Kinh doanh - Tài chính

Khủng hoảng lòng tin và ‘quãng thời gian u ám nhất’ của CEO Xiaomi Lei Jun

Thành Nam 12/05/2025 11:11

(CLO) Sau vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến mẫu xe điện SU7 khiến ba người thiệt mạng, Chủ tịch kiêm CEO Lei Jun lần đầu thừa nhận đây là “quãng thời gian đen tối nhất” trong sự nghiệp. Không chỉ đối mặt làn sóng phản ứng dữ dội từ người dùng, Xiaomi còn bị cuốn vào cuộc khủng hoảng niềm tin lớn chưa từng có kể từ khi gia nhập ngành ô tô.

Bong bóng niềm tin vỡ vụn

“Tôi cảm thấy chán chường. Một số cuộc họp và những công tác đã phải hủy bỏ. Tôi cũng ngừng tương tác trên mạng xã hội một thời gian”, ông Lei Jun viết trong bài chia sẻ gần đây, giải thích ngắn gọn về sự vắng mặt bất thường của mình. Bài viết đính kèm hai hình ảnh: một là phòng tập thể dục, một là mẫu xe điện thể thao Xiaomi SU7 Ultra.

Thông điệp của CEO Xiaomi được đưa ra trong bối cảnh công ty đang đối mặt với khủng hoảng nghiêm trọng liên quan đến mảng xe điện. Mẫu SU7 – dòng xe điện đầu tiên của hãng – gặp tai nạn trên cao tốc vào cuối tháng 3, khiến ba người tử vong.

img_1951.jpeg
CEO Xiaomi Lei Jun trong bộ ảnh quảng cáo mẫu xe điện mới. Ảnh: X/Lei Jun

Theo truyền thông Trung Quốc, chiếc xe gặp nạn khi đang vận hành với tính năng hỗ trợ lái tự động, sau đó bốc cháy. Ba người trong xe không thể thoát ra do cửa bị khóa sau va chạm. Mặc dù Xiaomi đã công khai nhận trách nhiệm, làn sóng chỉ trích từ cộng đồng người dùng vẫn không hạ nhiệt.

Vụ tai nạn khiến Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) ban hành loạt quy định mới nhằm siết chặt quản lý công nghệ xe tự lái. Sự việc được đánh giá là một lời cảnh báo về tình trạng phát triển nóng của ngành công nghiệp xe điện, khi nhiều doanh nghiệp chạy đua ra mắt sản phẩm mà chưa đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn vận hành trong thực tế.

Phản ứng dữ dội từ người dùng

Đến tháng 5, làn sóng phản ứng tiếp tục lan rộng. Hơn 300 chủ xe SU7 Ultra trên khắp Trung Quốc đã đồng loạt quay video kêu gọi trả xe và đòi hoàn tiền. Phong trào này nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội, đẩy Xiaomi Auto vào tình thế khủng hoảng niềm tin nghiêm trọng.

Hãng bị cáo buộc đã quảng cáo quá mức cho mẫu xe cao cấp SU7 Ultra, đồng thời cung cấp thông tin sai lệch liên quan đến hiệu suất vận hành. Một trong những chi tiết bị chỉ trích là cụm “thiết kế khí động học theo chuẩn đường đua” – được phát hiện thực chất chỉ là chi tiết mang tính trang trí.

Một số chủ xe thậm chí đã thuê luật sư khởi kiện tập thể, yêu cầu hoàn trả chi phí từ một đến ba lần giá trị xe, căn cứ theo Điều 55 của Luật Bảo vệ người tiêu dùng Trung Quốc. Dư luận cũng chỉ trích Xiaomi không thẳng thắn đối mặt vấn đề, thậm chí bị cho là tỏ thái độ coi thường người dùng.

Theo trang Sina, cuộc khủng hoảng lần này không chỉ khiến uy tín của Xiaomi bị tổn hại mà còn ảnh hưởng đến niềm tin chung đối với ngành công nghiệp xe điện. Hãng bị cho là đã làm méo mó hình ảnh của một lĩnh vực vốn đang được kỳ vọng tại thị trường nội địa.

Thử thách lớn với cá nhân Lei Jun

Trên mạng xã hội Weibo, nơi ông Lei Jun có hơn 26 triệu người theo dõi, bài chia sẻ mới đây của ông cũng thu hút nhiều chú ý. “Tôi đã rất bận rộn trong nhiều năm qua, nhưng giờ là lúc cần chậm lại để suy nghĩ thấu đáo mọi việc,” ông viết. CEO Xiaomi nói thêm rằng những tin nhắn động viên đã giúp ông “lấy lại dũng khí và sự tự tin để bước tiếp”.

Tuy vậy, dưới phần bình luận, không ít người dùng vẫn bày tỏ sự giận dữ, nghi ngờ về thái độ xử lý khủng hoảng và chất lượng thực tế của sản phẩm.

Lei Jun vốn là một trong những doanh nhân công nghệ có ảnh hưởng lớn tại Trung Quốc, thường xuyên đăng tải bài viết cá nhân và thông tin sản phẩm trên Weibo. Tuy nhiên, theo ghi nhận, trong tháng vừa qua, ông chỉ đăng 21 bài viết – chủ yếu mang tính chất quảng cáo – trái ngược hoàn toàn với giai đoạn cuối tháng 3 khi ông chia sẻ tới 33 bài đăng chỉ trong một tuần.

Theo báo South China Morning Post (SCMP), bản thân Lei Jun cũng đang phải đối mặt với nhiều chỉ trích. Công nghệ dẫn đường tự lái mà ông từng nhiều lần ca ngợi, trong thực tế vận hành lại được đánh giá là chưa đạt kỳ vọng.

Mẫu SU7 tiếp tục gây tranh cãi khi danh sách đánh giá chất lượng ô tô được công bố ngày 11/5 xếp mẫu xe này ở vị trí thấp nhất trong phân khúc. Các lỗi được ghi nhận gồm âm thanh bất thường, tình trạng mòn trục bánh xe và nhiều vấn đề kỹ thuật khác.

Xiaomi chính thức bán ra mẫu SU7 từ tháng 3/2024, sau khi công bố chiến lược tham gia ngành ô tô từ năm 2021. Ông Lei Jun từng tuyên bố đây sẽ là “công việc kinh doanh cuối cùng trong đời”, thể hiện quyết tâm rất lớn với mảng xe điện. Tuy nhiên, cú vấp lần này được xem là thử thách lớn nhất trong sự nghiệp của ông.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Khủng hoảng lòng tin và ‘quãng thời gian u ám nhất’ của CEO Xiaomi Lei Jun
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO