(NB&CL) Các nền tảng công nghệ và MXH đang ngày càng hút cạn độc giả của báo chí. Song không vì thế mà báo chí xa lánh những nơi này. Chúng ta cần phải đến đó để đưa độc giả trở lại gần với mình.Việc sử dụng podcast để đăng thông tin lên YouTube đang là một giải pháp mới và đầy tiềm năng.
Podcast đang ngày càng là một xu hướng truyền thông thời thượng trong kỷ nguyên công nghệ và việc mọi người đều rất bận bịu này. Podcast rất đa nhiệm, giúp người dùng có thể làm mọi công việc song vẫn có thể theo dõi đầy đủ tin tức, mà những nền tảng khác khó có thể làm được.
Podcast cũng giống như nghe đài trước đây, song khác ở chỗ người ta có thể nghe bất cứ chương trình nào mình thích và vào bất cứ thời điểm nào, kể cả khi đang dắt chó đi dạo, lái xe hoặc rửa bát đĩa. Đó là một ưu thế truyền đạt thông tin mà các tổ chức báo chí cần tận dụng trong việc chiếm lại chỗ đứng trong lòng độc giả, đặc biệt độc giả trẻ.
Sẽ còn tuyệt vời hơn nếu Podcast không chỉ có âm thanh, mà còn có thêm hình ảnh hoặc video. Công ty nghiên cứu Morning Consult phát hiện ra rằng nhiều người nghe podcast thích xem podcast trên YouTube hơn là nghe các phiên bản chỉ có âm thanh. Một nghiên cứu khác cho thấy các podcast có cả hình lẫn tiếng thu hút được nhiều người mới sử dụng podcast hơn và những người trẻ nghe podcast trên YouTube (18 đến 34 tuổi) hơn, so với ở những nền tảng khác như Spotify hay Google Podcast.
YouTube bắt đầu tạo doanh thu quảng cáo cho người sáng tạo sớm hơn nhiều các mạng xã hội hay nền tảng chia sẻ khác. Thậm chí, những podcast video này không nhất thiết phải đẹp hay phức tạp. Rất nhiều podcast được tải lên với các video đơn giản, hoặc có thể chỉ với loạt các ảnh tĩnh. Song như vậy cũng hấp dẫn với người dùng hơn chỉ có âm thanh.
Đặc biệt, YouTube gần đây đã triển khai tab “Podcast” chuyên dụng và hỗ trợ các podcast nổi bật từ các tổ chức báo chí chính thống, như The New York Times và Đài NPR. Một số tổ chức tin tức đã nhấn mạnh rằng YouTube vẫn đang hoàn thiện chiến lược podcast của mình và có thể còn phát triển hơn trong tương lai.
“Chúng tôi cam kết hỗ trợ tương lai của báo chí và điều đó có nghĩa là tiếp tục tạo cơ hội cho ngành báo chí khai thác công nghệ và kỹ thuật mới nhất để phát triển trên YouTube”, Elena Hernandez - người phát ngôn của YouTube, hứa hẹn. “Cho dù đó là video dạng dài, video ngắn hay podcast, chúng tôi luôn nỗ lực để cải thiện trải nghiệm và hỗ trợ nhiều định dạng cho người tạo tin tức”.
Từ sự bứt phá của ESPN…
Hiện không ít hãng tin đang tận dụng rất tốt nền tảng này như một kênh phát hành tin tức ít chi phí và hiệu quả. Mike Foss, phó chủ tịch sản xuất kỹ thuật số của ESPN, cho biết một năm trước, hãng truyền thông này từng chỉ phát trực tuyến hai podcast trên YouTube. Giờ đây, họ có 28 podcast trên nền tảng và 4 chương trình dành riêng cho YouTube.
Foss cho biết đó là một quá trình gồm hai phần. Đầu tiên được thúc đẩy bởi chính nền tảng này. YouTube đã giới thiệu YouTube Shorts, các video dọc có thời lượng dưới 60 giây nhằm cạnh tranh với TikTok vào năm 2021. ESPN nhận thấy có thể biến các video nổi bật của mình thành Shorts và thật bất ngờ đã được thưởng bằng một lượng truy cập lớn.
Sau đó, khi ESPN bắt đầu thử nghiệm các video dài hơn, với các luồng dữ liệu kéo dài khoảng 30 phút cho các sự kiện “ưu tiên”. Foss cho biết tỷ lệ theo dõi đối với các luồng video dài hơn đó là “thực sự cao”, vì vậy “điều tự nhiên đến với chúng tôi là chúng tôi đã bắt đầu thực hiện điều này trên quy mô lớn và thường xuyên hơn với podcast”.
Thay vì tạo các kênh YouTube riêng cho mỗi chủ đề, ESPN chủ yếu nhóm chúng theo các thể loại - các kênh NBA, bóng đá và MMA là ba trong số các kênh phổ biến nhất mà người dùng có thể đăng ký. Foss cho biết lượng người xem trên YouTube, đặc biệt podcast còn đại diện cho một “đối tượng mới” với ESPN.
…cho đến sự khởi đầu thành công của Slate và NPR
Một ví dụ rất thành công khác với podcast nói chung, podcast trên YouTube nói riêng là tạp chí Slate. Họ từng có được 190 triệu lượt tải xuống từ một bộ podcast bao gồm Political Gabfest, Slow Burn và Amicus vào năm 2022. Tổ chức tin tức kỹ thuật số này dựa vào podcast để kiếm khoảng một nửa doanh thu và bán các đăng ký bao gồm nội dung podcast bổ sung.
Chưa dừng lại ở đó, hồi đầu năm nay, Slate đã thông báo sẽ hợp tác với YouTube để đưa các chương trình của mình lên nền tảng này. YouTube có hơn 2,6 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng. Nền tảng video này rõ ràng có lượng khán giả toàn cầu khổng lồ, với hơn một nửa số người dùng internet trên toàn thế giới truy cập YouTube ít nhất một lần một tháng.
“Khả năng khám phá đã trở thành một trong những thách thức lớn nhất trong ngành podcast và chúng tôi coi đây là cơ hội thực sự để xây dựng quy mô và tiếp cận đối tượng mới trên YouTube, nền tảng được sử dụng nhiều nhất trên thế giới”, Chủ tịch Charlie Kammerer của Slate cho biết.
Trong khi đó, đài phát thanh và truyền hình NPR của Mỹ hiện đăng tải khoảng 65 tập từ 25 podcast đang hoạt động mỗi tuần lên YouTube. Hãng truyền thông có nhiều ưu thế về âm thanh và video này đã lưu trữ các podcast của mình trên một kênh YouTube chuyên dụng với khoảng 34.500 người đăng ký, cùng với các kênh bổ sung như Planet Money, Fresh Air, NPR Daily News, NPR Entertainment và Alt.Latino.
NPR đã phát hiện ra rằng các podcast có nhiều yếu tố trực quan có xu hướng hoạt động tốt hơn những podcast chỉ có đồ họa hạn chế hoặc ảnh tĩnh. Tuy nhiên, YouTube vẫn tương đối mới đối với NPR. Keith Jenkins - Phó Chủ tịch phụ trách chiến lược hình ảnh và âm nhạc của kênh này, lưu ý rằng cộng đồng báo chí cần phải định nghĩa lại về “podcast” để có thể thu hút nhiều đối tượng độc giả hơn.
Tuy nhiên, để thành công trong công việc này, Jenkins nhấn mạnh rằng chúng ta “cần phải xem nó như một chiến lược tổng thể, đồng thời sẵn sàng thay đổi hướng đi, tùy thuộc vào điều gì có ý nghĩa nhất”. Bởi rằng sứ mệnh giành lại độc giả của báo chí đang rất chông gai, cần sự cố gắng tột cùng, thậm chí cả sự hy sinh nếu cần thiết.
(CLO) Ngày 22/11, Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết, vừa phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công an TP Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công Chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 06 đối tượng, thu giữ trên 2.200kg pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan.
(CLO) Ngày 22/11, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 4 đối tượng về tội Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép.
(CLO) Sáng 22/11, tại khu nghỉ dưỡng Hoiana (huyện Duy Xuyên), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức họp báo công bố việc đăng cai Hội nghị Quốc tế về Du lịch Nông thôn lần đầu tiên của UN Tourism (tổ chức du lịch thế giới), diễn ra vào năm 2024 tại Quảng Nam.
(CLO) Những trích đoạn từ cuốn hồi ký sắp xuất bản của cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel đề cập đến mọi thứ, từ cuộc xung đột ở Ukraine cho đến Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.
(CLO) Ngày 22/11, Thủ tướng Viktor Orban cho biết ông sẽ mời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đến thăm Hungary, đồng thời đảm bảo rằng lệnh bắt giữ ông Netanyahu của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) sẽ "không được thực hiện".
(CLO) Nga tuyên bố các hệ thống phòng không hiện đại trên thế giới, bao gồm của Mỹ và châu Âu, không thể đánh chặn loại tên lửa đạn đạo mới Oreshnik mà nước này vừa phóng vào thành phố Dnipro ở miền trung Ukraine.
(CLO) Để tiếp tục nâng cao chất lượng, đưa Giải thưởng Sách Quốc gia xứng tầm với vị thế là một giải thưởng cấp quốc gia, đồng thời tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến gần hơn với bạn đọc, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Điều lệ và Quy Giải thưởng mới với nhiều điểm mới. Thông tin này được đưa ra tại buổi họp báo do Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức sáng nay ngày 22/11 tại Hà Nội.
(CLO) Tỷ phú Elon Musk, chủ sở hữu mạng xã hội X, đã chỉ trích dự luật của Úc, trong đó cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội và phạt các mạng xã hội lên tới 49,5 triệu AUD (32 triệu USD) đối với các vi phạm.
(CLO) Từ ngày 29/11/2024 tới đây, gần 50 triệu cổ phiếu của CTCP Thương mại Xuất nhập khẩu Thiên Nam (Mã: TNA) bị đình chỉ giao dịch sẽ chuyển sang sàn UpCom. Doanh thu Quý 3 của đơn vị giảm tới 95% gây thua lỗ nặng.
(CLO) Kết quả kinh doanh của Địa ốc Hoàng Quân tuy có cải thiện nhưng mới chỉ hoàn thành 26% mục tiêu cả năm. Trong khi lượng nợ vay gia tăng mạnh để bù đắp dòng tiền kinh doanh đang âm tới 1.185 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.
(CLO) Ngày 22/11, tại Hội trường Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Đại hội thường niên VFF năm 2024 khoá IX (nhiệm kỳ 2022 - 2026) đã chính thức diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá trong nước và quốc tế.
(CLO) Hà Nội bãi bỏ 2 quyết định quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn thành phố Hà Nội.
(CLO) Quyết định nêu rõ hai phi công được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba vì "đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc."
(CLO) Đó là chia sẻ của tiền đạo Nguyễn Tiến Linh tại buổi tập đầu tiên của đội tuyển Việt Nam trong đợt tập trung chuẩn bị cho AFF Cup 2024, sáng 22/11 tại Hà Nội.
Sáng 22/11, Bộ Tư pháp tổ chức Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất nhằm góp phần tích cực xây dựng Bộ, ngành Tư pháp ngày càng phát triển. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng Ban Tổ chức Giải chủ trì buổi lễ.
(CLO) Ngày 21/11, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá.
(CLO) Ngày 21/11, Báo Kiểm toán tổ chức Hội nghị tập huấn thông tin về tài chính công, kiểm toán tài chính công cho phóng viên chuyên trách đưa tin hoạt động của Kiểm toán nhà nước (KTNN) nhằm trang bị kiến thức, thông tin về hoạt động kiểm toán của KTNN.
(CLO) Hướng đến các hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), ngày 21/11 Chi bộ và Chi hội Báo Nhà báo và Công luận phối hợp tổ chức Chương trình “Về nguồn và Trao thẻ hội viên" cho các phóng viên, biên tập viên tại Di tích lịch sử Quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.
(NB&CL) “Chúng tôi đi sâu tìm hiểu câu chuyện cơ chế đặt hàng đào tạo giáo viên giữa trường sư phạm và địa phương. Vì sao các trường đào tạo sư phạm sẵn sàng đáp ứng “cung”, nhưng các địa phương chưa mặn mà đặt hàng?... Trước những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn triển khai, việc sửa đổi, bổ sung và điều chỉnh Nghị định 116 là yêu cầu, đòi hỏi hết sức cấp thiết” - nhà báo Lê Thu đại diện nhóm tác giả vừa đoạt giải đặc biệt Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam với tác phẩm “Nghị định 116 về đặt hàng đào tạo giáo viên “Cung” hào hứng - “Cầu” thờ ơ” (do nhóm tác giả Lê Thị Thu, Lê Thị Hằng, Trần Hữu Hưng, Nguyễn Văn Cường thực hiện) đã chia sẻ như vậy trong cuộc trò chuyện với Báo Nhà báo & Công luận về loạt bài.
(CLO) Ngày 21/11, Ban Tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Quảng Bình lần thứ VI-năm 2024 tổ chức lễ tổng kết, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải.
(CLO) Ngày 20/11 tại trụ sở Thông tấn xã Pathet Lào ở thủ đô Vientiane, đoàn đại biểu TTXVN do Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang làm trưởng đoàn và đoàn đại biểu KPL do Tổng Giám đốc Vannasin Simmavong làm trưởng đoàn đã tiến hành hội đàm.
(CLO) Đó là yêu cầu của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải tại Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Chỉ thị 16/2004 của Ban Thường vụ Thành ủy về đẩy mạnh công tác phát triển Đảng và đào tạo, bồi dưỡng chính trị cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên trong hệ thống báo chí, xuất bản TP tổ chức vào ngày 20/11.
(CLO) Ngày 20/11 hàng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh những người thầy, người cô những người đã dành cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ. Để thể hiện tình cảm này, không ít nhà báo đã sáng tạo và cho ra đời những tác phẩm báo chí được đầu tư công phu, đồng thời bằng tình cảm trân trọng, người làm báo còn luôn đồng hành chia sẻ khó khăn cùng ngành giáo dục vùng cao.