4, tại Trụ sở Bộ Biên tập Báo Nhân Dân, số 71 Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Báo Nhân Dân phối hợp cùng Tập đoàn TH tổ chức Hội thảo “Tương lai cho thế hệ vươn mình”.

Nghề báo
Công bố quyết định sáp nhập Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên vào Báo Hưng Yên

Công bố quyết định sáp nhập Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên vào Báo Hưng Yên

(CLO) Ngày 4/4, tại Trụ sở Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ.

Nghề báo
Báo chí Hà Tĩnh phát huy vai trò định hướng, đồng hành cùng công cuộc đổi mới tổ chức bộ máy

Báo chí Hà Tĩnh phát huy vai trò định hướng, đồng hành cùng công cuộc đổi mới tổ chức bộ máy

(CLO) Sáng 4/4, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Hà Tĩnh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức hội nghị giao ban báo chí quý I năm 2025 nhằm đánh giá kết quả hoạt động báo chí thời gian qua và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới.

Nghề báo
Giới trẻ và nỗi sợ 'lạc hậu' trên mạng xã hội: Bắt kịp xu hướng, bỏ lỡ giá trị?

Giới trẻ và nỗi sợ 'lạc hậu' trên mạng xã hội: Bắt kịp xu hướng, bỏ lỡ giá trị?

(CLO) Mạng xã hội đang tạo ra một 'thế giới song song' đầy cám dỗ, nơi giới trẻ đang phải đối mặt với một nghịch lý: 'bắt kịp' những xu hướng phù phiếm trên mạng xã hội, nhưng lại 'bỏ lỡ' những giá trị đích thực của cuộc sống.

Nghề báo
Phát động 'Giải báo chí vì một Hải Phòng phát triển' lần thứ VII

Phát động 'Giải báo chí vì một Hải Phòng phát triển' lần thứ VII

(CLO) Ngày 3/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Hải Phòng chính thức phát động Giải báo chí "Vì một Hải Phòng phát triển" lần thứ VII với chủ đề "Hải Phòng - Thành phố thân thiện".

Nghề báo