Điều chỉnh kích thước chữ

Đề thi THPT Quốc gia không phải là phép cộng cơ học cho 2 kỳ thi

(CLO) Kỳ thi THPT Quốc gia đã kết thúc, vấn đề đang được xã hội quan tâm hiện nay là theo nhiều học sinh, giáo viên đánh giá đề thi năm nay khá dễ. Liệu kết quả kỳ thi năm nay có thực sự là một kỳ thi chất lượng như Bộ đang hướng tới.

Audio

Đại diện cho Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT đã trả lời báo chí về vấn đề này.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và đào tạo

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và đào tạo

Một kết quả, hai mục đích

Theo phản ánh của báo chí về đề thi năm nay, hầu hết các thí sinh đều nhận định đề thi THPT Quốc gia cơ bản bám sát chương trình học phổ thông và như nhận xét của nhiều học sinh là khá "dễ". Qua đó, dư luận xã hội khá băn khoăn về chất lượng giáo dục qua kỳ thi này.

Đề cập vấn đề trong cuộc họp báo về kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, đại diện cho Bộ GD&ĐT, ông Mai văn Trinh cho rằng: "Để bàn về vấn đề khó hay dễ trong đề thi THPT Quốc gia thì chúng ta nên xét bản chất của kỳ thi THPT Quốc gia là gì? Trước đây chúng ta có hai kỳ thi: Một là kỳ thi Tốt nghiệp THPT được tổ chức vào tháng 6, và một kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng diễn ra vào tháng 7 hàng năm.

Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, chúng ta đã gộp 2 kỳ thi này lại thành một kỳ thi THPT Quốc gia và kỳ thi này không phải là một phép cộng cơ học kết hợp của 2 kỳ thi. Mà bản chất của kỳ thi này là để đánh giá quá trình học tập sau 12 năm học của các em. Vì mục đích là đánh giá kiến thức học trung học phổ thông nên đề thi phải bám sát chương trình THPT".

Theo đó, ông Trinh nhấn mạnh, đến thời điểm hiện tại, kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia sẽ được sử dụng vào hai mục đích là xét tốt nghiệp THPT và làm cơ sở để các trường Cao đẳng, Đại học sử dụng trong tuyển sinh. Đồng thời, kết quả này cũng là dữ liệu tổng hợp để điều chỉnh quá trình dạy học trong các nhà trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

"Đề thi năm nay được phân loại rất rõ, có nhóm các câu hỏi "vừa sức" với đại đa số thí sinh và cũng có nhóm câu hỏi hỗ trợ cho công tác tuyển sinh các trường Cao đẳng, Đại học. Theo đó, các trường vẫn trên tinh thần tự chủ có thể tham khảo để sử dụng cho công tác tuyển sinh của trường mình hoặc có thể tổ chức một cuộc thi khác. Đó là quyền tự chủ của mỗi trường", Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT Mai Văn Trinh cho biết thêm. 

Tiêu chí cho một kỳ thi chất lượng

Theo định hướng của Bộ GD&ĐT, muốn xây dựng một hệ thống giáo dục chất lượng thì mọi công tác phải được thực hiện một cách chỉnh chu, nghiêm túc và khách quan nhất.

Đặc biệt, kỳ thi THPT Quốc gia là kỳ thi tổng kết toàn bộ 12 năm học của thí sinh. Nó là nền tảng cơ bản cho mỗi học sinh có thể dựa vào đó để lựa chọn hướng đi sự nghiệp tương lai cho mình. Với tầm quan trọng đó, Bộ GD&ĐT tập trung mọi nguồn lực để tổ chức một kỳ thi thực sự nghiêm túc, công bằng và chất lượng.

Xung quanh các vấn đề "nghiêm túc, chất lượng" trong 3 ngày thi THPT Quốc gia, đã có nhiều ý kiến ánh về quy định của Bộ trong việc cho phép mang "thiết bị chỉ có chức năng ghi, không có chức năng phát". Đây là điểm được cho rằng gây bất cập, khó khăn cho giám thị trong việc coi thi, giám sát thí sinh. Tuy nhiên, ông Mai Văn Trinh cho rằng: "Mục đích của việc cho phép thí sinh mang thiết bị "chỉ có chức năng ghi, không có chức năng phát" là để giám sát thông tin chống tiêu cực.

Theo đó, không chỉ có cán bộ coi thi, cán bộ giám sát mới có thể giám sát thí sinh mà thí sinh cũng có thể giám sát lại những hành vi tiêu cực trong thi cử của giám thị. Việc sử dụng ngoài mục đích này là sai quy chế, cụ thể là trường hợp thí sinh để lộ đề thi môn Ngữ văn ở Phú Thọ. Mặc dù đã qua 2/3 thời gian nhưng vẫn chưa hết thời gian làm bài mà đề thi đã lộ ra ngoài thì việc đình chỉ thí sinh là phù hợp và thể hiện rõ sự việc thực hiện nghiêm túc quy chế thi đề ra".

Theo đúng kế hoạch của Bộ GD &ĐT, hôm nay 28/6, các Sở GD&ĐT và trường ĐH bắt tay luôn vào công tác chấm thi. Để đảm bảo được chất lượng, hiệu quả kỳ thi, Bộ tiếp tục tăng cường các biện pháp chống tiêu cực trong thi cử. Ông Mai Văn Trinh cho biết, trong công tác chấm thi, Bộ sẽ tiến hành chấm hai vòng, sau đó sẽ tiến hành chấm kiểm tra.

Mục đích của chấm kiểm tra là "Nhằm xem chấm giữa vòng 1 và vòng 2 có "đều tay" hay không, có khách quan hay không và nếu có sai sót sẽ kịp thời phát hiện và xử lý ngay", tránh đề tình trạng như kỳ thi THPT năm 2018 xảy ra. Về lực lượng phục vụ chấm thi, các Sở GD&ĐT, hội đồng chấm thi sẽ căn cứ vào số lượng bài thi, nguồn lực giáo viên để cân đối và điều động hoặc đề xuất bổ sung nhân lực nếu thiếu.

Ông Trinh cho biết: "Công tác chấm thi cũng đặc biệt được Bộ coi trọng. Các hội đồng thi đều phải ký cam kết chấm công bằng, đảm bảo tiến độ. Các cán bộ chấm thi đều phải đọc rõ quy chế, ký cam kết trước khi vào chấm. Bộ cũng quy định rất rõ: Bài thi từ điểm thi về khu tập kết bài đều có sự giám sát nghiêm ngặt của cán bộ công an. Sau khi các bài thi về các phòng tập kết thì tại phòng này đều có camera giám sát 24/24h và cũng được bảo vệ thường trực, nghiêm ngặt".

Với tất cả kế hoạch đó, Bộ GD&ĐT đang quyết tâm lấy lại niềm tin và thực hiện một kỳ thi thực sự nghiêm túc, công bằng và chất lượng theo sự mong đợi của xã hội.

Lương Minh