Điều chỉnh kích thước chữ
Dự án nút giao An Dương - đường Thanh Niên, TP. Hà Nội:

Chủ đầu tư và Công ty Thuận An “né” trả lời nhiều câu hỏi mà báo chí đặt ra

(NB&CL) Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên bao gồm nhiều gói thầu trong đó gói thầu số 12 thi công xây dựng đê bê tông cốt thép, hè, đường, thoát nước, cây xanh và tổ chức giao thông với tổng giá trị gói thầu là 102.155.566.000 đồng.

Báo nói Công luận

Theo hợp đồng ký kết giữa Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội (BQLDA) và Cty CP Phát triển xây dựng và Thương mại Thuận An (Cty Thuận An).

Theo đó, Cty Thuận An trực tiếp điều hành và thi công phần  bê tông cốt thép; còn lại phần xây dựng hè, đường, cây xanh, thoát nước, và tổ chức giao thông giao lại cho “nhà thầu phụ” là Cty CP Hoàng Chi Việt Nam thi công theo thỏa thuận thi công số 01/2017/TTTC/TA-HC ký ngày 25/10/2017 giữa Công ty Thuận An và Cty Hoàng Chi với tổng giá trị theo dự toán được duyệt là: 57.977.245.000 đồng, theo hợp đồng thi công xây dựng công trình số 760/2017/HĐXD/BQLDA CTGT giữa BQLDA và Cty Thuận An ngày 21/12/2017 (Gói thầu 12 chính thức thi công bắt đầu từ ngày 15/11/2017).

Tại Điều 5, bản thỏa thuận ghi rõ gồm: “Toàn bộ khối lượng xây lắp hạng mục nền móng, mặt đường, hè thoát nước, tổ chức giao thông... (Trừ hạng mục tường chắn) thuộc dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương – đường Thanh Niên...”.

“Giá trị hợp đồng: trị giá hợp đồng được xác định trên cơ sở hợp đồng chính thức giữa bên A và Chủ đầu tư. Bên A thu phí quản lý 22,5% giá trị hợp đồng sau thuế. Bên B chịu trách nhiệm tất cả các thuế phí liên quan đến khoản thu nhập này”.

Cầu vượt An Dương - đường Thanh Niên, TP. Hà Nội.

Cầu vượt An Dương - đường Thanh Niên, TP. Hà Nội.

Trả lời báo chí, Cty Thuận An cho biết, Cty Hoàng Chi chỉ tham gia thi công 4 hợp đồng riêng rẽ và toàn là hạng mục phụ trợ gồm: Thuê cừ laren; Cung cấp ống cống; Thi công rãnh thoát nước, hố ga; Thi công đảm bảo giao thông với tổng giá trị 9.949.553.193đồng.

Tuy nhiên, Bản thỏa thuận thi công đã ghi rõ phần khối lượng công việc Cty Hoàng Chi phải thực hiện, những khối lượng công việc này Cty Hoàng Chi đã thuê các doanh nghiệp như: Công ty 28/10 đào xúc vận chuyển; Cty An Phú Linh thi công cọc ván thép. Thông qua Cty Thuận An, các đơn vị, doanh nghiệp đã ký hợp đồng cung cấp vật liệu thi công nền đường và thi công cống thoát nước, như Cty Trọng Phát.

Bên cạnh đó, trong thư mời họp của Chủ đầu tư ngày 17/07/2018 và Biên bản cam kết ngày 19/7/2018 bao gồm Chủ đầu tư, TVGS, TVTK, các nhà thầu thi công kể cả Cty Hoàng Chi ký, các mốc thi công phải hoàn thành bao gồm: mặt đường, cây xanh, hè đường (không có 4 hạng mục nêu trên vì các hạng mục đã hoàn thành trước đó). Điều này chứng tỏ Cty Hoàng Chi vẫn là đơn vị thực hiện các khối lượng công việc theo thỏa thuận thi công giữa Thuận An và Hoàng Chi.

Mặt khác, văn bản số 1608/AD-TA ký ngày 16/8/2018 về việc đẩy nhanh tiến độ thi công phần đường Nút giao An Dương - đường Thanh Niên của Cty Thuận An gửi Cty Hoàng Chi yêu cầu thi công hoàn thành các hạng mục nền móng đường, mặt đường, hè thoát nước, tổ chức giao thông... thuộc dự án.

Theo phản ánh, sao kê ngân hàng MB Bank (tài khoản đăng ký của Cty Hoàng Chi) số tiền của Cty Thuận An chuyển cho Cty Hoàng Chi liên quan đến thực hiện dự án lớn hơn nhiều so với số liệu trả lời báo chí và văn bản số 01.1601/CV-TCKT ngày 16/01/2019 của Cty Thuận An.

Tiếp đó, trong quá trình làm việc với Cty Thuận An về việc chốt khối lượng thanh toán, hạch toán giữa 2 công ty tại các kỳ cũng thể hiện rõ các công việc Cty Hoàng Chi thực hiện, kể cả việc đối chiếu khối lượng sau ngày dự án thông xe (thông qua email).

Vì vậy, việc chối bỏ các khối lượng công việc mà Cty Hoàng Chi thực hiện tại dự án sẽ dẫn đến việc Cty Hoàng Chi không thanh toán các nghĩa vụ với người lao động và các đối tác liên quan với Công ty Hoàng Chi trong quá trình thi công các công việc của Gói thầu số 12.

Tại buổi trao đổi với các cơ quan báo chí diễn ra sáng ngày 29/1, đại diện Cty Thuận An vẫn một mực khẳng định rằng, sau khi kiểm tra năng lực của Cty Hoàng Chi, Công ty Thuận An đã ngừng ký kết hợp đồng với Cty Hoàng Chi mà chỉ để cho doanh nghiệp này làm những hạng mục phụ trợ.

Chủ đầu tư là Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội cũng đồng quan điểm với Cty Thuận An.

Trong khi đó, hàng loạt các văn bản có chữ ký của Chủ đầu tư là Ban QLDA và Cty Thuận An đều không thể hiện điều này, mà còn đốc thúc tiến độ thi công của Cty Hoàng Chi.

Cũng tại buổi trao đổi với các cơ quan báo chí về sự việc cũng như làm rõ hơn một số nội dung mà người lao động phản ánh, Chủ đầu tư và Cty Thuận An lại “né” trả lời nhiều câu hỏi, không đi thẳng vào vấn đề cụ thể.

Phải chăng những uẩn khúc phía sau dự án này là những “mảng tối” khiến cho Chủ đầu tư và Cty Thuận An cảm thấy “khó” cung cấp thông tin đầy đủ, nhằm che giấu những sai phạm mà những đơn vị này đã gây ra?

Báo Nhà báo & Công luận tiếp tục thông tin vụ việc này.

Đắc Nguyên