(NB&CL) Các nền tảng công nghệ và MXH đang ngày càng hút cạn độc giả của báo chí. Song không vì thế mà báo chí xa lánh những nơi này. Chúng ta cần phải đến đó để đưa độc giả trở lại gần với mình.Việc sử dụng podcast để đăng thông tin lên YouTube đang là một giải pháp mới và đầy tiềm năng.
Podcast đang ngày càng là một xu hướng truyền thông thời thượng trong kỷ nguyên công nghệ và việc mọi người đều rất bận bịu này. Podcast rất đa nhiệm, giúp người dùng có thể làm mọi công việc song vẫn có thể theo dõi đầy đủ tin tức, mà những nền tảng khác khó có thể làm được.
Podcast cũng giống như nghe đài trước đây, song khác ở chỗ người ta có thể nghe bất cứ chương trình nào mình thích và vào bất cứ thời điểm nào, kể cả khi đang dắt chó đi dạo, lái xe hoặc rửa bát đĩa. Đó là một ưu thế truyền đạt thông tin mà các tổ chức báo chí cần tận dụng trong việc chiếm lại chỗ đứng trong lòng độc giả, đặc biệt độc giả trẻ.
Sẽ còn tuyệt vời hơn nếu Podcast không chỉ có âm thanh, mà còn có thêm hình ảnh hoặc video. Công ty nghiên cứu Morning Consult phát hiện ra rằng nhiều người nghe podcast thích xem podcast trên YouTube hơn là nghe các phiên bản chỉ có âm thanh. Một nghiên cứu khác cho thấy các podcast có cả hình lẫn tiếng thu hút được nhiều người mới sử dụng podcast hơn và những người trẻ nghe podcast trên YouTube (18 đến 34 tuổi) hơn, so với ở những nền tảng khác như Spotify hay Google Podcast.
Các nền tảng phát podcast như trên YouTube là một giải pháp tốt để báo chí tiếp cận thêm độc giả. Ảnh: YouTube
YouTube bắt đầu tạo doanh thu quảng cáo cho người sáng tạo sớm hơn nhiều các mạng xã hội hay nền tảng chia sẻ khác. Thậm chí, những podcast video này không nhất thiết phải đẹp hay phức tạp. Rất nhiều podcast được tải lên với các video đơn giản, hoặc có thể chỉ với loạt các ảnh tĩnh. Song như vậy cũng hấp dẫn với người dùng hơn chỉ có âm thanh.
Đặc biệt, YouTube gần đây đã triển khai tab “Podcast” chuyên dụng và hỗ trợ các podcast nổi bật từ các tổ chức báo chí chính thống, như The New York Times và Đài NPR. Một số tổ chức tin tức đã nhấn mạnh rằng YouTube vẫn đang hoàn thiện chiến lược podcast của mình và có thể còn phát triển hơn trong tương lai.
“Chúng tôi cam kết hỗ trợ tương lai của báo chí và điều đó có nghĩa là tiếp tục tạo cơ hội cho ngành báo chí khai thác công nghệ và kỹ thuật mới nhất để phát triển trên YouTube”, Elena Hernandez - người phát ngôn của YouTube, hứa hẹn. “Cho dù đó là video dạng dài, video ngắn hay podcast, chúng tôi luôn nỗ lực để cải thiện trải nghiệm và hỗ trợ nhiều định dạng cho người tạo tin tức”.
Từ sự bứt phá của ESPN…
Hiện không ít hãng tin đang tận dụng rất tốt nền tảng này như một kênh phát hành tin tức ít chi phí và hiệu quả. Mike Foss, phó chủ tịch sản xuất kỹ thuật số của ESPN, cho biết một năm trước, hãng truyền thông này từng chỉ phát trực tuyến hai podcast trên YouTube. Giờ đây, họ có 28 podcast trên nền tảng và 4 chương trình dành riêng cho YouTube.
Foss cho biết đó là một quá trình gồm hai phần. Đầu tiên được thúc đẩy bởi chính nền tảng này. YouTube đã giới thiệu YouTube Shorts, các video dọc có thời lượng dưới 60 giây nhằm cạnh tranh với TikTok vào năm 2021. ESPN nhận thấy có thể biến các video nổi bật của mình thành Shorts và thật bất ngờ đã được thưởng bằng một lượng truy cập lớn.
Tạp chí Slate đang thành công với việc phát thông tin định dạng podcast trên YouTube. Ảnh: Slate
Sau đó, khi ESPN bắt đầu thử nghiệm các video dài hơn, với các luồng dữ liệu kéo dài khoảng 30 phút cho các sự kiện “ưu tiên”. Foss cho biết tỷ lệ theo dõi đối với các luồng video dài hơn đó là “thực sự cao”, vì vậy “điều tự nhiên đến với chúng tôi là chúng tôi đã bắt đầu thực hiện điều này trên quy mô lớn và thường xuyên hơn với podcast”.
Thay vì tạo các kênh YouTube riêng cho mỗi chủ đề, ESPN chủ yếu nhóm chúng theo các thể loại - các kênh NBA, bóng đá và MMA là ba trong số các kênh phổ biến nhất mà người dùng có thể đăng ký. Foss cho biết lượng người xem trên YouTube, đặc biệt podcast còn đại diện cho một “đối tượng mới” với ESPN.
…cho đến sự khởi đầu thành công của Slate và NPR
Một ví dụ rất thành công khác với podcast nói chung, podcast trên YouTube nói riêng là tạp chí Slate. Họ từng có được 190 triệu lượt tải xuống từ một bộ podcast bao gồm Political Gabfest, Slow Burn và Amicus vào năm 2022. Tổ chức tin tức kỹ thuật số này dựa vào podcast để kiếm khoảng một nửa doanh thu và bán các đăng ký bao gồm nội dung podcast bổ sung.
Chưa dừng lại ở đó, hồi đầu năm nay, Slate đã thông báo sẽ hợp tác với YouTube để đưa các chương trình của mình lên nền tảng này. YouTube có hơn 2,6 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng. Nền tảng video này rõ ràng có lượng khán giả toàn cầu khổng lồ, với hơn một nửa số người dùng internet trên toàn thế giới truy cập YouTube ít nhất một lần một tháng.
“Khả năng khám phá đã trở thành một trong những thách thức lớn nhất trong ngành podcast và chúng tôi coi đây là cơ hội thực sự để xây dựng quy mô và tiếp cận đối tượng mới trên YouTube, nền tảng được sử dụng nhiều nhất trên thế giới”, Chủ tịch Charlie Kammerer của Slate cho biết.
Trong khi đó, đài phát thanh và truyền hình NPR của Mỹ hiện đăng tải khoảng 65 tập từ 25 podcast đang hoạt động mỗi tuần lên YouTube. Hãng truyền thông có nhiều ưu thế về âm thanh và video này đã lưu trữ các podcast của mình trên một kênh YouTube chuyên dụng với khoảng 34.500 người đăng ký, cùng với các kênh bổ sung như Planet Money, Fresh Air, NPR Daily News, NPR Entertainment và Alt.Latino.
NPR đã phát hiện ra rằng các podcast có nhiều yếu tố trực quan có xu hướng hoạt động tốt hơn những podcast chỉ có đồ họa hạn chế hoặc ảnh tĩnh. Tuy nhiên, YouTube vẫn tương đối mới đối với NPR. Keith Jenkins - Phó Chủ tịch phụ trách chiến lược hình ảnh và âm nhạc của kênh này, lưu ý rằng cộng đồng báo chí cần phải định nghĩa lại về “podcast” để có thể thu hút nhiều đối tượng độc giả hơn.
Tuy nhiên, để thành công trong công việc này, Jenkins nhấn mạnh rằng chúng ta “cần phải xem nó như một chiến lược tổng thể, đồng thời sẵn sàng thay đổi hướng đi, tùy thuộc vào điều gì có ý nghĩa nhất”. Bởi rằng sứ mệnh giành lại độc giả của báo chí đang rất chông gai, cần sự cố gắng tột cùng, thậm chí cả sự hy sinh nếu cần thiết.
(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý giao UBND tỉnh Hòa Bình làm cơ quan chủ quản để quản lý, đầu tư xây dựng đoạn tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Km 0 - Km 19) với quy mô giai đoạn hoàn thiện theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe.
(CLO) Ngày 1/4, thông tin từ Công an xã Thanh Hòa (huyện Như Xuân, Thanh Hóa) cho biết, đang phối hợp Trại giam Thanh Lâm truy tìm phạm nhân Dương Hữu Duy trốn khỏi trại giam Thanh Lâm.
(CLO) Trước tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) diễn biến phức tạp trong những tháng đầu năm 2025, Công an tỉnh Quảng Bình đã triển khai đợt cao điểm nhằm kiểm soát, ngăn chặn tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn. Đợt cao điểm bắt đầu từ ngày 1/4/2025, hướng tới mục tiêu giảm thiểu tai nạn trên cả ba tiêu chí và đảm bảo an toàn cho người dân.
(CLO) Chiều 1/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn đã tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc sáp nhập Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Lạng Sơn vào Báo Lạng Sơn, tạo thành Báo và Đài Phát thanh Truyền hình Lạng Sơn. Đồng thời, hội nghị cũng công bố các quyết định về công tác cán bộ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn, ngày 2/4, khu vực Nam Bộ tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to (mưa tập trung vào chiều tối và tối). Mưa lớn cục bộ ở TP HCM và Nam Bộ còn cảnh báo có thể gây ngập úng tại các vùng trũng, thấp.
(CLO) Ngày 1/4, trong chuyến công tác tại tỉnh Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đã đi thăm, kiểm tra các công trình trọng điểm của 3 chương trình mục tiêu quốc gia tại huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa.
(CLO) Liên quan đến xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các văn bản phục vụ việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long nhấn mạnh, công việc trước mắt rất lớn. Văn phòng Chính phủ cần xây dựng văn bản trình Thủ tướng để giao việc cụ thể cho các bộ, ngành với thời hạn cụ thể vì "không còn thời gian để lùi".
(CLO) Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông chiều 1/4 cho biết, qua 3 tháng thực hiện nghị định 168 đã phát hiện, xử lý 728.818 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông; Trong đó có 149.931 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 168.598 trường hợp vi phạm tốc độ.
(CLO) Chiều nay 1/4, giá vàng có xu hướng giảm nhẹ nhưng vẫn neo ở mức cao, với mức bán ra cao nhất lên đến 102,3 triệu đồng/lượng. Trước cơn sốt giá vàng, nhiều người dân sẵn sàng gác lại công việc để đi mua vàng tích trữ.
(CLO) Từ 1/4, Cục Thống kê tiến hành điều tra doanh nghiệp năm 2025 trên phạm vi cả nước theo phương thức trực tuyến. Dự kiến thời gian điều tra kéo dài tới cuối tháng 7.
(CLO) UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành Kế hoạch số 70/KH-UBND, chính thức khởi động công tác chuẩn bị cho Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2025 với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”.
(CLO) Sở Y tế tỉnh Gia Lai vừa có văn bản yêu cầu Trung tâm y tế huyện Chư Sê phối hợp với cơ quan Công an điều tra vụ việc người nhà bệnh nhân tấn công bác sĩ ngay tại phòng bệnh.
(CLO) Chiều 1/4, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam và Phu nhân Nguyễn Thị Thanh Nga cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam rời Hà Nội, lên đường tham dự Đại hội đồng lần thứ 150 của Liên minh Nghị viện thế giới (IPU-150), thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan và Cộng hòa Armenia.
(CLO) Chính phủ của tân Thủ tướng Canada Mark Carney đã có động thái đáp trả mạnh mẽ đối với chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Không chỉ gây ra khó khăn cho Mỹ, mà động thái còn cho thấy Canada sẽ không khuất phục trước sức ép của ông Trump.
(CLO) Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai liên quan đến đầu tư phát triển hạ tầng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khắc phục tình trạng tai nạn giao thông, kẹt xe thường xuyên xảy ra.
(CLO) Chiều 1/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn đã tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc sáp nhập Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Lạng Sơn vào Báo Lạng Sơn, tạo thành Báo và Đài Phát thanh Truyền hình Lạng Sơn. Đồng thời, hội nghị cũng công bố các quyết định về công tác cán bộ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
(CLO) Sáng 1/4, tại Hội trường Tỉnh ủy Yên Bái đã diễn ra Hội nghị công bố quyết định của Tỉnh ủy Yên Bái về việc hợp nhất Báo Yên Bái và Đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) tỉnh thành Báo Yên Bái.
(CLO) Sáng ngày 1/4, Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định hợp nhất Báo Hà Tĩnh và Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Tĩnh, đồng thời triển khai công tác cán bộ theo quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
(CLO) Nhằm thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị, tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình đã quyết định hợp nhất Báo tỉnh và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. Đây là bước đi quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động báo chí, tối ưu nguồn lực và hiện đại hóa công tác truyền thông tại địa phương.
(CLO) Chiều 31/3, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ra mắt Liên Chi hội Quảng cáo và Nội dung số Việt Nam (VDAA). Sự kiện đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự phát triển của ngành quảng cáo và nội dung số tại Việt Nam.
(CLO) Ngày 31/3, Báo Hànộimới đã tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức, người lao động (CBVCNLĐ) năm 2025. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh Báo Hànộimới đang thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo hướng nâng cao hiệu lực, hiệu quả theo chỉ đạo của Trung ương và thành phố.
(CLO) Ngày 31/3, Đài Phát thanh - Truyền hình (PTTH) Đà Nẵng long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày phát sóng chương trình đầu tiên (31/3/1975 - 31/3/2025). Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của cơ quan truyền thông hàng đầu thành phố.