Điều chỉnh kích thước chữ

Các nhà xuất bản muốn Facebook, Google chia sẻ quảng cáo

(CLO) Các nhà xuất bản đại diện cho phần lớn các tờ báo Canada đã viết một bức thư ngỏ tới chính phủ liên bang, kêu gọi hành động ngay lập tức để những người khổng lồ kỹ thuật số như Facebook và Google chia sẻ doanh thu quảng cáo của họ với các công ty truyền thông Canada.

Audio
Hiệp hội các nhà xuất bản Canada đã gửi thư ngỏ tới chính phủ Canada để đề nghị Google, Facebook chia sẻ quảng cáo trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất kinh doanh

Hiệp hội các nhà xuất bản Canada đã gửi thư ngỏ tới chính phủ Canada để đề nghị Google, Facebook chia sẻ quảng cáo trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất kinh doanh

Bức thư được đăng trong mục quảng cáo trên các tờ báo trên cả nước hôm thứ Bảy nói rằng, tình hình hiện tại rất cấp bách khi các công ty truyền thông phải chịu sự sụt giảm lớn về doanh thu quảng cáo vì đại dịch Covid-19.

Các nhà xuất bản dẫn chứng rằng, chính phủ Australia gần đây đã công bố các quy định bắt buộc đối với các công ty kỹ thuật số như Facebook, Google và Twitter, phải trả tiền cho các phương tiện truyền thông để sử dụng nội dung của họ.

Những quy định này đã được thực hiện từ tháng 11/2019, nhưng hiện tại chính phủ Australia tiếp tục theo dõi do sự sụt giảm mạnh về tiền quảng cáo gây ra bởi đại dịch Covid-19.

Nhiều tờ báo in đã buộc phải ngừng hoạt động hoặc phải có nhiều chính sách thắt lưng buộc bụng trong bối cảnh hiện tại.

Bob Cox, nhà xuất bản của Hiệp hội báo chí Tự do Winnipeg và là một trong những người ký bức thư, cho biết doanh thu quảng cáo trên báo ở Canada đã giảm ít nhất 50%, khiến ngành công nghiệp báo chí nước này không thể thực hiện được trách nhiệm của mình trong bối cảnh virus Corona ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống xã hội.

Ông cho rằng, khoản trợ cấp tiền lương là một phần của gói hỗ trợ khẩn cấp đại dịch trị giá hàng tỷ đô la của đảng Tự do của thủ tướng Justin Trudeau sẽ giúp ích cho ngành truyền thông Canada.

Tuy nhiên, ông cũng nói Canada có thể và nên làm theo ví dụ của Australia và tạo ra một sân chơi bình đẳng cho ngành truyền thông bằng cách khiến những người khổng lồ kỹ thuật số chia sẻ quảng cáo doanh thu họ kiếm được từ nội dung do các nhà báo Canada chia sẻ trên nền tảng của họ.